Quang Bình, kịp thời khắc phục hậu quả do ảnh hưởng của mưa đá, gió lốc

09:45, 29/03/2013

HGĐT - Đêm 26 và đến hết trưa ngày 27.3 do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, trên địa bàn huyện Quang Bình đã xảy ra hiện tượng mưa đá, kèm theo gió lốc cục bộ, làm thiệt hại khá lớn về tài sản và hoa màu của nhân dân.


Theo số liệu thống kê ban đầu cho thấy có 6 xã và 1 thị trấn chịu ảnh hưởng của trận mưa đá, gió lốc làm bị thương nhẹ 2 người do nhà sập đổ, đã được nhân dân sơ cứu, không ảnh hưởng nhiều đến sức khoẻ. Các công trình thuỷ lợi, hồ đập và tài sản của Nhà nước không bị ảnh hưởng và thiệt hại. Đối với tài sản của nhân dân, tổng số có 59 nhà bị ảnh hưởng, thiệt hại, trong đó bị sập hoàn toàn 2 nhà tại thị trấn Yên Bình số còn lại chủ yếu tốc mái, hư hỏng tấm lợp nằm rải rác ở các xã còn lại. Về sản xuất, diện tích lúa bị ảnh hưởng, thiệt hại 108,28 ha, trong đó xã Tân Bắc 58,5 ha, Tân Trịnh 7,0 ha, Bằng Lang 1,86 ha, Yên Hà 10,6 ha, Hương Sơn 2,62 ha; thị trấn Yên Bình 27,7 ha. Diện tích ngô, lạc bị ảnh hưởng, thiệt hại là 143,35 ha, trong đó xã Tân Bắc 38,1 ha, Tân Trịnh 50 ha, Bằng Lang 0,57 ha, Yên Hà 16,4 ha, Hương Sơn 6,89 ha; Xuân Minh 9,5 ha và thị trấn Yên Bình 21,89 ha. Về cây lâm nghiệp, 4 ha cây keo 4 - 5 tuổi tại thị trấn Yên Bình bị gẫy, đổ, 63 ha chè tại xã Xuân Minh đang trong chu kỳ thu hoạch bị thiệt hại, gẫy cành, xác lá, rụng búp thất thu. Về cây ăn quả, diện tích cam bị ảnh hưởng thiệt hại gẫy cành, dụng quả 14,51 ha, trong đó xã Bằng Lang 0,21 ha; Yên Hà 14,3 ha; trên 12 ha cây ăn quả khácnhư chuối, nhãn, vải... bị thiệt hại, trong đó có 2 ha chuối nuôi cấy mô 4 tháng tuổi thuộc dự án Khoa học công nghệ tại xã Tân Bắc bị ảnh hưởng gẫy, đổ, dập bẹ.Tổng thiệt hại ước tính ban đầu trên 3,5 tỷ đồng.

 


Đồng chí Lê Quang Minh, Bí thư Huyện ủy Quang Bình cùng các ngành kịp thời đến thăm hỏi và tặng quà các gia đình bị thiên tai đêm 26 – 27.3 vừa qua.



Ngay sau khi mưa đá, gió lốc xảy ra, nhận được thông tin, lãnh đạo huyện Quang Bình đã nhanh chóng trực tiếp xuống kiểm tra tình hình tại cơ sở, đồng thời tổ chức huy động lực lượng dân quân tại chỗ và đội ngũ cán bộ công chức các xã, các hộ gia đình trong dòng họ và nhân dân tổ chức thu dọn tài sản, bố trí chỗ ở tạm cho các hộ bị ảnh hưởng, dựng lại nhà ở cho các hộ. Huyện cũng đã kịp thời hỗ trợ trực tiếp ban đầu cho 2 hộ có nhà ở bị sập hoàn toàn 8 triệu đồng từ nguồn Bảo trợ xã hội và kinh phí của Hội chữ thập đỏ huyện (mỗi hộ 4 triệu đồng); các cá nhân quyên góp, ủng hộ chăn, màn và 3,6 triệu đồng tiền mặt để hỗ trợ cho 2 gia đình bị đổ sập nhà. Mặt khác chỉ đạo cấp uỷ, chính quyền các xã phối hợp với các cơ quan chức năng của huyện xác minh, thống kê, tổng hợp số liệu thiệt hại tại cơ sở để có giải pháp hỗ trợ tiếp theo. Ban chỉ huy PCLB của huyện đã chỉ đạo các xã chủ động triển khai kế hoạch theo phương châm "4 tại chỗ" để giúp nhân dân khắc phục hậu quả thiên tai, sớm ổn định cuộc sống, phân công cán bộ xã xuống các thôn bản để chỉ đạo biện pháp khắc phục và thống kê thiệt hại; chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, cấp uỷ, chính quyền các xã, thị trấn tuyên truyền, vận động nhân dân nêu cao ý thức, thực hiện các biện pháp chằng, néo nhà cửa đảm bảo an toàn trong mùa mưa bão, duy trì nghiêm túc chế độ trực ban 24/24h để kịp thời xử lý khi có tình huống xảy ra. Cùng đó, tăng cường công tác kiểm tra, chỉ đạo cơ sơ; tuyên truyền, vận động các hộ dân nằm trong vùng có nguy cơ cao về lũ lụt, sạt lở đất tiến hành di chuyển tài sản và nhà ở ra vị trí an toàn.


Tin, ảnh: Hiến Chương

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Quang Bình, Bắc Quang: Nhiều xã bị thiệt hại do gió lốc và mưa đá bất thường
HGĐT- Đêm 26, rạng ngày 27.3, một trận mưa đá có kèm theo lốc mạnh đã xảy ra trên diện rộng tại huyện Quang Bình. Trận mưa đá lẫn với mưa rào, đường kính hạt đá trung bình khoảng từ 1 - 2 cm, đã gây thiệt hại lớn cho nhân dân các xã Bằng Lang, Tân Trịnh và thị trấn Yên Bình.
28/03/2013
Khia Lía bừng lên sức sống mới
HGĐT- Từ huyện lỵ Đồng Văn đi xã Lũng Cú khoảng 7 km, gần đến ngã ba rẽ xã Lũng Táo và Ma Lé – Lũng Cú (con đường này rất nhiều du khách cũng như các đoàn công tác của T.Ư, địa phương đi qua khi đến với Cột cờ Lũng Cú), là địa bàn thôn Khia Lía, thuộc xã Thài Phìn Tủng, huyện Đồng Văn.
28/03/2013
Mưa đá ở nhiều nơi trên địa bàn tỉnh
HGĐT - Do ảnh hưởng của không khí lạnh nén rãnh áp thấp nên đêm 26 và rạng sáng ngày 27.3, trên địa bàn tỉnh đã có mưa rào và dông ở nhiều nơi. Đặc biệt trong khoảng thời gian từ 01h30 - 4h30 sáng ngày 27.3, đã xảy ra dông mạnh, kèm theo gió lốc và mưa đá ở một số nơi
27/03/2013
Huyện Bắc Mê: Ăn phải dưa chuột có độc tố, 4 người nhập viện
HGĐT- Tối 24.3, xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm tại gia đình ông Nông Văn Sâm, 39 tuổi ở thôn Bản Sáp, thị trấn Yên Phú, Bắc Mê.
26/03/2013