Nhiều tuyến giao thông ở Yên Minh hư hỏng do mưa lũ

12:16, 10/09/2024

BHG - Tuyến tỉnh lộ 176B và đường Lũng Hồ - Đường Thượng - Thái An thuộc địa bàn huyện Yên Minh là 2 tuyến đường đang bị xuống cấp nghiêm trọng do các đợt mưa lũ trong năm 2024 gây ra. Nhiều điểm mặt đường đã hỏng hoàn toàn, trơ lớp đá cấp phối bên dưới; có đoạn rãnh dọc đã sói lở, ta luy âm trượt sạt vào giữa nền đường gây khó khăn cho các phương tiện giao thông và người dân khi đi qua con đường này.

Tỉnh lộ 176B nối huyện Yên Minh với Bắc Mê. Đoạn tuyến chạy qua huyện Yên Minh dài gần 40 km đang xuống cấp nghiêm trọng, nhất là đoạn Mậu Duệ - Lũng Hồ với nhiều điểm mặt đường bị lún, bong tróc; một số điểm ta luy âm, ta luy dương sạt lở nghiêm trọng chiếm gần hết nền đường; nhiều đoạn các “ổ voi, ổ gà” như xếp chồng lên nhau, mất hẳn phần mặt đường ảnh hưởng lớn tới giao thông, giao thương.

Một đoạn trên tuyến đường Lũng Hồ - Đường Thượng mặt đường đã bong tróc hoàn toàn.
Một đoạn trên tuyến đường Lũng Hồ - Đường Thượng mặt đường đã bong tróc hoàn toàn.

Chung “số phận” với tỉnh lộ 176B, tuyến đường đoạn từ ngã 3 Lũng Hồ đi xã Đường Thượng đến điểm tiếp giáp xã Thái An (Quản Bạ) dài trên 10 km cũng hư hỏng nghiệm trọng. Ghi nhận thực tế chúng tôi thấy đoạn đường này có nhiều điểm mặt đường đã hư hỏng hoàn toàn, lớp nền nhựa phía trên đã bong tróc chỉ còn trơ lại lớp đá cấp phối bên dưới chẳng khác nào lòng suối cạn rất khó khăn cho các phương tiện giao thông đi qua. Một số điểm rãnh dọc bị sói lở ăn sâu vào nền đường.

Chủ tịch UBND xã Lũng Hồ Nguyễn Văn Kỳ cho biết: Hàng ngày, khách du lịch đi qua đường 176B qua địa bàn sang xã Du Già và ngược lại khá đông. Vì vậy, đường hư hỏng gây khó khăn và nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông. Trước tình trạng xuống cấp nghiêm trọng của tuyến đường trên, lượng khách qua đây trong năm nay đã giảm so với cùng kỳ năm trước. Nếu không được sửa chữa rất có thể du khách sẽ e ngại khi đi “phượt” qua các cung đường này, giảm lượng khách đến với các điểm du lịch trên địa bàn.

Hai tuyến đường trên là cung đường trọng yếu, kết nối các xã phía Nam huyện Yên Minh là Mậu Duệ, Lũng Hồ, Đường Thượng, Du Già, Du Tiến. Ngoài ra còn kết nối vùng với các xã phía Nam của huyện Bắc Mê (Minh Sơn, Minh Ngọc, Yên Định) và huyện Quản Bạ (Thái An, Lùng Tám, Đông Hà, Cán Tỷ). Tuyến đường này được nhiều du khách quốc tế lựa chọn trong hành trình khám phá “bản tiên” Du Già và trải nghiệm các cung đường trên Cao nguyên đá Đồng Văn. Mỗi ngày có hàng nghìn lượt khách du lịch quốc tế đi “phượt” qua đây.

