Ngọc Linh phát huy vai trò người có uy tín trong cộng đồng

08:42, 30/04/2020

BHG - Những năm qua, cấp uỷ, chính quyền xã Ngọc Linh (Vị Xuyên) luôn quan tâm và coi trọng vai trò người có uy tín (NCUT) trong đồng bào dân tộc thiểu số. Nhờ đó, đội ngũ NCUT cũng đã phát huy vai trò “cầu nối” giữa nhân dân với Đảng, chính quyền, tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện đúng các chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, đưa nghị quyết vào cuộc sống; góp phần thúc đẩy phát triển KT – XH, giảm nghèo, giữ vững an ninh trật tự, xây dựng Nông thôn mới (XDNTM) tại địa phương.

Ông Trần Tiến Túc (bên phải) cùng cán bộ xã nắm tình hình lao động của thôn đi làm việc ngoại tỉnh thời điểm dịch bệnh Covid – 19.
Ông Trần Tiến Túc (bên phải) cùng cán bộ xã nắm tình hình lao động của thôn đi làm việc ngoại tỉnh thời điểm dịch bệnh Covid – 19.

Là NCUT trong cộng đồng nhiều năm nay, ông Trần Tiến Túc, Trưởng thôn Nặm Đăm kiêm công an viên xã Ngọc Linh luôn được người dân tin tưởng, kính trọng. Nặm Đăm là thôn vùng III, với 115 hộ dân, 500 khẩu, chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số, đời sống còn nhiều khó khăn. Với phương châm “đi từng nhà, nắm từng hộ”, ông Túc đã tích cực tuyên truyền, vận động bà con xóa bỏ các hủ tục lạc hậu, giữ gìn văn hóa truyền thống, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đưa giống lúa chất lượng cao vào sản xuất; phát triển các gia trại chăn nuôi để nâng cao thu nhập. Đồng thời, ông cũng là người đứng ra hòa giải những tranh chấp, xích mích, góp phần thắt chặt tình đoàn kết trong cộng đồng dân cư, giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương. Năm qua, ông Túc cùng ban quản lý thôn huy động nhân dân đóng góp hơn 11 triệu đồng và hàng trăm ngày công lao động, tu sửa gần 2 km đường liên thôn, liên xóm và làm cổng cho điểm trường mầm non. Ông Túc cho hay: Năm 2016, khi tôi giữ vai trò Trưởng thôn, Nặm Đăm có đến hơn 70 hộ nghèo, chiếm hơn 60% nhưng đến nay, số hộ nghèo trong thôn chỉ còn 34 hộ (chiếm 29,5%). Đời sống người dân ngày càng được cải thiện, nâng lên rõ rệt”.

Gần 20 năm đảm nhiệm vai trò Trưởng thôn Nậm Dầu, ông Lý Văn Suẩn, NCUT luôn đi đầu tham gia các phong trào thi đua; tích cực vận động bà con đẩy mạnh phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa tại địa phương. Được biết, thôn Nậm Dầu hiện có 59 hộ, với 286 khẩu, 70% dân cư là đồng bào dân tộc Hán, kinh tế chủ yếu làm nông nghiệp. Với vai trò NCUT, lại là Trưởng thôn, ông Suẩn thường xuyên thăm hỏi, nắm bắt và phản ánh ý kiến, kiến nghị của người dân đến cấp ủy, chính quyền; vận động người dân phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, đảm bảo an ninh trật tự địa phương. Ông cũng luôn nêu gương, đi đầu trong phong trào thi đua phát triển kinh tế. Hiện, gia đình ông có gần 1 ha chè Shan tuyết đang cho thu hoạch, chăn nuôi đàn lợn thịt hơn 20 con, thu nhập mỗi năm trên 100 triệu đồng. Noi theo gương ông Suẩn, nhiều hộ dân thôn Nậm Dầu đã phát triển các mô hình kinh tế cho thu nhập trên 100 triệu đồng mỗi năm, như: Gia đình anh Sú Dịch Tránh, bà Vương Thị Lan,… Đến nay, thu nhập bình quân của người dân thôn Nậm Dầu đạt 20 triệu đồng/người/năm; thôn chỉ còn 7 hộ nghèo (chiếm 11,8%).

