Tuyến đường Bắc Mê - Hà Giang xuống cấp nghiêm trọng

08:24, 21/10/2015

BHG- Huyện Bắc Mê được đánh giá là một trong những địa phương có nhiều mỏ quặng đang được khai thác của tỉnh, trong đó tập trung chủ yếu ở các xã Minh Sơn, Giáp Trung, Yên Phú. Thời gian qua, huyện Bắc Mê cũng đã thu hút được nhiều chương trình, dự án... điều này đã đóng góp vào sự phát triển, tạo nguồn thu ngân sách cho huyện. Tuy nhiên, việc khai thác khoáng sản, xây dựng thủy điện cũng có tác động xấu đến môi trường sinh thái, làm xuống cấp nghiêm trọng các tuyến đường giao thông, điển hình là sự xuống cấp của tuyến đường Bắc Mê - Hà Giang nằm trên Quốc lộ 34, có chiều dài 53 km là một minh chứng.

Theo phản ánh của người dân và qua thực tế tìm hiểu của chúng tôi, tuyến đường Bắc Mê - Hà Giang và tại các trục đường vào xã nơi có các mỏ quặng khai thác, thủy điện xây dựng, nhiều đoạn, tuyến đường đã xuống cấp nghiêm trọng: Trên tuyến Quốc lộ 34, xuất hiện sụt lún, bong tróc lớp nhựa đường bên trên. Vào mùa mưa nước chảy tràn ra đường tạo thành những rãnh lớn, kéo theo đất, đá, người dân phải chịu cảnh lầy lội, trơn trượt và trời nắng thì bụi bẩn. Đặc biệt, trên đoạn đường có nhiều chỗ bị sập cống thoát nước, xuất hiện những hố sâu (ổ voi) trên đường do xe trở quá nặng làm sụt lún, điều này gây khó khăn, làm mất an toàn đối với người, phương tiện khi tham gia giao thông. Thực tế đã có nhiều vụ lật xe ô - tô, tai nạn xe máy xảy ra. Trên tuyến đường từ xã Minh Ngọc đi Minh Sơn toàn bộ mặt đường rải nhựa nay đã bị bong tróc, nền đường như con suối cạn chỉ còn trơ đá và những rãnh sâu...

Nhiều đoạn đường trên Quốc lộ 34 Bắc Mê - Hà Giang đã bị xuống cấp nghiêm trọng.
Nhiều đoạn đường trên Quốc lộ 34 Bắc Mê - Hà Giang đã bị xuống cấp nghiêm trọng.

Anh Nông Văn Thương, thôn Nà Thàng, xã Minh Ngọc - một người dân sống gần ven Quốc lộ 34 bộc bạch: Trung bình mỗi ngày có cả trăm lượt xe có trọng tải lớn trở đất đá, vật liệu xây dựng, quặng đi trên trục đường này. Đây là nguyên nhân chính dẫn đến sự xuống cấp của tuyến đường. Đường xuống cấp kéo theo sự bức xúc, khó khăn của người dân các thôn dọc Quốc lộ. Chị Nguyễn Thị Lệ, một cán bộ của huyện Bắc Mê tâm sự: Trước đây đường chưa xuống cấp, quãng đường từ Bắc Mê ra Hà Giang chỉ đi mất 1 giờ 20 phút, nhưng nay đường xuống trầm trọng nên quãng thời gian tăng gấp đôi; nhiều chị em phụ nữ khi tham gia lưu thông trên tuyến Quốc lộ này đã bị ngã, làm hỏng xe hoặc gây chấn thương là thường xuyên. Đường xuống cấp cũng làm cho cước vận chuyển người, hàng hóa từ Bắc Mê - Hà Giang tăng thêm, gây trở ngại lớn cho sự phát triển.

Những chiếc xe trọng tải lớn vẫn hàng ngày “cày sới” tuyến đường.
Những chiếc xe trọng tải lớn vẫn hàng ngày “cày sới” tuyến đường.

