Tích cực hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, tạo việc làm và tăng thu nhập

16:44, 21/12/2009

HGĐT- Với chủ đề “Hướng mạnh về cơ sở, tập trung hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, tạo việc làm và tăng thu nhập”, năm 2009, Hội liên hiệp phụ nữ tỉnh đã chỉ đạo các cấp Hội triển khai tốt việc hỗ trợ phụ nữ, đa dạng hoá các hình thức hỗ trợ phù hợp với điều kiện và khả năng phát triển của mỗi địa phương. Trên cơ sở đó, đã thu hút được hội viên phụ nữ chủ động và tích cực tham gia các hoạt động phát triển kinh tế.


 
 Phụ nữ Mèo Vạc tích cực phát triển chăn nuôi tăng thu nhập cho gia đình.

Để giúp các chị em có điều kiện về vốn sản xuất, đặc biệt là các hộ nghèo, Hội phụ nữ các cấp đã giúp chị em tiếp cận được nhiều nguồn vốn như vốn vay từ Ngân hàng chính sách xã hội, Quỹ hỗ trợ phụ nữ nghèo, các dự án phát triển dân tộc thiểu số, vốn XĐGN… Trên cơ sở đó, đến nay đã có 34.493 hộ được vay vốn với tổng số tiền lên đến 455.649,6 triệu đồng. Toàn tỉnh đã thành lập được 956 tổ tiết kiệm và vay vốn, nhóm tiết kiệm tín dụng. Nhằm giúp chị em sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn vay, các cấp hội đã làm tốt công tác kiểm tra, giám sát các nguồn vốn đang được triển khai ở cơ sở.


Có dịp đến xã Tả Lủng (Mèo Vạc), được biết Hội LHPN xã đã tranh thủ được sự hỗ trợ của dự án DPPR huyện để xây dựng được 8 tổ tín dụng tiết kiệm với 160 chị em hội viên có hoàn cảnh khó khăn tham gia. Tổng số tiền tiết kiệm đến nay đã lên đến gần 50 triệu đồng, cùng với vốn đối ứng của dự án DPPR huyện cho các nhóm là 160 triệu đồng. Số tiền trên tuy không nhiều, nhưng với một địa bàn khó khăn như Tả Lủng, với việc cho vay quay vòng vốn từ vài trăm ngàn cho đến một triệu đồng/lượt đã giúp cho các chị em có thêm điều kiện để phát triển chăn nuôi nhỏ như mua lợn, gà về nuôi. Qua đó, đã dần hình thành phong trào phát triển kinh tế, thay đổi tư duy sản xuất cho chị em, qua 3 năm, nhiều gia đình từ nguồn vốn nhỏ nay đã phát triển được đàn gia súc, gia cầm khá tốt. Chị Phàn Thị Hoa, Chủ tịch Hội phụ nữ xã cho biết, thông qua nhóm tiết kiệm tín dụng do phụ nữ quản lí, giúp chị em có ý thức tiết kiệm, có cơ hội dễ dàng tiếp cận được nguồn vốn và được trao đổi, hoc hỏi lẫn nhau về kinh nghiệm làm ăn, góp phần giảm dần hộ nghèo trong xã…


Cùng với hỗ trợ về vốn, Hội phụ nữ các cấp đã tích cực phối hợp với các ngành chức năng tuyên truyền, vận động hội viên thực hiện tốt việc chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng kỹ thuật mới, tích cực thâm canh nâng cao sản lượng, năng xuất. Qua đó, đã tổ chức 485 lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật sản xuất nông nghiệp cho 34.943 lượt hội viên, phụ nữ tham gia. Hội thường xuyên định hướng cho chị em tập trung vào sản xuất các mặt hàng phù hợp với nhu cầu thị trường và phát huy được tiềm năng sẵn có của địa phương. Đến nay, 100% huyện, thị Hội đã có mô hình phát triển kinh tế đa dạng gồm trồng cỏ nuôi bò, phát triển gà đen, trồng rau sạch, trồng lanh... Các tổ chức Hội đã thành lập được 359 mô hình với 1.813 gia đình hội viên tham gia. Các cấp cũng đã duy trì và phát triển được 45 câu lạc bộ như: Tín dụng tiết kiệm, phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế, phát triển làng nghề, thu hút 2.101 thành viên tham gia.


Trong phong trào phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, XĐGN. Đặc biệt, đối với các hội viên nghèo, hộ nghèo do phụ nữ làm chủ, được các cấp Hội thường xuyên quan tâm, giúp đỡ thông qua ngày công lao động về giống cây, con, vốn, kỹ thuật sản xuất. Qua đó, chị em ở các cơ sở đã giúp nhau được trên 50 ngàn ngày công tu sửa nhà cửa, gieo trồng, thu hoạch, giúp nhau trên gần 40 triệu đồng và 7.000kg giống cho 38.887 chị em, 2,033 gia đình do phụ nữ làm chủ cũng được hỗ trợ, giúp đỡ. Trong chương trình hỗ trợ giống, vật nuôi, phản nằm cho người nghèo của tỉnh, Hội LHPN tỉnh vừa qua cũng đã hỗ trợ cho 4 hộ hội viên nghèo ở Lùng Tám (Quản Bạ) 4 con bò với số tiền là 20 triệu đồng.


