Xã Ngọc Minh, triển khai đồng bộ và hiệu quả chính sách giảm nghèo

19:29, 24/10/2015

BHG- Giảm nghèo là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước ta nhằm cải thiện đời sống vật chất và tinh thần cho người nghèo, đảm bảo an sinh và công bằng xã hội. Những năm qua, cùng với các địa phương trong toàn tỉnh, xã Ngọc Minh đã và đang triển khai đồng bộ, có hiệu quả nhiều chính sách giảm nghèo, nâng cao đời sống cho nhân dân; trở thành điểm sáng trong công tác giảm nghèo của huyện Vị Xuyên.

“Nhắc đến Ngọc Minh là nói đến xã gần như nghèo nhất của huyện Vị Xuyên, với tỷ lệ hộ nghèo chiếm trên 70%; giao thông đi lại rất khó khăn; 7/7 thôn, bản không có điện lưới... Nhưng đó là chuyện của 5 năm về trước, còn bây giờ về Ngọc Minh cuộc sống đã đổi thay nhiều rồi. Tỷ lệ hộ nghèo giảm đáng kể, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân không ngừng được nâng lên...” – Đó là chia sẻ của đồng chí Bí thư Đảng ủy xã Ngọc Minh, Hoàng Văn Việt. Xã Ngọc Minh hiện có 921 hộ với trên 4.000 khẩu. Xác định công tác giảm nghèo nhanh và bền vững là nhiệm vụ trọng tâm trong phát triển KT – XH ở địa phương, những năm qua, cấp ủy, chính quyền xã đã có nhiều đổi mới trong công tác lãnh, chỉ đạo; tập trung nguồn lực, đề ra nhiều giải pháp thiết thực và hiệu quả trong việc hỗ trợ người dân XĐGN.

Mô hình trồng lúa TH 3 – 3 đem lại những mùa vàng no ấm cho người dân Ngọc Minh. Trong ảnh: Bà con thôn Bản Xám thu hoạch lúa vụ Mùa.

Mô hình trồng lúa TH 3 – 3 đem lại những mùa vàng no ấm cho người dân Ngọc Minh.

Trong ảnh: Bà con thôn Bản Xám thu hoạch lúa vụ Mùa.

Công tác tuyên truyền về XĐGN được đặt lên hàng đầu với nhiều hình thức đa dạng, nội dung phong phú. Lãnh đạo xã cùng các ngành, đoàn thể phối hợp với cán bộ thôn thường xuyên tổ chức nhiều buổi họp thôn, đẩy mạnh tuyên truyền đến từng gia đình về những mô hình giảm nghèo hiệu quả, những gương điển hình thoát nghèo... để bà con học tập, làm theo. Nhờ đó, đã tạo nên sự chuyển biến tích cực trong nhận thức của người dân, khơi dậy tinh thần tự lực trong phát triển kinh tế của các gia đình. Các mô hình phát triển kinh tế như: Trồng lúa TH 3 – 3; trồng chanh leo; chương trình đầu tư có thu hồi tái đầu tư; hỗ trợ trâu sinh sản, chuyển đổi đất lúa kém hiệu quả sang trồng ngô... đã giúp cuộc sống của người dân ngày một đi lên. Cuối năm 2013, tuyến đường Ngọc Linh – Ngọc Minh hoàn thiện đã giúp bà con đi lại dễ dàng hơn, thuận tiện cho việc giao thương, buôn bán, qua đó thúc đẩy KT – XH của địa phương phát triển; con em được đến trường đầy đủ hơn. Hiện nay, Ngọc Minh là xã có tỷ lệ con em đi học THPT gần như lớn nhất trong 24 xã, thị trấn của huyện.

