Dấu ấn Thông tin - Truyền thông

14:45, 31/12/2016

BHG - Khép lại năm 2016, ngành Thông tin tỉnh ta đã vượt qua những khó khăn như nguồn lực đầu tư còn hạn chế, nguồn nhân lực còn ít, hạ tầng công nghệ chưa đồng bộ...; nhưng trong năm qua, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) cùng các doanh nghiệp trong ngành đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, ban, ngành, các địa phương trong tỉnh thực hiện được những chỉ tiêu quan trọng, ghi những dấu ấn đáng tự hào trong năm 2016.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Nguyễn Văn Tuệ, Giám đốc Sở TT&TT cho biết: Nhờ có sự quan tâm của Bộ TT&TT; Tỉnh ủy, HĐND, UBND và các cấp, các ngành trong tỉnh, lĩnh vực TT&TT đã đạt được những kết quả quan trong như: Tỷ lệ phủ sóng phát thanh đạt 100%; tỷ lệ phủ sóng truyền hình đạt 100%; mật độ điện thoại đạt 70 máy/100 dân; mật độ thuê bao Internet đạt 7 thuê bao/100 dân; tỷ lệ phủ sóng điện thoại di động ước đạt 98%; tổng doanh thu Viễn thông, Internet ước đạt 602/600 tỷ đồng, đạt 100,33% kế hoạch... Đây là những kết quả từ những nỗ lực, cố gắng của những cán bộ, CCVC trong ngành TT&TT.

Cán bộ, CCVC Sở TT&TT tặng trâu cho hộ nghèo tại xã Xín Chải (Vị Xuyên).
Cán bộ, CCVC Sở TT&TT tặng trâu cho hộ nghèo tại xã Xín Chải (Vị Xuyên).

Thực hiện nhiệm vụ của ngành, trong lĩnh vực thông tin, báo chí, xuất bản; Sở TT&TT đã ban hành 132 công văn chỉ đạo các cơ quan Báo, Đài, các cơ quan thông tin đại chúng đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền về các lĩnh vực về các lĩnh vực kinh tế - chính trị, văn hóa – xã hội, an ninh - quốc phòng. Cấp 58 giấy phép xuất bản tài liệu không kinh doanh cho 28 cơ quan, ban, ngành trên địa bàn tỉnh, cấp 7 giấy phép xuất bản bản tin cho các cơ quan. Tham mưu trình UBND tỉnh nhiều văn bản trong công tác quản lý Nhà nước về Thông tin - báo chí – xuất bản.

Công tác quản lý Nhà nước lĩnh vực viễn thông được đẩy mạnh và đã đạt được một số kết quả chủ yếu như: Hướng dẫn chỉ đạo các doanh nghiệp bưu chính, viễn thông đảm bảo an ninh thông tin, thông tin liên lạc phục vụ các kỳ họp HĐND, các sự kiện lớn diễn ra trên địa bàn tỉnh; phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành trong phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn trên địa bàn tỉnh. Phối hợp với Viện Chiến lược TT&TT, Sở Kế hoạch – Đầu tư trình UBND tỉnh phê duyệt Quy hoạch hạ tầng kỹ thuật viễn thông thụ động tỉnh Hà Giang. Chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông đầu tư, xây dựng hạ tầng mạng lưới, mở rộng phạm vi cung cấp các loại hình dịch vụ viễn thông, internet, truyền hình. Phê duyệt kế hoạch đầu tư xây dựng các trạm thu phát sóng thông tin di động (BTS) năm 2016, 2017 của Vinaphone, Viettel, Mobifone...

Về công nghệ thông tin, hầu hết các huyện, thành phố, xã phường, thị trấn đã có cáp quang đến trung tâm; số trạm thu phát sóng (BTS) đạt 1.085 trạm (601 trạm 2G, 484 trạm 3G). Tỷ lệ xã, phường thị trấn có sóng 3G tại trung tâm đạt 85%; tỷ lệ phủ sóng điện thoại di động đạt 98%, riêng khu vực trung tâm tập trung đông dân cư đạt 100%; tỷ lệ máy tính trên cán bộ, công chức, viên chức tiếp tục được nâng lên, tại các cơ quan Nhà nước cấp tỉnh, huyện đạt 92%; tỷ lệ máy tính kết nối internet đạt 95,8%.

