Người có uy tín góp phần xây dựng nếp sống văn minh

10:36, 12/10/2024

BHG - Trong “cuộc chiến” bài trừ hủ tục, xây dựng nếp sống văn minh, đội ngũ người có uy tín trên trên địa bàn huyện Quang Bình đã tiên phong và mang lại nhiều kết quả tích cực.

Đồng chí Sùng Thị Giang, Trưởng ban Dân vận Huyện ủy cho biết: Toàn huyện hiện có 135 người có uy tín trong cộng đồng. Những năm qua, đội ngũ này phát huy tốt vai trò hạt nhân, nêu gương sáng, tích cực đi đầu trong công tác tuyên truyền, vận động đồng bào dân tộc thiểu số thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, phát triển KT - XH, giữ vững AN - QP, xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc.

Ông Hoàng Văn Bính (bên phải) truyền dạy văn hóa truyền thống cho thế hệ trẻ xã Xuân Giang.
Ông Hoàng Văn Bính (bên phải) truyền dạy văn hóa truyền thống cho thế hệ trẻ xã Xuân Giang.

Từ đầu năm đến nay, các xã, thị trấn đã tổ chức 304 buổi tuyên truyền với sự tham gia của hơn 18.000 lượt người dân. Qua đó đã nâng cao nhận thức của người dân về tác hại của các hủ tục, từ đó thúc đẩy việc thay đổi hành vi và lối sống. Đặc biệt, 100% các hộ gia đình và dòng họ trên địa bàn huyện đã ký cam kết thực hiện xóa bỏ hủ tục và xây dựng nếp sống văn minh. Bên cạnh đó, 15/15 xã, thị trấn triển khai được 73 mô hình và thành lập 21 câu lạc bộ, không chỉ giúp người dân tiếp cận kiến thức mới mà còn tạo cơ hội giao lưu, học hỏi và hỗ trợ lẫn nhau trong việc thay đổi thói quen cũ.

Là người có uy tín của thôn Pà Vầy Sủ, xã Yên Thành, nhiều năm qua, ông Vàng Chẩn Mìn đã có đóng góp tích cực trong việc tuyên truyền, vận động người dân xóa bỏ hủ tục tại địa phương. Không chỉ chia sẻ kiến thức, ông Mìn còn trực tiếp tham gia tổ chức các buổi sinh hoạt cộng đồng, giải thích cặn kẽ những lợi ích của việc thay đổi thói quen, phong tục cũ. Nhờ sự kiên nhẫn và tận tụy của ông, nhận thức của bà con trong thôn đã có chuyển biến rõ nét. Ngoài ra, ông cũng tích cực vận động bà con giữ gìn vệ sinh môi trường và tham gia vào các phong trào của thôn, xóm. Ông Mìn chia sẻ: “Là người có uy tín, tôi cảm thấy trách nhiệm lớn lao trong việc giúp bà con hiểu rõ và thực hiện đúng Nghị quyết 27 của BCH Đảng bộ tỉnh. Điều này không chỉ mang lại lợi ích cho cá nhân mỗi người mà còn tạo điều kiện để cả cộng đồng cùng phát triển”.

Còn đối với ông Hoàng Văn Bính, người có uy tín xã Xuân Giang lại nhiệt tình tham gia vào các hoạt động văn hóa cộng đồng, đặc biệt là gìn giữ và lan tỏa những làn điệu hát Then, hát Cọi của dân tộc Tày. Ông thường xuyên hướng dẫn và truyền dạy cho thế hệ trẻ về ý nghĩa và cách biểu diễn các làn điệu dân ca, đồng thời tổ chức các buổi biểu diễn, giao lưu văn nghệ giúp giữ gìn và quảng bá văn hóa dân tộc Tày đến với du khách. Ông Bính tâm sự: “Việc bảo tồn văn hóa dân tộc không chỉ là trách nhiệm mà còn là niềm đam mê của tôi. Tôi luôn mong muốn các thế hệ trẻ hiểu và yêu quý những giá trị truyền thống mà cha ông để lại, đồng thời góp phần làm phong phú thêm đời sống văn hóa của cộng đồng”.

Có thể thấy, cùng với hệ thống chính trị, những người có uy tín trên địa bàn huyện Quang Bình đã tích cực phát huy vai trò tuyên truyền, vận động, giúp bà con vùng dân tộc thiểu số được cung cấp thông tin kịp thời, đúng đắn, đầy đủ để từ đó chủ động loại bỏ dần nhiều hủ tục đè nặng lên cuộc sống.

Bài, ảnh: Trung Hậu (Huyện Quang Bình)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hội nghị BCH Đảng bộ huyện Vị Xuyên lần thứ 30
BHG - Ngày 10.10, BCH Đảng bộ huyện Vị Xuyên khóa XXIV tổ chức Hội nghị lần thứ 30 nhằm đánh giá kết quả công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị và thực hiện nhiệm vụ phát triển KT - XH 9 tháng, triển khai nhiệm vụ 3 tháng cuối năm. Dự hội nghị có đồng chí Hoàng Gia Long, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh.
11/10/2024
Sơ kết Đề án Làng văn hóa du lịch cộng đồng dân tộc Mông thôn Pả Vi Hạ
BHG - Huyện Mèo Vạc vừa tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Đề án Làng văn hóa du lịch cộng đồng dân tộc Mông thôn Pả Vi Hạ, xã Pả Vi. Dự và chỉ đạo hội nghị có đồng chí Phạm Văn Tú, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy; đại diện lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
11/10/2024
Nói chuyện chuyên đề chăm sóc sức khỏe người cao tuổi
BHG - Hưởng ứng “Tháng hành động Quốc gia vì người cao tuổi Việt Nam” tháng 10.2024, từ ngày 14.9 - 15.10, Trung tâm Y tế thành phố Hà Giang tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề, phổ biến kiến thức chăm sóc sức khỏe cho hơn 1.000 người cao tuổi tại 8 xã, phường của thành phố.
11/10/2024
Công bố danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia Lễ cúng Rừng của người Cờ Lao xã Sính Lủng
BHG - Ngày 11.10, tại xã Sính Lủng, UBND huyện Đồng Văn tổ chức Lễ cúng Rừng và công bố quyết định, trao chứng nhận “Lễ cúng Rừng của người Cờ Lao” xã Sính Lủng, huyện Đồng Văn được đưa vào danh mục di sản văn hoá phi vật thể quốc gia. Dự buổi lễ có lãnh đạo Sở Văn hoá, TT&DL.
11/10/2024