Trên địa bàn xã Ngọc Linh hiện có 15 NCUT là Bí thư chi bộ, Trưởng thôn, trưởng dòng họ, cán bộ nghỉ hưu, người sản xuất, kinh doanh giỏi... Xác định vai trò của NCUT là nòng cốt tạo nên sự đoàn kết, cầu nối giữa Đảng với nhân dân, cấp ủy, chính quyền xã Ngọc Linh luôn quan tâm, động viên và phát huy vai trò của NCUT trong đồng bào dân tộc thiểu số trong các phong trào thi đua phát triển kinh tế, “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, XD NTM. Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo của xã còn 30,7% (giảm 7,7 % so với năm 2018); thu nhập bình quân đạt 25 triệu đồng/người/năm. Toàn xã có 494 hộ gia đình văn hóa; 6 làng văn hóa.

Phó Chủ tịch UBND xã Ngọc Linh, Phạm Hoàng Thái, cho biết: Để phát huy vai trò NCUT trong cộng đồng tại địa phương, hàng năm, cấp ủy, chính quyền xã luôn tạo điều kiện để đội ngũ NCUT được tham gia các buổi tập huấn; thường xuyên cung cấp thông tin về các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước; tình hình KT – XH, AN – QP trên địa bàn. Bên cạnh đó, xã đã thực hiện tốt chế độ, chính sách đối với NCUT; linh hoạt các hình thức vận động, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho NCUT tham gia các hoạt động, phát huy vai trò đối với từng lĩnh vực trong đời sống xã hội; phát hiện, bồi dưỡng, nêu gương, khen thưởng những NCUT tiêu biểu trong đồng bào dân tộc thiểu số.

Bài, ảnh: YẾN VŨ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bộ CHQS tỉnh thăm, tặng quà gia đình chính sách dịp kỷ niệm 45 năm Giải phóng miền Nam

BHG - Nhân dịp kỷ niệm 45 năm Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30.4.1975 – 30.4.2020). Vừa qua, Đại tá Phạm Văn Khoa, Phó Chủ nhiệm Chính trị Bộ CHQS tỉnh đã thay mặt Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh đến thăm và tặng quà thân nhân Liệt sĩ, thương binh trực tiếp tham gia chiến dịch Hồ Chí Minh từ ngày 4.1.1975 – 30.4.1975 trên địa bàn xã Ngọc Đường, thành phố Hà Giang. 

 

29/04/2020
Bộ CHQS tỉnh tích cực tham gia làm nhà cho người có công

BHG - Thực hiện Quyết định 1953-QĐ/TU của BTV Tỉnh ủy về việc hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công, cựu chiến binh (CCB) nghèo, hộ nghèo khó khăn về nhà ở; cùng với các địa phương trong tỉnh, Bộ CHQS tỉnh đã, đang tích cực chỉ đạo các đơn vị cơ sở phát huy tinh thần tương thân, tương ái, lá lành đùm lá rách để đẩy nhanh tiến độ xây dựng nhà ở giúp cho người có công, CCB nghèo, hộ nghèo.

 

28/04/2020
Tinh thần "chống dịch như chống giặc" của Bộ CHQS tỉnh

BHG - Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, Bộ CHQS tỉnh đã triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ,chỉ thị của Quân khu, của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; triển khai nhiều biện pháp tích cực để phòng ngừa dịch bệnh.

 

28/04/2020
Chung tay, góp sức phòng chống Covid-19

BHG - * Ngay từ đầu năm 2020, từ nguồn vốn ngân sách địa phương, UBND tỉnh ủy thác qua Chi nhánh Ngân hàng CSXH tỉnh (Chi nhánh) để cho hộ nghèo vay và các đối tượng chính sách là 10 tỷ đồng. Chi nhánh đã tập trung giải ngân với số tiền trên 6,8 tỷ đồng cho thành phố Hà Giang để đáp ứng nhu cầu vay vốn của người dân, đặc biệt là người lao động và những gia đình bị ảnh hưởng bởi Covid-19…

 

27/04/2020