Đưa Nghị quyết Đại hội XII của Đảng vào cuộc sống từ những việc làm thiết thực

08:07, 28/01/2016

BHG - Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng diễn ra từ ngày 20-28.1 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia (Hà Nội) đã thành công tốt đẹp. Tham dự Đại hội, Đoàn đại biểu tỉnh ta đã có nhiều đóng góp quan trọng, thể hiện rõ tinh thần trách nhiệm trước Đảng, trước Đại hội. Ngay khi Đại hội hoàn thành công tác bầu cử BCH T.Ư Đảng khóa XII, phóng viên Báo Hà Giang có cuộc trao đổi với đồng chí Triệu Tài Vinh, Ủy viên BCH T.Ư Đảng khóa XII, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh.

Phóng viên (P/v): Thưa đồng chí Bí thư Tỉnh ủy! Trước hết xin chúc mừng đồng chí được Đại hội tín nhiệm bầu tái cử Ủy viên BCH T.Ư Đảng khóa XII. Sau những ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, với tinh thần trách nhiệm cao, các nội dung quan trọng của Đại hội XII đã hoàn thành. Đồng chí cho biết cảm nhận về kỳ Đại hội lần này?

Các đồng chí Ủy viên BCH T.Ư Đảng khóa XII: Triệu Tài Vinh, Nguyễn Đình Khang (đoàn Hà Giang) với các đại biểu dự Đại hội.
Các đồng chí Ủy viên BCH T.Ư Đảng khóa XII: Triệu Tài Vinh, Nguyễn Đình Khang (đoàn Hà Giang) với các đại biểu dự Đại hội.

Đồng chí (Đ/c) Triệu Tài Vinh: Đại hội lần này đã khẳng định quá trình đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng. Sự đổi mới được thể hiện rõ từ công tác chuẩn bị nội dung, xây dựng văn kiện, công tác cán bộ, đặc biệt công tác nhân sự Đại hội thực sự dân chủ, thống nhất, đoàn kết. Đại hội lần này cũng thể hiện rõ quá trình tiếp nối, phát triển và có bước tiến dài trong công tác nhân sự với những tiêu chuẩn, cơ cấu cụ thể và công khai, có tính kế thừa. Đây cũng là nhiệm kỳ đầu tiên Đảng ta tiến hành công tác quy hoạch cán bộ chủ chốt, từ đó có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng mang tầm chiến lược từ cán bộ cấp cơ sở đến Ủy viên T.Ư. Trong những ngày diễn ra Đại hội, tinh thần làm việc tập trung, dân chủ, phát huy trí tuệ tập thể được thể hiện rõ và cao hơn bao giờ hết. Công tác chuẩn bị từ chủ đề Đại hội, nội dung văn kiện được tiến hành bài bản, khoa học và đầy đủ thông tin, những vấn đề khác nhau đều được bỏ phiếu kín. Đồng thời cách tiếp thu của Đoàn Chủ tịch cũng thẳng thắn hơn, tạo sự đồng thuận rất cao, nhân dân rất kỳ vọng vào sự đổi mới từ tinh thần, đến hành động và sự thể hiện trách nhiệm của mỗi đại biểu. 

P/v: Một trong những nội dung Đại hội quan tâm thảo luận đó là tăng cường xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh và tiếp tục đẩy mạnh công cuộc đổi mới đất nước. Đồng chí cho biết những đóng góp của Đoàn Hà Giang trong việc hoàn thiện các văn kiện tại Đại hội?

Đ/c Triệu Tài Vinh: Với tinh thần trách nhiệm cao trước Đảng, trước Đại hội, Đoàn đại biểu Hà Giang về dự Đại hội đã sôi nổi thảo luận, có nhiều đóng góp quan trọng trên các lĩnh vực được thể hiện trong các văn kiện, thảo luận về chủ đề và nghị quyết Đại hội. Những vấn đề Hà Giang quan tâm, tập trung đóng góp ý kiến đó là việc liên kết vùng phát triển kinh tế, nhất là liên kết trong đầu tư, phát triển kết cấu hạ tầng cần phải có những đột phá sao cho thật cụ thể, sát thực, có trọng tâm, trọng điểm, như vậy mới theo kịp xu thế và tạo điều kiện phát triển KT-XH, nâng cao đời sống người dân. Những năm qua, Đảng, Nhà nước đã có nhiều chủ trương, chính sách mang tính kích cầu cho sự phát triển các tỉnh miền núi, trong đó có Hà Giang, nhưng nhìn chung hệ thống hạ tầng, nhất là giao thông chưa đáp ứng được yêu cầu, đang xuống cấp và tính liên kết vùng thấp.

Một trong những vấn đề cũng được Đoàn Hà Giang thảo luận, hiện nay đất nước ta đã và đang hội nhập sâu vào các tổ chức quốc tế, tham gia nhiều diễn đàn, hiệp định quan trọng có tính pháp lý, ràng buộc cao, vừa mở ra nhiều cơ hội, nhưng cũng không ít thách thức. Vậy, chúng ta cần phải có những giải pháp cụ thể, phải được tiến hành ngay từ bây giờ nhằm nâng cao nhận thức của người dân, cộng đồng doanh nghiệp để phù hợp với xu thế phát triển của thời đại, chủ động hội nhập và làm chủ ở những “sân chơi” lớn.

