Khai thông các nguồn lực

15:41, 27/01/2016

(Xuân 2016) - Thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương năm 2015, trong bối cảnh kinh tế trong nước, tuy đã có dấu hiệu phục hồi nhưng còn chậm; tiềm ẩn nhiều yếu tố bất chắc khó lường, ảnh hưởng và tác động trực tiếp đến việc thực hiện các mục tiêu phát triển của tỉnh nhà; nhưng với tinh thần đoàn kết, vượt khó năm 2015, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh vẫn được duy trì ổn định và đạt được những kết quả tích cực trên nhiều lĩnh vực.

Tổng sản phẩm trong tỉnh (GRDP theo giá so sánh 2010) ước đạt 10.779 tỷ đồng, tăng 5,35% so với năm 2014. Cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch theo hướng tích cực, cụ thể: Nông lâm nghiệp và thủy sản chiếm 31,69%; công nghiệp và xây dựng chiếm 23,15%; thương mại dịch vụ chiếm 39,95%; thuế sản phẩm chiếm 5,22%. Tổng sản phẩm bình quân đầu người đạt 19,2 triệu đồng/người/năm (tăng 4,1% tương đương 0,75 triệu đồng). Tổng số doanh nghiệp đăng ký kinh doanh trên địa bàn tỉnh tính đến thời điểm hiện tại, là 1.620 doanh nghiệp; trong đó, năm 2015 thành lập mới được 107 doanh nghiệp, tăng 13% so với năm 2014; thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh lần đầu tiên đạt 1.598 tỷ đồng, đạt 103% kế hoạch, tăng 12,6% so với năm 2014. Tổng vốn đầu tư phát triển trên địa bàn 6.780,8 tỷ đồng, tăng 8,76% so với năm 2014.

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn trả lời phỏng vấn của phóng viên Báo Hà Giang. 			Ảnh: P.V
Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn trả lời phỏng vấn của phóng viên Báo Hà Giang. Ảnh: P.V

Công tác cải cách hành chính và công khai, minh bạch các bộ thủ tục hành chính gắn với ứng dụng công nghệ thông tin đã được chú trọng, quan tâm chỉ đạo triển khai quyết liệt ở các cấp, ngành; môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh không ngừng được cải thiện; năm 2015, đã cấp giấy chứng nhận đầu tư, đăng ký đầu tư cho 18 dự án với tổng số vốn 791,5 tỷ đồng. Kỷ cương – kỷ luật hành chính công vụ, hiệu lực – hiệu quả quản lý Nhà nước được thực thi đảm bảo; thông qua các sự kiện văn hóa, lễ hội được tổ chức trên địa bàn tỉnh đã thu hút được lượng du khách trong nước và quốc tế đến với Hà Giang tăng 17,4% so với năm 2014; hình ảnh, vị thế của tỉnh Hà Giang ngày càng được nâng cao.

Chất lượng giáo dục tiếp tục được cải thiện; năm 2015, tỷ lệ tốt nghiệp THPT đạt 82,25%, THCS đạt 99,15%. Toàn tỉnh hiện có 854 trường học và cơ sở giáo dục; trong đó, trường học các cấp đạt chuẩn quốc gia chiếm tỷ lệ 93% (132/142), tỷ lệ huy động trẻ đến trường đạt trên 98%. Công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân tiếp tục được tăng cường, hiện 100% trạm y tế xã đã có bác sỹ luân phiên đến trực, thăm khám bệnh cho nhân dân và tính hết năm 2015, đã có 132/195 xã đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã. Công tác an sinh xã hội được các ngành, các cấp và toàn xã hội quan tâm, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 18,21% (giảm 5% so với năm 2014); giải quyết việc làm mới cho trên 16.371 lao động, đạt 103% so với kế hoạch. Các chế độ, chính sách đối với thương binh, gia đình liệt sỹ, người có công được thực hiện thường xuyên, đúng đối tượng. Các hoạt động từ thiện, nhân đạo, hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai, cứu nạn đảm bảo kịp thời, góp phần giúp các hộ dân nhanh chóng ổn định cuộc sống và sản xuất.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn kiểm tra tiến độ trồng, tốc độ sinh trưởng của cây hoa Tam giác mạch tại huyện Đồng Văn.			Ảnh: NHẬT LINH
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn kiểm tra tiến độ trồng, tốc độ sinh trưởng của cây hoa Tam giác mạch tại huyện Đồng Văn. Ảnh: NHẬT LINH

