Xín Mần phát huy vai trò Đội Thanh niên xung kích ở các xã vùng biên

08:35, 21/10/2015

BHG- Thành lập từ năm 2014, đến nay, Đội Thanh niên xung kích (TNXK) tại 4 xã vùng biên của huyện Xín Mần: Chí Cà, Nàn Xỉn, Xín Mần, Pà Vầy Sủ vẫn được duy trì và hoạt động có hiệu quả; góp phần vào việc giữ vững ổn định tình hình chính trị, xã hội và phát triển kinh tế tại vùng giáp biên.

Đội TNXK xã Pà Vầy Sủ được các tổ chức, đơn vị trên địa bàn hỗ trợ 9 con dê sinh sản để phát triển kinh tế.
Đội TNXK xã Pà Vầy Sủ được các tổ chức, đơn vị trên địa bàn hỗ trợ 9 con dê sinh sản để phát triển kinh tế.

Là huyện có điều kiện khó khăn về nhiều mặt, toàn huyện có 31 km chiều dài đường biên và 50 cột mốc biên giới. Nhiều năm nay, công tác giữ vững AN – TT, bảo vệ đường biên, mốc giới luôn được các cấp, các ngành đặc biệt quan tâm. Để phát huy vai trò của tuổi trẻ nơi biên cương và cụ thể hóa Đề án 05 ngày 26.3.2014 của BTV Tỉnh đoàn về việc thành lập Đội TNXK vì an ninh Tổ quốc gắn với phát triển kinh tế, Huyện đoàn Xín Mần đã xây dựng kế hoạch triển khai đến các xã thuộc chương trình của Đề án. Đến nay, đã thành lập được 4 Đội TNXK ở 4 xã vùng biên của huyện với 36 thành viên tham gia; trong đó, Đội TNXK vì an ninh Tổ quốc của xã Pà Vầy Sủ có 10 thành viên. Sau 1 năm thành lập, Đội TNXK đã phát huy hiệu quả vai trò của tuổi trẻ trong công tác bảo vệ biên giới. Năm 2014, Đội TNXK 4 xã đã phối hợp chặt chẽ với lực lượng Biên phòng và các ngành chức năng tổ chức 12 chuyến tuần tra biên giới. Hoạt động truyên truyền, tố giác tội phạm ở các xã vùng biên được đẩy mạnh. Đội TNXK đã phối hợp với các cơ quan, đoàn thể tổ chức thành công 6 buổi tuyên truyền tại tất cả các xã thu hút được đông đảo nhân dân tham gia. Từ đầu năm 2015 đến nay, Đội TNXK các xã cũng tiến hành phối hợp tuần tra được 8 lần với sự tham gia của 35 đoàn viên, thanh niên trong đội. Bên cạnh đó, phối hợp các ngành tuyên truyền tố giác tội phạm được 4 buổi thu hút được 1.300 đoàn viên, thanh niên và nhân dân trên địa bàn. Đặc biệt, trong thời gian qua, Đội TNXK Pà Vầy Sủ đã cùng với lực lượng Biên phòng ngăn chặn được 2 vụ truyền đạo trái phép và 2 vụ buôn bán trẻ em sang biên giới trên địa bàn thôn Ma Lỳ Sán.

Anh Thèn Văn Quân, Bí thư Huyện đoàn Xín Mần cho biết: Tuy mới được thành lập, nhưng đến nay, hoạt động của Đội TNXK đã mang lại nhiều tín hiệu tích cực. Trên cơ sở tự nguyện, những thành viên trong Đội TNXK là đoàn viên, thanh niên năng động, nhiệt huyết, có trách nhiệm trong công tác đoàn thể và quyết tâm XĐGN ở địa phương. Từ khi Đội TNXK được thành lập đã có nhiều tác động đối với hoạt động của thanh niên. Trong đó, hoạt động và công tác đoàn thể tại các xã vùng biên ngày càng được đẩy mạnh, công tác vận động đoàn viên, thanh niên sinh hoạt đoàn được thực hiện thường xuyên, phong trào xây dưng NTM được triển khai mạnh mẽ. Phối hợp tốt với lực lượng Biên phòng trong công tác tuần tra biên giới và ngăn chặn các tệ nạn xã hội xảy ra trên địa bàn.

