Chăm lo Tết cho người nghèo

10:00, 12/01/2017

BHG - Những năm qua, mặc dù đời sống người dân còn nhiều khó khăn nhưng với xác định “nhà nào cũng có Tết”, huyện Mèo Vạc luôn tích cực quan tâm, chăm lo cho người nghèo và các gia đình chính sách khi Tết cận kề.

Theo tìm hiểu, tính đến cuối năm 2016, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn huyện Mèo Vạc giảm xuống còn 59,99%, tương đương với trên 9 nghìn hộ nghèo. Hàng năm, để hỗ trợ hộ nghèo có thêm điều kiện đón Tết, cấp ủy, chính quyền địa phương đã chủ động triển khai các chính sách tới người dân một cách kịp thời. Nhằm động viên nhân dân, huyện đã xây dựng kế hoạch công tác chăm lo Tết cho người  nghèo và tổ chức thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách; xây dựng lịch đi thăm hỏi, tặng quà Tết của các đồng chí lãnh đạo huyện. Cùng với đó, chỉ đạo các xã rà soát, thống kê các hộ có nguy cơ thiếu lương thực để có phương án trợ cấp kịp thời; tuyên truyền, vận động các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân trong và ngoài huyện, tỉnh giúp đỡ với tinh thần “tương thân tương ái”, “lá lành đùm lá rách” để người nghèo trên địa bàn có điều kiện đón Tết đầm ấm.

Phó Chủ tịch UBND huyện Mèo Vạc, Ma Quốc Trưởng thăm, tặng quà cho hộ nghèo thôn Há Súa, xã Tả Lủng (Mèo Vạc).
Phó Chủ tịch UBND huyện Mèo Vạc, Ma Quốc Trưởng thăm, tặng quà cho hộ nghèo thôn Há Súa, xã Tả Lủng (Mèo Vạc).

Được biết, thông qua công tác tuyên truyền, vận động nên nhân dân trên địa bàn tích cực hưởng ứng, đồng tình ủng hộ, giúp đỡ hộ nghèo đón Tết. Ngoài các đơn vị, cá nhân, tổ công tác phụ trách xã, đã có nhiều cơ quan, ban, các cấp đã thăm hỏi, động viên và tặng những phần quà thiết thực như đồ dùng sinh hoạt, các nhu yếu phẩm để giúp đỡ các hộ nghèo. Có dịp theo lãnh đạo huyện Mèo Vạc tặng quà Tết cho các hộ nghèo mới cảm nhận được niềm vui của những người dân lam lũ. Vui vì bữa ăn ngày Tết có thêm thịt, thêm gạo nhưng có lẽ niềm vui lớn nhất chính là người nghèo nhận được sự quan tâm, chăm lo của cấp ủy, chính quyền các cấp. Trong ngôi nhà trình tường xiêu vẹo, gia đình anh Lầu Mí Sử, thôn Há Súa, xã Tả Lủng (Mèo Vạc) thêm phấn khởi khi nhận quà của huyện và xã. Anh Sử chia sẻ: “Mặc dù cả năm cố gắng làm lụng nhưng thời tiết khắc nghiệt, đất trồng ngô ít nên mấy năm nay chưa thể thoát nghèo. Mỗi khi đến cuối năm lại phải vay mượn anh em, hàng xóm để mua thêm ít gạo ăn Tết, nhưng năm nào cũng được huyện, xã tặng quà nên gia đình vui lắm”.

