Nỗ lực cải cách thể chế và thủ tục hành chính

07:20, 27/10/2015

BHG- Nhìn chung, các TTHC sau khi được công bố, nhập vào Cơ sở dữ liệu Quốc gia về TTHC, niêm yết công khai tại nơi tiếp nhận, trả kết quả TTHC, đăng tải trên các phương tiện truyền thông... đã thu hút sự quan tâm của người dân, được đánh giá cao về tinh thần đổi mới, dân chủ.

Cải cách thể chế (CCTC), cải cách thủ tục hành chính (TTHC) được xác định là 2 trong 6 nhiệm vụ quan trọng của quy trình tổng thể cải cách hành chính (CCHC) Nhà nước giai đoạn 2011-2020. Chính vì vậy, công tác CCTC, xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) theo thẩm quyền để tổ chức thực hiện luôn được cấp ủy, chính quyền các cấp và cả hệ thống chính trị của tỉnh quan tâm, chú trọng. Trong đó, có những văn bản, thể chế được tỉnh đặc biệt quan tâm, chỉ đạo thực hiện quyết liệt, hiệu quả như phân cấp, ủy quyền cho các sở, ngành, huyện trên nhiều lĩnh vực; thu hút, khuyến khích, hỗ trợ đầu tư; xây dựng khu công nghiệp, khu kinh tế, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ các thành phần kinh tế... Kết quả quan trọng đạt được của CCTC chính là việc thể chế mối quan hệ giữa cơ quan Nhà nước và công dân, thông qua lấy ý kiến của đối tượng chịu tác động.Thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao, đặc biệt vai trò, trách nhiệm tham mưu CCTC, cải cách TTHC, từ năm 2011-2015, Sở Tư pháp đã thẩm định 49 nghị quyết, 123 quyết định, 4 chỉ thị, thể hiện sự kịp thời trong xây dựng, ban hành, góp phần hoàn thiện thể chế về các lĩnh vực quản lý Nhà nước. Đồng thời, tiến hành rà soát 896 văn bản của HĐND-UBND tỉnh, qua đó phát hiện 173 văn bản QPPL hết hiệu lực toàn bộ, 27 văn bản hết hiệu lực một phần; giúp UBND tỉnh tự kiểm tra 95 văn bản QPPL trên tổng số 207 văn bản, kiểm tra theo thẩm quyền 270 văn bản của HĐND-UBND cấp huyện, qua đó kịp thời phát hiện các văn bản trái pháp luật, không phù hợp thực tiễn địa phương, kiến nghị cấp có thẩm quyền đình chỉ thi hành, hủy bỏ, bãi bỏ một phần hoặc toàn bộ văn bản.Theo đánh giá của cơ quan chuyên môn, TTHC ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống hàng ngày của gần 80 vạn dân, hoạt động sản xuất, kinh doanh của 4 doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước, 1.471 doanh nghiệp ngoài Nhà nước, 745 HTX, 6.360 tổ hợp hoạt động ở các ngành, lĩnh vực khác nhau trên địa bàn tỉnh. Nhận thức rõ vai trò, tác động của các TTHC đến sự phát triển của tỉnh; những năm qua, Sở Tư pháp đã làm tốt công tác tham mưu, giúp UBND tỉnh thực hiện quản lý Nhà nước về kiểm soát TTHC, thông qua việc xây dưng, trình ban hành thể chế liên quan đến hoạt động kiểm soát TTHC. Qua đó, đã thiết lập một cơ chế kiểm soát chặt chẽ TTHC từ khâu ban hành đến suốt thời gian thực hiện, đảm bảo chỉ đạo, duy trì các TTHC thực sự cần thiết, hợp lý, hợp pháp, hiệu quả.