 

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn kiểm tra tiến độ thi công Nhà máy Thủy điện Nho Quế 1 tại huyện Mèo Vạc. 					Ảnh: Văn Nghị
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn kiểm tra tiến độ thi công Nhà máy Thủy điện Nho Quế 1 tại huyện Mèo Vạc. Ảnh: Văn Nghị

Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh được đảm bảo; không để xảy ra các điểm nóng về an ninh trật tự; an toàn giao thông được kiểm soát, niềm tin của các tầng lớp nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và cấp ủy, chính quyền địa phương tăng cao; hoạt động đối ngoại có nhiều đổi mới, an ninh biên giới và chủ quyền quốc gia giữ vững.

Năm 2015 đã kết thúc, trong niềm vui đón chào Xuân mới Bính Thân 2016, cùng với những kỳ vọng về một năm mới, thắng lợi mới đối với toàn thể Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh nhà, thì vẫn còn đó những trăn trở phải tiếp tục được tập trung giải quyết như:

Kinh tế tuy vẫn đạt được tốc độ tăng trưởng cao nhưng thiếu tính bền vững do chủ yếu dựa vào việc tăng quy mô, số lượng của các yếu tố đầu vào; cơ sở hạ tầng thiếu đồng bộ, chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch còn chậm, chưa rõ nét; việc ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất để tăng năng suất lao động, nâng cao chất lượng sản phẩm còn ở quy mô hẹp; hiệu quả hoạt động xúc tiến đầu tư chưa cao, chưa thu hút được các dự án đầu tư có quy mô lớn, sử dụng công nghệ cao.

Số lượng doanh nghiệp đăng ký thành lập mới đạt thấp; doanh nghiệp nhỏ và vừa chiếm tỷ lệ cao, việc tiếp cận các nguồn lực phát triển của các doanh nghiệp để chuyển đổi ngành nghề kinh doanh cho phù hợp với xu thế phát triển kinh tế và hội nhập quốc tế vẫn còn gặp nhiều khó khăn; tình hình kết quả sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp chưa được khả quan; đặc biệt, là các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xây lắp, khai thác, chế biến khoáng sản có nguy cơ phải tạm dừng hoạt động là rất cao.

Công tác cải cách hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác chỉ đạo điều hành chưa đạt kết quả như mong muốn; môi trường đầu tư chậm được cải thiện; việc áp dụng cơ chế, chính sách vào thực tiễn chưa có sự đột phá mạnh mẽ. Hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước tại một số ngành, lĩnh vực còn yếu kém, chưa đạt yêu cầu; sự phối hợp giữa các ngành, các cấp trong công tác quản lý nhà nước còn chưa chặt chẽ do công tác phân cấp, phân quyền quản lý nhà nước còn bộc lộ nhiều bất cập. 

Chất lượng giáo dục chưa đáp ứng được với yêu cầu đề ra, đặc biệt là ở vùng cao, vùng sâu, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Cơ cấu lao động chuyển dịch chậm, chất lượng đào tạo nghề, xuất khẩu lao động đạt thấp; tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh nhưng chưa bền vững, số hộ tái nghèo và cận nghèo còn cao. Chương trình xây dựng Nông thôn mới triển khai thực hiện chưa quyết liệt, nguồn lực đầu tư chưa đáp ứng được yêu cầu, chưa phát huy được tinh thần tự giác của cộng đồng dân cư.