Mèo Vạc là địa phương có 17 dân tộc sinh sống, trong đó 16 dân tộc thiểu số; mỗi dân tộc có một phong tục, tập quán riêng. Do đó, ngoài việc chăm lo đời sống vật chất cho các hộ nghèo, gia đình chính sách, huyện đã chỉ đạo các phòng, ban chủ động xây dựng kế hoạch và tổ chức nhiều hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể thao trong dịp đầu năm mới; tăng cường công tác đảm bảo tình hình an ninh, trật tự nhằm giúp người dân đón Tết an toàn. Theo đó, các xã, thị trấn có kế hoạch tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao; phục dựng các lễ hội dân gian, truyền thống để không chỉ giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa truyền thống của các dân tộc mà còn thu hút khách du lịch. Đồng chí Mua Hồng Sinh, Phó Chủ tịch UBND huyện Mèo Vạc cho biết: “Nhằm tạo sân chơi lành mạnh, thể hiện tinh thần đoàn kết dân tộc, động viên các tầng lớp nhân dân đón Tết vui vẻ và ra sức thi đua lao động sản xuất. Năm nay, huyện sẽ tổ chức Ngày hội Văn hóa dân tộc Mông lần thứ 3 với nhiều hoạt động văn hóa hấp dẫn như: thi làm bánh ngô nếp, thi ném còn, đánh yến; thi cuộn sợi lanh, dệt vải lanh, thi thái cỏ bò; hội vỗ mông, hát đối giao duyên; trình diễn kỹ thuật làm bếp lò truyền thống, chế tác khèn Mông; giao lưu ẩm thực truyền thống...”. 

Không khí ngày Tết đang về trên khắp xóm làng nơi miền biên cương Mèo Vạc. Ở nơi đại ngàn đá núi, người dân nghèo thêm ấm lòng khi nhận được sự quan tâm của các cấp, các ngành. Bằng việc kịp thời chăm lo Tết cho người nghèo và các gia đình chính sách, Mèo Vạc đang hân hoan chuẩn bị đón Tết an toàn, tiết kiệm.

KIM TIẾN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Dấu ấn Thông tin - Truyền thông

BHG - Khép lại năm 2016, ngành Thông tin tỉnh ta đã vượt qua những khó khăn như nguồn lực đầu tư còn hạn chế, nguồn nhân lực còn ít, hạ tầng công nghệ chưa đồng bộ...; nhưng trong năm qua, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) cùng các doanh nghiệp trong ngành đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, ban, ngành, các địa phương trong tỉnh thực hiện được những chỉ tiêu quan trọng, ghi những dấu ấn đáng tự hào trong năm 2016.

31/12/2016
Báo Hà Giang: Kêu gọi được trên 2 tỷ đồng giúp huyện Mèo Vạc và Yên Minh

BHG - Không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân giao phó trong công tác tuyên truyền những chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước đến với nhân dân; Báo Hà Giang còn thực hiện tốt công tác xã hội, kêu gọi nhiều đoàn từ thiện trong và ngoài tỉnh quyên góp, hỗ trợ, ủng hộ các hộ nghèo xóa nhà tạm và xây dựng trường, lớp học cho học sinh vùng sâu, xa của 2 huyện Mèo Vạc và Yên Minh.

31/12/2016
Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh thăm, tặng quà các xã biên giới của huyện Đồng Văn

BHG - Ngày 10.1, lãnh đạo Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh đã đến thăm, tặng quà 5 xã của huyện Đồng Văn gồm: Phố Cáo, Phố Là, Sà Phìn, Sủng Là và thị trấn Phó Bảng. Đây là 5 xã biên giới thuộc Đồn Biên phòng Phó Bảng quản lý.

11/01/2017
Hoàng su phì tăng cường kiểm tra, kiểm soát vệ sinh an toàn thực phẩm và phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại

BHG- Tết Nguyên đán 2017,ngày một đến gần, cùng với đó những nhu cầu về lương thực và thực phẩm tăng đáng kể. Nhằm đối phó với những vấn đề về  vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP), hàng giả, hàng lậu; Ban chỉ đạo VSATTP huyện Hoàng Su Phì đã phối hợp với Trạm Y tế, Đội Quản lý thị trường huyện tăng cường công tác đảm bảo ATTP mang một cái tết an toàn cho người dân.

11/01/2017