Xã hội hóa giáo dục ở Hoàng Su Phì

21:16, 27/04/2020

BHG - Là huyện vùng cao, nguồn kinh phí dành cho giáo dục gần như 100% từ ngân sách nhà nước. Trong điều kiện nguồn đầu tư công hạn hẹp; kinh tế địa phương còn nhiều khó khăn,;chất lượng GD&ĐT giữa các hệ đào tạo, các trường trên địa bàn huyện còn chênh lệch và ngân sách chi cho giáo dục còn khiêm tốn,… thì việc thực hiện tốt công tác xã hội hóa giáo dục (XHHGD) được xem là giải pháp tích cực, góp phần giúp ngành GD&ĐT của huyện ngày một tốt hơn.

Ngành GD&ĐT quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) tặng quà học sinh Trường Tiểu học Chiến Phố năm 2019.                                       Ảnh: PHI ANH
Ngành GD&ĐT quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) tặng quà học sinh Trường Tiểu học Chiến Phố năm 2019. Ảnh: PHI ANH

Hiệu quả từ hoạt động XHHGD thời gian qua đã được khẳng định với việc hệ thống trường, lớp ngày càng được quan tâm đầu tư, xây dựng từ nguồn vốn hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân và cộng đồng,tạo điều kiện tốt nhất cho học sinh đến trường; nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Đồng chí Lý Thị Hà, Phó Trưởng phòng GD&ĐT huyện Hoàng Su Phì, cho biết: “Để thực hiện hiệu quả công tác XHHGD, thời gian qua, bằng nhiều biện pháp sáng tạo thông qua nhiều kênh khác nhau; trong đó, chú trọng các hoạt động giao lưu, trực tiếp tìm kiếm, thu hút nguồn đầu tư, đối tác đầu tư; đẩy mạnh thực hiện cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân chung tay hỗ trợ giáo dục huyện nhà phát triển bằng nhiều hình thức. Từ đó, hoạt động XHHGD từng bước tạo điều kiện tốt nhất cho học sinh đến trường học tập…”.

Nậm Khòa - một trong những xã được coi là khó khăn nhất của huyện Hoàng Su Phì… Nhưng trong 2 năm qua, nhờ làm tốt công tác truyền thông, vận động qua các kênh, xã đã kêu gọi lòng hảo tâm, giúp đỡ của các tổ chức, cá nhân ủng hộ trên một tỷ đồng để xây dựng cơ sở vật chất cho 2 trường học trên địa bàn. Cùng với sự ủng hộ, giúp đỡ của các tổ chức, cá nhân, chính quyền địa phương đã vận động người dân đóng góp ngày công lao động; một số vật liệu sẵn có để xây dựng trường, lớp, nhà lưu trú cho học sinh. Đến nay, sau hơn 6 tháng xây dựng, Trường PTDT Bán trú THCS Nậm Khòa đã được khánh thành, đưa vào sử dụng công trình nhà lưu trú học sinh với tổng kinh phí trên 750 triệu đồng; trong đó, gia đình cụ Nguyễn Thị Hợp (Hà Nội) ủng hộ 225 triệu đồng; Chi nhánh Ngân hàng TMCP Quân đội tại Hà Nội ủng hộ 200 triệu đồng; UBND huyện Hoàng Su Phì hỗ trợ 200 triệu đồng còn lại là ngày công lao động và một số vật liệu xây dựng do nhân dân trong xã đóng góp. Công trình được xây dựng theo mô hình nhà bê tông, mái lợp tôn lạnh cùng đầy đủ các hạng mục như nhà tắm, công trình vệ sinh... Công trình đưa vào sử dụng sẽ giúp gần 200 học sinh có chỗ ăn, chỗ ở, từng bước nâng cao chất lượng học tập.

Qua tổng kết năm học 2018 – 2019, thông qua hoạt động XHHGD, toàn ngành Giáo dục Hoàng Su Phì đã huy động được trên 20 tỷ đồng từ nhiều tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm cùng chung mục đích giúp học sinh học tập tốt hơn. Đồng chí Nguyễn Hải Vịnh, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Hoàng Su Phì, cho biết: “Thời gian tới, huyện tiếp tục chú trọng tuyên truyền, phổ biến và triển khai thực hiện các văn bản chỉ đạo của các cấp, ngành về quản lý, sử dụng các khoản đóng góp tự nguyện tại các cơ sở giáo dục. Vận động XHHGD bằng nhiều biện pháp sáng tạo; kêu gọi sự ủng hộ, tài trợ của các tổ chức, cá nhân; hỗ trợ cho công tác giáo dục và đào tạo dưới các hình thức như trao học bổng, hỗ trợ xây dựng cơ sở vật chất, tặng trang thiết bị phục vụ học tập, sinh hoạt”. Đồng thời, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, để chuẩn bị các điều kiện cho giáo viên, học sinh đến trường trở lại sau nhiều ngày nghỉ học, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh huyện Hoàng Su Phì tổ chức cấp miễn phí trên 4.000 khẩu trang vải cho học sinh và giáo viên từ cấp học Mầm non đến THCS trên địa bàn 4 xã biên giới, gồm: Pố Lồ, Thàng Tín, Thèn Chu Phìn và Bản Máy nhằm phòng, chống dịch bệnh…

Vũ Thuỳ Linh (Trường chính trị tỉnh)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đồng Văn bố trí trên 2 tỷ đồng ngân sách chống dịch Covid – 19

BHG - Đến thời điểm này, Đồng Văn là địa phương duy nhất của tỉnh có ca nhiễm Covid – 19 (BN268). Ngay khi có bệnh nhân, huyện Đồng Văn đã chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống dịch cụ thể. Với những biện pháp quyết liệt, kịp thời, đến nay chưa ghi nhận thêm ca nhiễm trên địa bàn huyện Đồng Văn...

27/04/2020
Xín Mần khẩn trương khắc phục hậu quả thiên tai

BHG - Trong những ngày qua, trên địa bàn huyện Xín Mần liên tiếp xảy ra mưa đá, tố lốc làm thiệt hại nặng  về tài sản và hoa màu của nhân dân. Ngay sau khi thiên tai xảy ra, huyện đã chỉ đạo ngành chuyên môn, các xã, thị trấn khẩn trương huy động lực lượng, tập trung khắc phục hậu quả, sớm ổn định cuộc sống cho nhân dân.

 

27/04/2020
Ngày thứ 11 Việt Nam không có ca nhiễm COVID-19 trong cộng đồng

Tính tới 6h00 sáng 27/4, Việt Nam không ghi nhận ca mắc COVID-19 mới. Tổng số ca mắc hiện nay là 270 ca. Tính từ ngày 16/4 đến nay, tại Việt Nam không ghi nhận ca mắc mới do lây nhiễm trong cộng đồng.

27/04/2020
Công an thành phố Hà Giang hiến máu tình nguyện

BHG - Sáng 26.4, Công an thành phố Hà Giang phối hợp với Bệnh viện Đa khoa tỉnh và Hội Chữ thập đỏ tỉnh tổ chức hiến máu tình nguyện.

26/04/2020