Thành phố Hà Giang: Xã hội hóa xóa nhà tạm và hỗ trợ hộ nghèo

09:07, 16/12/2015

BHG- Bằng sự kêu gọi ủng hộ của các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân; hàng chục ngôi nhà trị giá từ vài chục triệu đồng đến vài trăm triệu đồng được xây dựng kiên cố thay cho những ngôi nhà tạm, dột nát của các hộ nghèo. Gần 20 người nghèo bất khả kháng (không có khả năng lao động) được các ngành, đoàn thể hỗ trợ tối thiểu 300.000 đồng mỗi tháng; phần nào giúp họ có thêm niềm vui và động lực sống. Đó là những nỗ lực trong công tác xã hội hóa xóa nhà tạm (XNT) và hỗ trợ hộ nghèo của cấp ủy, chính quyền T.P Hà Giang thời gian qua.

Hai anh em chú Trần Hồng Thành và Trần Hồng Minh trước ngôi nhà mới đang trong giai đoạn hoàn thiện, được xây dựng từ sự kêu gọi các doanh nghiệp hỗ trợ xóa nhà tạm của phường Nguyễn Trãi.
Hai anh em chú Trần Hồng Thành và Trần Hồng Minh trước ngôi nhà mới đang trong giai đoạn hoàn thiện, được xây dựng từ sự kêu gọi các doanh nghiệp hỗ trợ xóa nhà tạm của phường Nguyễn Trãi.

Hai ngôi nhà kiên cố, mái bằng, lát gạch men đã hoàn thành phần xây thô và đang trong giai đoạn sơn và lắp đặt điện, nước để hoàn thiện. Đó là kết quả từ sự nỗ lực kêu gọi 2 doanh nghiệp: Công ty TNHH Sơn Hải và Công ty Thủy điện Sông Miện 5 đóng chân trên địa bàn phường Nguyễn Trãi (TPHG) để XNT cho 3 gia đình tại tổ 2 của phường. Đó là gia đình bà Vũ Thị Loan cùng 2 con - Trần Hồng Thành và Trần Hồng Minh. Trước đó, gia đình chú Trần Hồng Thành - hộ cận nghèo và chú Trần Hồng Minh là người tàn tật – hộ nghèo không có khả năng lao động; đang hưởng trợ cấp của Nhà nước và nhà mẹ già Vũ Thị Loan - hộ cận nghèo, sống cùng với cô con gái và cháu ngoại dựng nhà sống sát nhau nhưng với 3 hộ khẩu riêng biệt. 4 mẹ con sống gần nhau nhưng điều kiện nghèo khó như nhau, thậm chí người con Trần Hồng Minh không còn khả năng lao động. 3 ngôi nhà gỗ được xây dựng từ lâu đã xuống cấp, dột nát... Từ sự kêu gọi của phường Nguyễn Trãi, 2 doanh nghiệp trên đã nhận hỗ trợ 100% kinh phí xây dựng 2 ngôi nhà cho 4 mẹ con bà Loan với tổng kinh phí gần 500 triệu đồng. Trong đó, một ngôi nhà cho bà Loan, cùng con gái, con trai tàn tật và cháu ngoại ở; một nhà cho người con Trần Hồng Thành cùng vợ và 3 đứa con. Diện tích mỗi nhà khoảng 60m2, gồm 3 gian. Nhìn những ngôi nhà đang trong giai đoạn hoàn thiện và chỉ ít ngày nữa có thể dọn vào ở, hai anh em chú Thành – Minh không khỏi xúc động: “Chúng tôi chẳng biết nói gì hơn ngoài cảm ơn sự quan tâm của thành phố, phường Nguyễn Trãi, 2 doanh nghiệp và các tổ chức, cá nhân trong phường đã giúp gia đình tôi xây dựng ngôi nhà này; nếu không có sự hỗ trợ này, chẳng biết bao giờ chúng tôi mới được ở trong một ngôi nhà kiên cố thế này”.

Với gia đình ông Phạm Văn Ước, tổ 4 phường Quang Trung - một trong những hộ được nhận sự hỗ trợ XNT năm 2013 cũng vậy. Ông Ước cho biết: “Ông và vợ từng là Thanh niên xung phong. Do thời gian hoạt động không đủ để xét chế độ sau này. Khi về địa phương chỉ biết làm nông. 4 người con đều đã ra ở riêng chỉ còn mình ông và bà sống với nhau. Điều kiện các con cũng không khá giả nên không hỗ trợ được cho bố mẹ. Năm 2013, được phường quan tâm, kêu gọi sự hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân, xây dựng cho ông bà một căn nhà gần 60m2, ngoài ra còn mua cho ông bà đầy đủ đồ dùng nội thất như tủ quần áo, bàn ghế... với tổng trị giá gần 60 triệu đồng. Ông không nghĩ khi tuổi đã “thất thập cổ lai hy” rồi lại còn được các cấp, các ngành và mọi người quan tâm như vậy”.

