Báo chí địa phương tích cực tuyên truyền về Công viên đá

08:20, 29/11/2016

BHG - Công viên Địa chất toàn cầu-Cao nguyên đá (CVĐCTC – CNĐ) Đồng Văn là CVĐC duy nhất của nước ta và thứ 2 của Đông Nam á. Nếu như các địa phương khác có sự phát triển về kinh tế như: Ninh Bình tự hào về Tràng An, Quảng Ninh tự hào về Vịnh Hạ Long, Hải Phòng tự hào về Cát Bà thì Hà Giang chúng ta vinh dự và tự hào có Công viên đá.

Những năm qua, cùng với sự quan tâm mạnh mẽ của tỉnh, báo chí địa phương đã tích cực vào cuộc tuyên truyền về di sản tự hào của tỉnh. Bám sát các Nghị quyết của Đảng bộ tỉnh, trong đó có Nghị quyết số 14-NQ/TU, ngày 30.7.2013 của BCH Đảng bộ tỉnh về bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị CVĐCTC - CNĐ Đồng Văn, giai đoạn 2013 – 2020; Kế hoạch số 100/KH-UBND, ngày 17.6.2015 của UBND tỉnh về xây dựng và phát triển CVĐCTC – CNĐ Đồng Văn, giai đoạn 2015 – 2018 và đặc biệt mới đây là Kế hoạch số 138/KH-UBND, ngày 1.9.2015 về tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cộng đồng về CVĐCTC – CNĐ Đồng Văn, giai đoạn 2015 – 2018. Trên cơ sở đó, các cơ quan báo chí địa phương đã tích cực thực hiện công tác tuyên truyền, xác định việc tuyên truyền cho mục tiêu bảo tồn, phát huy các giá trị của CVĐCTC - CNĐ là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của mình.

Ê kíp truyền hình dân tộc của Đài PT – TH Hà Giang thực hiện chương trình tuyên truyền về nghề dệt lanh của đồng bào Mông ở Cao nguyên đá.
Ê kíp truyền hình dân tộc của Đài PT – TH Hà Giang thực hiện chương trình tuyên truyền về nghề dệt lanh của đồng bào Mông ở Cao nguyên đá.

Vào cuộc với công tác tuyên truyền về CVĐCTC, năm 2014, Hội Nhà báo tỉnh đã phát động thi đua cho đội ngũ hội viên là phóng viên các cơ quan báo chí của tỉnh hưởng ứng viết về CVĐCTC – CNĐ Đồng Văn. Trong đó, các cơ quan như: Báo Hà Giang, Đài PT – TH tỉnh, Tạp chí Văn nghệ, Tạp chí Người làm báo Hà Giang là lực lượng nòng cốt trong việc thực hiện công tác tuyên truyền.

Cùng với việc xác định tuyên truyền về CVĐCTC – CNĐ là nhiệm vụ thường xuyên, đợt cao điểm tuyên truyền cho đợt tái đánh giá tư cách thành viên Mạng lướng CVĐCTC năm 2014 đã được các cơ quan báo chí địa phương thực hiện tốt. Rất nhiều bài viết, phóng sự, tin, ảnh phản ánh về quá trình xây dựng, phát triển, công tác bảo tồn của Đảng bộ, chính quyền và cả hệ thống chính trị trong tỉnh với CVĐCTC – CNĐ đã được đăng tải, phát sóng. Phạm vi đăng tải, phát sóng không chỉ trong địa bàn tỉnh mà công tác quảng bá được phổ biến rộng trên sóng truyền hình vệ tinh, qua internet và qua sự phối hợp của các cơ quan báo chí địa phương với báo chí Trung ương, các tỉnh bạn. Qua đó, góp phần tích cực cho công tác quảng bá hình ảnh về Hà Giang nói chung, về CVĐCTC – CNĐ nói riêng, tạo nên hiệu ứng tích cực cho công tác tái đánh giá.

