Lễ Giáng sinh vui tươi và nồng ấm

08:09, 25/12/2009

Những ngày này, không khí đón Lễ Giáng sinh rộn ràng khắp nơi. Các đường phố ở Thủ đô Hà Nội và các địa phương; ở các trung tâm, siêu thị được trang hoàng lộng lẫy.


 
 "Ông già Nô-en" phát quà cho các cháu thiếu nhi ở Thừa Thiên-Huế.
Lễ Giáng sinh giờ đây không chỉ còn của riêng những người theo đạo Công giáo, Tin lành, mà là dịp lễ hội, vui chơi, mua sắm, đón chào năm mới, mùa của thông điệp hòa bình, an lạc và hạnh phúc của cộng đồng.


Sáng 24-12, đồng chí Trương Vĩnh Trọng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư T.Ư Ðảng, Phó Thủ tướng Chính phủ đã tới thăm và chúc mừng Hồng y Phạm Minh Mẫn, Tổng Giám mục Tổng Giáo phận TP Hồ Chí Minh và Mục sư Thái Phước Trường, Hội trưởng Tổng Liên hội Hội Thánh Tin lành Việt Nam (miền nam); Ðồng chí Hà Thị Khiết, Bí thư T.Ư Ðảng, Trưởng Ban Dân vận T.Ư tới thăm và chúc mừng các chức sắc và đồng bào Công giáo tỉnh Ðác Lắc; Ðồng chí Lê Hồng Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Công an tới thăm và tặng quà các chức sắc, giáo dân tiêu biểu ở TP Cần Thơ; Ðồng chí Phạm Quang Nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội đã đi thăm, tặng quà và chúc mừng các chức sắc và giáo dân giáo xứ Cần Kiệm (huyện Thạch Thất); Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan đã về chúc mừng Giáng sinh tại giáo phận Bùi Chu (Nam Ðịnh). Nhiều đồng chí lãnh đạo Ban Dân vận T.Ư, Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam, Ban Tôn giáo Chính phủ, lãnh đạo các bộ, ban, ngành, đoàn thể ở T.Ư và lãnh đạo các địa phương đã tới thăm, chúc mừng, tặng quà Hồng y, các Tổng giám mục, Giám mục, Linh mục, chức sắc Công giáo, chức sắc Tin lành và bà con giáo dân Công giáo, Tin lành tiêu biểu trong cả nước.

Chung quanh trụ sở Hội thánh Tin lành Việt Nam (miền bắc) số 2 Ngõ Trạm và Nhà thờ Lớn - Hà Nội được trang trí đẹp hơn ngày thường để đón hàng chục nghìn lượt người đến mừng Lễ Giáng sinh.


Đón Nô-en tại Nhà thờ Lớn, Hà Nội.

Trong dòng người tấp nập dự lễ Nô-en ở Nhà thờ Lớn Hà Nội, chúng tôi gặp anh Nguyễn Văn Nam, một giáo dân ở Hải Dương cùng gia đình. Anh Nam cho biết: Năm nay đồng bào Công giáo đón Lễ Giáng sinh rất đông vui, vì vừa qua Giáo hội Công giáo Việt Nam vừa tổ chức khai mạc thành công Năm Thánh 2009 tại giáo xứ Sở Kiện (tỉnh Hà Nam) với hàng chục nghìn người tham dự và các chức sắc Công giáo ở trong và ngoài nước. Các giáo dân như tôi nguyện thực hiện Huấn từ của Giáo hoàng cho các chức sắc và giáo dân Công giáo Việt Nam "Một người giáo dân tốt đồng thời là một công dân tốt", sống tốt đời, đẹp đạo, đồng hành cùng dân tộc, tham gia phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm trật tự an toàn xã hội ở địa phương. Tôi và gia đình lên chung vui cùng bà con giáo dân và các tầng lớp nhân dân Thủ đô và cầu chúc cho thế giới hòa bình, các tầng lớp nhân dân đón mùa Giáng sinh và năm mới vui tươi, an lành, tràn đầy hạnh phúc...

