“Ủng hộ giống gia súc nuôi luân chuyển, phản nằm và màn cho hộ nghèo” ở Đồng Văn

17:28, 23/12/2009

HGĐT- Triển khai theo Kết luận số 217 – KL/TU, của Tỉnh uỷ và Chương trình số 77/CTr-UBND của UBND tỉnh Hà Giang về việc thực hiện cuộc vận động ủng hộ giống gia súc nuôi luân chuyển, phản nằm và màn cho các hộ nghèo trên địa bàn tỉnh. Tại huyện Đồng Văn, cuộc vận động đã thực sự mang lại hiệu quả rất lớn trong thời gian ngắn triển khai thực hiện. Hộ nghèo được đáp ứng những nhu cầu bức thiết trong cuộc sống, giúp cho họ có cơ hội thoát nghèo vươn lên.


 
 Các hộ nghèo xã Vần Chải, huyện Đồng Văn nhận phản nằm do Sở Lao động - TBXH và các đơn vị doanh nghiệp hỗ trợ. Ảnh: Phạm Dương

Để thực hiện tốt cuộc vận động, huyện đã thành lập Ban Chỉ đạo (BCĐ) cuộc vận động ủng hộ giống gia súc nuôi luân chuyển, phản nằm và màn của huyện. BCĐ đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên BCĐ và các phòng, ban có liên quan. Chỉ đạo, tổ chức, tuyên truyền mục đích, ý nghĩa của cuộc vận động tới đông đảo các tầng lớp nhân dân đặc biệt là đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức những người có trách nhiệm đi đầu trong cuộc vận động; ban hành văn bản quy định một cách cụ thể, chi tiết về chương trình, kế hoạch triển khai thực hiện cuộc vận động trên địa bàn huyện; chỉ đạo các ngành chức năng phối hợp với UBND các xã, thị trấn được phân công phụ trách tổ chức rà soát, thống kê nhu cầu cần hỗ trợ về giống gia súc nuôi luân chuyển, phản nằm và màn của các hộ nghèo trên địa bàn, từ đó xây dựng báo cáo tổng hợp nhu cầu của toàn huyện để báo cáo với tỉnh. Mặt khác, BCĐ của huyện còn ban hành các văn bản hướng dẫn cụ thể về phạm vi đối tượng được hưởng lợi, mức hỗ trợ cụ thể của từng hộ từ đó làm cơ sở cho công tác triển khai thống kê rà soát. Qua thống kê, toàn huyện có 3.885 hộ có nhu cầu cần hỗ trợ, trong đó số trâu nuôi luân chuyển cần hỗ trợ 17 con; bò nuôi luân chuyển cần hỗ trợ 323 con; dê nuôi luân chuyển cần hỗ trợ 1.203 con; số lợn nuôi luân chuyển 437 con. Tổng số phản nằm cần hỗ trợ 3.828 cái; số màn cần hỗ trợ 4.691 chiếc. Để đáp ứng nhu cầu trên, ngày 19.10.2009, BCĐ cuộc vận động đã ban hành văn bản hướng dẫn đăng ký ủng hộ giống gia súc nuôi luân chuyển, phản nằm, màn cho hộ nghèo. Phương châm của cuộc vận động là huy động tối đa sự tham gia của toàn thể đảng viên, công nhân viên chức lao động, các doanh nghiệp, các HTX, các hộ kinh doanh cá thể... với tinh thần, tấm lòng tương thân tương ái lá lành đùm lá rách tích cực tham gia cuộc vận động.


Theo thống kê chưa đầy đủ, số tiền và hiện vật các cơ quan đơn vị, cá nhân của tỉnh, của huyện đăng ký hỗ trợ gồm: Tiền mặt 171.400.000 đồng; 10 con bò, 110 con dê, 19 con lợn, 267 phản nằm, 912 màn và các loại vật dụng khác trị giá 728.615.000 đồng. Quy tổng giá trị các khoản ủng hộ thành tiền mặt là 901.015.000đ. Trong tổng số tiền và hiện vật đăng ký trên, số tiền và hiện vật đã được hỗ trợ tại các xãlà 813.365.000 đồng, gồm: Tiền mặt 171.400.000đ, hiện vật quy tiền mặt là 641.965.000đ (10 con bò, 72 con dê, 9 con lợn, 245 phản nằm, 878 màn). Số còn lại đang tiếp tục ủng hộ, hỗ trợ.


