Khia Lía bừng lên sức sống mới

07:54, 28/03/2013

HGĐT- Từ huyện lỵ Đồng Văn đi xã Lũng Cú khoảng 7 km, gần đến ngã ba rẽ xã Lũng Táo và Ma Lé – Lũng Cú (con đường này rất nhiều du khách cũng như các đoàn công tác của T.Ư, địa phương đi qua khi đến với Cột cờ Lũng Cú), là địa bàn thôn Khia Lía, thuộc xã Thài Phìn Tủng, huyện Đồng Văn.


Tại đây, một Khia Lía mới đã và đang hình thành thông qua Dự án ổn định dân cư, định canh định cư (ĐCĐC) tập trung cho đồng bào dân tộc thiểu số theo Quyết định 33/QĐ – TTg của Thủ tướng Chính phủ. Mặc dù chưa hoàn thành, nhưng đã thấy Khia Lía bừng lên sức sống mới; thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Đảng, Nhà nước đối với những hộ dân sống “tách biệt” trên những triền núi cao; sự khẩn trương vào cuộc của cấp ủy, chính quyền địa phương và đặc biệt là nỗ lực của cơ quan quản lý, thực hiện Dự án - Phòng Dân tộc huyện.

 


Toàn cảnh Khu định cư thôn Khia Lía.


Tháng 6.2010, UBND tỉnh phê duyệt Dự án ổn định dân cư, ĐCĐC tập trung cho đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn thôn Khía Lía, xã Thài Phìn Tủng. Hồ sơ, thủ tục ban đầu được giao cho Phòng Nông nghiệp – PTNT quản lý, thực hiện. Đến tháng 3. 2011, toàn bộ Dự án được chuyển sang Phòng Dân tộc huyện đảm nhận. Khi đó, Phòng Dân tộc của huyện mới được thành lập; lãnh đạo đến cán bộ hầu hết đều chuyển từ các cơ quan khác đến, do đó gặp không ít bỡ ngỡ trong môi trường công tác mới (lĩnh vực hoạt động của đơn vị là khá rộng). Tuy nhiên vừa làm, vừa học, vừa rút kinh nghiệm...; từ khi thành lập đến nay, Phòng Dân tộc huyện Đồng Văn từng bước trưởng thành và đạt được những thành tích đáng khích lệ.

 

Trao đổi với đồng chí Mai Anh Tuấn, Trưởng phòng Dân tộc huyện, được biết: Dự án thực hiện cuối năm 2010, hết 2013 sẽ cơ bản hoàn thành. Đến thời điểm này, đã đi được gần cuối chặng đường với mục tiêu: Hỗ trợ di dân thực hiện ổn định dân cư, ĐCĐC tập trung cho đồng bào dân tộc thiểu số tại khu vực xã Thài Phìn Tủng, bố trí tại thôn Khia Lía, tạo điều kiện cho các hộ đồng bào dân tộc thiểu số sống rải rác trên các triền núi có nơi định cư ổn định, tập trung; làm cơ sở cho việc đầu tư các hạng mục hạ tầng, đáp ứng cơ bản phần nào các tiêu chí Chương trình xây dựng Nông thôn mới; tạo điều kiện phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật, chất tinh thần, từng bước xóa đói giảm nghèo, góp phần bảo vệ rừng, bảo vệ môi trường sinh thái và giữ vững an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương. Địa điểm ĐCĐC của Dự án khi hoàn thiện sẽ đảm bảo đủ các công trình, cơ sở hạ tầng thiết yếu, phù hợp quy hoạch chung, bao gồm: Các công trình giao thông, giáo dục, văn hóa, thủy lợi và nước sạch... Toàn bộ số hộ đồng bào dân tộc thiểu số tới ổn định dân cư, ĐCĐC tập trung theo quy hoạch đều có nhà, đất ở, đất sản xuất, được sử dụng nước sinh hoạt và hưởng lợi từ những nhiều chương trình hỗ trợ khác.

 

Sau khi nhận bàn giao, Phòng Dân tộc phối hợp cùng Hội đồng đền bù huyện họp tư vấn đề bù giải phóng mặt bằng, bàn giao mặt bằng cho đơn vị xây lắp và giao đất cho 21 hộ dân (sống rải rác trên địa bàn xã Thài Phìn Tủng, được chọn lựa đưa vào Dự án). Với tổng vốn đầu tư xây dựng theo dự toán được phê duyệt 26.202,1 triệu đồng, Dự án thực hiện ổn định dân cư cho 21 hộ, tổng số tiền hỗ trợ làm nhà ở 378 triệu đồng (18 triệu đồng/ hộ). Số tiền này đã cấp, giải ngân đạt 100% kế hoạch. Tới thời điểm hiện tại, đã tổ chức nghiệm thu 10/21 nhà, đạt 47,6% kế hoạch, số nhà còn lại nhân dân đang xây dựng và sẽ hoàn thành trong quý II - năm 2013. Hạng mục san ủi mặt bằng và nhà lớp học Mầm non, khối lượng thi công đạt 100%; còn lại các hạng mục: Nhà lớp học Tiểu học thi công đạt 90%, nhà công vụ giáo viên, nhà văn hóa cộng đồng đang triển khai thực hiện, khối lượng thi công ước đạt 70%. Hệ thống kênh cấp nước sinh hoạt và thủy lợi phục vụ sản xuất, khối lượng thi công đạt 100%. Ở hạng mục này, Phòng Dân tộc huyện phối hợp với các đơn vị thi công xây lắp, giám sát, thiết kế và UBND xã Thài Phìn Tủng tổ chức nghiệm thu đưa vào sử dụng.