Ðồng chí Huỳnh Phong Tranh, Ủy viên T.Ư Ðảng, Bí thư Tỉnh ủy Lâm Ðồng đã đến thăm và chúc mừng Giám mục Nguyễn Văn Nhơn, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam nhân dịp Lễ Giáng sinh. Ðồng chí Huỳnh Phong Tranh đã đánh giá cao những đóng góp của các cơ sở Thiên chúa giáo cũng như bà con giáo dân ở Lâm Ðồng trong việc xây dựng và phát triển Lâm Ðồng nói riêng và đất nước nói chung. Nhiều chức sắc của Thiên chúa giáo, gia đình giáo dân đã và đang là tấm gương sáng "sống phúc âm trong lòng dân tộc", tích cực tham gia phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa mới, sống tốt đời, đẹp đạo. Ðồng chí Huỳnh Phong Tranh khẳng định: Ðảng bộ, chính quyền của Lâm Ðồng sẽ tiếp tục tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho mọi hoạt động hợp pháp của Thiên chúa giáo. Ðồng thời mong muốn giáo hội cùng bà con giáo dân ngày càng đóng góp tích cực hơn cho sự phát triển phồn thịnh của Lâm Ðồng cũng như của cả nước. Giám mục Nguyễn Văn Nhơn cảm ơn sự quan tâm, giúp đỡ nhiều mặt của Ðảng, chính quyền... cho Thiên chúa giáo, giáo dân trong thời gian qua. Giám mục cũng hứa sẽ tiếp tục vận động bà con giáo dân sống tốt đời, đẹp đạo, phấn đấu là những công dân gương mẫu... Dịp này, lãnh đạo HÐND, UBND tỉnh Lâm Ðồng, lãnh đạo các địa phương trong tỉnh đến thăm và chúc mừng Giáng sinh ở hầu hết các nhà thờ, nhà nguyện của Thiên chúa giáo, Tin lành trên địa bàn tỉnh.

Ðoàn đại biểu Tỉnh ủy, HÐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Ninh đã đến thăm hỏi và chúc mừng các giáo sĩ tại Tòa Giám mục Bắc Ninh. Năm 2009, công giáo Bắc Ninh tiếp tục thực hiện tốt nội dung phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư - Sống tốt đời, đẹp đạo", gắn với nội dung Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" do Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và Ủy ban đoàn kết Công giáo Việt Nam phát động. Bên cạnh đó, Ủy ban đoàn kết Công giáo tỉnh và các huyện đã thực hiện tốt nhiệm vụ cầu nối giữa Ðảng, chính quyền và bà con giáo dân, động viên giáo dân tích cực thực hiện đường hướng "Ðồng hành cùng dân tộc, hiệp thông cùng giáo hội"; tổ chức đăng ký và ký cam kết xứ họ đạo không tệ nạn xã hội; thăm hỏi và tặng quà cho các hộ giáo dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Tối 24-12, người dân TP Hồ Chí Minh đón một đêm Giáng sinh đầm ấm và an lành. Tại Nhà thờ Ðức Bà, Nhà thờ Dòng Chúa Cứu Thế, Nhà thờ Ba Chuông, các giáo dân về làm lễ và cầu nguyện rất đông từ chiều tối khiến giao thông trên các tuyến đường quanh khu vực các nhà thờ tắc nghẽn. Tuy nhiên, người dân vẫn lưu thông tuần tự trong dòng người mang tinh thần thân ái, mong mọi người gần nhau hơn. Như thông lệ hằng năm, người dân khu vực Xóm Ðạo (quận 8) vẫn đón Giáng sinh rất chu đáo với phần trang trí các khu phố lộng lẫy trông lạ mắt hơn so với ngày thường. Sinh động nhất là quãng đường dài hai cây số trên đường Phạm Thế Hiển lung linh ánh đèn và các mô hình hang đá Belem.

Cả thành phố rộn ràng trong đêm Giáng sinh. Tại Công viên văn hóa Ðầm Sen diễn ra hai chương trình kịch thiếu nhi "Aladin và cây đèn thần" và "Nàng tiên cá" do Idecaf dàn dựng; Chương trình ca múa nhạc chủ đề "Nô-en ngọt ngào"; Triển lãm băng đăng 2009. Ðặc biệt, vào lúc 22 giờ, tại Quảng trường Âu Lạc có chương trình biểu diễn "Sắc mầu Nô-en" sử dụng hiệu ứng âm thanh ánh sáng, pháo lửa. Công viên Ðầm Sen sẽ miễn vé vào cổng cho các du khách mặc trang phục ông già Nô-en.

