Bến xe khách Hà Giang - một công trình kiến trúc hiện đại, văn minh

08:32, 07/12/2016

BHG - Tọa lạc ở cửa ngõ phía Nam thành phố Hà Giang, giáp với trục Quốc lộ 2; cửa ngõ nơi ngã ba, một đường vào trung tâm thành phố Hà Giang, một đường rẽ vào đường đôi đi cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy, Bến xe khách Hà Giang mang dáng dấp một công trình kiến trúc hiện đại, văn minh, dịch vụ tiện lợi và an toàn. Hiện nay, các hạng mục công trình đã hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng giai đoạn 1.

Theo chủ trương “Xã hội hóa bến xe”, Bến xe khách Hà Giang được UBND tỉnh đồng ý cấp và cho thuê đất 50 năm đối với những doanh nghiệp có đủ năng lực tài chính để thi công xây dựng công trình này. Với tình yêu quê hương, nơi mảnh đất địa đầu Tổ quốc còn nhiều khó khăn cộng với tâm huyết nghề nghiệp, Công ty Cổ phần An Khang Hà Giang đã mạnh dạn nhận đảm nhiệm thi công xây dựng toàn bộ công trình bến xe khách. Sau khi hoàn tất các thủ tục, tháng 12.2014, Công ty được tỉnh cấp phép đầu tư theo hình thức 100% vốn doanh nghiệp, với tổng diện tích được cấp là 17.232 m2. Để đảm bảo theo tiêu chuẩn của một bến xe loại 1 hiện đại, văn minh theo tiêu chuẩn của Bộ Giao thông Vận tải; giai đoạn 1, Công ty đã tập trung xây dựng chủ yếu vào các hạng mục như đổ bê - tông sân bãi đỗ xe, nhà chờ, nhà điều hành với diện tích 1.600m2, nhà nghỉ cho lái, phụ xe, căng tin 3 tầng với 900 m2, 2 công trình vệ sinh khép kín với diện tích 200 m2, trạm cung cấp nhiên liệu dầu và xăng với 75 khối và trạm rửa xe sơ bộ. Cùng đó, Công ty đã xây dựng 60 vị trí đón, trả khách có mái che; trong đó có 40 vị trí đón khách và 20 vị trí trả khách. Ngoài ra, còn xây dựng 800 m tường rào bao bọc xung quanh bến xe, trồng cây xanh, cây cảnh và rải thảm cỏ trên 800 m2...

Nhà Điều hành trung tâm Bến xe khách Hà Giang.
Nhà Điều hành trung tâm Bến xe khách Hà Giang.

Trao đổi với phóng viên, anh Nguyễn Văn Mơ, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần An Khang cho biết: “Trước khi triển khai thi công xây dựng bến xe, chúng tôi đã đi tham quan học hỏi mô hình, kinh nghiệm ở nhiều bến xe trong nước, nhất là các bến xe mới xây dựng hiện đại. Khi trở về chúng tôi quyết định đầu tư để xây dựng một bến xe khách của Hà Giang hiện đại, văn minh. Công trình được đầu tư 100% vốn của doanh nghiệp, với tổng giá trị của dự án khoảng trên, dưới 70 tỷ đồng. Hiện nay, chúng tôi đang hoàn thiện công trình ở giai đoạn 1 với tổng giá trị khoảng gần 40 tỷ đồng, sau khi giai đoạn 1 hoàn thành, Công ty tiếp tục triển khai dự án giai đoạn 2 đó là tiếp tục xây dựng nhà nghỉ cho hành khách với quy mô hiện đại 5 tầng và nhà nghỉ cho lái, phụ xe, với quy mô 3 tầng... So với các bến xe của các tỉnh phía Bắc, Bến xe khách Hà Giang thuộc loại rất hiện đại theo tiêu chuẩn loại 1 của Bộ Giao thông - Vận tải, bởi vì căn cứ vào diện tích đất để xây dựng bến xe Hà Giang đã “thừa” (theo quy định của Bộ Giao thông  -Vận tải diện tích phải đủ từ 15.000m2 trở lên). Ngoài ra, các yếu tố khác như nhà chờ, nhà điều hành, sân bãi đỗ, các vị trí đón, trả khách,... đều đảm bảo tiêu chuẩn.

Anh Mơ chia sẻ thêm, khi mới chuyển về vị trí mới để xây dựng, bàn giao lại bến xe cũ cho Trường Chuyên tỉnh, Công ty vừa phải bắt tay vào 2 nhiệm vụ đó là vừa xây dựng bến xe mới, vừa chỉ đạo điều hành hoạt động để các xe khách, các tuyến đưa đón trả khách bình thường, tuy khá vất vả nhưng mọi hoạt động đều diễn ra an toàn, thuận lợi, công tác điều hành các xe ra vào bến đón, trả khách nhịp nhàng, không để xảy ra tình trạng lộn xộn trong bến xe, các xe đều tuân thủ nghiêm túc việc điều hành của bộ phận điều độ; hàng ngày, bộ phận điều độ kiểm tra các xe theo quy định lúc đó mới được xuất bến như lái xe phải đeo biển hiệu, có bằng lái xe, xe phải có bảo hiểm... bởi vậy suốt trong quá trình vừa xây dựng vừa đảm bảo hoạt động thường xuyên không để xảy ra mất an toàn hoặc có chuyện này, chuyện khác.

Có thể nói, với một cơ sở hạ tầng hiện đại văn minh, đội ngũ nhân viên phục vụ tận tình chu đáo, lịch sự, Bến xe khách Hà Giang sẽ để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp với các du khách trên mọi miền Tổ quốc khi đến với Hà Giang.

Bài, ảnh: Hiến Chương


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Cháy nhà dân tại thôn Nhạ, xã Đồng Tâm (Bắc Quang)

BHG - Ngày 28.11, tại thôn Nhạ, xã Đồng Tâm, huyện Bắc Quang đã xảy ra một vụ hỏa hoạn làm cháy hoàn toàn ngôi nhà của hộ gia đình ông Lý Xuân Hiền. 

30/11/2016
Phòng chống tác hại của rượu, bia: Cần bắt đầu từ người trẻ

BHG- Từ lâu, rượu, bia đã trở thành văn hóa ẩm thực đối với người dân Việt Nam. Tuy nhiên, việc lạm dụng rượu, bia đang gây ra những hệ lụy khôn lường. Đặc biệt, độ tuổi thanh, thiếu niên việc lạm dụng rượu, bia đang ngày càng ra tăng, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, cuộc sống và tiềm ẩn những nguy cơ gây hại cho cả cộng đồng.

30/11/2016
Những giọt nước mắt… hạnh phúc

BHG - Nhiều năm qua, theo lãnh đạo xã Sủng Cháng (Yên Minh), đã có hàng chục lượt đoàn từ thiện đến với điểm trường Sủng Chớ B, thôn Sủng Chớ - điểm trường khó khăn nhất của xã, với mong muốn hỗ trợ xây dựng mới điểm trường này vì cơ sở hạ tầng cũ đã xuống cấp nghiêm trọng, trực chờ sập bất cứ lúc nào. 

29/11/2016
Hiệu quả vai trò tham mưu trong công tác diễn tập ứng phó cháy rừng – TKCN

BHG - Huyện Hoàng Su Phì có diện tích đất lâm nghiệp 32.963,84 ha, trong đó diện tích rừng trồng, rừng khoanh nuôi tái sinh và rừng tự nhiên trên địa bàn chủ yếu là các loại cây như: Keo, Mỡ, Thông,... nên khả năng xảy ra cháy rừng là rất cao. 

29/11/2016