Phát huy tinh thần vượt khó vươn lên trong phát triển kinh tế, hội viên phụ nữ ở các cơ sở đã kết hợp sản xuất với các hoạt động dịch vụ buôn bán nhỏ nhằm tăng thu nhập, nâng cao mức sống cho gia đình. Chị em các nơi cũng đã phát huy nghề truyền thống, mạnh dạn mở rộng mô hình làm ăn, tạo thêm công ăn việc làm cho nhiều hội viên. Đến nay, toàn tỉnh đã có 70 doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ, 44 chị khác hiện đang là chủ của 44 hợp tác xã sản xuất, kinh doanh. Trên địa bàn tỉnh hiện đã có 2 câu lạc bộphụ nữ kinh doanh với 73 thành viên sinh hoạt.


Có dịp đến thăm các tổ sản xuất dệt lanh Lùng Tám, hợp tác xã rau hoa 20/10 (Quản Bạ), tổ hợp tác may mặc trang phục dân tộc ở Sủng Máng (Mèo Vạc)…, mới thấy được tinh thần vươn lên của chị em. Đặc biệt là tổ hợp tác dệt lanh Lùng Tám hay tổ hợp tác may mặc ở Sủng Máng, đã thu hút được đông đảo chị em người Mông, Dao, đa phần là các hộ khó khăn tham gia sản xuất, không chỉ phát huy được nghề truyền thống, giữ gìn bản sắc văn hoá dân tộc mà còn là điều kiện tốt, góp phần thay đổi tư duy, tăng thu nhập cho chị em phụ nữ. Hay đến hợp tác xã Thắng Lợi (Bắc Quang) là một mô hình chăn nuôi gia súc, gia cầm và xây dựng bể bioga, nhưng đã tạo điều kiện cho các hộ có thu nhập đạt từ 20 – 50 triệu đồng/năm…

Từ sự tích cực hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, tạo việc làm và tăng thu nhập cùng với những nỗ lực của chị em các cơ sở Hội, góp phần thúc đẩy các phong trào thi đua sản xuất ở các địa phương. Đến nay, theo thống kê của Hội LHPN tỉnh, toàn tỉnh đã có đến 1.220 hộ phụ nữ được giúp đỡ thoát nghèo, tỷ lệ hộ hội viên phụ nữ nghèo toàn hội được giảm mạnh qua các năm, năm 2009, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 33% và sẽ giảm mạnh hơn trong những năm tới.


Huy Toán

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Huyện Quang Bình Với cuộc vận động “quyên góp hỗ trợ giống gia súc nuôi luân chuyển”
HGĐT- Là huyện mới được được thành lập, xuất phát điểm thấp nên tỷ lệ hộ nghèo còn khá cao. Song những năm qua, cấp ủy, chính quyền huyện Quang Bình đã luôn xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách là: Tập trung lãnh đạo các tổ chức đoàn thể, nhân dân đẩy mạnh phát triển KT - XH để XĐGN.
30/11/2009
Chuyển lửa niềm tin cho thế hệ trẻ
Ngày 28.11, tại căn cứ địa cách mạng Bắc Tây Ninh, Câu lạc bộ truyền thống Đoàn thanh niên các cơ quan T.Ư Cục miền Nam đã tổ chức họp mặt Thắp sáng ước mơ các thế hệ thanh niên.
30/11/2009
Báo Hà Giang và Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam trao 20 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó học giỏi huyện Mèo Vạc
HGĐT- Ngày 25.11.2009, tại trường Tiểu học thị trấn Mèo Vạc (Mèo Vạc), Báo Hà Giang phối hợp cùng Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam tổ chức trao học bổng cho 20 học sinh nghèo vượt khó học giỏi của trường Tiểu học thị trấn Mèo Vạc và trường THCS huyện Mèo Vạc, mỗi suất học bổng trị giá 500.000 đồng.
27/11/2009
Chung tay vì Đồng Văn gian khó
HGĐT- Nói đến Đồng Văn ai cũng nghĩ đến Cột cờ Lũng Cú, nghĩ đến Dinh thự nhà Vương, đến phố cổ, đến Cao nguyên đá xám mênh mông… những địa danh du lịch nổi tiếng không những của tỉnh mà của cả nước. Và ai cũng biết, đây là một huyện khó khăn vùng cao núi đá phía Bắc của tỉnh về địa lý, khí hậu cũng như đời sống kinh tế, xã hội của đồng bào các dân tộc nơi đây.
27/11/2009