Khu du lịch văn hóa Suối Tiên tổ chức cuộc thi tái hiện Huyền thoại Giáng sinh với các tiểu cảnh nghệ thuật: hang đá Belem, thành phố Jerusalem, thành phố Nazeret, các xóm đạo, các vị thánh, thiên thần, ông già Nô-en... do các nghệ nhân đến từ các giáo xứ của thành phố thực hiện. Ðặc biệt, du khách sẽ được "tắm mình" dưới những cơn mưa tuyết và được nhận những món quà Giáng sinh từ ông già Nô-en và nàng công chúa Tuyết.

Tại TP Hồ Chí Minh, dịch vụ ông già Nô-en sôi động từ vài ngày trước. Siêu thị Co.op Mart mở dịch vụ giao quà miễn phí cho các khách hàng. Ông Nguyễn Văn Mỹ, Giám đốc Công ty Du lịch Lửa Việt cho biết, đến tối ngày 24-12, 50 ông già Nô-en cùng 15 công chúa Tuyết của công ty đã giao khoảng 900 phần quà cho 400 địa chỉ trên địa bàn thành phố.

Ở Thừa Thiên - Huế, mùa Giáng sinh năm nay diễn ra trong không khí rộn ràng, ấm cúng và an lành. Ðêm Nô-en, lãnh đạo Thường trực Tỉnh ủy, HÐND, UBND, UBMTTQ tỉnh Thừa Thiên - Huế và đại diện lãnh đạo các ban, ngành liên quan cấp tỉnh và thành phố Huế đã tổ chức các đoàn đến thăm, chúc mừng Lễ Giáng sinh 2009 tại các nhà thờ: Phanxicô, Phường Ðúc, Chánh tòa Phủ Cam và Hội thánh Tin lành (TP Huế). Tại các điểm đến thăm, đại điện lãnh đạo tỉnh đã thông báo với các vị chức sắc về những thành tựu đạt được của tỉnh trong năm 2009 và ghi nhận những đóng góp to lớn của các vị chức sắc, bà con tín hữu Ki-tô vào sự nghiệp xây dựng và phát triển của tỉnh nhà, nhất là việc hưởng ứng tích cực các chủ trương, chính sách của Ðảng, Nhà nước; thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng đời sống văn hóa và các hoạt động xã hội ở địa phương. Lãnh đạo tỉnh đánh giá cao và hoan nghênh sự phối hợp đồng bộ giữa các Hội đồng giáo xứ và chính quyền địa phương trong việc thực hiện các cuộc vận động ở địa phương, góp phần tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân, đoàn kết lương - giáo. Thông qua các vị chức sắc, lãnh đạo tỉnh, thành phố gửi lời chúc sức khỏe các vị linh mục, mục sư và toàn thể giáo dân đón mừng Giáng sinh an lành và đón năm mới 2010 hạnh phúc; đồng thời, kêu gọi các vị chức sắc, bà con giáo dân tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, góp phần xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu mạnh.

Thay mặt những người có đạo, các linh mục quản xứ và mục sư quản nhiệm bày tỏ lòng cảm ơn về những lời chúc tốt đẹp, về sự quan tâm của Ðảng bộ, chính quyền và MTTQ các cấp trong tỉnh Thừa Thiên - Huế thời gian qua đã tạo điều kiện thuận lợi để các tôn giáo đi đúng đường hướng hành đạo, gắn kết với đời. Phát huy những thành quả đạt được, các vị chức sắc hứa sẽ tiếp tục vận động giáo dân sống phúc âm, bác ái, nhất là tích cực tham gia công tác từ thiện xã hội, đoàn kết toàn dân để xây dựng quê hương, đất nước.

Ông Trần Công Niên, một giáo dân ở Giáo xứ Phủ Cam - Huế cho biết: "Người Công giáo thường coi Giáng sinh như là ngày Tết. Ðây là dịp để nhìn lại một năm bôn ba với cuộc sống hằng ngày...".

Không khí đón lễ hội Giáng sinh 2009 tràn ngập khắp các nẻo đường, phố xá TP Huế. Rất đông người xuống phố trong đêm Giáng sinh, hân hoan trong tiếng chuông ngân, ai cũng cảm nhận và lắng nghe các bài hát, ca khúc Giáng sinh, như lời nguyện cầu yêu thương, gửi đến mọi người: Hãy đem niềm vui đến bất kỳ người nào bạn gặp; hãy đem niềm vui đến cho bạn và cho tôi. Một đêm Nô-en nồng nàn, đầm ấm và hứa hẹn trong năm mới 2010 sẽ mang đến cho mọi người những điều tốt đẹp nhất.

