Công đoàn Công ty Cổ phần Cấp thoát nước: Chú trọng chăm lo đời sống tinh thần cho người lao động

07:49, 08/12/2016

BHG- Xã hội ngày càng phát triển thì nhu cầu chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động ngày càng trở nên cần thiết, điều đó không chỉ giúp tái tạo sức lao động mà còn nâng cao sự sáng tạo, nhiệt huyết của người lao động. Với mục tiêu đổi mới mạnh mẽ về tư duy trong sản xuất kinh doanh (SXKD), nâng cao vị thế của công ty, Công đoàn Công ty Cổ phần Cấp thoát nước đã tổ chức vận động cán bộ, công nhân lao động trong đơn vị tích cực tham gia các phong trào thi đua nhằm nâng cao năng suất, chất lượng lao động, tạo hiệu quả mới trong SXKD, Công đoàn đã luôn đồng hành cùng với chuyên môn thực hiện thắng lợi toàn diện các nhiệm vụ chính trị và kế hoạch SXKD hàng năm.

CNLĐ Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Hà Giang vận hành máy bơm nước sinh hoạt.
CNLĐ Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Hà Giang vận hành máy bơm nước sinh hoạt.

Từ một doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước, hoạt động kém hiệu quả, năng suất lao động thấp dẫn đến đời sống người lao động bếp bênh, gặp nhiều khó khăn; sau hơn 2 năm cổ phần hóa, Nhà nước nắm giữ 51% vốn điều lệ, Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Hà Giang có 1 Hội đồng quản trị, Chủ tịch HĐQT là người được UBND tỉnh cử làm đại diện nắm giữ phần vốn Nhà nước đã khoác lên mình một diện mạo mới. Với chức năng đại diện người lao động, sát cánh cùng Ban giám đốc Công ty xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, đảm bảo cho người lao động việc làm, luôn hướng về người lao động - Ban Chấp hành Công đoàn luôn giữ vai trò đại diện, chăm lo, lắng nghe nguyện vọng, nắm bắt kịp thời những khó khăn cũng như kiến nghị để bảo vệ tốt nhất quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động. Trước những thời cơ, thử thách và phát triển bền vững của công ty thì vai trò của tổ chức công đoàn là hết sức quan trọng. Để cùng tháo gỡ từng nút thắt trong vấn đề giải quyết lao động dôi dư của doanh nghiệp, cùng với các cấp, các ngành và Ban Chấp hành Công đoàn Công ty phối hợp chặt chẽ với Ban giám đốc công ty giải quyết cho 45 lao động nghỉ dôi dư, với tổng số tiền phải thanh toán là hơn 775,4 triệu đồng, đồng thời cùng với Ban giám đốc, sắp xếp, bố trí lại lực lượng sản xuất, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của cán bộ, người lao động, hoạt động SXKD dần đi vào ổn định. Công ty luôn xác định việc đảm bảo phục vụ đủ nhu cầu nước sinh hoạt cho nhân dân trên địa bàn thành phố, nên đã mạnh dạn đầu tư nguồn vốn để nâng cấp, mở rộng đường ống, lắp đặt các thiết bị đo đếm, trang thiết bị, máy móc, nhà xưởng để xử lý và cấp nước phục vụ đảm bảo chất lượng ngày càng sạch hơn, tiết kiệm nguồn tài nguyên nước. Bên cạnh đó, Công ty luôn coi trọng hiệu quả hoạt động SXKD để nâng cao thu nhập cho cán bộ, công nhân viên. Công ty đã chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ, công nhân viên vững vàng về chuyên môn, được bồi dưỡng nghiệp vụ thường xuyên để nâng cao tay nghề, đảm nhận tốt các nhiệm vụ thực tế. Đến nay các chỉ tiêu doanh thu tăng trưởng năm nay luôn cao hơn năm trước; thực hiện đầy đủ các chế độ chính sách đối với người lao động và các khoản nghĩa vụ thu nộp đối với Nhà nước, không nợ đọng tiền BHXH, tiền lương của người lao động. Tổng doanh thu năm 2016 đạt trên 24 tỷ 500 triệu đồng, sản lượng nước sản xuất đạt trên 3 triệu 150 nghìn m3 nước, trong đó sản lượng nước thương phẩm đạt trên 2 triệu 312 nghìn m3 nước; cấp đủ nước sinh hoạt cho hơn 10.000 khách hành, bao gồm các hộ dân, cơ quan, đơn vị trên địa bàn; nộp ngân sách Nhà nước gần 2 tỷ đồng, góp phần nâng cao thu nhập cho người lao động từ 4,5 triệu đồng/người/tháng lên 5,5 triệu đồng/người/tháng, tăng 25% so với cùng kỳ năm 2014, duy trì việc làm thường xuyên ổn định cho 118 lao động.

