Lực lượng Quản lý thị trường các huyện Đồng Văn, Mèo Vạc tăng cường kiểm soát hàng hóa

08:47, 09/02/2018

BHG - Huyện Đồng Văn có 9 xã, thị trấn tiếp giáp nước bạn Trung Quốc với nhiều đường mòn, lối mở; nhận thức của người dân trong phòng, chống hàng giả, hàng kém chất lượng còn hạn chế… nên tiềm ẩn nguy cơ buôn lậu, hàng kém chất lượng xâm nhập, nhất là thời điểm Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 đang đến gần. Điều này đòi hỏi các cấp, ngành, lực lượng chức năng phải tăng cường phối hợp, kiểm tra, kiểm soát (KTKS) tốt thị trường hàng hóa.  

Cán bộ Quản lý thị trường huyện Đồng Văn thường xuyên kiểm tra tại các hộ kinh doanh hàng hóa.                                            Ảnh: Hoàng Ngọc
Cán bộ Quản lý thị trường huyện Đồng Văn thường xuyên kiểm tra tại các hộ kinh doanh hàng hóa. Ảnh: Hoàng Ngọc

Đồng chí Dương Quốc Cường, Đội trưởng Đội Quản lý thị trường (QLTT) huyện Đồng Văn cho biết: Để đảm bảo chất lượng các loại hàng hóa lưu thông trên địa bàn, bảo vệ lợi ích chính đáng của người tiêu dùng, Đội đã xây dựng kế hoạch cụ thể về KTKS thị trường; giao nhiệm vụ cho từng cán bộ phụ trách các xã, thị trấn; phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng, tăng cường KTKS đối với các cơ sở kinh doanh thực phẩm, các mặt hàng thiết yếu phục vụ Tết Nguyên đán như: Bánh kẹo, dầu ăn, tinh bột, các loại sữa, đường, rượu, bia, nước giải khát, thực phẩm, mỹ phẩm. Chú trọng kiểm tra, xử lý hàng hóa vi phạm như thuốc lá, rượu ngoại nhập lậu, pháo nổ, đồ chơi có ảnh hưởng đến sức khỏe… Tăng cường kiểm tra việc thực hiện các quy định về giá, niêm yết giá và bán theo giá niêm yết tại các cửa hàng, nhà hàng, cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm. Trong quá trình KTKS thị trường, Đội đặc biệt chú trọng tới các cơ sở, nhà phân phối lượng hàng lớn, trên các trục đường chính và tại các chợ trung tâm, chợ biên giới, khu vực đường mòn, phương tiện hoạt động trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ. 

Đội QLTT huyện Đồng Văn cũng thường xuyên phối hợp với cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn, tổ chức tuyên truyền, ký cam kết với các chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh, chủ hộ buôn bán lẻ, không sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng hóa vi phạm quyền sở hữu trí tuệ…  

Tuy nhiên, cũng theo đồng chí Dương Quốc Cường, khó khăn nhất trong công tác QLTT ở Đồng Văn là địa bàn rộng, phức tạp; các ngành chức năng đã có sự phân cấp, quy định rõ từng lĩnh vực quản lý, kiểm tra, nhưng thực tế việc KTKS thị trường vẫn chủ yếu do lực lượng QLTT của huyện đảm nhiệm, trong khi lực lượng lại mỏng. Để đảm bảo thị trường hàng hóa phát triển lành mạnh, ổn định nhất là vào thời điểm Tết Nguyên đán, các cấp, ngành chức năng của huyện cần tăng cường phối hợp KTKS, tuyên truyền, vận động người dân không sử dụng, mua, bán các loại thực phẩm nhập lậu, thực phẩm bẩn, hàng hóa không tem, nhãn mác, quá hạn sử dụng.

Tết Nguyên đán Mậu Tuất đang cận kề, thị trường hàng hóa ở Mèo Vạc đã sôi động cách đây gần một tháng và các lực lượng chức năng của huyện đang nỗ lực KTKS thị trường; đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng và các hành vi gian lận thương mại.

Lực lượng chức năng huyện Mèo Vạc tăng cường kiểm tra, kiểm soát các mặt hàng, đảm bảo ổn định thị trường trong dịp Tết.              Ảnh: Kim Tiến
Lực lượng chức năng huyện Mèo Vạc tăng cường kiểm tra, kiểm soát các mặt hàng, đảm bảo ổn định thị trường trong dịp Tết. Ảnh: Kim Tiến