Các huyện Quảng Trạch, Tuyên Hóa (Quảng Bình) đã tổ chức hội nghị "Người Công giáo xây dựng và bảo vệ Tổ quốc" nhằm biểu dương những giáo dân sản xuất, kinh doanh giỏi, có những đóng góp tích cực trong phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng cuộc sống ở khu dân cư". Hơn 200 giáo dân tiêu biểu đã đến dự. Mỗi người một cách làm khác nhau nhưng đã mang lại hiệu quả cao trong việc phát triển kinh tế gia đình và xây dựng cộng đồng lương - giáo ngày càng đoàn kết.

Nhân dịp lễ Giáng sinh 2009, các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND và UBMTTQ tỉnh Quảng Bình đến thăm, tặng quà các chức sắc ở bốn giáo xứ, hai giáo hạt trong tỉnh. Lãnh đạo tỉnh Quảng Bình mong muốn bà con giáo dân đoàn kết trong cuộc sống, đặc biệt nhắc nhở các chức sắc, giáo xứ, giáo hạt vận động bà con giáo dân thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Ðảng, Nhà nước, sống tốt đời, đẹp đạo.

Trong tiết trời khá ấm áp, giáo dân các huyện, thành phố trong tỉnh đã cùng nhau đón Nô-en trong không khí rộn ràng. Linh mục quản xứ Hòa Ninh (xã Quảng Hòa, huyện Quảng Trạch) vui mừng cho biết: Ðược sự quan tâm của Ðảng và Nhà nước, năm nay đời sống của bà con giáo dân trong xứ đã khá hơn, đặc biệt cầu Quảng Hải bắc qua sông Gianh đã hoàn thành, giúp cho bà con giáo dân trong giáo xứ nói riêng, đồng bào Công giáo 9 xã vùng nam huyện Quảng Trạch nói chung đi lại thuận lợi hơn. Ngay tại thành phố Ðồng Hới, không khí Giáng sinh cũng khá nhộn nhịp. Chính quyền địa phương đã tạo điều kiện cho giáo dân trên địa bàn hành lễ, vui Nô-en tại nhà của một giáo dân phường Ðồng Mỹ.

Ðông đảo bà con giáo dân và hàng nghìn người dân Ðà Nẵng đã chuẩn bị và chào đón Nô-en trong không khí vui tươi, phấn khởi và ấm áp. Nô-en năm nay ở TP Ðà Nẵng đến với thời tiết nắng đẹp và se lạnh. Trên từng con phố, ngõ hẻm mọi người đã trang hoàng khách sạn, nhà cửa, hàng quán rất lộng lẫy và bắt mắt. Nhiều hang đá, cây thông Nô-en lấp lánh sắc mầu đã được dựng lên. Tại các giáo đường như Nhà thờ Chính tòa (Nhà thờ Con Gà), Thanh Ðức... không khí thật rộn ràng. Trên các tuyến phố như đường Bạch Ðằng, Trần Phú, Quang Trung, Lê Duẩn... được trang hoàng đèn hoa rực rỡ để chào đón Nô-en và năm mới 2010. Ðặc biệt năm nay, với các dịch vụ quà tặng nhân dịp Nô-en ở Ðà Nẵng phát triển mạnh, trên đường phố Ðà Nẵng xuất hiện nhiều "Ông già Nô-en" tất bật chuyển quà cho các em nhỏ. Khi tiếng chuông các nhà thờ trong thành phố vang lên, hàng nghìn người dân Ðà Nẵng đã tràn ngập đường phố trong những chiếc áo ấm, mũ khăn len đầy mầu sắc rực rỡ.

Lãnh đạo Thành ủy, UBND TP Ðà Nẵng đã đến thăm và chúc mừng Giáng sinh các chức sắc Tòa Giám mục Giáo phận Ðà Nẵng nhân dịp Lễ Thiên chúa Giáng sinh 2009. Ðồng chí Nguyễn Bá Thanh, Ủy viên T.Ư Ðảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HÐND TP Ðà Nẵng chúc mừng Giám mục Châu Ngọc Tri cùng toàn thể các vị linh mục, nam, nữ tu sĩ, đồng bào Công giáo đón Giáng sinh 2009 trong an bình, hạnh phúc. Ðồng thời biểu dương sự đóng góp không nhỏ của các vị chức sắc và đồng bào Công giáo vào sự nghiệp xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, đồng thuận vì sự phát triển của TP Ðà Nẵng.