Bên cạnh phát huy vai trò của tuổi trẻ xung kích trong công tác bảo vệ biên cương Tổ quốc, Đội TNXK cũng là nơi để đoàn viên, thanh niên giao lưu và giúp đỡ nhau phát triển kinh tế, XĐGN tại địa phương. Thời gian qua, để tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của Đội, Huyện đoàn Xín Mần đã kêu gọi sự chung tay giúp đỡ của các cơ quan, đơn vị trong và ngoài huyện hỗ trợ về kinh phí hoạt động cho các thành viên trong Đội TNXK. Đến nay, đã có 1 mô hình 9 con dê sinh sản được trao cho đội TNXK Pà Vầy Sủ, hỗ trợ cho Đội TNXK xã Chí Cà với 2 cặp dê và 3 triệu đồng cho Đội TNXK của xã Nàn Xỉn...

Tuy còn gặp nhiều khó khăn về kinh phí hoạt động, thiếu cơ sở vật chất và  các trang thiết bị thiết yếu cho các thành viên trong đội như: Đèn, giày, mũ, áo... Nhưng với nhiều hoạt động thiết thực, Đội TNXK đang từng bước chứng tỏ vai trò của thanh niên, xung kích vượt qua khó khăn góp phần cùng các lực lượng vũ trang và nhân dân giữ vững AN - TT, đồng thời phát triển kinh tế vùng biên cương của Tổ quốc.

Bài, ảnh: Thành Nhân


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tuyến đường Bắc Mê - Hà Giang xuống cấp nghiêm trọng

BHG- Huyện Bắc Mê được đánh giá là một trong những địa phương có nhiều mỏ quặng đang được khai thác của tỉnh, trong đó tập trung chủ yếu ở các xã Minh Sơn, Giáp Trung, Yên Phú. Thời gian qua, huyện Bắc Mê cũng đã thu hút được nhiều chương trình, dự án... 

21/10/2015
Hội nghị trực tuyến Toàn quốc triển khai đợt cao điểm VSATTP trong lĩnh vực nông nghiệp từ nay đến Tết Nguyên đán 2016

BHG- Ngày 19.10, Bộ Nông nghiệp – PTNT tổ chức Hội nghị trực tuyến Toàn quốc về triển khai đợt cao điểm vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) trong lĩnh vực nông nghiệp từ nay đến Tết Nguyên đán 2016. 

20/10/2015
Sự hoàn hảo trên đôi vai người phụ nữ

BHG- Nhiều người vẫn ví: "Đằng sau sự thành công của đàn ông là dáng hình người phụ nữ" nhằm ngụ ý đức hy sinh, sự đảm đang của phái đẹp – sẵn sàng đứng sau nhưng là hậu phương vững chắc để đàn ông tiếp tục thành công trên bước đường sự nghiệp. Câu nói này đến nay vẫn còn giá trị nhưng chưa đủ. Bởi người phụ nữ hiện đại hôm nay, đôi vai họ không chỉ gánh vác việc gia đình mà còn đảm đương việc xã hội một cách vẹn toàn... Phụ nữ Hà Giang là một minh chứng.

19/10/2015
Chấn chỉnh hoạt động kinh doanh vận tải hành khách

BHG- 13/13 đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định, chạy hợp đồng và xe taxi khi kiểm tra đều phát hiện có sai phạm; nhiều đơn vị mắc nhiều lỗi nhưng không sớm được nhận diện, khắc phục. Điều này cho thấy nhận thức, trách nhiệm tuân thủ pháp luật của các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách rất... "i tờ" và đòi hỏi ngành chức năng phải thường xuyên kiểm tra, giám sát nhằm đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của người tham gia giao thông.

19/10/2015