Những ngôi nhà mọc lên tạo thành một quần thể dân cư tập trung tại thôn Khia Lía. Dòng nước sạch từ đầu nguồn chảy theo dòng kênh về từng mái ấm, từng thửa ruộng, nương ngô. Các điểm trường Mầm non, Tiểu học đang hình thành để đón con em 21 gia đình bà con của thôn, chỉ cách nhà xa nhất khoảng 500 m. Những con đường rồi sẽ được đổ bê–tông... Và, còn rất nhiều điều mang lại cho các hộ trong Dự án được hưởng lợi. Ông Vàng Mí Lềnh, hộ duy nhất tại thôn Nhù Sa, xã Lũng Táo (là hộ gần với thôn Khia Lía được đưa vào Dự án) trong ngôi nhà mới khang trang còn thơm mùi gạch, vữa với nét mặt hân hoan kể rằng: Ngày trước, con cái mình đi học xa lắm, đi làm nương cũng xa lắm, muốn thăm bạn cũng... rất xa, rồi mua cái gì cũng khó. Khi người nhà ốm đau không có hàng xóm giúp đỡ, gia đình có công việc muốn nhờ cậy mọi người cũng rất khó khăn... Nay được Dự án cho về đây, hàng xóm gần kề, trường học sát liền, có điện dùng, nước ăn, lại có đất trồng cấy..., mình thấy như được đổi đời. Còn với anh Cừ Sính Cấu, một trong 20 hộ của thôn Khia Lía, thật sự cảm động khi được hỗ trợ 18 triệu đồng làm nhà ở, được hỗ trợ mua giống lợn về nuôi, được láng giềng giúp đỡ, thăm hỏi... khác xưa với ngày trước khi còn “thui thủi” trong ngôi nhà cheo leo lưng núi!

 

Vào dịp giữa tháng 3 này, trong một chuyến công tác, chúng tôi vô tình gặp lại đồng chí Mai Anh Tuấn, đang triển khai chỉ đạo công tác xản xuất tại xã Phố Là. Xen lẫn câu chuyện của chúng tôi là những cuộc điện thoại di động, chỉ nghe anh hỏi và trả lời: Hôm nay xe chở cát có đến không? Hai chuyến trước chở bao nhiêu khối? Cố gắng tạo điều kiện cho anh em thi công thật tốt nhé... Anh bạn cùng đi với tôi hỏi: Anh Tuấn đang làm nhà à, làm sắp xong chưa, nhà to không? Mai Anh Tuấn cười, vâng tôi đang làm nhà nhưng không phải của riêng tôi. Chúng tôi đang lo xem anh em ở đơn vị thi công đã có đủ vật liệu để xây dựng nhà công vụ giáo viên và điểm trường Mầm non ở Khia Lía ấy mà. Đây là Dự án ổn định dân cư, ĐCĐC tập trung mà đơn vị được giao quản lý, thực hiện. Nói thực với các anh, đây là Dự án được coi“Tác phẩm đầu tay” của chúng tôi, từ khi đơn vị được thành lập. Cuối năm nay Dự án mới xong, chúng tôi đang lo đảm bảo tiến độ cũng chất lượng các công trình.

 

Với tâm huyết và trách nhiệm, không chỉ của riêng đồng chí Trưởng phòng Dân tộc huyện, mà cả các đơn vị liên quan, của cấp ủy, chính quyền địa phương...; chắc chắn rằng, khi hoàn thành, Dự án ổn định dân cư, ĐCĐC tập trung cho đồng bào dân tộc thiểu số ở thôn Khía Lía sẽ làm thay đổi đời sống, bộ mặt nông thôn, ổn định dân sinh cho người dân nơi đây. Đó chính là hiệu quả đích thực của Dự án.


AN DƯƠNG

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Mưa đá ở nhiều nơi trên địa bàn tỉnh
HGĐT - Do ảnh hưởng của không khí lạnh nén rãnh áp thấp nên đêm 26 và rạng sáng ngày 27.3, trên địa bàn tỉnh đã có mưa rào và dông ở nhiều nơi. Đặc biệt trong khoảng thời gian từ 01h30 - 4h30 sáng ngày 27.3, đã xảy ra dông mạnh, kèm theo gió lốc và mưa đá ở một số nơi
27/03/2013
Huyện Bắc Mê: Ăn phải dưa chuột có độc tố, 4 người nhập viện
HGĐT- Tối 24.3, xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm tại gia đình ông Nông Văn Sâm, 39 tuổi ở thôn Bản Sáp, thị trấn Yên Phú, Bắc Mê.
26/03/2013
Tổ chức Hội thi “Học sinh thanh lịch”
HGĐT- Tối 24.3, trường Phổ thông Dân tộc Nội trú tỉnh tổ chức Hội thi “Học sinh thanh lịch năm 2013”.
26/03/2013
Dấu ấn “tuổi trẻ” học tập và làm theo lời Bác
HGĐT- “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”, lời dạy của Bác năm nào đã trở thanh lý tưởng sống cao đẹp cho thế hệ trẻ mai sau, xứng đáng là lực lượng xung kích phát triển KT-XH và bảo vệ Tổ quốc.
26/03/2013