Gỡ... "nút thắt" trong thực hiện tinh giản biên chế

17:15, 16/12/2015

BHG - Năm 2015, tỉnh ta trình Bộ Nội vụ xem xét, phê duyệt tinh giản biên chế 259 trường hợp. Trong đó, 212 người nghỉ hưu trước tuổi, 47 người thôi việc ngay với tổng kinh phí giải quyết chế độ trên 20,6 tỷ đồng. Kết quả bước đầu thực hiện tinh giản biên chế rất đáng ghi nhận, nhưng lộ tình từ nay đến 2021 còn rất khó khăn, đòi hỏi sự nỗ lực, quyết tâm lớn của người đứng đầu cơ quan, đơn vị mới có thể đạt mục tiêu đề ra.

Ngành Y tế - đơn vị lớn, nhiều đầu mối với trên 4 nghìn cán bộ, đảng viên, nhân viên, người lao động làm việc tại các đơn vị trực thuộc. Việc thực hiện tinh giản biên chế đối với cán bộ, công chức, viên chức ngành Y tế rất khó khăn, nhưng lãnh đạo Sở đã nhận thức rõ vai trò, tầm quan trọng và đang từng bước triển khai theo đúng quy định của Nhà nước. Sau khi được tập huấn Nghị định 108 của Chính phủ về tinh giản biên chế, ngành đã tổ chức hội nghị triển khai đến toàn thể lãnh đạo các đơn vị trực thuộc nhằm tạo sự đồng thuận, thống nhất trong quy trình thực hiện. Đồng thời, các đơn vị cũng sớm triển khai đến công chức, viên chức và xây dựng đề án tinh giản đến năm 2021 - ông Lương Viết Thuần, Giám đốc Sở Y tế cho biết.

Chính vì vậy, năm 2015, trên cơ sở rà soát danh sách công chức, viên chức diện tinh giản biên chế, tiến hành phân tích, giải thích để các đối tượng hiểu, thông suốt và có đơn đề nghị. Căn cứ vào đó, các hội đồng xét tinh giản biên chế cấp cơ sở họp, lập biên bản, báo cáo gửi về Sở xem xét, thống nhất gửi danh sách gồm 54 trường hợp trình Sở Nội vụ. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại chỉ có 11 trường hợp được chấp nhận; 40 trường hợp phải xác định rõ thời điểm tinh giản và kinh phí thực hiện vào năm 2016; 3 trường hợp có trình độ sơ cấp gồm bà Phan Thị Tuấn, Lù Thị Hạnh, Y tá Bệnh viện Đa khoa Mèo Vạc; Lò Thị Mai, Y tá Trung tâm y tế Mèo Vạc, được trả lời có trình độ đào tạo phù hợp với vị trí, việc làm hiện đang đảm nhiệm nên đưa vào diện tinh giản biên chế không phù hợp. Nhưng theo lý giải của đại diện lãnh đạo Sở thì hiện nay, những trường hợp có trình độ sơ cấp không đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ, vị trí việc làm tại các đơn vị y tế, bản thân họ đã có tuổi, không thể học nâng cao, có nhu cầu nghỉ lại không được giải quyết, vô hình dung tạo áp lực cho ngành khi thực hiện lộ trình tinh giản biên chế.

Theo lộ trình thực hiện, từ nay đến năm 2021, ngành Y tế phải tinh giản 400 chỉ tiêu. Nhưng kết quả rà soát cho thấy, mới chỉ lên danh sách tinh giản được 181 trường hợp, đạt 4,5% yêu cầu, trong đó năm 2016 có 32 trường hợp, năm 2017 có 22 trường hợp, 24 trường hợp vào năm 2018... Nhằm thực hiện đạt yêu cầu đề ra, ngành đang tiếp tục rà soát chức năng, nhiệm vụ để loại bỏ những nội dung không phù hợp, trùng lắp chuyển sang các cơ quan, đơn vị khác; sắp xếp lại bộ máy tổ chức của Trung tâm Dân số và các đơn vị trực thuộc...

Cũng như ngành Y tế, việc thực hiện tinh giản biên chế ở ngành Nông nghiệp cũng hết sức khó khăn, đang tạo ra nhiều áp lực. Tính đến thời điểm hiện tại, ngành Nông nghiệp có 634 công chức, viên chức làm việc tại các đơn vị trực thuộc. Tuy số lượng đông, nhưng hiện tại nhiều đơn vị trực thuộc vẫn còn thiếu chỉ tiêu biên chế như Chi cục Kiểm lâm, số lượng cán bộ mới chỉ đáp ứng được 50% nhu cầu... Nhưng, xác định rõ chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về tinh giản biên chế, dù biết còn nhiều vấn đề khó, nhu cầu còn lớn, số lượng cán bộ ở một số đơn vị, đầu mối chưa đáp ứng được yêu cầu nhưng ngành đã chỉ đạo xây dựng, xác định rõ vị trí việc làm nên đến năm 2021 số cán bộ diện tinh giản biên chế xác định được 40/63 người phải giảm theo quy định. Hiện tại, ngành đang tiếp tục rà soát, sắp xếp lại cán bộ, công chức tại các đơn vị trực thuộc, đồng thời có giải pháp trừ chỉ tiêu biên chế theo từng năm, nhằm thực hiện đạt số tinh giản biên chế theo đúng lộ trình, quy định của Nhà nước - Giám đốc Sở NN-PTNT Nguyễn Đức Vinh chia sẻ.