Những gia đình trên chỉ là những hộ tiêu biểu được các cấp, các ngành của T.P Hà Giang kêu gọi các tổ chức, cá nhân chung tay XNT trong 5 năm qua. Theo báo cáo của Phòng LĐTB&XH thành phố, từ năm 2011 – 2015, toàn thành phố đã xóa được 123 nhà tạm. Trong đó, có 106 nhà tạm được xóa từ nguồn xã hội hóa với số kinh phí hàng tỷ đồng. Riêng phường Quang Trung xóa hơn 10 nhà, phường Nguyễn Trãi xóa 30 nhà...

 Ngoài công tác XNT năm 2015, BCĐ giảm nghèo của T.P Hà Giang đã tiến hành rà soát trong số 57 hộ nghèo của thành phố có 18 hộ nghèo bất khả kháng. Từ đó, với chủ trương thành phố “không còn nhà tạm”, “không có hộ nghèo”, cấp ủy, chính quyền thành phố đã kêu gọi các phòng, ban, hội, đoàn thể của thành phố đỡ đầu hỗ trợ các hộ này. Theo đó, các hộ sẽ được cơ quan đỡ đầu hỗ trợ tối thiểu 300.000 nghìn đồng/tháng. Thời gian hỗ trợ bắt đầu từ 1.7.2015 đến hết năm 2016. Dù số tiền không lớn nhưng phần nào đã mang lại niệm vui, động lực cho các hộ nghèo. Bác Vi Thị Dinh, tổ 1 phường Quang Trung, một trong số 18 hộ nghèo bất khả kháng của thành phố đang được hưởng sự đỡ đầu của Ban CHQS thành phố, chia sẻ: Tôi chỉ sống một mình, hiện nay, mỗi tháng được hưởng trợ cấp của Nhà nước hơn 600 nghìn đồng. Bây giờ được Ban CHQS thành phố hỗ trợ thêm mỗi tháng 500 nghìn đồng. Số tiền đối với một người bình thường thì không lớn, nhưng đối với tôi nó giúp cho cuộc sống của tôi bớt khó khăn và có động lực hơn...

Có lẽ, không có câu từ nào có thể nói lên hiệu quả trong công tác xã hội hóa XNT và hỗ trợ hộ nghèo của T.P Hà Giang bằng niềm vui, hình ảnh những nụ cười rạng rỡ của các hộ dân khi được vào ở trong những ngôi nhà mới; những giọt nước mắt của các hộ nghèo khi nhận tiền hỗ trợ hàng tháng từ các ngành của thành phố... Trao đổi với chúng tôi, Bí thư Thành ủy T.P Hà Giang, Trần Mạnh Lợi cho biết: Trong thời gian tới, thành phố sẽ tiếp tục đẩy mạnh kêu gọi các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân chung tay XNT và hỗ trợ hộ nghèo để người dân thành phố không còn phải sống trong nhà tạm và hộ nghèo có điều kiện, động lực vươn lên, thoát nghèo.

Duy Tuấn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Xã Minh Tân nỗ lực thực hiện tốt công tác dân số – KHHGĐ

BHG- Xác định công tác dân số (DS) - KHHGĐ là một trong những giải pháp để nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân, những năm gần đây, cấp ủy, chính quyền xã Minh Tân (Vị Xuyên) luôn quan tâm đẩy mạnh tuyên truyền về Pháp lệnh DS; tổ chức tốt chiến dịch chăm sóc sức khỏe sinh sản (SKSS) tạo sự chuyển biến tích cực từ nhận thức đến hành động trong mọi tầng lớp nhân dân. 

16/12/2015
Xín Chải chú trọng nâng cao đời sống người dân

BHG- Là một trong những xã biên giới của huyện Vị Xuyên, những năm qua, chính quyền và nhân dân xã Xín Chải luôn phải đối mặt với nhiều bất lợi về điều kiện tự nhiên nhưng đã biết vận dụng, khai thác những tiềm năng, thế mạnh của mình để phát triển kinh tế hiệu quả; từng bước nâng cao đời sống của người dân. Bên cạnh đó, đồng bào các dân tộc trong xã đã sát cánh với các lực lượng chức năng bảo vệ vững chắc đường biên, mốc giới; đảm bảo an ninh chính trị trên địa bàn.

16/12/2015
Ngôi trường vùng cao - Nói không với thuốc lá

BHG - Sẵn sàng chia sẻ với nhau các kiến thức và kỹ năng nói không với thuốc lá, có hẳn một câu lạc bộ phòng chống tác hại của thuốc lá, một đội văn nghệ chuyên dàn dựng những tiểu phẩm, truyền tải những thông tin, kiến thức về tác hại của thuốc lá, và mỗi học sinh đều là một tuyên truyền viên về phòng chống tác hại của thuốc lá, định kỳ mỗi tối thứ 7 hàng tuần 

16/12/2015
Ban chỉ đạo phòng chống tội phạm, TNXH và phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ tổng kết công tác phòng, chống HIV/AIDS (giai đoạn 2011 – 2015)

BHG- Ngày 14.12, Ban chỉ đạo phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc tổ chức tổng kết công tác phòng, chống HIV/AIDS (giai đoạn 2011 – 2015). 

14/12/2015