Đoàn Hà Giang cũng đặc biệt quan tâm đến vấn đề môi trường trong đó có môi trường sống, môi trường cạnh tranh và giáo dục. Từ trước đến nay chúng ta vẫn nói khoa học công nghệ, giáo dục là một trong những chiến lược cần được ưu tiên, là quốc sách hàng đầu nhưng việc đầu tư còn ít, chưa tương xứng nên nó chưa phát triển được như mong muốn. Những nhiệm vụ, giải pháp được nêu trong văn kiện Đại hội đã đầy đủ, có trọng tâm, trọng điểm, tuy nhiên điều quan trọng nhất là khâu tổ chức thực hiện sao cho thực sự hiệu quả và có tính thực tiễn cao. Có như vậy, những tư tưởng, nội dung, quyết sách quan trọng của Đại hội mới thực sự đi vào cuộc sống.    

P/v: Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII đã thông qua nhiều văn kiện quan trọng, có tính chất quyết định đến phát triển KT-XH, QP-AN... của đất nước trong những năm tới. Đồng chí cho biết sau khi Đại hội thành công, Đảng bộ Hà Giang có kế hoạch và chương trình hành động như thế nào sớm đưa Nghị quyết Đại hội XII vào cuộc sống?

Đ/c Triệu Tài Vinh: Đoàn Hà Giang tham dự Đại hội rất đồng tình, đánh giá cao những nội dung cốt lõi nêu trong văn kiện được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trình bày trước Đại hội, đã thể hiện rõ tinh thần và quyết tâm đổi mới. Trong những năm qua, Hà Giang đã mạnh dạn tìm tòi, học tập, đề xuất và triển khai các đề án, mô hình không chỉ riêng ở lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội và đang tiến tới ở lĩnh vực xây dựng Đảng, chính quyền. Những nội dung đổi mới của văn kiện là động lực, quyết tâm để Hà Giang tiếp tục thực hiện tinh thần đổi mới vừa đảm bảo xu hướng phát triển chung, nhưng cũng phù hợp với thực tiễn địa phương. Nhiệm vụ trước mắt, Hà Giang tập trung làm quyết liệt công tác cải cách hành chính, phấn đấu đạt mặt bằng chung và có vị trí tương đối ở khu vực. Đồng thời, trong lĩnh vực giáo dục - đào tạo, văn hóa - du lịch... Hà Giang cũng phấn đấu thực hiện tốt các chủ trương, giải pháp, đề án đang triển khai, đây cũng chính là những việc làm ý nghĩa, thiết thực góp phần quan trọng thực hiện thành công, hiệu quả Nghị quyết Đại hội XII vào cuộc sống.

P/v: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

Thiên Thanh


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

"Đi trước, đi cùng và đi sau"

(Xuân 2016) - Xác định nhiệm vụ công tác tuyên truyền vừa phải đi trước, đi cùng và đi sau để kịp thời nắm bắt tư tưởng của nhân dân và hiệu quả sau tuyên truyền, ngành Tuyên giáo của tỉnh đã kịp thời chỉ đạo, định hướng nội dung chính xác; đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, phát huy được sức mạnh toàn bộ lực lượng tuyên truyền trên địa bàn tỉnh. 

27/01/2016
Bắc Mê, những bước đi vững chắc

(Xuân 2016) - Những năm đầu mới thành lập, xuất phát điểm về KT-XH còn thấp, kết cấu hạ tầng chưa đồng bộ, đời sống người dân còn gặp không ít những khó khăn...; nhờ có sự đoàn kết, năng động sáng tạo, quyết tâm vượt khó để đưa nền kinh tế huyện phát triển theo hướng bền vững; đến nay, Bắc Mê đã có một nền kinh tế phát triển tương đối vững chắc, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng giảm tỷ trọng nông, lâm nghiệp (NLN), tăng công nghiệp, xây dựng và dịch vụ. 

27/01/2016
Dấu ấn công tác tổ chức xây dựng Đảng

(Xuân 2016) - Một mùa Xuân mới đã về - Xuân Bính Thân 2016, mùa Xuân thứ 86 Đảng Cộng sản Việt Nam dẫn dắt toàn dân tộc, tô thắm lá cờ đỏ sao vàng thiêng liêng của Tổ quốc. Hân hoan chào mừng thành công Đại hội Đảng các cấp và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng; với mục tiêu xác định năm 2016 là năm bản lề cho việc phấn đấu triển khai và thực hiện mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, Đảng bộ tỉnh tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, chủ động, sáng tạo, đổi mới nhận thức, tập trung tư duy lãnh đạo, điều hành, từng bước nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức Đảng, kịp thời đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị trong giai đoạn cách mạng hiện nay.

27/01/2016
Khai thông các nguồn lực

(Xuân 2016) - Thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương năm 2015, trong bối cảnh kinh tế trong nước, tuy đã có dấu hiệu phục hồi nhưng còn chậm; tiềm ẩn nhiều yếu tố bất chắc khó lường, ảnh hưởng và tác động trực tiếp đến việc thực hiện các mục tiêu phát triển của tỉnh nhà; nhưng với tinh thần đoàn kết, vượt khó năm 2015, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh vẫn được duy trì ổn định và đạt được những kết quả tích cực trên nhiều lĩnh vực. 

27/01/2016