Đẩy mạnh tuyên truyền về Công viên Địa chất cho các chủ nhân tương lai

08:46, 30/11/2013

HGĐT- Công viên địa chất Toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn (CVĐCTC CNĐĐV) là vùng đặc biệt khó khăn. Chính vì vậy, dù đã được công nhận là CVĐCTC, nhưng không ít người dân nơi đây vẫn chưa thể hiểu rõ CVĐCTC là gì và trách nhiệm của mỗi người với di sản như thế nào. Do đó, việc tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân hiểu rõ về CVĐCTC là rất cần thiết.



Tuyên truyền vào các trường học, góp phần quan trọng đưa kiến thức về CVĐCTC đến với cộng đồng.

Trong ảnh: Một giờ học tại trường PTDT nội trú Đồng Văn.

Đồng chí Nguyễn Thanh Giang, Phó Trưởng BQL CVĐCTC CNĐĐV cho biết, công tác giáo dục, nâng cao nhận thức cộng đồng về CVĐCTC là một trong những tiêu chí quan trọng nhằm bảo tồn, phát huy giá trị di sản, đồng thời phục vụ cho việc tái đánh giá tư cách thành viên Mạng lưới CVĐCTC của CNĐĐV năm 2014. Thực tế, công tác giáo dục nâng cao nhận thức cộng đồng thời gian qua gặp nhiều khó khăn với một địa bàn địa hình phức tạp, có nhiều dân tộc sinh sống, đời sống KT-XH còn nhiều khó khăn, nhận thức của một bộ phận không nhỏ người dân còn hạn chế. Qua thực tiễn cho thấy, các cơ sở giáo dục và học sinh là đối tượng rất quan trọng và sẽ trở thành cầu nối “đặc biệt” chuyển tải kiến thức về CVĐCTC CNĐĐV đến cộng đồng.


Thông qua việc tuyên truyền về giá trị và vai trò của di sản CVĐCTC đến với các cơ sở giáo dục, cho cán bộ, giáo viên và học sinh sẽ không chỉ giúp cho các học sinh chủ nhân tương lai của CNĐĐV hiểu rõ về CVĐC mà chính các em sẽ là người đem những hiểu biết ấy về các gia đình mình. Trên tinh thần đó, đầu năm học 2013-2014 này, Sở GD-ĐT đã có kế hoạch chỉ đạo tuyên truyền nâng cao nhận thức về CVĐCTC CNĐĐV cho cán bộ, giáo viên và học sinh 4 huyện Cao nguyên đá. Mục đích không chỉ để nâng cao nhận thức, hiểu biết về CVĐCTC CNĐĐV mà còn nâng cao trách nhiệm của các thầy cô, các em học sinh với di sản độc đáo này.


Anh Nguyễn Phi Long, Hiệu trưởng Trường THCS xã Sủng Máng, Mèo Vạc cho biết, sau khi được Phòng GD-ĐT triển khai tuyên truyền về CVĐCTC, nhà trường chú trọng lồng ghép tuyên truyền CVĐCTC CNĐĐV trong các buổi chào cờ thứ 2 đầu tuần; các buổi sinh hoạt của các lớp, sinh hoạt đoàn, đội; sử dụng máy chiếu những hình ảnh trực quan cho học sinh xem... Tuy nhiên, việc tuyên truyền trực quan còn gặp khó khăn do hệ thống trình chiếu không phải lớp nào cũng có. Còn anh Lương Minh Hoạt, Hiệu phó trường cấp I-II Sà Phìn, Đồng Văn cho biết, việc tuyên truyền về CVĐCTC CNĐĐV là hoạt động được trường triển khai nghiêm túc. Tuy nhiên, anh Hoạt cũng bày tỏ, hiện nay tài liệu tuyên truyền chưa phong phú, nhiều lúc thầy cô phải tự khai thác thông tin từ mạng Internet để phục vụ tuyên truyền...


Tuyên truyền nâng cao nhận thức về CVĐCTC CNĐĐV không phải là trách nhiệm của riêng ai. Di sản này cũng không phải là của riêng 4 huyện CNĐĐV, của tỉnh ta mà là Di sản của Đất nước và nhân loại. Chính vì thế, cấp ủy, chính quyền 4 huyện CNĐĐV; các thầy cô và các học sinh phải là những người tiên phong tuyên truyền di sản này. Từ đó, giữ gìn và phát huy di sản; hứa hẹn đem đến tương lai bền vững cho Cao nguyên đá.


Phùng Nguyên

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Học Anh ngữ với giáo viên nước ngoài nên hay không?
HGĐT- Mới có thông tin trên tinh thần tự nguyện của phụ huynh học sinh, thực hiện phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” Trường THCS Yên Biên, thành phố Hà Giang sẽ triển khai thực hiện chương trình Anh ngữ chất lượng cao nhằm nâng cao khả năng giao tiếp tiếng Anh cho học sinh bằng phương pháp học tiếng Anh với giáo viên nước ngoài với mức học phí 3,5 triệu đồng/năm/học
30/10/2013
Tiến tới Phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi
HGĐT- Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của giáo dục, đào tạo (GDĐT) là thực hiện Phổ cập giáo dục mầm non (PCGD) cho trẻ 5 tuổi, vì đây là “mắt xích” đầu tiên trong hệ thống giáo dục, đặt nền móng cho sự phát triển toàn diện của trẻ. Tuy nhiên, tiến trình PCGD mầm non cho trẻ 5 tuổi trên địa bàn tỉnh còn nhiều khó khăn, thiếu thốn.
29/10/2013
Thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 12
HGĐT - Ngày 27.11, Sở Giáo dục - Đào tạo tổ chức kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 12 năm học (2013 – 2014).
28/11/2013
Thị trấn Đồng Văn - điểm sáng khuyến học, khuyến tài
HGĐT- Thị trấn Đồng Văn (huyện Đồng Văn) có 1311 hộ gồm 5801 khẩu và 17 dân tộc anh em sinh sống; trong đó dân tộc Mông chiếm 45%. Những năm qua công tác khuyến học, khuyến tài ở thị trấn luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của cấp uỷ, chính quyền, các ngành đoàn thể cùng với đó là sự nhiệt tình ủng hộ của các tầng lớp nhân dân trên địa bàn.
24/10/2013