Đảm bảo an toàn trên những cung đường lên phía Bắc

16:42, 21/02/2011

HGĐT- Trong thời gian gần đây, trên 4 huyện vùng cao núi đá phía Bắc của tỉnh có hàng loạt những công trình đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng cơ sở, phát triển sản xuất được triển khai khiến cả vùng rộng lớn luôn nhộn nhịp như một đại công trường.


Mỗi ngày trên các cung đường lên phía Bắc có hàng chục chuyến xe trọng tải lớn chở vật liệu lên xây dựng các công trình hồ chứa nước, đường giao thông, thủy điện và khách du lịch đến với Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn. Điều này đòi hỏi hệ thống giao thông luôn đảm bảo, thuận tiện để đáp ứng được lưu lượng phương tiện, người, hàng hóa qua lại, tuy nhiên địa hình khu vực này rất phức tạp, nhiều dốc cao, vực sâu, hệ thống giao thông được đầu tư xây dựng cách đây mấy chục năm, đường nhỏ, nhiều khúc cua nên đòi hỏi sự quan sát và tay nghề lái xe tốt. Mấy năm gần đây, hệ thống đường giao thông lên các huyện phía Bắc đang xuống cấp nghiêm trọng do chịu sức nặng của những xe trọng tải lớn chở vật liệu, bên cạnh đó, các hiện tượng sạt, lở đất đá từ trên núi xuống, sụt lún đường luôn đe dọa sự an toàn của những tuyến đường. Trong bối cảnh đó, để đảm bảo an toàn giao thông đòi hỏi những cán bộ ngành Giao thông, đặc biệt đội ngũ cán bộ, CCVC Đoạn quản lý đường bộ I phải luôn nỗ lực không mệt mỏi.


Đoạn quản lý đường bộ I được giao nhiệm vụ quản lý, sửa chữa thường xuyên, đảm bảo giao thông thông suốt và an toàn trên 7 tuyến đường lên phía Bắc, trong đó có 2 tuyến Quốc lộ, 5 tuyến tỉnh lộ với tổng chiều dài 480 km gồm cả hệ thống các công trình gắn liền như cầu, cống, kè, ngầm, cọc tiêu, biển báo hiệu. Mục tiêu đặt ra cho công tác quản lý, sửa chữa thường xuyên là đường thoáng, lề sạch, cống rãnh thông thoáng, mặt đường êm thuận, thông xe trong mọi tình huống, đảm bảo an toàn cho các phương tiện tham gia giao thông. Đặc điểm địa bàn và các tuyến đường do Đoạn quản lý thường xuyên xảy ra sạt, lở do mưa, lũ gây ách tắc giao thông cục bộ nên công tác chủ động trong mọi tình huống luôn được đặt lên hàng đầu. Khi có sự cố xảy ra, Đoạn đã huy động nhân lực, máy móc cùng với người dân địa phương có mặt kịp thời tham gia khắc phục hậu quả, đảm bảo thông xe trong thời gian sớm nhất. Cùng với hệ thống đường, các công trình cầu, kè, cống, ngầm, cọc tiêu, biển báo thường xuyên được các đơn vị kiểm tra, phát hiện sự cố mất an toàn để kịp thời xử lý, khắc phục, đảm bảo an toàn giao thông cho người và phương tiện. Trong năm 2010, Đoạn đã thực hiện đào, hót đất các loại với khối lượng gần 98 nghìn m3; kè rọ thép và kè khan đá hộc được 4,2 nghìn m3; tôn lún, rải hai vệt bánh xe được 1,1 nghìn m3; đắp nền đường được 1,8 nghìn m3; xây vá rãnh 136 m3; vận chuyển được 15,7 nghìn m3 đất, đá các loại. Đoạn cũng đã làm tốt công tác quản lý các công trình giao thông và bảo vệ hành lang an toàn đường bộ, các cán bộ của Đoạn thường xuyên tuần tra, kiểm tra, ngăn chặn kịp thời những trường hợp vi phạm hành lang đường bộ...


Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Thắng, Giám đốc Đoạn quản lý đường bộ I khẳng định: Với sự nỗ lực, cố gắng của 153 cán bộ, CCVC, năm qua Đoạn đã thực hiện vượt trên 206% chỉ tiêu, kế hoạch được giao. Nỗ lực đó đã góp phần quan trọng đảm bảo mạch máu giao thông của những cung đường lên phía Bắc luôn được thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình phát triển KT-XH của tỉnh nói chung và các huyện vùng cao phía Bắc nói riêng.


TIẾN CHIẾN

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Báo Hà Nội Mới trao 200 triệu đồng hỗ trợ hộ nghèo xã Sủng Trà mua bò
HGĐT- Nhằm hỗ trợ tỉnh Hà Giang nói chung, xã Sủng Trà, huyện Mèo Vạc nói riêng, khắc phục hậu quả đàn bò bị chết rét trong đợt rét hại vừa qua.
29/01/2011
Chung tay lo Tết cho CNLĐ khó khăn: việc làm thiết thực của các cấp Công đoàn
HGĐT- Như thường lệ, cứ mỗi dịp đón Tết Nguyên đán, các cấp Công đoàn (CĐ) trong tỉnh lại chung tay cùng chính quyền và chuyên môn chăm lo Tết cho người lao động (NLĐ). Đây không chỉ là hoạt động xã hội cụ thể, thiết thực, mà còn góp phần động viên NLĐ nói chung, những gia đình CNVC-LĐ có hoàn cảnh khó khăn nói riêng tiếp tục vượt khó, vươn lên trong lao động sản xuất và
29/01/2011
Xuân về nơi biên cương
HGĐT- Sau những đợt rét đậm kéo dài, thời tiết đang ấm dần lên, những nụ hoa mai, hoa đào, những lộc non, chồi biếc đang nẩy mầm lên xanh, báo hiệu một mùa Xuân mới đang về trên khắp quê hương đất nước.
29/01/2011
Nhiều hộ gia đình ở Vĩnh Tuy sử dụng hiệu quả vốn vay
HGĐT- Năm 1986, anh Nguyễn Xuân Quảng rời quân ngũ trở về địa phương, sống cùng gia đình tại, thôn Tân Thành, thị trấn Vĩnh Tuy, cũng như bao gia đình khác đều phải khoác trên mình gánh nặng với bao lo toan của cuộc sống thường ngày.
26/01/2011