Qua tìm hiểu, dịp Tết Nguyên đán năm nay, lượng hàng hóa trên địa bàn huyện khá phong phú, đa dạng, giá cả tương đối ổn định. Theo phong tục, đồng bào Mông có một số dòng họ ăn Tết sớm và có nhu cầu mua sắm từ trước Tết một tháng, nhưng nhờ làm tốt công tác KTKS thị trường nên không xảy ra tình trạng tăng gia. Để bình ổn thị trường, Đội QLTT số 10 đã phân công từng kiểm soát viên làm tốt công tác theo dõi địa bàn, nắm chắc biến động. Đồng thời, triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để ngăn chặn các hành vi gian lận thương mại, do đó, trên địa bàn huyện không có diễn biến phức tạp về các hành vi buôn bán hàng lậu, hàng cấm, hàng giả, hàng vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Đồng chí Cao Trung Thiệp, Đội trưởng Đội QLTT số 10 cho biết: Với đặc thù huyện biên giới, tiếp giáp hai tỉnh Quảng Tây và Vân Nam (Trung Quốc), nhiều đường tiểu ngạch… trong khi đó, lực lượng QLTT lại mỏng nên gây khó khăn cho lực lượng chức năng thực thi nhiệm vụ. Đặc biệt, do thiếu phương tiện kiểm định, giám định nên chưa mang lại hiệu quả cao trong công tác đấu tranh chống các hành vi buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng. Việc xử lý các đối tượng lén lút bán thuốc tân dược không rõ nguồn gốc còn gặp nhiều khó khăn, do họ không có địa điểm kinh doanh cố định, số lượng không lớn, mức xử phạt của hành vi này chưa cao.

Trước thực trạng trên, Đội QLTT số 10 đã tăng cường đấu tranh chống vận chuyển hàng lậu, hàng cấm; chú trọng đến các nhóm hàng, như: Pháo nổ, thực phẩm, dược phẩm, mỹ phẩm, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, thức ăn chăn nuôi, rượu, bia, nước giải khát, thuốc lá, bánh kẹo… Trong các buổi KTKS, ngành chức năng của huyện đã chú trọng tuyên truyền, hướng dẫn người tiêu dùng khi mua, bán hàng hóa cần xem rõ xuất xứ, nhãn mác và kiên quyết không mua, không tiếp tay cho hàng giả, hàng lậu, hàng kém chất lượng. Do đó, trong những ngày cận Tết, trên địa bàn huyện không xảy ra hiện tượng đầu cơ, găm hàng, tăng giá đột biến. Bên cạnh đó, lực lượng chức năng của huyện còn chú trọng kiểm tra việc ghi nhãn hàng hóa, công bố tiêu chuẩn chất lượng, đặc biệt đối với các nhóm hàng thiết yếu phục vụ tiêu dùng trong dịp Tết. Tăng cường KTKS việc thực hiện các quy định của pháp luật về giá và bán theo giá niêm yết, xử lý nghiêm các trường hợp lợi dụng Tết để đầu cơ, ép giá, găm hàng, đưa tin thất thiệt nhằm đẩy giá bán hàng lên cao, gây bất ổn thị trường.

Hoàng Ngọc - Hải Đăng


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Xín Mần dẫn đầu phong trào thi đua năm 2017

BHG-Dưới sự lãnh, chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, chính quyền huyện cùng tinh thần đoàn kết, thống nhất của nhân dân các dân tộc; năm 2017, phong trào thi đua (PTTĐ) trên địa bàn toàn huyện được triển khai mạnh mẽ, rộng khắp tạo động lực thúc đẩy hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ phát triển KT - XH, AN - QP, tăng cường củng cố hệ thống chính trị vững mạnh. Những kết quả từ các PTTĐ, Xín Mần được tỉnh đánh giá cao và là huyện về Nhất toàn tỉnh trong năm qua.

09/02/2018
Chương trình "Xuân tình nguyện" năm 2018 của tuổi trẻ Công an tỉnh

BHG - Thiết thực tổ chức các hoạt động hưởng ứng phong trào "Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau" do Thủ tướng Chính phủ phát động. Nhân dịp Tết cổ truyền xuân Mậu tuất năm 2018, Đoàn Thanh niên Công an tỉnh Hà Giang đã tổ chức phát động chương trình "Xuân tình nguyện 2018" trong toàn thể các đơn vị Đoàn trực thuộc.

08/02/2018
Cháy nhà tại phường Trần Phú, thành phố Hà Giang

BHG - Vào khoảng 10 giờ, ngày 8.2, người dân phát hiện đám cháy lớn bùng phát tại phòng trọ số 2 trong dãy trọ nhà ông Nguyễn Đình Mông tại tổ 13, phường Trần Phú, thành phố Hà Giang. 

08/02/2018
Mùa yêu thương

Xuân 2018 - Đó là cảm nhận của những người làm công tác nhân đạo chúng tôi mỗi dịp cả nước chuẩn bị đón tết Nguyên đán – Tết cổ truyền của dân tộc Việt Nam. Những ngày giáp Tết này, nhà nhà đều mong ước có những ngày sum vầy, đầm ấm. Nhưng ở đâu đó trong các bản làng, thôn xóm của vùng cao Hà Giang, nhiều hộ gia đình, nhiều đối tượng khó khăn đã hết cả lương thực, nhu cầu sinh hoạt hàng ngày gặp khó khăn, thiếu từ manh áo, tấm chăn đến miếng cơm, nước uống.

08/02/2018