Xác định chăm lo, bảo vệ quyền lợi cho người lao động là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, Công đoàn đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực như: Vận động đoàn viên Công đoàn tích cực hưởng ứng Cuộc vận động “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; tham gia Cuộc thi cải cách hành chính năm 2016 do Liên đoàn Lao động thành phố tổ chức... Các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao thường xuyên được tổ chức thông qua các hội thi văn nghệ, thể thao nhân dịp các ngày lễ lớn, ngày thành lập ngành, vừa để rèn luyện tinh thần, thể chất cho đoàn viên, đồng thời tạo được không khí vui tươi, sôi nổi trong đơn vị. Bên cạnh đó, Công đoàn đã cùng với chính quyền tổ chức, động viên cán bộ, người lao động tham gia nhiều hoạt động hướng đến cộng đồng, an sinh xã hội thông qua các hoạt động đóng góp Quỹ Vì người nghèo, quỹ Đền ơn đáp nghĩa, quỹ Khuyến học, Quỹ Mái ấm công đoàn, ủng hộ Hội chất độc da cam; gia đình liệt sĩ...Công đoàn đã thường xuyên chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên Công đoàn trong toàn Công ty. Thực hiện tốt quy chế dân chủ, các chế độ chính sách liên quan đến người lao động, phối hợp tốt với chuyên môn giải quyết kịp thời, chính xác các chế độ, chính sách cho người lao động. Cùng với việc chăm lo đời sống vật chất, Công đoàn Công ty luôn quan tâm đến đời sống tinh thần của đoàn viên, thường xuyên động viên thăm hỏi các gia đình cán bộ, CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn, đau ốm, có con bị bệnh hiểm nghèo, chia sẻ khó khăn cùng người lao động trong đơn vị khi có việc ma chay, hiếu hỉ... Tổ chức tốt hoạt động vui chơi, tặng quà và phát thưởng cho các cháu thiếu niên, nhi đồng là con của cán bộ, người lao động trong Công ty vào ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6 và tết Trung thu... Phong trào “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” đã động viên được hầu hết lao động nữ tham gia và không ngừng đổi mới nâng cao chất lượng hoạt động, nhằm thực hiện tốt việc thực hiện Cuộc vận động xây dựng đời sống văn hóa cơ sở, xây dựng gia đình văn hóa, tổ chức kỷ niệm ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 và ngày thành lập Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam 20/10 với nhiều hình thức phong phú,... thu hút đông đảo chị em tham gia, tạo không khí vui tươi, phấn khởi, góp phần nâng cao năng suất lao động và tinh thần cho chị em.

Phát huy kết quả đạt được và những kinh nghiệm được tích lũy  trong 2 năm qua, vì sự lớn mạnh của Công ty, vì việc làm, đời sống của người lao động; trong thời gian tới, Công đoàn Công ty không ngừng giáo dục, động viên, tập hợp người lao động ra sức khắc phục khó khăn, cố gắng học tập vươn lên làm chủ kỹ thuật công nghệ, kỹ năng quản lý, rèn luyện mọi mặt thông qua các phong trào học tập, lao động sản xuất, hoạt động xã hội, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp phát triển của Công ty. Bên cạnh đó, Công đoàn luôn phối hợp chặt chẽ với Ban giám đốc chú trọng mọi mặt đời sống của người lao động với tinh thần “Đoàn kết, sáng tạo, quyết tâm, hiệu quả”, phấn đấu đảm bảo ổn định sản xuất, nâng cao thái độ phục vụ, đáp ứng nhu cầu sử dụng nước của khách hàng, đảm bảo quyền và các chế độ chính sách cho người lao động, mở rộng thị trường, ngành nghề kinh doanh, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người lao động. Đồng thời xây dựng Công đoàn Công ty vững mạnh, luôn luôn là chỗ dựa tin cậy, chăm lo bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho người lao động và phát triển của Công ty trong thời gian tới.

Đức Trí (LĐLĐ tỉnh)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Cháy nhà dân tại thôn Nhạ, xã Đồng Tâm (Bắc Quang)

BHG - Ngày 28.11, tại thôn Nhạ, xã Đồng Tâm, huyện Bắc Quang đã xảy ra một vụ hỏa hoạn làm cháy hoàn toàn ngôi nhà của hộ gia đình ông Lý Xuân Hiền. 

30/11/2016
Phòng chống tác hại của rượu, bia: Cần bắt đầu từ người trẻ

BHG- Từ lâu, rượu, bia đã trở thành văn hóa ẩm thực đối với người dân Việt Nam. Tuy nhiên, việc lạm dụng rượu, bia đang gây ra những hệ lụy khôn lường. Đặc biệt, độ tuổi thanh, thiếu niên việc lạm dụng rượu, bia đang ngày càng ra tăng, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, cuộc sống và tiềm ẩn những nguy cơ gây hại cho cả cộng đồng.

30/11/2016
Tình trạng nạn tảo hôn, rất cần sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành

BHG- Trong các phiên chợ, hay đi trên những cung đường vùng cao,... chúng ta thường gặp hình ảnh về những cô bé 15, 16 tuổi địu con, hoặc gùi trên lưng những bó cỏ, ngô nặng trĩu là hình ảnh đáng buồn về nạn tảo hôn; một tệ nạn vẫn luôn âm ỉ làm chậm sự phát triển của xã hội cũng như công tác xóa đói, giảm nghèo của tỉnh ta.

08/12/2016
Đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức người dân khi tham gia giao thông

BHG- Từ lâu, vấn đề an toàn giao thông ( ATGT ) luôn là vấn đề nhức nhối của xã hội. Những năm gần đây, số vụ tai nạn giao thông (TNGT) cũng như số người tử vong do TNGT không những không giảm mà còn tăng lên mức báo động; nhất là khi nhu cầu tham gia giao thông của người dân ngày càng gia tăng, nên số vụ TNGT thường xảy ra vào giờ cao điểm. 

08/12/2016