Bên cạnh đó, người nghèo được tạo điều kiện tiếp cận tốt hơn với các dịch vụ xã hội như: Y tế, văn hóa, giáo dục, tín dụng... Hiện nay, 100% người nghèo trên địa bàn xã được cấp thẻ bảo hiểm y tế. Bên cạnh đó, xã cũng tạo điều kiện thuận lợi nhất để người dân tiếp cận với các nguồn vốn vay ưu đãi, các chương trình hỗ trợ giảm nghèo để phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập như: Cải cách các thủ tục hành chính, đa dạng hóa chương trình cho vay... Đồng thời gắn việc vay vốn, tín dụng với đào tạo nghề, khuyến nông, khuyến công và chuyển giao khoa học kỹ thuật, công nghệ vào sản xuất. Hiện nay, tổng dư nợ Ngân hàng CSXH trên địa bàn đạt trên 10 tỷ đồng. Từ đầu năm đến nay, đã mở nhiều lớp đào tạo, dạy nghề ngắn hạn, tập huấn kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi cho hơn 100 lượt người.

Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp và tập trung mọi nguồn lực để thực hiện công tác giảm nghèo mà tỷ lệ hộ nghèo của Ngọc Minh từ 78,3% năm 2011 giảm xuống còn 39,3% năm 2014. Thu nhập bình quân đầu người đạt 7 triệu đồng/người/năm, tăng 3,5 triệu so với năm 2011. Ông Nguyễn Công Cử, Chủ tịch UBND xã cho biết: “Thời gian tới, xã tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức nhằm nâng cao nhận thức của bà con; tạo điều kiện để người nghèo được tiếp cận với nguồn vốn vay ưu đãi cũng như các chương trình hỗ trợ giảm nghèo. Đẩy mạnh công tác đào tạo nghề, tập huấn KHKT; thường xuyên nắm chắc tình hình đời sống nhân dân, phấn đấu đến năm 2020, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 15% và thu nhập bình quân đầu người đạt trên 15 triệu đồng/người/năm”.

Có thể nói, việc huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và lồng ghép nhiều giải pháp giảm nghèo bền vững đã tạo ra bước chuyển mạnh mẽ trong công tác giảm nghèo ở Ngọc Minh. Với những giải pháp thiết thực và đồng bộ, tin tưởng rằng công tác giảm nghèo trên địa bàn xã sẽ đạt chỉ tiêu kế hoạch đề ra, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân.

Bài, ảnh: NG.PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

HÚT THUỐC LÁ – TIỀN MẤT TẬT MANG

BHG - Việt Nam nằm trong nhóm 15 nước có số người hút thuốc lá nhiều nhất thế giới. Tỷ lệ nam giới  trưởng thành (từ 15 tuổi trở lên) hút thuốc là 47,4% (trung bình cứ 2 nam giới có 1 người hút thuốc). Toàn quốc có 15,3 triệu người (trên 15 tuổi) hút thuốc, kéo theo 33 triệu người không hút thuốc bị tiếp xúc thụ động với khói thuốc tại nhà và 5 triệu người không hút thuốc bị tiếp xúc thụ động với khói thuốc tại nơi làm việc.

23/10/2015
Tuyến đường Bắc Mê - Hà Giang xuống cấp nghiêm trọng

BHG- Huyện Bắc Mê được đánh giá là một trong những địa phương có nhiều mỏ quặng đang được khai thác của tỉnh, trong đó tập trung chủ yếu ở các xã Minh Sơn, Giáp Trung, Yên Phú. Thời gian qua, huyện Bắc Mê cũng đã thu hút được nhiều chương trình, dự án... 

21/10/2015
Xín Mần phát huy vai trò Đội Thanh niên xung kích ở các xã vùng biên

BHG- Thành lập từ năm 2014, đến nay, Đội Thanh niên xung kích (TNXK) tại 4 xã vùng biên của huyện Xín Mần: Chí Cà, Nàn Xỉn, Xín Mần, Pà Vầy Sủ vẫn được duy trì và hoạt động có hiệu quả; góp phần vào việc giữ vững ổn định tình hình chính trị, xã hội và phát triển kinh tế tại vùng giáp biên.

21/10/2015
Gặp mặt vợ Cựu quân nhân nhân Ngày Phụ nữ Việt Nam 20.10

BHG- Sáng 18.10, Chi hội 2 Hội Cựu quân nhân (CQN) Sư đoàn 313, phường Nguyễn Trãi (thành phố Hà Giang) tổ chức gặp mặt các chị em là vợ CQN Sư  đoàn 313 sinh hoạt tại Chi hội 2, phường Nguyễn Trãi  nhân Ngày Phụ Nữ Việt nam 20.10. 

21/10/2015