Trong quá trình triển khai thực hiện cuộc vận động, huyện Đồng Văn luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo, định hướng của lãnh đạo Tỉnh uỷ, HĐND và UBND tỉnh cùng với sự giúp đỡ to lớn của các cơ quan, ban, ngành trong tỉnh. Bên cạnh đó là sự cố gắng, phấn đấu của toàn thể đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức trong toàn huyện. Chính từ ý nghĩa to lớn của cuộc vận động nên đã thu hút được đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia hưởng ứng, nhiều hộ gia đình đã tự nguyện đóng góp một phần thu nhập của mình ủng hộ cho các hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn. Cuộc vận động đã khơi dậy được những tấm lòng nhân ái và tinh thần tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách trong mỗi cán bộ, công chức, sẵn sàng chia sẻ những khó khăn mà người khác gặp phải trong cuộc sống, nhất là đối với người nghèo. Cuộc vận động đã góp phần đáng kể vào công tác xoá đói, giảm nghèo trên địa bàn, đồng thời thay đổi tích cực nếp sống, nếp sinh hoạt nâng cao một bước đời sống vật chất, tinh thần cho người dân.


Để đạt được kết quả trên, BCĐ cũng như các cấp, các ngành, các đơn vị, cá nhân tham gia cuộc vận động gặp phải không ít khó khăn gây ảnh hưởng đến tiến độ chung như: Trong thời gian phát động cuộc vận động, trên địa bàn huyện xảy ra dịch “lở mồm, long móng” ở gia súc, đến nay chưa công bố hết dịch nên lượng hỗ trợ gia súc rất thấp. Trong quá trình tổ chức rà soát nhu cầu cần hỗ trợ cho hộ nghèo của các xã, thị trấn tiến hành chậm, số liệu không chính xác phải điều chỉnh lại. Một số cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, doanh nghiệp, HTX của huyện đến thời điểm hiện tại chưa có đăng ký mức ủng hộ với cơ quan thường trực của cuộc vận động...


Thời gian tới, BCĐ của huyện tiếp tục tiếp nhận tiền mặt, phản nằm và màn từ các tổ chức, cá nhân để phân bổ cho các hộ nghèo. Hướng dẫn các bước luân chuyển, tổ chức kiểm tra, giám sát việc hỗ trợ, đồng thời hoàn thiện hồ sơ theo dõi của cấp huyện, cấp xã. Tổ chức hội nghị sơ kết phong trào vận động, đánh giá những kết quả đã đạt được cũng như những tồn tại, trở ngại trong giai đoạn đầu thực hiện.


An Dương

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Huyện Quang Bình Với cuộc vận động “quyên góp hỗ trợ giống gia súc nuôi luân chuyển”
HGĐT- Là huyện mới được được thành lập, xuất phát điểm thấp nên tỷ lệ hộ nghèo còn khá cao. Song những năm qua, cấp ủy, chính quyền huyện Quang Bình đã luôn xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách là: Tập trung lãnh đạo các tổ chức đoàn thể, nhân dân đẩy mạnh phát triển KT - XH để XĐGN.
30/11/2009
Khơi dậy sức trẻ ở Văn phòng Cục Thuế
HGĐT- Nhiệm kỳ 2006-2009, Chi đoàn Văn phòng Cục Thuế, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của BCH Đoàn Dân Chính cùng với sự lãnh chỉ đạo của Đảng bộ Văn phòng Cục Thuế, sự quan tâm giúp đỡ của tập thể Ban lãnh đạo Cục, các tổ chức đoàn thể của Cục Thuế đã tạo điều kiện thuận lợi để Chi đoàn có những hoạt động và những bước phát triển ngày một lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng.
23/12/2009
Bộ Tư lệnh Quân khu II: Tặng Nhà tình nghĩa
HGĐT- Vừa qua, tại thôn Bản Yên, xã Yên Bình (Quang Bình), Bộ Tư lệnh Quân khu II đã tổ chức trao Nhà tình nghĩa cho gia đình bà Lù Thị Vấn (thân nhân liệt sỹ).
22/12/2009
Tích cực hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, tạo việc làm và tăng thu nhập
HGĐT- Với chủ đề “Hướng mạnh về cơ sở, tập trung hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, tạo việc làm và tăng thu nhập”, năm 2009, Hội liên hiệp phụ nữ tỉnh đã chỉ đạo các cấp Hội triển khai tốt việc hỗ trợ phụ nữ, đa dạng hoá các hình thức hỗ trợ phù hợp với điều kiện và khả năng phát triển của mỗi địa phương. Trên cơ sở đó, đã thu hút được hội viên phụ nữ chủ động và tích cực
21/12/2009