Hiệu quả từ phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" ở thôn Cường Thịnh

08:43, 07/12/2016

BHG - Nhờ thực hiện tốt Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” nên đời sống vật chất, tinh thần của người dân thôn Cường Thịnh (xã Phương Tiến, huyện Vị Xuyên) đã đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần thay đổi diện mạo nông thôn nơi đây.

Thôn Cường Thịnh hiện có 105 hộ, trong đó chủ yếu là đồng bào dân tộc Tày. Trước kia, Cường Thịnh vốn là một thôn nghèo, người dân sống phụ thuộc vào thiên nhiên và những phương thức canh tác lạc hậu nên đời sống gặp nhiều khó khăn. Nhưng về Cường Thịnh hôm nay, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng trước sự đổi thay nơi đây: Đường làng, ngõ xóm rộng rãi, sạch sẽ; nhà ở kiên cố đạt tiêu chí nhà sạch, vườn đẹp.

Có được điều này là nhờ sự vào cuộc của các cấp ủy Đảng và sự đi đầu của các đảng viên trong thôn. Theo đồng chí Nguyễn Văn Chài, Trưởng thôn Cường Thịnh cho biết: “Hiện nay, thôn Cường Thịnh đã đạt 7 tiêu chí xây dựng Nông thôn mới (XDNTM). Trong năm 2016, thôn phấn đấu hoàn thành một số tiêu chí như: Tiêu chí tỷ lệ hộ nghèo, Tiêu chí Giao thông... Thời gian tới, thôn sẽ tích cực triển khai nhiều biện pháp để phấn đấu hoàn thành các tiêu chí vào năm 2020.” Anh Chài nhấn mạnh thêm: “Một trong những tiêu chí quan trọng đang là điểm sáng đã được đưa vào hương ước của thôn là: Mỗi hộ gia đình phải có chuồng trại chăn nuôi cách xa nhà, đặc biệt là không thả trâu, bò tự do gây ảnh hưởng đến mùa màng của bà con. Điều này đã căn bản nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân trong thôn.”

Anh Nguyễn Tiến Thảo, một người dân trong thôn cho biết: “Trước kia, ngôi nhà truyền thống của người Tày thường có phần dưới sàn được dùng là nơi bố trí chuồng trại, chăn nuôi gia súc,  không đảm bảo vệ sinh nên sau khi được vận động, tuyên truyền về các phong trào xây dựng nhà sạch, ngõ đẹp, trong đó, có quy định về việc nhốt gia súc, tôi thấy người dân trong thôn đều chấp hành tốt, nên đường làng, ngõ xóm sạch sẽ hơn, mùa màng được đảm bảo, bà con trong thôn chăm chỉ làm ăn để tăng thu nhập.”

Cùng với việc xây dựng nhà sạch, ngõ đẹp; thời gian qua, thôn Cường Thịnh cũng đã tích cực đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân tham gia xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư thông qua việc bài trừ các hủ tục. Trước đây, trong thôn có nhiều trường hợp tảo hôn, sinh con thứ 3..., các phong tục về việc cưới, tang, lễ, Tết thường được tổ chức kéo dài, rườm rà gây ảnh hưởng đến kinh tế của người dân. Hiện nay, việc tổ chức đám cưới, đám tang đã được thực hiện theo quy định, hương ước của thôn. Các phong tục, tập quán truyền thống tốt đẹp vẫn được giữ gìn, phát huy.”

Đồng chí Lý Thị Thanh Chuyền, Phó Chủ tịch UBND xã Phương Tiến cho biết: “Thực hiện chủ trương về XDNTM nên các hộ dân trong thôn đều tích cực tham gia hưởng ứng. Thôn Cường Thịnh được coi là điểm sáng trong phát triển kinh tế và thực hiện các phong trào của xã Phương Tiến.”

Với những nỗ lực của cấp ủy, chính quyền địa phương cùng toàn thể nhân dân trong thôn; hy vọng trong thời gian tới, thôn Cường Thịnh sẽ hoàn thành tốt các chỉ tiêu kế hoạch XDNTM giai đoạn 2016 - 2020 đã đề ra, góp phần xây dựng quê hương ngày một giàu đẹp hơn.

C.TÍNH – H.YẾN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Ngành GD&ĐT Xín Mần đẩy mạnh việc "học tập" và "làm theo" Bác

BHG- Mặc dù ở trên địa bàn còn nhiều khó khăn như huyện Xín Mần, song những năm qua, chất lượng giáo dục vẫn không ngừng được nâng cao; số lượng học sinh tốt nghiệp cấp 3 và đi học chuyên nghiệp của huyện là khá cao.

30/11/2016
Báo chí địa phương tích cực tuyên truyền về Công viên đá

BHG - Công viên Địa chất toàn cầu-Cao nguyên đá (CVĐCTC – CNĐ) Đồng Văn là CVĐC duy nhất của nước ta và thứ 2 của Đông Nam á. Nếu như các địa phương khác có sự phát triển về kinh tế như: Ninh Bình tự hào về Tràng An, Quảng Ninh tự hào về Vịnh Hạ Long, Hải Phòng tự hào về Cát Bà thì Hà Giang chúng ta vinh dự và tự hào có Công viên đá. 

29/11/2016
Thường trực Hội VHNT Hà Giang làm việc tại các huyện phía Tây, phía Nam của tỉnh

BHG- Vừa qua, Thường trực Hội VHNT tỉnh do đồng chí Hoàng Trung Luyến, Chủ tịch Hội VHNT làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Thường trực Huyện ủy, UBND, Hội, Chi hội VHNT các huyện: Hoàng Su Phì, Xín Mần, Quang Bình và Bắc Quang.

28/11/2016
Khánh thành và bàn giao điểm trường Sủng Chớ B, xã Sủng Cháng (Yên Minh)

BHG - Ngày 25.11, tại xã Sủng Cháng (Yên Minh) đoàn từ thiện Hà Nội và đoàn từ thiện Thiện Tâm (Hà Nội) phối hợp với UBND xã Sủng Cháng, tổ chức lễ Khánh thành, bàn giao và đưa vào sử dụng điểm trường Sủng Chớ B, thôn Sủng Chớ, xã Sủng Cháng. Dự buổi lễ có lãnh đạo xã Sủng Cháng, đại diện các nhà tài trợ cùng đông đảo bà con nhân dân và các cháu học sinh trong thôn.

26/11/2016