Sở Văn hóa, thể thao và Du lịch mở lớp truyền dạy kỹ thuật chế tác nhạc cụ khèn Mông

16:05, 24/11/2016

BHG- Từ ngày 21 đến 24.11. tại xã Pả Vi, huyện Mèo Vạc, Sở Văn hóa, thể thao và Du lịch phối hợp với UBND huyện Mèo Vạc tổ chức mở lớp truyền dạy kỹ thuật chế tác nhạc cụ khèn Mông. Với sự tham sự của lãnh đạo Sở Văn hóa, thể thao và Du lịch; lãnh đạo huyện Mèo Vạc, các nghệ nhân truyền dạy làm khèn cùng 50 học viên của xã Pả Vi và Thị trấn Mèo Vạc.

Các học viên đang thực hành làm khèn Mông.
Các học viên đang thực hành làm khèn Mông.

Tham gia lớp học, các học viên sẽ được các nghệ nhân làm khèn có uy tín hướng dẫn với phương thức “cầm tay chỉ việc” cách khai thác, lựa chọn nguyên vật liệu làm khèn; các bước thực hiện chế tác khèn cũng như kỹ thuật chế tác; trang trí sản phẩm để được một cây khèn Mông hoàn chỉnh, đạt yêu cầu đề ra. Lớp truyền dạy kỹ thuật chế tác nhạc cụ khèn Mông với mong muốn sưu tầm, khai thác và phát huy nhạc cụ khèn Mông duy trì trong sinh hoạt văn hóa tín ngưỡng, truyền thống của đồng bào Mông. Truyền dạy cho các học viên, đặc biệt là lớp trẻ biết về kỹ thuật chế tác khèn Mông của dân tộc, từng bước khôi phục và gìn giữ nét đẹp văn hóa, giá trị nhân văn của cây khèn Mông.

Lê Lâm


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Trao giải cuộc thi ca khúc chủ đề "Trường của chúng em" năm 2016

BHG - Tối 22.11, tại trường Cao đẳng Sư phạm Hà Giang (thành phố Hà Giang), Hội Văn học nghệ thuật tỉnh tổ chức lễ trao giải cuộc thi ca khúc chủ đề "Trường của chúng em" năm 2016. Đến dự có đồng chí Vũ Văn Sử, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở GD&ĐT; lãnh đạo Hội Văn học nghệ thuật tỉnh; Hội Khuyến học tỉnh; Hội Cựu giáo chức tỉnh; các tác giả đoạt giải. 

23/11/2016
Những tấm gương sáng vì sự nghiệp "Trồng người"

BHG - Hà Giang là một tỉnh miền núi, nơi công tác dạy và học còn nhiều khó khăn, thử thách. Nhưng với sự tâm huyết, nỗ lực của đội ngũ các thầy, cô giáo nơi miền cực Bắc của Tổ quốc; bức tranh giáo dục tỉnh nhà ngày càng tươi sáng, khẳng định chất lượng giáo dục phát triển về quy mô, hiệu quả. Đó là nhờ công lớn của những người thầy, cô giáo đang ngày đêm cống hiến vì sự nghiệp "trồng người".

23/11/2016
Cô học trò 9 năm liên tục đạt học sinh giỏi

BHG - Là chị cả trong một gia đình có ba chị em, nguồn thu nhập chính của gia đình chủ yếu từ nông nghiệp, nên điều kiện gia đình em còn rất nhiều thiếu thốn; nhưng em đã vượt qua hoàn cảnh để có được những kết quả học tập khích lệ, 9 năm liên tục đạt danh hiệu học sinh giỏi của trường. Đó chính là em Lìn Thị Miến, dân tộc Xuồng, trú tại xóm Lũng Làn, xã Sơn Vĩ (Mèo Vạc), hiện em là học sinh lớp 9 Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú Mèo Vạc.

23/11/2016
Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú Mèo Vạc: Kỷ niệm 45 năm thành lập và đón nhận Cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ

BHG - Sáng 19.11, Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú (PTDTNT) huyện Mèo Vạc trang trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 45 năm thành lập và đón nhận Cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ. Tới dự buổi lễ, có  đồng chí Thào Hồng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; lãnh đạo các Sở, ban, ngành của tỉnh. 

21/11/2016