Hội Khuyến học tỉnh một năm khởi sắc

08:50, 28/12/2013

HGĐT- Năm 2013 đã kết thúc, đối với Hội Khuyến học tỉnh (HKH), có thể nói là một năm thắng lợi trong điều kiện còn nhiều khó khăn về cơ chế chính sách, bộ máy tổ chức, con người, cơ sở vật chất và kinh phí hoạt động, nhưng với quyết tâm cao của BTV và Thường trực Hội, hệ thống HKH từ tỉnh xuống cơ sở đã có nhiều chuyển động tích cực, đổi mới, sáng tạo, sâu sát trong lãnh đạo, chỉ đạo điều hành; đồng thời chủ động phối kết hợp chặt chẽ với các ngành, các cấp huyện, thành phố, tranh thủ sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, đã đạt được hiệu quả đáng mừng.



Giờ học trường Tiểu học Hồng Quân (phường Ngọc Hà - thành phố Hà Giang). Ảnh: THU THỦY


Đến nay toàn tỉnh tổng số tổ chức cơ sở HKH có 249 Hội; 2.628 chi HKH các cơ quan, đơn vị trường học, thôn, tổ dân phố...;139.843 hội viên, chiếm tỷ lệ 19% dân số toàn tỉnh. 195 trung tâm học tập cộng đồng cấp xãđược thành lập, đạt 100% số xã,góp phần quan trọng vào thành tích chung của tỉnh năm 2013. Đặc biệt đã làm chuyển biến căn bản nhận thức về xã hội học tập của các tầng lớp nhân dân và trong cán bộ, đảng viên. Nói về vấn đề này, Ông Hạng Mí De, Chủ tịch Hội khuyến học tỉnh, nguyên Ủy viên BTV Tỉnh ủy, nguyên Chủ tịch UBMT Tổ quốc tỉnh cho biết:Năm qua căn cứ vào nhiệm vụ được giao, Thường trực HKH tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoăch, mục tiêu, nhiệm vụ, các đề án kịp thời, sát với thực tế của tỉnh; Hội đã tích cực bám sát các văn bản của Chính phủ, Trung ương Hội... về hoạt động của Hội đặc thù... Đặc biệt từ tháng 7 năm 2012, chế độ thù lao đối với cán bộ chủ chốt Hội KH các cấp từ tỉnh xuống xã, phường, thị trấn, đã được HĐND tỉnh ra Nghị quyết số 59/NQ- HĐND, ngày 14.7.2012, là nguồn động viên đúng mức kịp thời của tỉnh đối với đội ngũ cán bộ làm công tác KH, tạo động lực tích cực, đem lại hiệu quả cao.


Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, một trong những hiệu quả cao của HKH tỉnh năm 2013 đó là xây dựng Quỹ KH các cấp từ tỉnh xuống các cấp Hội huyện, xã, phường, thị trấn, cơ quan, đơn vị, trường học, tổ dân phố, hội đồng hương, đồng ngũ... với tổng số Quỹ lên đến trên 1,4 tỷ đồng. Mỗi cấp Hội có cách làm khác nhau, căn cứ vào tình hình thực tế ở địa phương mình, đơn vị mình... để tuyên truyền vận động cho mọi người không ngừng nâng cao nhận thức về công tác khuyến học, khuyến tài, (KHKT) xây dựng xã hội học tập, coi xây dựng Quỹ KH KT vừa là trách nhiệm vừa là vinh dự của mỗi gia đình, dòng họ và bản thân để nâng cao dân trí, đẩy mạnh XĐGN, xây dựng quê hương, đất nước mạnh giàu. Số tiền Quỹ HKH các cấp chi vào công tác thi đua, khen thưởng và trao học bổng cho học sinh nghèo vượt khó học giỏi, học sinh đạt giải trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp quốc gia, khu vực, tỉnh, huyện, trường... với số tiền trên 858 triệu đồng... Ngoài ra HKH tỉnh phối hợp với Công ty Phú Mỹ Hưng, Quỹ Mai Vàngtrao tặng hàng chục xe đạp và trên 300 suất học bổng cho học sinh nghèo, học sinh mồ côi, học sinh con gia đình bị nhiễm chất độc da cam/dioxin... trên địa bàn tỉnh, với số tiền trên 100 triệu đồng, tạo động lực để các em vươn lên trong cuộc sống và học tập. Tiêu biểu những địa phương, đơn vị làm tốt công tác xây dựng Quỹ KH hiệu quả cao như: HKH huyện Xín Mần, Quang Bình, Vị Xuyên...