Bà Củng Thị Mẩy, Chủ tịch HĐND huyện Bắc Mê cho biết: Trước những bức xúc của người dân về tình trạng xuống cấp nghiêm trọng của tuyến đường, trong các buổi tiếp xúc cử tri của HĐND các cấp, Đoàn đại biểu Quốc hội; cấp ủy, chính quyền và người dân huyện Bắc Mê cũng đã có ý kiến với Bộ chủ quản là Bộ Giao thông Vận tải và các cơ quan liên quan cần có giải pháp tu sửa, nâng cấp lại tuyến đường nhưng vẫn chưa được giải quyết thỏa đáng. Về phía huyện cũng đã nhiều lần kiến nghị, yêu cầu các đơn vị khai thác khoáng sản trên địa bàn có trách nhiệm tu sửa, nâng cấp lại tuyến đường tại những đoạn hư hỏng, xuống cấp, nhưng các đơn vị cũng không có biện pháp giải quyết lâu dài, chỉ thực hiện việc đổ đất vào những chỗ sụt lún; sau mỗi trận mưa lượng xe lưu thông nhiều với tải trọng lớn thì lại trở về như cũ, thậm chí sau khi tu sửa xong nhiều đoạn đường còn trở nên lầy lội, bụi bẩn hơn do đổ đất, đá ra đường. Một khó khăn của huyện Bắc Mê khi kiến nghị, yêu cầu các đơn vị chủ dự án, khai thác khoáng sản có trách nhiệm tu sửa tuyến đường lại không thuộc diện huyện quản lý, cấp phép mà thuộc thẩm quyền của Bộ Tài Nguyên và Môi trường và của tỉnh. Nếu trong thời gian tới, tuyến đường không được quản lý, kiểm soát chặt chẽ về tải trọng; không được nâng cấp, tu sửa kịp thời sẽ xuống cấp hơn và đây sẽ là rào cản, trở ngại lớn cho sự phát triển của huyện Bắc Mê.

Qua thực tế này, cấp ủy, chính quyền và người dân huyện Bắc Mê đang rất mong muốn các Bộ, ngành chức năng, đơn vị liên quan cần thể hiện rõ trách nhiệm của mình, sớm có giải pháp quản lý, tu sửa, nâng cấp tuyến đường Bắc Mê - Hà Giang, tạo điều kiện cho sự phát triển bền vững của địa phương.

HOÀNG NGỌC


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hội nghị trực tuyến Toàn quốc triển khai đợt cao điểm VSATTP trong lĩnh vực nông nghiệp từ nay đến Tết Nguyên đán 2016

BHG- Ngày 19.10, Bộ Nông nghiệp – PTNT tổ chức Hội nghị trực tuyến Toàn quốc về triển khai đợt cao điểm vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) trong lĩnh vực nông nghiệp từ nay đến Tết Nguyên đán 2016. 

20/10/2015
Chấn chỉnh hoạt động kinh doanh vận tải hành khách

BHG- 13/13 đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định, chạy hợp đồng và xe taxi khi kiểm tra đều phát hiện có sai phạm; nhiều đơn vị mắc nhiều lỗi nhưng không sớm được nhận diện, khắc phục. Điều này cho thấy nhận thức, trách nhiệm tuân thủ pháp luật của các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách rất... "i tờ" và đòi hỏi ngành chức năng phải thường xuyên kiểm tra, giám sát nhằm đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của người tham gia giao thông.

19/10/2015
Vị Xuyên: Kỷ niệm 85 năm ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam (20.10.1930 – 2015)

BHG - Sáng 19.10, huyện Vị Xuyên long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam (20.10.1930 – 2015) và 5 năm ngày Phụ nữ Việt Nam. Dự có lãnh đạo huyện Vị Xuyên và hơn 100 hội viên phụ nữ tiêu biểu đại diện cho đông đảo phụ nữ trên địa bàn huyện.

19/10/2015
Sự hoàn hảo trên đôi vai người phụ nữ

BHG- Nhiều người vẫn ví: "Đằng sau sự thành công của đàn ông là dáng hình người phụ nữ" nhằm ngụ ý đức hy sinh, sự đảm đang của phái đẹp – sẵn sàng đứng sau nhưng là hậu phương vững chắc để đàn ông tiếp tục thành công trên bước đường sự nghiệp. Câu nói này đến nay vẫn còn giá trị nhưng chưa đủ. Bởi người phụ nữ hiện đại hôm nay, đôi vai họ không chỉ gánh vác việc gia đình mà còn đảm đương việc xã hội một cách vẹn toàn... Phụ nữ Hà Giang là một minh chứng.

19/10/2015