Nhân dịp Nô-en, các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy, HÐND, UBND, một số ban, ngành, đoàn thể cùng lãnh đạo các huyện, thành phố ở tỉnh Thái Bình đã đến Tòa Giám mục, một số giáo xứ, họ giáo, nhà thờ và gia đình giáo dân tiêu biểu thăm hỏi, tặng quà, chúc mừng các chức sắc tôn giáo và bà con giáo dân. Giám mục mới nhậm chức Nguyễn Văn Ðệ cũng về các họ giáo vùng sâu, vùng xa động viên thăm hỏi và phát quà. Thành ủy thành phố Thái Bình đã tổ chức gặp mặt thân mật 39 đảng viên là giáo dân và đại biểu HÐND thành phố, chúc mừng Giáng sinh, tặng quà và nghe ý kiến góp ý, tâm tư nguyện vọng. Giáo xứ Thủ Chính xã Nam Chính huyện Tiền Hải trao 100 suất quà cho người nghèo và người khuyết tật không phân biệt lương, giáo thể hiện tinh thần tương thân, tương ái, sống phúc âm trong lòng dân tộc. Họ giáo Bình Minh xã Nam Hồng vừa mới được thành lập. Bà con họ giáo chủ yếu sống bằng nghề thuyền chài, quanh năm lênh đênh sông nước nay được chính quyền địa phương quan tâm tạo điều kiện thuận lợi trong sinh hoạt về mọi mặt, được thành lập họ giáo để thuận lợi trong hoạt động tín ngưỡng nên rất phấn khởi, v.v. Thay mặt bà con giáo dân, Giám mục Nguyễn Văn Ðệ, các vị linh mục, trùm họ giáo cảm ơn sự quan tâm về mọi mặt của các cấp lãnh đạo từ tỉnh đến địa phương. Bày tỏ tâm huyết đem hết công sức phục vụ địa phương cũng như giáo hội; tích cực chăm lo để đời sống của bà con giáo dân ngày càng tốt hơn và động viên bà con chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Ðảng, pháp luật của Nhà nước, đoàn kết giữa lương - giáo, cùng chung tay xây dựng quê hương.

Nhân dân

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Khơi dậy sức trẻ ở Văn phòng Cục Thuế
HGĐT- Nhiệm kỳ 2006-2009, Chi đoàn Văn phòng Cục Thuế, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của BCH Đoàn Dân Chính cùng với sự lãnh chỉ đạo của Đảng bộ Văn phòng Cục Thuế, sự quan tâm giúp đỡ của tập thể Ban lãnh đạo Cục, các tổ chức đoàn thể của Cục Thuế đã tạo điều kiện thuận lợi để Chi đoàn có những hoạt động và những bước phát triển ngày một lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng.
23/12/2009
“Ủng hộ giống gia súc nuôi luân chuyển, phản nằm và màn cho hộ nghèo” ở Đồng Văn
HGĐT- Triển khai theo Kết luận số 217 – KL/TU, của Tỉnh uỷ và Chương trình số 77/CTr-UBND của UBND tỉnh Hà Giang về việc thực hiện cuộc vận động ủng hộ giống gia súc nuôi luân chuyển, phản nằm và màn cho các hộ nghèo trên địa bàn tỉnh. Tại huyện Đồng Văn, cuộc vận động đã thực sự mang lại hiệu quả rất lớn trong thời gian ngắn triển khai thực hiện. Hộ nghèo được đáp ứng những
23/12/2009
Bộ Tư lệnh Quân khu II: Tặng Nhà tình nghĩa
HGĐT- Vừa qua, tại thôn Bản Yên, xã Yên Bình (Quang Bình), Bộ Tư lệnh Quân khu II đã tổ chức trao Nhà tình nghĩa cho gia đình bà Lù Thị Vấn (thân nhân liệt sỹ).
22/12/2009
Tích cực hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, tạo việc làm và tăng thu nhập
HGĐT- Với chủ đề “Hướng mạnh về cơ sở, tập trung hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, tạo việc làm và tăng thu nhập”, năm 2009, Hội liên hiệp phụ nữ tỉnh đã chỉ đạo các cấp Hội triển khai tốt việc hỗ trợ phụ nữ, đa dạng hoá các hình thức hỗ trợ phù hợp với điều kiện và khả năng phát triển của mỗi địa phương. Trên cơ sở đó, đã thu hút được hội viên phụ nữ chủ động và tích cực
21/12/2009