Xã Minh Tân nỗ lực thực hiện tốt công tác dân số – KHHGĐ

09:04, 16/12/2015

BHG- Xác định công tác dân số (DS) - KHHGĐ là một trong những giải pháp để nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân, những năm gần đây, cấp ủy, chính quyền xã Minh Tân (Vị Xuyên) luôn quan tâm đẩy mạnh tuyên truyền về Pháp lệnh DS; tổ chức tốt chiến dịch chăm sóc sức khỏe sinh sản (SKSS) tạo sự chuyển biến tích cực từ nhận thức đến hành động trong mọi tầng lớp nhân dân.

Chị em dân tộc thiểu số đọc tài liệu hướng dẫn về các biện pháp tránh thai.
Chị em dân tộc thiểu số đọc tài liệu hướng dẫn về các biện pháp tránh thai.

Là xã biên giới đặc biệt khó khăn của huyện Vị Xuyên, với tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo chiếm đến trên 70%. Xã có 14 thôn, bản với 12 dân tộc cùng sinh sống; trong đo, dân tộc thiểu số chiếm trên 95%. Với địa hình đồi núi, chia cắt, giao thông đi lại khó khăn, trình độ dân trí của đồng bào còn hạn chế, dân cư phân bố rải rác nên công tác DS - KHHGĐ ở xã Minh Tân gặp không ít khó khăn. Nhiều năm trước đây, Minh Tân được coi là một trong những điểm nóng về công tác DS - KHHGĐ của huyện; nạn tảo hôn, sinh con thứ 3 luôn ở mức báo động. Với sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền địa phương, và các ngành, đoàn thể; sự nỗ lực, tận tình của đội ngũ Y, Bác sỹ Trạm y tế xã và cộng tác viên (CTV) dân số thôn, bản nên vài năm trở lại đây, công tác DS trên địa bàn xã đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Để từng bước thay đổi nhận thức của người dân về công tác DS - KHHGĐ, cấp ủy, chính quyền địa phương xác định công tác tuyên truyền phải được đặt lên hàng đầu; chính quyền xã cùng với đội ngũ cán bộ làm công tác DS trên địa bàn thường xuyên phối hợp với các ngành, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền, vận động đến từng thôn, bản, gia đình. Công tác tuyên truyền được lồng ghép vào các buổi họp thôn, sinh hoạt Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên và sinh hoạt chi bộ... Bên cạnh đó, phương pháp và nội dung tuyên truyền cũng được đổi mới để thu hút sự quan tâm của người dân. Từ đầu năm đến nay, Trạm y tế xã đã tổ chức được 2 đợt Chiến dịch SKSS, thu hút trên 1.000 lượt người tham gia. Ngoài ra, Trạm còn tổ chức chiếu phim tại thôn, dán tranh, ảnh, phát tờ rơi, tài liệu về kiến thức sinh sản cho người dân... Cùng với đó, Trạm y tế xã cũng chú trọng xây dựng đội ngũ CTV dân số. Hiện, mỗi thôn đều có CTV DS kiêm y tế thôn bản. Với kinh nghiệm hoạt động nhiều năm hơn nữa lại là người địa phương nên đội ngũ CTV DS dễ dàng tiếp cận với người dân, được bà con tin tưởng, từ đó có những cách tuyên truyền phù hợp và hiệu quả. Trạm thường xuyên mở các lớp tập huấn, đào tạo cho đội ngũ CTV để nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn, áp dụng vào thực tế một cách linh hoạt. Bên cạnh đó, nạn tảo hôn cũng được chính quyền địa phương đặc biệt quan tâm. Bởi nạn tảo hôn gây ra rất nhiều hệ lụy, làm giảm chất lượng DS, chất lượng giống nòi cũng như gây khó khăn trong việc phát triển KT – XH ở địa phương. Hầu hết cuộc sống của những gia đình trẻ này lâm vào cảnh khó khăn do chưa có kiến thức và hiểu biết để tự lo cho cuộc sống gia đình. Từ đầu năm đến nay, xã đã có 7 cặp tảo hôn trong độ tuổi từ 15 – 17. Để giúp các gia đình nhận thức được hậu quả của việc kết hôn sớm, chính quyền địa phương cùng đội ngũ cán bộ DS đã xuống tận thôn, bản và từng gia đình, gần gũi với người dân, nắm bắt tâm tư, tình cảm của họ để từng bước tháo gỡ những vướng mắc. Từ đó, tuyên truyền, vận động các gia đình không cho con kết hôn khi chưa đủ tuổi theo quy định của pháp luật.