Với sự vào cuộc mạnh của báo chí địa phương, đã góp phần quan trọng vào việc tuyên truyền bảo vệ di sản CVĐCTC – CNĐ Đồng Văn. Công tác tuyên truyền thường xuyên, liên tục đã góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, các ngành, các cấp và người dân trong tỉnh với nhiệm vụ xây dựng, bảo vệ CVĐCTC – CNĐ. Công tác tuyên truyền đã góp phần quảng bá mạnh mẽ tiềm năng phát triển du lịch cho miền Đá. Tiêu biểu như các đợt cao điểm tuyên truyền Lễ hội Hoa Tam giác mạch lần thứ nhất năm 2015 và lần thứ 2 vừa qua. Sự kiện đó đã góp phần “làm nóng” cho du lịch Hà Giang.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Nguyễn Thanh Giang, Phó trưởng BQL CVĐCTC – CNĐ Đồng Văn khẳng định vai trò của lực lượng báo chí địa phương đối với công tác tuyên truyền. Anh cho biết, trong Kế hoạch số 138-KH-UBND, ngày 1.9.2015 của UBND tỉnh đã chỉ đạo, Hội Nhà báo tỉnh tổ chức Cuộc thi sáng tác và chấm giải các tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí tuyên truyền về CVĐCTC – CNĐ nhân ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21.6. Qua đó, hy vọng việc tuyên truyền về CVĐCTC sẽ tiếp tục được đẩy mạnh, tăng cường quảng bá về hình ảnh cho CNĐ Đồng Văn.

Có thể khẳng định, công tác tuyên truyền của Báo Hà Giang, Đài PT – TH Hà Giang, các cơ quan Hội Văn học Nghệ thuật, Hội Nhà báo tỉnh đã trở thành nòng cốt trong binh chủng tuyên truyền của địa phương. Các cơ quan đã phối hợp tốt với BQL CVĐCTC – CNĐ Đồng Văn để thực hiện tốt công tác tuyên truyền. Đội ngũ phóng viên của 2 cơ quan trên đã chủ động bám sát cơ sở, nghiên cứu, tìm tòi để có thể xây dựng được các tác phẩm báo chí có chất lượng tuyên truyền về CNĐ Đồng Văn. Nhiều tác phẩm báo chí đã mang đến những hiệu ứng tích cực đối với độc giả về CNĐ Đồng Văn.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Lê Trọng Lập, Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh khẳng định: Tuyên truyền về CVĐCTC – CNĐ Đồng Văn là nhiệm vụ thường xuyên, đã và đang được các cơ quan báo chí của tỉnh thực hiện tốt. Thời gian tới, nhiệm vụ này vẫn sẽ tiếp tục là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của các cơ quan báo chí, đội ngũ những người làm báo Hà Giang. Qua đó, góp phần trong công tác bảo tồn, phát huy các giá trị của CVĐCTC – CNĐ, quảng bá hình ảnh Hà Giang, phục vụ cho mục tiêu phát triển KT – XH của tỉnh.

Huy Ba


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thường trực Hội VHNT Hà Giang làm việc tại các huyện phía Tây, phía Nam của tỉnh

BHG- Vừa qua, Thường trực Hội VHNT tỉnh do đồng chí Hoàng Trung Luyến, Chủ tịch Hội VHNT làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Thường trực Huyện ủy, UBND, Hội, Chi hội VHNT các huyện: Hoàng Su Phì, Xín Mần, Quang Bình và Bắc Quang.

28/11/2016
Hội nghị tổng kết trao giải Cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Hà Giang lần thứ 10 năm 2016

BHG - Chiều 25.11, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật (KH&KT) tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết trao giải Cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng (TTN NĐ) tỉnh Hà Giang lần thứ 10 năm 2016 và phát động Cuộc thi lần thứ 11 (2016-2017). Dự có đồng chí Đàm Xuân Lan, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ; lãnh đạo một số sở, ban ngành của tỉnh, Báo Hà Giang; đại diện một số trường học và đông đảo các em học sinh đoạt giải trong Cuộc thi…

26/11/2016
Khai giảng lớp quản trị, kế toán Hợp tác xã

BHG - Ngày 26.11, tại Trường Trung cấp Nghề Bắc Quang, Sở LĐ - TBXH đã phối hợp với Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh và Trường Cao đẳng nghề kỹ thuật mỹ nghệ Việt Nam tổ chức khai giảng lớp quản trị, kế toán HTX. Tham dự có lãnh đạo Sở LĐ – TBXH; Liên Minh HTX tỉnh và các học viên đến từ 11 huyện, thành phố. 

26/11/2016
Khánh thành và bàn giao điểm trường Sủng Chớ B, xã Sủng Cháng (Yên Minh)

BHG - Ngày 25.11, tại xã Sủng Cháng (Yên Minh) đoàn từ thiện Hà Nội và đoàn từ thiện Thiện Tâm (Hà Nội) phối hợp với UBND xã Sủng Cháng, tổ chức lễ Khánh thành, bàn giao và đưa vào sử dụng điểm trường Sủng Chớ B, thôn Sủng Chớ, xã Sủng Cháng. Dự buổi lễ có lãnh đạo xã Sủng Cháng, đại diện các nhà tài trợ cùng đông đảo bà con nhân dân và các cháu học sinh trong thôn.

26/11/2016