Sơ kết Đề án Làng văn hóa du lịch cộng đồng dân tộc Mông thôn Pả Vi Hạ

15:31, 11/10/2024

BHG - Huyện Mèo Vạc vừa tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Đề án Làng văn hóa du lịch cộng đồng dân tộc Mông thôn Pả Vi Hạ, xã Pả Vi. Dự và chỉ đạo hội nghị có đồng chí Phạm Văn Tú, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy; đại diện lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Trong 5 năm qua, Làng văn hóa du lịch cộng đồng dân tộc Mông thôn Pả Vi Hạ, xã Pả Vi đã trở thành điểm nhấn du lịch quan trọng của huyện Mèo Vạc. Hiện làng có 18 hộ quản lý, điều hành kinh doanh dịch vụ, liên kết kinh doanh với 26 căn hộ và nhà văn hóa cộng đồng với tổng số 168 phòng khép kín, 256 giường/đệm ngủ tập thể. Từ năm 2019 đến nay, lượng khách du lịch đến làng tăng vượt bậc, đạt trên 350 nghìn lượt khách vào năm 2023, doanh thu trên 90 tỷ đồng. 8 tháng đầu năm, làng đón trên 200 nghìn lượt khách, doanh thu đạt trên 60 tỷ đồng, được đánh giá là điểm du lịch cấp tỉnh, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế và bảo tồn văn hóa địa phương.

Tại hội nghị, các đại biểu tích cực thảo luận và đề xuất nhiều ý kiến, tập trung vào việc cải thiện cơ sở hạ tầng, hệ thống phòng cháy chữa cháy, nguồn nước sạch để đáp ứng nhu cầu sử dụng của người dân và du khách; tăng cường đào tạo kỹ năng du lịch cho người dân nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ; cần có sự hợp tác chặt chẽ hơn giữa Ban quản lý làng văn hóa và các hộ kinh doanh để tổ chức các hoạt động trải nghiệm và chương trình văn nghệ thu hút du khách…

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, lãnh đạo huyện Mèo Vạc và Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị UBND huyện chỉ đạo các cơ quan rà soát kỹ quy chế hoạt động của làng, kịp thời điều chỉnh, bổ sung các quy định để hoạt động của làng văn hóa theo đúng mục tiêu được phê duyệt. Tăng cường công tác kiểm tra thực hiện đề án, đặc biệt là công tác quy hoạch, trật tự xây dựng. Rà soát kỹ các tiêu chí của làng theo quy định để ban hành kế hoạch cải tạo, nâng cấp, hoàn thiện các tiêu chí còn thiếu. Tăng cường xúc tiến, quảng bá du lịch, nhất là trên nền tảng số. Rà soát các hợp đồng đã ký kết về hợp tác kinh doanh tại làng đảm bảo đúng chủ trương, pháp lý.

Đối với xã Pả Vi cần tuyên truyền vận động nhân dân chủ động liên kết với các tổ chức, cá nhân có kinh nghiệm để phát triển du lịch; quản lý chặt chẽ việc chuyển nhượng, mua bán đất đảm bảo đúng quy định.

Đối với các hộ kinh doanh cần thực hiện nghiêm quy chế của làng văn hóa; thực hiện nghiêm túc, đúng quy định, nghĩa vụ về tài chính đối với Nhà nước; khắc phục ngay những thiếu sót, sai phạm được cơ quan chức năng chỉ ra; tăng cường hoạt động học tập, trao đổi kinh nghiệm trong phát triển du lịch để đảm bảo hoạt động theo hướng chuyên nghiệp…

Minh Chuyên (Mèo Vạc)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Vĩnh Hảo chuyển đổi nhanh các mô hình kinh tế hiệu quả
BHG - Có thời điểm xã Vĩnh Hảo (Bắc Quang) có trên 1.000 ha cây ăn quả cam, quýt. Đến nay, cây cam, quýt bị chết chỉ còn chưa đến 300 ha. Thay vào đó là 300 ha cây quế, trên 100 ha cây giang đã bắt đầu cho thu hái...
11/10/2024
Công bố danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia Lễ cúng Rừng của người Cờ Lao xã Sính Lủng
BHG - Ngày 11.10, tại xã Sính Lủng, UBND huyện Đồng Văn tổ chức Lễ cúng Rừng và công bố quyết định, trao chứng nhận “Lễ cúng Rừng của người Cờ Lao” xã Sính Lủng, huyện Đồng Văn được đưa vào danh mục di sản văn hoá phi vật thể quốc gia. Dự buổi lễ có lãnh đạo Sở Văn hoá, TT&DL.
11/10/2024
Nói chuyện chuyên đề chăm sóc sức khỏe người cao tuổi
BHG - Hưởng ứng “Tháng hành động Quốc gia vì người cao tuổi Việt Nam” tháng 10.2024, từ ngày 14.9 - 15.10, Trung tâm Y tế thành phố Hà Giang tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề, phổ biến kiến thức chăm sóc sức khỏe cho hơn 1.000 người cao tuổi tại 8 xã, phường của thành phố.
11/10/2024
Bắc Quang, nâng cao hiệu quả công tác dân vận vùng đồng bào dân tộc thiểu số
BHG - Nhằm thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 24-NQ/TW của BCH Trung ương Đảng (khóa IX) về công tác dân tộc trong tình hình mới, trong những năm qua, các cấp ủy, chính quyền huyện Bắc Quang thường xuyên đẩy mạnh tuyên truyền, thanh tra, kiểm tra, giám sát; thực hiện tốt công tác phối hợp, bảo đảm chặt chẽ, đồng bộ, hiệu quả giữa các cấp, các ngành trong việc thực hiện công tác dân tộc, chính sách dân tộc.
10/10/2024