Tinh giản biên chế là một chủ chương lớn của Đảng, Nhà nước và được các cấp, các ngành từ T.Ư đến địa phương quan tâm. Qua các đợt tinh giản biên chế, Nghị định 108 lần này có những điểm nổi bật như mở rộng đối tượng tinh giản với cả cán bộ, công chức cấp xã, vùng có phụ cấp khu vực hệ số 0,7 và hợp đồng lao động theo NĐ 68/2000 của Chính phủ. Sau khi tổng hợp chính sách tinh giản biên chế, năm 2015 tỉnh trình Bộ Nội vụ xem xét phê duyệt 259 trường hợp. Trong đó, nghỉ hưu trước tuổi 212 người, thôi việc ngay 47 người với dự toán chi trả trên 20,6 tỷ đồng, tiền chi trả cho các đối tượng nghỉ hưu trước tuổi trên 16,6 tỷ đồng, chi trả cho đối tượng thôi việc ngay gần 4 tỷ đồng. Giai đoạn đầu thực hiện đang bộc lộ khó khăn do người đứng đầu một số cơ quan, đơn vị chưa nhận thức rõ, chưa quyết liệt triển khai chính sách tinh giản biên chế.

Trao đổi với chúng tôi, Giám đốc Sở Nội vụ Bùi Văn Tuân khẳng định, lộ trình năm 2016 và những năm tiếp theo, tỉnh sẽ tiếp tục tuyên truyền chính sách tinh giản biên chế đến toàn thể đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Và thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để công tác tinh giản biên chế đạt kế hoạch đề ra như tiếp tục rà soát, sắp xếp lại tổ chức, bộ máy, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức theo vị trí việc làm, cơ cấu công chức, viên chức theo tiêu chuẩn chuyên môn nghiệp vụ; đánh giá, phân loại công chức, viên chức, người lao động tránh nể nang, hình thức trong công tác cán bộ.

Việc tinh giản biên chế thực sự khó vì nó liên quan đến con người - đấy là suy nghĩ, chia sẻ rất chính đáng, đầy ắp tình người của người đứng đầu nhiều cơ quan, đơn vị chúng tôi có dịp khảo sát. Tuy nhiên, nổi bật trên hết đó là tinh thần quyết tâm, thực hiện tốt việc tuyên truyền chính sách của Đảng, Nhà nước để tỉnh ta có được đội ngũ cán bộ thực sự tâm huyết, trách nhiệm, đào tạo lâu dài, phục vụ tốt nhu cầu của địa phương... Cán bộ đông, thu nhập thấp, chất lượng công việc không cao, dẫn đến tình trạng “chân ngoài dài hơn chân trong”, cán bộ “sáng cắp ô đi, tối cắp ô về” đang ngày càng phổ biến.

Có loại bỏ được điều này hay không, trách nhiệm đang đè nặng lên vai người đứng đầu, đòi hỏi họ phải quyết liệt thực hiện tinh giản biên chế. Như vậy, tỉnh ta mới có đội ngũ cán bộ, công chức thực sự vừa hồng, vừa chuyên, góp phần vào sự phát triển của địa phương, của quốc gia.

         Thiên Thanh


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Xín Chải chú trọng nâng cao đời sống người dân

BHG- Là một trong những xã biên giới của huyện Vị Xuyên, những năm qua, chính quyền và nhân dân xã Xín Chải luôn phải đối mặt với nhiều bất lợi về điều kiện tự nhiên nhưng đã biết vận dụng, khai thác những tiềm năng, thế mạnh của mình để phát triển kinh tế hiệu quả; từng bước nâng cao đời sống của người dân. Bên cạnh đó, đồng bào các dân tộc trong xã đã sát cánh với các lực lượng chức năng bảo vệ vững chắc đường biên, mốc giới; đảm bảo an ninh chính trị trên địa bàn.

16/12/2015
Xã Minh Tân nỗ lực thực hiện tốt công tác dân số – KHHGĐ

BHG- Xác định công tác dân số (DS) - KHHGĐ là một trong những giải pháp để nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân, những năm gần đây, cấp ủy, chính quyền xã Minh Tân (Vị Xuyên) luôn quan tâm đẩy mạnh tuyên truyền về Pháp lệnh DS; tổ chức tốt chiến dịch chăm sóc sức khỏe sinh sản (SKSS) tạo sự chuyển biến tích cực từ nhận thức đến hành động trong mọi tầng lớp nhân dân. 

16/12/2015
Thành phố Hà Giang: Xã hội hóa xóa nhà tạm và hỗ trợ hộ nghèo

Bằng sự kêu gọi ủng hộ của các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân; hàng chục ngôi nhà trị giá từ vài chục triệu đồng đến vài trăm triệu đồng được xây dựng kiên cố thay cho những ngôi nhà tạm, dột nát của các hộ nghèo. 

16/12/2015
Hiệu quả công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn ở Quản Bạ

BHG - Nhân chuyến công tác của đồng chí Giám đốc Sở Lao động-TBXH tỉnh Sùng Đại Hùng đến thăm và làm việc tại Trung tâm Dạy nghề huyện Quản Bạ vào cuối tháng 11.2015, chúng tôi có dịp được tìm hiểu thêm về hiệu quả từ công tác dạy nghề cho lao động nông thôn gắn với giải quyết việc làm tại huyện Quản Bạ. 

16/12/2015