Từ sự tham mưu, giúp việc của Sở Tư pháp về các vấn đề liên quan đến cải cách TTHC, năm 2009, UBND tỉnh ban hành 22 quyết định công bố TTHC với tổng số 1.368 thủ tục, trong đó cấp tỉnh 918 thủ tục/20 đơn vị, sở, ngành; cấp huyện 307 thủ tục; cấp xã 143 thủ tục. Từ 2011 đến nay, công tác cải cách TTHC, kiểm soát TTHC có nhiều đổi mới theo hướng chất lượng, hiệu quả. Trên cơ sở các văn bản quy phạm của T.Ư, của tỉnh, quyết định công bố TTHC của các bộ, ngành T.Ư, các sở, ngành của tỉnh đã dự thảo quyết định công bố gửi Sở Tư pháp kiểm soát chất lượng, trình Chủ tịch UBND tỉnh ban hành 45 quyết định công bố TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết cấp tỉnh, huyện, xã với 1.592 TTHC. Trong đó, cấp tỉnh 1.084 TTHC/20 đơn vị; cấp huyện 363 TTHC và cấp xã 147 thủ tục.Nhìn chung, các TTHC sau khi Chủ tịch UBND tỉnh công bố, được nhập vào Cơ sở dữ liệu Quốc gia về TTHC, niêm yết công khai tại nơi tiếp nhận, trả kết quả TTHC, trên các phương tiện truyền thông... đã thu hút sự quan tâm của người dân, được đánh giá cao về tinh thần đổi mới, dân chủ. Bên cạnh đó, tỉnh còn tổ chức tiếp nhận, xử lý có hiệu quả phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quyết định hành chính, kịp thời nghiên cứu, xử lý theo thẩm quyền hoặc đề xuất, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét, chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của người dân và doanh nghiệp. Công tác cải cách TTHC thường xuyên được quan tâm, chú trọng thực hiện có hiệu quả, sẽ tác động tích cực đến xã hội, gỡ bỏ rào cản về TTHC đối với môi trường kinh doanh và đời sống nhân dân, tăng cường thu hút đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, chỉ số CCHC - ông Ấu Duy Quang, Giám đốc Sở Tư pháp chia sẻ!

Tuy nhiên, kết quả CCTC, cải cách TTHC thời gian qua chưa được như kỳ vọng, một số thể chế chưa đồng bộ, chưa nhất quán, văn bản QPPL thường xuyên thay đổi. Bên cạnh đó, các cơ quan chuyên môn chưa thống nhất cách hiểu về khái niệm văn bản QPPL, chưa phân biệt được với văn bản áp dụng pháp luật nên đã xây dựng, trình cơ quan có thẩm quyền ban hành không đảm bảo trình tự, thủ tục, hình thức, nội dung một văn bản QPPL; cán bộ pháp chế tại một số đơn vị chưa phát huy được vai trò tham mưu, thực hiện nhiệm vụ được giao... Khắc phục tình trạng trên, theo ông Ấu Duy Quang, Giám đốc Sở Tư pháp cho rằng: Ngay từ bây giờ cần thực hiện đồng bộ, thống nhất, có chất lượng, hiệu quả tiến độ các nhiệm vụ của Chương trình tổng thể CCHC Nhà nước; nâng cao chất lượng công tác xây dựng, ban hành văn bản QPPL; công bố công khai, kịp thời, đầy đủ TTHC giữa các ngành, các cấp, triển khai tốt kế hoạch đơn giản hóa TTHC...

VĨNH PHÚC


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tổng kết phong trào thi đua "Giỏi việc nước, đảm việc nhà"

BHG- Chiều 25.10, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Hội nghị Tổng kết phong trào thi đua "Giỏi việc nước, đảm việc nhà", giai đoạn 2010-2015. Đến dự có lãnh đạo LĐLĐ tỉnh, LĐLĐ cơ sở cùng 30 tập thể, 60 cá nhân tiêu biểu trong phong trào thi đua "Giỏi việc nước, đảm việc nhà"…

26/10/2015
Xã Ngọc Minh, triển khai đồng bộ và hiệu quả chính sách giảm nghèo

BHG- Giảm nghèo là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước ta nhằm cải thiện đời sống vật chất và tinh thần cho người nghèo, đảm bảo an sinh và công bằng xã hội. Những năm qua, cùng với các địa phương trong toàn tỉnh, xã Ngọc Minh đã và đang triển khai đồng bộ, có hiệu quả nhiều chính sách giảm nghèo, nâng cao đời sống cho nhân dân; trở thành điểm sáng trong công tác giảm nghèo của huyện Vị Xuyên.

24/10/2015
HÚT THUỐC LÁ – TIỀN MẤT TẬT MANG

BHG - Việt Nam nằm trong nhóm 15 nước có số người hút thuốc lá nhiều nhất thế giới. Tỷ lệ nam giới  trưởng thành (từ 15 tuổi trở lên) hút thuốc là 47,4% (trung bình cứ 2 nam giới có 1 người hút thuốc). Toàn quốc có 15,3 triệu người (trên 15 tuổi) hút thuốc, kéo theo 33 triệu người không hút thuốc bị tiếp xúc thụ động với khói thuốc tại nhà và 5 triệu người không hút thuốc bị tiếp xúc thụ động với khói thuốc tại nơi làm việc.

23/10/2015
Gặp mặt vợ Cựu quân nhân nhân Ngày Phụ nữ Việt Nam 20.10

BHG- Sáng 18.10, Chi hội 2 Hội Cựu quân nhân (CQN) Sư đoàn 313, phường Nguyễn Trãi (thành phố Hà Giang) tổ chức gặp mặt các chị em là vợ CQN Sư  đoàn 313 sinh hoạt tại Chi hội 2, phường Nguyễn Trãi  nhân Ngày Phụ Nữ Việt nam 20.10. 

21/10/2015