Xín Chải chú trọng nâng cao đời sống người dân

09:00, 16/12/2015

BHG- Là một trong những xã biên giới của huyện Vị Xuyên, những năm qua, chính quyền và nhân dân xã Xín Chải luôn phải đối mặt với nhiều bất lợi về điều kiện tự nhiên nhưng đã biết vận dụng, khai thác những tiềm năng, thế mạnh của mình để phát triển kinh tế hiệu quả; từng bước nâng cao đời sống của người dân. Bên cạnh đó, đồng bào các dân tộc trong xã đã sát cánh với các lực lượng chức năng bảo vệ vững chắc đường biên, mốc giới; đảm bảo an ninh chính trị trên địa bàn.

Xín Chải là xã có diện tích nhỏ nhất, dân số ít nhất của huyện Vị Xuyên. Với tổng số 185 hộ, 953 khẩu sinh sống ở 3 thôn; gồm 5 dân tộc Kinh, Tày, Nùng, Mường và Dao cùng đoàn kết, chung sức lao động sản xuất trên những mảnh ruộng bậc thang cheo leo sườn núi để mang lại những mùa vàng ấm no. Theo đồng chí Mai Hồng Thái, Chủ tịch UBND xã cho biết: Do thiếu nước sản xuất nên 90,5 ha trồng lúa của xã chỉ canh tác được 1 vụ, nhưng do biết áp dụng tiến bộ KHKT vào sản xuất, sử dụng chủ yếu các giống lúa lai năng suất, hiệu quả kinh tế cao vào gieo trồng (chiếm 82,5 ha); kết hợp với bản tính chăm chỉ, chịu khó lao động, chịu khó tư duy nên diện tích lúa lai của xã vụ Mùa vừa qua đã đạt năng suất 63 tạ/ha; 8 ha lúa thuần đạt 45 tạ/ha, sản lượng đạt 555,7 tấn. Với sản lượng lương thực trên, đã đảm bảo an ninh lương thực cho bà con nơi đây. Bên cạnh đó, 7,5 ha trồng ngô cho sản lượng 28,5 tấn, mỗi năm cũng đủ nguồn lương thực quan trọng để người dân sử dụng hoặc làm thức ăn chăn nuôi gia súc, gia cầm. Tổng sản lượng quy thóc toàn xã đạt 617 kg/người/năm, bằng 53,9 kg/người/tháng. Ngoài việc chú trọng sản xuất các cây lương thực chính, cấp ủy, chính quyền xã Xín Chải đã quan tâm lãnh, chỉ đạo nhân dân trồng mới 71,2 ha rừng; chăm sóc, bảo vệ, quản lý, giám sát chặt chẽ tình trạng chặt phá, khai thác rừng trái phép... do đó trên 1.957 ha diện tích đất lâm nghiệp của xã được sử dụng đúng mục đích, nên rừng trên địa bàn xã được chăm sóc, bảo vệ và phát triển tốt.

Đặc biệt, địa bàn xã Xín Chải là một trong số ít các xã của huyện Vị Xuyên có điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu phù hợp với cây Thảo quả, loại cây dược liệu có hiệu quả kinh tế cao. Đến nay, toàn xã có trên 312 ha Thảo quả, được trồng xen dưới tán rừng. Đối với loại cây này, người dân cũng hết sức chú trọng đầu tư chăm sóc, trồng mới. Với diện tích đã cho thu hoạch, vừa qua, nhân dân đã thu được 38 tấn quả tươi, bán ra thị trường với giá 28 ngàn đồng/1 kg, cho thu về hơn 1 tỉ đồng. Đây là nguồn thu nhập đáng kể để người dân trang trải cuộc sống và tiếp tục đầu tư cho sản xuất. Cùng với Thảo quả, Xín Chải còn có 113,5 ha chè, cũng là loại cây phù hợp để phát triển, nhân rộng trên địa bàn xã. Chỉ tính riêng trong tháng 11 vừa qua, bà con đã thu hái, chế biến được trên 2 tấn chè khô, trị giá trên 200 triệu đồng. Ngoài tiềm năng, thế mạnh từ cây Thảo quả, cây chè; xã cũng xác định ngành chăn nuôi là mũi nhọn để phát triển kinh tế, mang lại hiệu quả thiết thực trong việc xóa nghèo, nâng cao đời sống cho người dân. Theo thống kê của UBND xã, hiện nay, toàn xã có 560 con trâu, 960 con lợn, 594 con dê, 56 con bò và hơn 4.600 con gia cầm. Bình quân mỗi hộ của xã có hơn 3 con trâu, 3 con dê, 5 con lợn và 24 con gia cầm. Hằng năm, xã chỉ đạo cán bộ Thú y phối hợp với các ngành thường xuyên vận động nhân dân làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh; đồng thời tiêm phòng cho đàn gia súc, gia cầm theo định kỳ không để dịch, bệnh bùng phát. Nhằm đảm bảo nguồn thức ăn cũng như dinh dưỡng cho đàn đại gia súc, xã đã lồng ghép nguồn vốn 135 với Đề án trồng cỏ của huyện và đã trồng được 17 ha cỏ; đây là nguồn thức ăn quan trọng để duy trì, phát triển đàn đại gia súc của xã trong thời gian tiếp theo, cũng đồng nghĩa với việc thúc đẩy nền kinh tế của xã một cách đúng hướng và bền vững.

