Lực lượng Quản lý thị trường tỉnh: Vì quyền, lợi ích của người tiêu dùng

09:11, 10/12/2016

BHG - Theo thường lệ, vào những tháng cuối năm, lượng hàng hóa lưu chuyển trên thị trường rất lớn, với nhiều chủng loại, mặt hàng khác nhau. Đây cũng là thời điểm để các đối tượng tham gia buôn bán, vận chuyển các loại hàng giả, hàng nhái, kém chất lượng ra thị trường; tình trạng đầu cơ găm hàng, tăng giá, gây lũng đoạn thị trường có thể xảy ra nếu không có sự kiểm tra, kiểm soát thường xuyên của các lực lượng chức năng.

Đội QLTT huyện Đồng Văn thường xuyên phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm tra, kiểm soát hàng hóa bày bán trên địa bàn.
Đội QLTT huyện Đồng Văn thường xuyên phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm tra, kiểm soát hàng hóa bày bán trên địa bàn.

Để giữ ổn định thị trường về giá cả, với chức năng, nhiệm vụ của mình, Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh luôn phối hợp với các đơn vị chức năng, chỉ đạo Đội QLTT các huyện, thành phố chủ động nắm bắt diễn biến tình hình, thực hiện kế hoạch kiểm tra, kiểm soát cụ thể theo từng nội dung, tính chất của từng địa bàn và làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật và kiên quyết chống các hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động thương mại. Cùng đó, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân kinh doanh thương mại, dịch vụ phát triển theo đúng pháp luật; đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của cơ sở sản xuất và người tiêu dùng. Trong 10 tháng của năm 2016, lực lượng QLTT tỉnh đã tổ chức kiểm tra tổng số 1.004 vụ, xử lý vi phạm 830 vụ; thu nộp Kho bạc Nhà nước gần 2,4 tỷ đồng. Hàng hoá bị xử lý chủ yếu là không rõ nguồn gốc xuất xứ, không qua kiểm dịch, không có Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và tịch thu thiêu hủy nhiều mặt hàng quá hạn sử dụng, vi phạm các quy định về dán tem, nhãn mác và  vệ sinh an toàn thực phẩm. Điển hình vào ngày 10.1.2016, Đội QLTT số 1 phối hợp với Trạm Thú y, Phòng Y tế và Đội Cảnh sát giao thông Công an thành phố Hà Giang kiểm tra xe ô-tô Biển kiểm soát 22B - 00.009; qua kiểm tra phát hiện trên xe có chở 250 kg thịt lợn đã bốc mùi hôi thối, chủ hàng là  bà Nguyễn Thị Ánh Liên, trú tại tổ 17, phường Minh Xuân (Tuyên Quang) vận chuyển từ Tuyên Quang lên Hà Giang để bán. Bà Liên không xuất trình được hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc lô hàng trên; Đội QLTT thành phố lập biên bản vi phạm và phạt hành chính với số tiền 16.500.000 đồng và buộc tiêu hủy toàn bộ số thịt lợn dưới sự chứng kiến của các ngành chức năng. Ngày 4.10.2016, tại km 11 đường Hà Giang - Đồng Văn, Đội QLTT cơ động của tỉnh tiến hành kiểm tra xe ô-tô Biển kiểm soát 23C - 02737 đang dừng đỗ giao hàng. Qua kiểm tra, trên xe có 90.000 quả trứng gà tươi được nhập từ Trung Quốc vào nội địa; chủ xe, chủ hàng là ông Lý Văn Phùng có địa chỉ ở xã Đạo Đức, huyện Vị Xuyên. Trong quá trình kiểm tra, ông Phùng không xuất trình được bất cứ hóa đơn, chứng từ nào chứng minh tính hợp pháp của hàng hóa. Chi cục QLTT tỉnh đã trình Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính về hành vi kinh doanh hàng hóa nhập lậu đối với ông Lý Văn Phùng số tiền 70.000.000 đồng và buộc tiêu hủy toàn bộ số hàng trên...

Trong thời gian tới, nhất là vào những tháng cuối năm, Chi cục QLTT tỉnh đã xây dựng kế hoạch kiểm tra, kiểm soát hàng hoá tới tất cả các Đội QLTT trong tỉnh; phối hợp với các ngành chức năng thực hiện tốt Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, của tỉnh về đấu tranh chống hàng giả, hàng nhái, buôn lậu và gian lận thương mại; đặc biệt là các mặt hàng Nhà nước quy định dán tem nhập khẩu như: Rượu, thuốc lá, dược phẩm... Đối với một số tuyến đường biên giới giáp ranh với nước bạn Trung Quốc, chủ động phối hợp với các địa phương, ngành hữu quan ngăn chặn các vụ việc cư dân biên giới nhập lậu gia súc, gia cầm không rõ nguồn gốc; tập trung vào các đầu mối tập kết hàng hoá để kiểm tra, phát hiện hàng giả, hàng kém chất lượng, nhất là các mặt hàng thiết yếu như thực phẩm, đồ uống, xăng, dầu, đồ điện tử, sữa...

Với những giải pháp triển khai thực hiện cụ thể, Chi cục QLTT tỉnh đã, đang khẳng định là lực lượng nòng cốt, tiên phong, góp phần bình ổn giá cả, đảm bảo quyền và lợi ích người tiêu dùng, giúp thị trường hàng hóa trên địa bàn tỉnh phát triển lành mạnh.

HOÀNG NGỌC


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hội nghị đồng thuận ủng hộ Chương trình điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế (Methadone)

BHG - Ngày .9.12, UBND huyện Mèo Vạc tổ chức Hội nghị đồng thuận ủng hộ Chương trình điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone. Dự có lãnh đạo UBND huyện Mèo Vạc; lãnh đạo Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS cùng lãnh đạo các cơ quan, ban ngành, xã trong toàn huyện.

09/12/2016
Công điện về việc tăng cường công tác phòng, chống đói rét cho đàn gia súc

BHG – Ngày 9.12.2016, Báo Hà Giang Điện tử nhận được Công điện số 4496/CĐ – CTUBND của UBND tỉnh Điện Chủ tịch UBND các huyện, thành phố; Giám đốc Sở NN – PTNT, về việc tăng cường công tác phòng, chống đói rét cho đàn gia súc. Báo Hà Giang Điện tử đăng nội dung Công điện.

09/12/2016
Đoàn Khối các cơ quan tỉnh: Tổng kết công tác Đoàn và phong trào TTN năm 2016

BHG - Ngày 8.12, BCH Đoàn khối các cơ quan tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Đoàn và phong trào TTN năm 2016, triển khai nhiệm vụ năm 2017. Dự Hội nghị có lãnh đạo Tỉnh đoàn, Đảng ủy khối các cơ quan tỉnh, các Chi đoàn trực thuộc.

09/12/2016
Công đoàn Công ty Cổ phần Cấp thoát nước: Chú trọng chăm lo đời sống tinh thần cho người lao động

BHG- Xã hội ngày càng phát triển thì nhu cầu chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động ngày càng trở nên cần thiết, điều đó không chỉ giúp tái tạo sức lao động mà còn nâng cao sự sáng tạo, nhiệt huyết của người lao động. 

08/12/2016