Triển khai đưa vào sử dụng toàn diện và thống nhất phần mềm Quản lý Văn bản điều hành điện tử (Vnptioffice) đến 100% sở, ban, ngành của tỉnh, UBND các huyện, thành phố, UBND các xã phường, thị trấn. Kết nối liên thông lên trục liên thông của Chính phủ. Trong  năm 2016 hoàn thành việc tích hợp chữ ký số chuyên dùng trên phần mềm quản lý văn bản và điều hành công việc trên địa bàn tỉnh. Tổ chức nâng cấp, duy trì, vận hành hiệu quả hệ thống thư điện tử công vụ tỉnh Hà Giang; tổ chức rà soát, điều chỉnh, cấp mới hộp thư điện tử công vụ cho cán bộ, công chức các cấp trên địa bàn tỉnh, đồng thời cập nhật số điện thoại, hồ sơ danh bạ công chức điện tử trên Cổng thông tin điện tử. Duy trì và thay đổi tin nhắn thương hiệu (Brandname) gắn với địa chỉ thư điện tử của 13 đồng chí lãnh đạo tỉnh trên hệ thống thư điện tử công vụ. Cấp chứng thư số cho lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh; lãnh đạo UBND các huyện, thành phố và lãnh đạo UBND các xã, phường, thị trấn.

Hệ thống 1 cổng, 47 trang thông tin điện tử được triển khai và đưa vào hoạt động hiệu quả. Triển khai hệ thống một cửa điện tử tại các sở, ban, ngành, UBND các huyện thành phố trên địa bàn tỉnh và liên thông với hệ thống dịch vụ công trực tuyến của tỉnh tại địa chỉ  http://dichvucong.hagiang.gov.vn....

Bằng việc tăng cường quản lý Nhà nước về Thông tin – báo chí – xuất bản; Bưu chính – viễn thông. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong các cơ quan Nhà nước, doanh nghiệp và mọi mặt của đời sống kinh tế - xã hội... Hy vọng rằng, bước sang năm 2017, ngành TT&TT tỉnh ta sẽ có những bước tiến vượt bậc để góp phần vào xây dựng và phát triển tỉnh Hà Giang.

Bài, ảnh: An Dương


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Chương trình CPRP triển khai nhiệm vụ 2017

BHG - Chiều 30.12, Chương trình Giảm nghèo dựa trên phát triển hàng hóa (CPRP) tổng kết công tác năm 2016, triển khai nhiệm vụ 2017. Dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo (BCĐ) Chương trình CPRP; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, huyện; Tổ hỗ trợ và các Ban thực thi Chương trình…

31/12/2016
"Báo chí phát huy tốt vai trò cầu nối giữa Đảng với nhân dân"

BHG - Đó là khẳng định của đồng chí Sèn Chỉn Ly, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy trong cuộc phóng vấn của chúng tôi vào một ngày cuối năm 2016. Trong cuộc phỏng vấn, đồng chí Sèn Chỉn Ly đã nhấn mạnh tầm quan trọng và vai trò của các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh đã đóng góp đáng kể vào kết quả phát triển KT – XH của tỉnh trong năm qua. Đồng thời mong muốn năm 2017, báo chí tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền những chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước tới nhân dân... Sau đây là nội dung cuộc phỏng vấn.

31/12/2016
Báo Hà Giang: Kêu gọi được trên 2 tỷ đồng giúp huyện Mèo Vạc và Yên Minh

BHG - Không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân giao phó trong công tác tuyên truyền những chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước đến với nhân dân; Báo Hà Giang còn thực hiện tốt công tác xã hội, kêu gọi nhiều đoàn từ thiện trong và ngoài tỉnh quyên góp, hỗ trợ, ủng hộ các hộ nghèo xóa nhà tạm và xây dựng trường, lớp học cho học sinh vùng sâu, xa của 2 huyện Mèo Vạc và Yên Minh.

31/12/2016
Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác Y tế năm 2016

BHG - Sáng 30.12, Sở Y tế tổ chức Hội nghị trực tuyến với các huyện, thành phố nhằm tổng kết công tác y tế năm 2016 và triển khai nhiệm vụ, phương hướng năm 2017. Dự và chỉ đạo Hội nghị có đồng chí Trần Đức Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

30/12/2016