Làm tốt công tác kiểm tra, hướng dẫn bảo hộ lao động tại các doanh nghiệp

16:13, 16/12/2009

HGĐT- Trong thời gian qua, các cấp công đoàn trong toàn tỉnh luôn coi trọng công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật nói chung và luật pháp Bảo hộ lao động (BHLĐ) nói riêng.


Hàng năm, LĐLĐ tỉnh đã xây dựng kế hoạch tiến hành kiểm tra, khảo sát về việc làm, thu nhập và đời sống của người lao động tại doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh; chỉ đạo các cấp công đoàn xây dựng kế hoạch kiểm tra với những nội dung và thời gian thực hiện cụ thể hoặc tham gia kiểm tra với chính quyền, các cơ quan chức năng cùng cấp kiểm tra việc thực hiện công tác BHLĐ ở địa phương, ngành, cơ sở. Năm 2009, LĐLĐ tỉnh đã tổ chức lớp tập huấn phổ biến kiến thức, kỹ năng về pháp luật lao động cho 80 cán bộ công đoàn chuyên trách.


Công đoàn cũng thường xuyên triển khai và tăng cường các biện pháp chỉ đạo các cấp công đoàn kiểm tra, đôn đốc xây dựng, thương lượng và ký thỏa ước lao động trong các cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh theo Nghị quyết của BCH Liên đoàn lao động tỉnh và Nghị quyết 01/NQ- ĐCT của Đoàn chủ tịch TLĐ. Kết quả trong năm, có 17 doanh nghiệp xây dựng, sửa đổi bổ sung và ký kết mới thỏa ước lao động tập thể; 22 doanh nghiệp xây dựng và đăng ký nội quy lao động với Sở Lao động - TBXH theo quy định; phối kết hợp với các ngành chức năng tổ chức huấn luyện về an toàn vệ sinh lao động cho 107 đối tượng là người sử dụng lao động, an toàn vệ sinh viên, cán bộ công đoàn của 33 doanh nghiệp; chủ trì, phối hợp với các ngành triển khai tổ chức huấn luyện an toàn – vệ sinh lao động (VSLĐ) cho 41 đơn vị, doanh nghiệp và cấp thẻ an toàn lao động cho 716 công nhân.


Hoạt động kiểm tra, hướng dẫn BHLĐ của các cấp công đoàn đã kịp thời pháp hiện những sai sót ở cơ sở, từ đó hướng dẫn cơ sở tổ chức thực hiện đúng, tốt hơn công tác BHLĐ, góp phần cải thiện điều kiện làm việc thuộc mọi thành phần kinh tế, phòng ngừa, giảm thiểu tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, đã góp phần làm cho việc thực hiện các chế độ chính sách về BHLĐ tại các cơ quan đơn vị và doanh nghiệp được tốt hơn. Đồng thời, qua kiểm tra đã phát hiện và giải quyết hoặc đề nghị với các ngành chức năng giải quyết những vấn đề bất cập nảy sinh trong lĩnh vực an toàn – VSLĐ, như: Giải quyết các chế độ bồi dưỡng độc hại, trợ cấp cho người bị tại nạn lao động và bệnh nghề nghiệp... Năm 2009, LĐLĐ tỉnh đã phối hợp với các ngành chức năng tiến hành điều tra và hướng dẫn giải quyết 20 vụ tai nạn lao động.


Bên cạnh hoạt động kiểm tra BHLĐ hàng năm, LĐLĐ tỉnh chỉ đạo các cấp công đoàn đẩy mạnh phong trào thi đua “ Xanh – Sạch - Đẹp, bảo đảm ATVSLĐ” trong CNVC,LĐ theo thông tri 02/2007/TLĐ của Tổng liên đoàn tại các cơ sở địa phương, ngành. Thực hiện nghiêm việc tự kiểm tra để phát hiện các thiếu sót, rà soát bổ sung các biện pháp An toàn VSLĐ - PCCN, trang cấp phương tiện bảo vệ cá nhân, kiểm tra các quy trình, quy phạm trong sản xuất, kiện toàn và củng cố lại Hội đồng BHLĐ, mạng lới ATVS tại các đơn vị, doanh nghiệp;kiểm tra việc thực hiện nội quy, quy trình làm việc an toàn; kiểm tra tình hình trang thiết bị điện; giám sát và nhắc nhở người lao động trong tổ chức thực hiện nghiêm các quy định về an toàn – VSLĐ, phòng chống cháy nổ... Qua kiểm tra đã đem lại hiệu quả thiết thực góp phần giải quyết những vấn đề cải thiện điều kiền làm việc, ngăn ngừa tai nạn lao động, giảm thiểu sự cố máy, thiết bị, cháy nổ tại đơn vị.