Tạo phong trào, khởi động phong trào, hướng phong trào vào hoạt động thiết thực có hiệu quả là mục đích, mục tiêu của lãnh đạo HKH tỉnh. Chính vì vậy năm 2013 HKH tỉnh đã tổ chức được các cuộc Hội thảo có tính chất khoa học, đánh giá, tìm nguyên nhân, kết hợp giữa lý luận với thực tiễn để rút ra bài học kinh nghiệm tốt như: Hội Thảo chuyên đề “Xây dựng Quỹ Khuyến học cấp cơ sở” tại huyện Xín Mần; “Hội Khuyến học các cấp tham gia xây dựng Nông thôn mới” ở tại huyện Quang Bình; tổ chức Đại hội Thi đua Khuyến học, biểu dương gia đình hiếu học; dòng họ hiếu học; cộng đồng khuyến học toàn tỉnh lần thứ III, giai đoạn 2009-2013, có trên 48.266gia đình hiếu học; 1169 dòng họ hiếu học; 2.867 cộng đồng khuyến học... được biểu dương. Công tác tuyên truyền, thông tin các hoạt động của HKH các cấp được chú trọng. HKH tỉnh đã phối hợp với Báo Hà Giang, Đài PT-TH tỉnh thường xuyên tuyên truyền về những điển hình tiên tiến tập thể và người tốt việc tốt; tổ chức triển lãm ảnh về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập của HKH tỉnh và 11 huyện, thành phố... Tổ chức thành công Cuộc thi thơ, bút ký về gương KH - KT thu hút trên 630 tác phẩm của bạn đọc đủ mọi lứa tuổi trong tỉnh tham gia. Bên cạnh đó HKH tỉnh chủ động xây dựng và ký kết chương trình phối hợp với MTTQ, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, các tổ chức chính trị - xã hội về công tác KH-KT, XD xã hội học tập giai đoan 2012-2015; phối hợp với Biên phòng tỉnh làm tốt công tác KH-KT, XD xã hội học tập ở các xã, thị trấn biên giới....Các công tác xã hội khác như: Thực hiện Chương trình Ngân hàng bò do tỉnh phát động; ủng hộ lũ lụt miền Trung... HKH tỉnh đều tham gia tích cực.


Nhìn lại một năm những thắng lợi HKH tỉnh đạt được là cả một quá trình xây dựng nền móng từ những năm trước đó, là sự nỗ lực vượt lên rất nhiều khó khăn của cán bộ lãnh đạo, nhân viên HKH tỉnh và các HKH huyện, TP trong điều kiện bộ máy tổ chức, con người rất thiếu, chưa ổn định từ tỉnh xuống cơ sở; cơ sở vật chất, trang thiết bị thiếu thốn; nhận thức của một số cấp ủy, chính quyền các cấp và bộ phận nhân dân, cán bộ, đảng viên, các cơ quan chưa đúng mức như chỉ thị 11 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác KH-KT, XD xã hội học tập. Đến nay công tác KH-KT, XD xã hội học tập đã có cơ bản có chuyển biến tích cực, đi vào hoạt động có bài bản, hệ thống, tạo điều kiện để HKH các cấp hoạt động hiệu quả.


Bước sang năm 2014, nhiệm vụ của HKH tỉnh còn rất nặng nề. Trước mắt tiếp tục hoàn chỉnh các thủ tục để trình tỉnh công nhận Hội đặc thù cho 155 xã, thị trấn còn lại. Làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, tập huấn, kiểm tra... công tác KH-KT, xây dựng xã hội học tập trong toàn tỉnh; thực hiện tốt kế hoạch xây dựng xã hội học tập, XMC tỉnh Hà Giang giai đoạn 2012- 2010; triển khai thực hiện tốt NQ T.Ư 8 (khóa XI) về đổi mới toàn diện, căn bản nền giáo dục Việt Nam. Đặc biệt là thực hiện đề án trình tỉnh về thể chế hóa, mô hình hóa, xã hội hóa, tiêu chí hóa công tác KH-KT, XD xã hội học tập, tạo thành sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị chăm lo cho sự nghiệp KH-KT, XD xã hội học tập, góp phần xây dựng Hà Giang ngày càng giàu, mạnh.


ĐẶNG QUANG VƯỢNG

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đẩy mạnh tuyên truyền về Công viên Địa chất cho các chủ nhân tương lai
HGĐT- Công viên địa chất Toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn (CVĐCTC CNĐĐV) là vùng đặc biệt khó khăn. Chính vì vậy, dù đã được công nhận là CVĐCTC, nhưng không ít người dân nơi đây vẫn chưa thể hiểu rõ CVĐCTC là gì và trách nhiệm của mỗi người với di sản như thế nào. Do đó, việc tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân hiểu rõ về CVĐCTC là rất cần thiết.
30/11/2013
Thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 12
HGĐT - Ngày 27.11, Sở Giáo dục - Đào tạo tổ chức kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 12 năm học (2013 – 2014).
28/11/2013
Trường Trung cấp Y tế tỉnh đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba
HGĐT - Sáng 23.12, Trường Trung cấp Y tế tỉnh tổ chức Lễ kỷ niệm 15 năm Ngày thành lập trường (1998-2013) và đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba.
25/12/2013
Lễ khánh thành nhà lớp học trường THCS thị trấn Đồng Văn
HGĐT - Ngày 21.12, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam phối hợp với UBND huyện Đồng Văn tổ chức Lễ khánh thành nhà lớp học trường THCS thị trấn Đồng Văn.
24/12/2013