Cô giáo Hoàng Thu Hoài, Trường PTDT bán trú THCS xã Đường Thượng chia sẻ: Tuyến đường qua địa bàn xã hiện bị hư hỏng nhiều đoạn, nhất là đoạn từ trung tâm xã đi xã Thái An, qua địa phận 4 thôn Sảng Pả, Xín Chải 1, Xín Chải 2, Xín Chải 3 gây khó khăn cho bà con và học sinh. Chuẩn bị cho năm học mới, giáo viên chúng tôi đi vận động học sinh ở các thôn này rất vất vả, nhiều cô giáo đã bị ngã xe do đường quá xấu. Người dân đưa con em mình đến trường cũng khó khăn. Mong sao tỉnh, huyện sớm sửa chữa đường cho bà con và thầy, cô giáo, học sinh đi lại đỡ vất vả.

Theo tìm hiểu, 2 tuyến đường trên thuộc sự quản lý của Sở Giao thông vận tải. Hàng năm thường xuyên được bảo dưỡng nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, du khách và giao thương hàng hóa, kết nối các huyện. Tình trạng hư hỏng nghiêm trọng như hiện nay được ngành chức năng xác định do đường đã đưa vào sử dụng nhiều năm, dần xuống cấp, kết hợp với các đợt mưa lũ lớn xảy ra trong năm nay làm hư hỏng hệ thống rãnh dọc, sụt lún nền đường và khiến lớp nhựa mặt đường nhiều đoạn bị bong tróc.

Đại diện Ban Quản lý dự án bảo trì đường bộ (Sở Giao thông vận tải) thông tin: Tình trạng hư hỏng, xuống cấp của tuyến 176B, đường Đường Thượng – Thái An ngành chức năng đã nắm được và đề xuất tỉnh đầu tư sửa chữa, nâng cấp. Tuy nhiên, hiện nay nguồn kinh phí của tỉnh khó khăn và đang tập trung vào các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm. Vì vậy, Sở đang đề xuất UBND tỉnh đưa vào kế hoạch đầu tư sửa chữa, nâng cấp trong năm 2025.

Bài, ảnh: Lương Hà


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phiên chợ việc làm tại các cụm xã trên địa bàn huyện Vị Xuyên
BHG - Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025, từ ngày 28 - 30.8, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh phối hợp với UBND huyện Vị Xuyên và các địa phương tổ chức các phiên chợ giao dịch, giới thiệu việc làm lưu động tại các cụm xã, thị trấn trên địa bàn huyện năm 2024 gồm:
31/08/2024
Bắc Quang gặp mặt, động viên thí sinh trúng tuyển vào các học viện, nhà trường trong Quân đội
BHG - Chiều 30.8, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Bắc Quang tổ chức gặp mặt, động viên thí sinh trúng tuyển vào các học viện, nhà trường trong Quân đội năm 2024.
30/08/2024
Xín Mần kiểm soát bệnh Tả lợn châu Phi
BHG - Huyện Xín Mần hiện có tổng đàn lợn hơn 70 nghìn con. Để đảm bảo an toàn cho đàn vật nuôi, đặc biệt là bệnh Tả lợn châu Phi (TLCP), ngành chuyên môn của huyện và các xã, thị trấn tích cực triển khai các giải pháp nhằm ngăn chặn lây lan cũng như phòng tránh dịch bệnh trên địa bàn.
10/09/2024
Nỗ lực tìm kiếm nạn nhân mất tích do sạt lở đất tại Hoàng Su Phì
BHG - Do ảnh hưởng hoàn lưu cơn bão số 3, trên địa bàn huyện Hoàng Su Phì đã xảy ra mưa to kéo dài gây tình trạng lũ và sạt lở đất nghiêm trọng. Vào khoảng 15 giờ 30 phút ngày 9.9, tại thôn Dì Thàng, xã Bản Nhùng, hộ gia đình ông Xin Văn Hồng bị taluy dương sạt lở vùi lấp hoàn toàn ngôi nhà sàn 5 gian, bên trong có người.
10/09/2024