Hoạt động kiểm tra giám sát công tác BHLĐ của các cấp công đoàn trong những năm qua đã đạt được những kết quả nhất định, nhưng tình hình thực hiện các quy định về an toàn – VSLĐ và các chế độ chính sách về BHLĐ của người sử dụng lao động vẫn còn bất cập. Tình hình vi phạm của các doanh nghiệp có nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan và cả người lao động thiếu ý thức tự giác trong việc thực hiện nội quy lao động, các quy định của quy trình, quy phạm an toàn trong vận hành, khai thác...


Để làm tốt công tác, giám sát BHLĐ nhằm thực hiện tốt chức năng của tổ chức công đoàn là bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của người lao động. Trong thời gian tới, các cấp công đoàn tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động kiểm tra, giám sát về BHLĐ bằng nhiều giải pháp khác nhau; tăng cường sự phối hợp liên ngành, chính quyền với Hội đồng BHLĐ được thành lập ở địa phương, ngành trong hoạt động kiểm tra, giám sát BHLĐ; các cấp công đoàn, thực hiện tốt công tác chỉ đạo, xây dựng kế hoạch công tác kiểm tra, giám sát BHLĐ, tổng hợp kết quả công tác BHLĐ, thực hiện nghiêm túc chế độ báo cáo về công tác BHLĐ hàng năm đối với các cấp công đoàn, nhằm nâng cao chất lượng thực hiện công tác BHLĐ trên địa bàn tỉnh.


Thu Oanh (LĐLĐ tỉnh)

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Huyện Quang Bình Với cuộc vận động “quyên góp hỗ trợ giống gia súc nuôi luân chuyển”
HGĐT- Là huyện mới được được thành lập, xuất phát điểm thấp nên tỷ lệ hộ nghèo còn khá cao. Song những năm qua, cấp ủy, chính quyền huyện Quang Bình đã luôn xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách là: Tập trung lãnh đạo các tổ chức đoàn thể, nhân dân đẩy mạnh phát triển KT - XH để XĐGN.
30/11/2009
Chuyển lửa niềm tin cho thế hệ trẻ
Ngày 28.11, tại căn cứ địa cách mạng Bắc Tây Ninh, Câu lạc bộ truyền thống Đoàn thanh niên các cơ quan T.Ư Cục miền Nam đã tổ chức họp mặt Thắp sáng ước mơ các thế hệ thanh niên.
30/11/2009
Báo Hà Giang và Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam trao 20 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó học giỏi huyện Mèo Vạc
HGĐT- Ngày 25.11.2009, tại trường Tiểu học thị trấn Mèo Vạc (Mèo Vạc), Báo Hà Giang phối hợp cùng Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam tổ chức trao học bổng cho 20 học sinh nghèo vượt khó học giỏi của trường Tiểu học thị trấn Mèo Vạc và trường THCS huyện Mèo Vạc, mỗi suất học bổng trị giá 500.000 đồng.
27/11/2009
Chung tay vì Đồng Văn gian khó
HGĐT- Nói đến Đồng Văn ai cũng nghĩ đến Cột cờ Lũng Cú, nghĩ đến Dinh thự nhà Vương, đến phố cổ, đến Cao nguyên đá xám mênh mông… những địa danh du lịch nổi tiếng không những của tỉnh mà của cả nước. Và ai cũng biết, đây là một huyện khó khăn vùng cao núi đá phía Bắc của tỉnh về địa lý, khí hậu cũng như đời sống kinh tế, xã hội của đồng bào các dân tộc nơi đây.
27/11/2009