Đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức người dân khi tham gia giao thông

07:42, 08/12/2016

BHG- Từ lâu, vấn đề an toàn giao thông ( ATGT ) luôn là vấn đề nhức nhối của xã hội. Những năm gần đây, số vụ tai nạn giao thông (TNGT) cũng như số người tử vong do TNGT không những không giảm mà còn tăng lên mức báo động; nhất là khi nhu cầu tham gia giao thông của người dân ngày càng gia tăng, nên số vụ TNGT thường xảy ra vào giờ cao điểm.

Các trường học ở thành phố Hà Giang đều quy định phụ huynh đưa con, em đến trường bằng xe máy phải chấp hành đội mũ bảo hiểm. Trong ảnh: Một hình ảnh đẹp về an toàn giao thông trước cổng Trường Tiểu học Trần Phú.
Các trường học ở thành phố Hà Giang đều quy định phụ huynh đưa con, em đến trường bằng xe máy phải chấp hành đội mũ bảo hiểm. Trong ảnh: Một hình ảnh đẹp về an toàn giao thông trước cổng Trường Tiểu học Trần Phú.

Có thể nói, nguyên nhân thứ nhất có thể là do sự thiếu hiểu biết của người dân chưa hiểu rõ thế nào là tham gia giao thông an toàn; nhiều người còn chủ quan hay quan niệm tai nạn là do số mệnh của mỗi người. Thứ hai, có thể người tham gia thông không hiểu rõ thế nào là ATGT, không chấp hành luật ATGT như: Uống rượu, bia và các chất kích thích khác làm cho con người không thể làm chủ được hành vi của mình khi tham gia giao thông; không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh, vượt ẩu, lạng lách, đánh võng, chở quá số người quy định... Đây là lí do phổ biến khiến nhiều gia đình lâm vào tình trạng vợ mất chồng, con mất cha hay mất những thành viên trụ cột trong gia đình. Ngoài ra, cũng có thể là một phần do cơ sở hạ tầng đường bộ xuống cấp, nhiều tuyến đường kém chất lượng do đã xây dựng lâu năm nhưng chưa có kinh phí tu sửa cũng gây ra nhiều hậu quả cho người tham gia giao thông.

Theo thống kê của Công an tỉnh, trong 9 tháng đầu năm 2016, lực lượng Cảnh sát giao thông đã phát hiện và xử lí 16.448 trường hợp vi phạm giao thông, tăng 4.051 vụ so với cùng kỳ năm trước, phạt tiền nộp Kho bạc Nhà nước 6.323.930.000đ. Cũng trong 9 tháng đầu năm, trên địa bàn tỉnh xảy ra 35 vụ TNGT làm chết và bị thương 37 người, so với cùng kỳ năm trước tăng 7 vụ, tăng 3 người chết.Tuy công tác tuyên truyền, giáo dục ATGT luộn được tỉnh ta quan tâm, chú trọng phổ biến sâu rộng trong các trường học, thôn, bản, xã, phương bằng nhiều hình thức khác nhau như: Truyền miệng, sân khấu hóa, băng zôn, biển hiểu... Nhưng, do nhiều nguyên nhân khác nhau, nên tình trạng TNGT tai nạn giao thông vẫn tiếp tục gia tăng vào những tháng cuối năm. Cụ thể, chỉ trong 15 ngày đầu tháng 10.2016 đã xảy ra 7 TNGT làm chết và bị thương 5 người, tăng 4 vụ tai nạn 2 người chết và 5 bị thương so với tháng 10.2015. Tai nạn xảy chủ yếu ở huyện Vị Xuyên và Bắc Quang.

Từ thực tế cho thấy, ý thức chấp hành pháp luật của người dân khi tham gia giao thông còn thấp là nguyên nhân gây ra phần lớn các vụ TNGT. Trước thực trạng trên, các ngành chức năng cần chủ động đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục để nâng cao ý thức, chấp hành tốt luật ATGT của người dân, cần xử lí nghiêm những trường hợp vi phạm luật ATGT. Song song với đó, công tác tuyên truyền cần bảo đảm tính thống nhất, xuyên suốt từ tỉnh đến cở sở, thường xuyên cung cấp các thông tinh có định hướng, xác định rõ nội dung phù hợp cho từng nhóm đối tượng và thời điểm để nội dung tuyên truyền tiết kiệm về kinh phí nhưng vẫn đạt kết quả cao, tránh dàn trải, chồng chéo.

ATGT đang là vấn đề nhức nhối của toàn xã hội, để đảm bảo ATGT mỗi người chúng ta cần nâng cao ý thức của chính mình nhằm đảm bảo tính mạng của chính chúng ta cũng như đảm bảo tài sản của gia đình và xã hội; góp phần xây dựng đất nước an toàn, giàu mạnh và văn minh hơn.

Hoàng Tuyến


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Cháy nhà dân tại thôn Nhạ, xã Đồng Tâm (Bắc Quang)

BHG - Ngày 28.11, tại thôn Nhạ, xã Đồng Tâm, huyện Bắc Quang đã xảy ra một vụ hỏa hoạn làm cháy hoàn toàn ngôi nhà của hộ gia đình ông Lý Xuân Hiền. 

30/11/2016
Phòng chống tác hại của rượu, bia: Cần bắt đầu từ người trẻ

BHG- Từ lâu, rượu, bia đã trở thành văn hóa ẩm thực đối với người dân Việt Nam. Tuy nhiên, việc lạm dụng rượu, bia đang gây ra những hệ lụy khôn lường. Đặc biệt, độ tuổi thanh, thiếu niên việc lạm dụng rượu, bia đang ngày càng ra tăng, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, cuộc sống và tiềm ẩn những nguy cơ gây hại cho cả cộng đồng.

30/11/2016
Những giọt nước mắt… hạnh phúc

BHG - Nhiều năm qua, theo lãnh đạo xã Sủng Cháng (Yên Minh), đã có hàng chục lượt đoàn từ thiện đến với điểm trường Sủng Chớ B, thôn Sủng Chớ - điểm trường khó khăn nhất của xã, với mong muốn hỗ trợ xây dựng mới điểm trường này vì cơ sở hạ tầng cũ đã xuống cấp nghiêm trọng, trực chờ sập bất cứ lúc nào. 

29/11/2016
Hiệu quả vai trò tham mưu trong công tác diễn tập ứng phó cháy rừng – TKCN

BHG - Huyện Hoàng Su Phì có diện tích đất lâm nghiệp 32.963,84 ha, trong đó diện tích rừng trồng, rừng khoanh nuôi tái sinh và rừng tự nhiên trên địa bàn chủ yếu là các loại cây như: Keo, Mỡ, Thông,... nên khả năng xảy ra cháy rừng là rất cao. 

29/11/2016