Đẩy mạnh phát triển KT - XH gắn với củng cố quốc phòng – an ninh ở Xín Mần

10:33, 10/07/2024

BHG - Huyện Xín Mần có đường biên giới dài trên 30 km, quản lý và bảo vệ 50 cột mốc, 1 cặp cửa khẩu chính Xín Mần – Đô Long và nhiều lối mở nối liền với các cặp chợ biên giới. Với quyết tâm khắc phục những hạn chế, khó khăn và hiện thực hóa các mục tiêu đặt ra, cấp ủy, chính quyền địa phương đã đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền và ban hành nhiều cơ chế, chính sách phù hợp với thực tế địa phương, góp phần thúc đẩy phát triển KT - XH gắn với củng cố QP - AN, xây dựng và bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới Quốc gia.

Trên địa bàn huyện có 4 xã biên giới với 2.172 hộ, 30 thôn; trong đó có 13 thôn giáp biên, với 11 dân tộc cùng chung sống. Tỷ lệ hộ nghèo bình quân tại 4 xã vẫn ở mức cao, chiếm 57,55%… công tác bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới Quốc gia còn tiềm ẩn nhiều vấn đề phức tạp. Trước tình hình đó, cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở đã đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến người dân bằng nhiều hình thức; tích cực vận động nhân dân thực hiện Chỉ thị 01 của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới Quốc gia trong tình hình mới… Đồng thời, triển khai các biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo cụ thể, thiết thực, hiệu quả các chương trình, dự án phát triển KT -XH trên địa bàn huyện, đặc biệt là ở khu vực biên giới.

Cán bộ Đồn Biên phòng Cửa khẩu Xín Mần phối hợp với xã Pà Vầy Sủ tổ chức phát dọn đường tuần tra biên giới.
Cán bộ Đồn Biên phòng Cửa khẩu Xín Mần phối hợp với xã Pà Vầy Sủ tổ chức phát dọn đường tuần tra biên giới.

Theo Chủ tịch UBND huyện Xín Mần Nguyễn Tiến Hùng: Huyện đã chủ động phối hợp chặt chẽ với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh trong việc lãnh đạo, chỉ đạo Đồn Biên phòng Cửa khẩu Xín Mần và 4 xã biên giới tham gia thực hiện có hiệu quả các mô hình, dự án, chương trình như “Xây dựng nông thôn mới”, “Chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”, “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”, “Xóa nhà tạm”, “Cải tạo vườn tạp” và các chương trình, dự án lớn của Trung ương, của tỉnh. Giai đoạn 2019 - 2024, đã làm được hơn 40 km đường giao thông nông thôn cho 4 xã biên giới; xóa 238 nhà tạm; vận động 202 hộ gia đình tham mô hình cải tạo vườn tạp, nhiều mô hình hoạt động tốt đem lại hiệu quả kinh tế cao. Đưa 1 xã từ vùng 3 phát triển lên xã vùng 1. Đến nay, 100% các xã biên giới của huyện đều có đường bê tông đến trung tâm xã, tỷ lệ người dân được sử dụng điện lưới Quốc gia, nước sạch và sóng điện thoại di động, truy cập internet ngày càng tăng; trụ sở các xã biên giới, trường học, trạm y tế đều được đầu tư nâng cấp và xây dựng cơ bản, góp phần nâng cao đời sống, vật chất và tinh thần cho nhân dân.

Ngoài ra, huyện cũng đã chỉ đạo các xã biên giới, các ngành chức năng chủ động phối hợp với Đồn Biên phòng Cửa khẩu Xín Mần tăng cường phối hợp tổ chức tuần tra, quản lý, bảo vệ đường biên, mốc giới, giữ gìn an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn; giám sát chặt chẽ việc xây dựng hàng rào và các công trình trên tuyến biên giới; tăng cường kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ người, hàng hóa, phương tiện xuất nhập cảnh, xuất nhập khẩu qua địa bàn. Chủ động làm tốt công tác ngoại giao nhân dân, phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền huyện Mã Quan thúc đẩy việc mở cửa giao thương giữa hai bên biên giới sau đại dịch Covid-19. Đến nay, hoạt động thương mại biên giới có sự phát triển mạnh, hàng hóa trao đổi của cư dân hai bên biên giới đa dạng; lưu lượng người tham gia mỗi phiên chợ biên giới từ 450 -500 người/phiên. Mặt hàng trao đổi chủ yếu là hàng thủ công, mỹ nghệ và các hàng hóa, vật dụng gia đình dùng cho nhân dân khu vực biên giới.

Nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp phát triển kinh tế vùng biên giới, nhất là các chính sách hỗ trợ của Trung ương, của tỉnh, huyện đã góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của các xã biên giới theo từng năm. Trong thời gian tới, cấp ủy, chính quyền huyện tiếp tục tuyên truyền, quán triệt đến nhân dân các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước để cán bộ, đảng viên và nhân dân ngày càng nâng cao nhận thức về đẩy mạnh phát triển kinh tế, bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới. Đồng thời, tích cực vận động các nguồn lực xã hội để phát triển kinh tế, giảm nghèo, từng bước ổn định đời sống của nhân dân.

 Lan Phương (Cổng TTĐT tỉnh)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

“Chất keo” xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc
BHG - Đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, hướng mạnh về cơ sở, những năm qua, Ủy ban MTTQ các cấp huyện Vị Xuyên luôn phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo, chăm lo nhu cầu, lợi ích hợp pháp, chính đáng và là “người bạn” đồng hành, tin cậy của nhân dân.
09/07/2024
Đổi thay ở xã Nậm Khòa
BHG - Nằm cách trung tâm huyện 38 km về phía Tây Nam, xã Nậm Khòa (Hoàng Su Phì) là địa bàn sinh sống của 602 hộ, 2.933 khẩu; gồm các dân tộc Tày, Nùng, Dao, Kinh, trong đó dân tộc Dao chiếm đa số. Ngoài tiềm năng về đất đai màu mỡ, xã Nậm Khòa còn được thiên nhiên ưu đãi ban tặng nhiều lợi thế về thời tiết khí hậu, nguồn nước dồi dào nên rất thuận lợi cho cây trồng phát triển. Bên cạnh đó Nậm Khòa còn được nhiều người biết đến với những đồi chè cổ thụ bạt ngàn, những thửa ruộng bậc thang trùng điệp đã được Bộ VHTT&DL xếp hạng di tích Quốc gia.
09/07/2024
Quản Bạ xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc
BHG - Thực hiện phong trào xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Quản Bạ đẩy mạnh tuyên truyền, vận động hội viên, phụ nữ tích cực tham gia các phong trào thi đua, cuộc vận động... qua đó, xuất hiện nhiều hội viên tiêu biểu, góp phần nâng cao vai trò, vị thế của phụ nữ trong gia đình và xã hội.
09/07/2024
Niềm vui xã về đích Nông thôn mới
BHG - Đồng Tâm là một trong ba xã của huyện Bắc Quang được công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới (NTM) năm 2023; đây là kết quả đáng tự hào sau hơn 10 năm đồng lòng, chung sức nỗ lực vượt khó của cả hệ thống chính trị và nhân dân. Về đích NTM đem lại cho người dân niềm phấn khởi, nguồn động lực để không ngừng cố gắng phát triển kinh tế, nâng cao đời sống.
08/07/2024