Là xã biên giới, có 7,8 km đường biên giới giáp Trung Quốc luôn được lực lượng Công an, quân sự xã phối hợp với Trạm Biên phòng thường xuyên theo dõi người qua lại biên giới thăm thân giữa nhân dân 2 nước; làm tốt công tác đăng ký, quản lý nhân hộ khẩu. Hằng tháng, lực lượng dân quân, cán bộ xã phối thường xuyên hợp với Trạm Biên phòng Lao Chải tổ chức tuần tra đường biên, mốc giới; đồng thời chỉ đạo nhân dân 2 thôn biên giới Nậm Lầu và Nhìu Sang phát quang tầm nhìn đường biên, mốc giới nhằm đảm bảo an ninh biên giới, xử lý kịp thời các tình huống xảy ra.

Để một xã vùng 3, vùng cao, biên giới giữ vững ổn định về an ninh lương thực; đời sống người dân ngày càng được nâng cao, nhiều mô hình chăn nuôi, sản xuất được nhân rộng; đường biên, mốc giới, an ninh chính trị được giữ vững..., ngoài sự quan tâm hỗ trợ của Nhà nước thì những nỗ lực hết mình cán bộ, nhân dân các dân tộc xã Xín Chải là hết sức to lớn và đáng trân trọng trong công cuộc xây dựng và bảo vệ quê hương.

An Dương


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Ngôi trường vùng cao - Nói không với thuốc lá

BHG - Sẵn sàng chia sẻ với nhau các kiến thức và kỹ năng nói không với thuốc lá, có hẳn một câu lạc bộ phòng chống tác hại của thuốc lá, một đội văn nghệ chuyên dàn dựng những tiểu phẩm, truyền tải những thông tin, kiến thức về tác hại của thuốc lá, và mỗi học sinh đều là một tuyên truyền viên về phòng chống tác hại của thuốc lá, định kỳ mỗi tối thứ 7 hàng tuần 

16/12/2015
Bệnh viện Đa khoa tỉnh: Cấp cứu thành công bệnh nhân tai nạn nặng

BHG- Ngày 13.11, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh đã tiếp nhận bệnh nhân Trần Quang Trung 25 tuổi, thường trú tại tổ 1, thị trấn Vị Xuyên hiện là công nhân của Chi nhánh Điện huyện Vị Xuyên, bị ngã từ độ cao 7 m xuống nền cứng. Sau khi bị ngã, anh Trung được người nhà đưa vào BVĐK Vị Xuyên cấp cứu nhưng do bị thương quá nặng nên ngay sau đó anh đã được chuyển lên BVĐK tỉnh.

14/12/2015
TRUYỀN THÔNG PHÒNG CHỐNG TÁC HẠI THUỐC LÁ TẠI CÁC SỞ, BAN NGÀNH

BHG - Từ ngày 16.11 đến ngày 16.12, thực hiện Kế hoạch phòng chống tác hại năm 2015, BCĐ phòng chống tác hại thuốc lá tỉnh tổ chức 10 buổi truyền thông phòng chống tác hại thuốc lá cho lãnh đạo, cán bộ công chức viên chức tại các đơn vị: Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, Công an tỉnh, Liên đoàn lao động tỉnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Công thương, Sở Giáo dục và Đào tạo, Trường CĐSP, Trường CĐ Nghề, Trường PTDT Nội trú, Trường Trung cấp Y tế. 

14/12/2015
Ban chỉ đạo phòng chống tội phạm, TNXH và phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ tổng kết công tác phòng, chống HIV/AIDS (giai đoạn 2011 – 2015)

BHG- Ngày 14.12, Ban chỉ đạo phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc tổ chức tổng kết công tác phòng, chống HIV/AIDS (giai đoạn 2011 – 2015). 

14/12/2015