Nhờ những nỗ lực của chính quyền địa phương và đội ngũ cán bộ DS mà nhận thức của người dân về công tác DS – KHHGĐ được nâng lên đáng kể. Ngày càng có nhiều cặp vợ chồng đến Trạm để áp dụng các biện pháp tránh thai. Tính đến nay, toàn xã có 729 cặp vợ chồng sử dụng các biện pháp tránh thai như: Tiêm thuốc, đặt vòng và uống thuốc. Tỷ lệ sinh con thứ 3 đã có chiều hướng giảm. Năm 2010, tỷ lệ sinh con thứ 3 trên địa bàn xã là gần 30% thì đến năm 2015 giảm xuống chỉ còn 16%. Đây thực sự là tín hiệu đáng mừng trong công tác DS - KHHGĐ ở xã Minh Tân.

Phó Chủ tịch UBND xã Minh Tân, Phàn Văn Dùi cho biết: “Thời gian tới, chính quyền địa phương tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền Pháp lệnh DS đến với người dân để bà con thực sự thay đổi từ nhận thức đến hành động, qua đó từng bước nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển KT – XH của địa phương”.

NGUYỄN PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Ngôi trường vùng cao - Nói không với thuốc lá

BHG - Sẵn sàng chia sẻ với nhau các kiến thức và kỹ năng nói không với thuốc lá, có hẳn một câu lạc bộ phòng chống tác hại của thuốc lá, một đội văn nghệ chuyên dàn dựng những tiểu phẩm, truyền tải những thông tin, kiến thức về tác hại của thuốc lá, và mỗi học sinh đều là một tuyên truyền viên về phòng chống tác hại của thuốc lá, định kỳ mỗi tối thứ 7 hàng tuần 

16/12/2015
Xín Chải chú trọng nâng cao đời sống người dân

BHG- Là một trong những xã biên giới của huyện Vị Xuyên, những năm qua, chính quyền và nhân dân xã Xín Chải luôn phải đối mặt với nhiều bất lợi về điều kiện tự nhiên nhưng đã biết vận dụng, khai thác những tiềm năng, thế mạnh của mình để phát triển kinh tế hiệu quả; từng bước nâng cao đời sống của người dân. Bên cạnh đó, đồng bào các dân tộc trong xã đã sát cánh với các lực lượng chức năng bảo vệ vững chắc đường biên, mốc giới; đảm bảo an ninh chính trị trên địa bàn.

16/12/2015
Ban chỉ đạo phòng chống tội phạm, TNXH và phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ tổng kết công tác phòng, chống HIV/AIDS (giai đoạn 2011 – 2015)

BHG- Ngày 14.12, Ban chỉ đạo phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc tổ chức tổng kết công tác phòng, chống HIV/AIDS (giai đoạn 2011 – 2015). 

14/12/2015
Bệnh viện Đa khoa tỉnh: Cấp cứu thành công bệnh nhân tai nạn nặng

BHG- Ngày 13.11, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh đã tiếp nhận bệnh nhân Trần Quang Trung 25 tuổi, thường trú tại tổ 1, thị trấn Vị Xuyên hiện là công nhân của Chi nhánh Điện huyện Vị Xuyên, bị ngã từ độ cao 7 m xuống nền cứng. Sau khi bị ngã, anh Trung được người nhà đưa vào BVĐK Vị Xuyên cấp cứu nhưng do bị thương quá nặng nên ngay sau đó anh đã được chuyển lên BVĐK tỉnh.

14/12/2015