Năm 2016, là năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI (nhiệm kỳ 2015-2020) và Nghị quyết của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, được tiếp tục dự báo là năm còn có nhiều khó khăn và thách thức đối với phát triển kinh tế - xã hội. Để khắc phục triệt để các hạn chế còn tồn tại, nêu trên, năm 2016, tỉnh Hà Giang sẽ ưu tiên tập trung chỉ đạo thực quyết liệt một số nhiệm vụ sau:

Về cơ cấu, tổ chức: Triển khai đề án vị trí việc làm và thực hiện việc tinh giảm biên chế theo đúng lộ trình; rà soát, sắp xếp lại các tổ chức sự nghiệp công lập theo hướng tinh gọn, tránh chồng chéo, lãng phí; thí điểm công tác phân cấp, ủy quyền quản lý nhà nước cho UBND huyện, thành phố vùng động lực; tiếp tục đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị; thực hiện phân công, phân nhiệm cụ thể giữa các đơn vị quản lý, theo hướng một đơn vị được chịu trách nhiệm quản lý chính trong nhiều lĩnh vực và hạn chế việc, một lĩnh vực giao nhiều đơn vị cùng tham gia quản lý.

Về đầu tư phát triển: Xây dựng kế hoạch, cân đối nguồn lực và nâng cao hiệu quả đầu tư theo đúng quy định của Luật đầu tư công; ưu tiên, đầu tư các công trình có tính tác động liên vùng, các công trình an sinh xã hội cấp thiết, cấp bách; nâng cao chất lượng hoạt động xúc tiến đầu tư, triển khai thí điểm hình thức hợp tác công tư (PPP) đối với các dự án phát triển cơ sở hạ tầng đáp ứng đủ điều kiện; phát huy chủ trương “Nhà nước và Nhân dân cùng làm” trong Chương trình xây dựng Nông thôn mới. Kiên quyết thực hành tiết kiệm, chống tham nhũng, lãng phí để tạo nguồn lực cho phát triển.

Về cải cách thủ tục hành chính: Đẩy nhanh tiến độ xây dựng đề án thành lập Trung tâm giao dịch hành chính công của tỉnh và Trung tâm giao dịch giải quyết thủ tục hành chính tại một số huyện, thành phố động lực của tỉnh trên nền tảng ứng dụng công nghệ thông tin; công bố bộ thủ tục hành chính của tỉnh và giám sát, xử lý nghiêm các hành vi gây phiền hà của đội ngũ công chức trong thực hiện các thủ tục hành chính với người dân, doanh nghiệp; ban hành quy chế phối hợp giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực đầu tư giữa các sở, ngành nhằm đẩy nhanh tiến trình cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực canh tranh.

Về hỗ trợ sản xuất kinh doanh: Ban hành các cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất kinh doanh, tăng cường công tác xúc tiến thương mại, tìm kiếm mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm hàng hóa của tỉnh, đặc biệt tận dụng tối đa các cơ hội khi các Hiệp định thương mại tự do và khu vực cộng đồng kinh tế Asean đi vào hoạt động; tăng cường đối thoại tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp tiếp cận được các nguồn lực phát triển của xã hội, thúc đẩy tăng trưởng tín dụng, giảm nợ xấu đối với hệ thống tổ chức tín dụng. Hoàn thiện chương trình tái cơ cấu lĩnh vực nông nghiệp, hỗ trợ các mô hình sản xuất ứng dụng công nghệ cao, tiên tiến và thân thiện với môi trường.

Về an sinh xã hội: Thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội trên địa bàn; ưu tiên, hỗ trợ kinh phí cho các chương trình, đề án hỗ trợ nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào dân tộc tại các vùng sâu, vùng xa của tỉnh; khuyến khích các thành phần kinh tế phát triển, tạo thêm việc làm mới tại địa phương và xúc tiến hỗ trợ chương trình xuất khẩu lao động; gắn đào tạo nghề với nhu cầu của xã hội.

Với tinh phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, sự quyết tâm vượt khó vươn lên của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang, chúng ta đều có thể tin tưởng đón một năm mới Bính Thân 2016 với nhiều điều tốt đẹp sẽ đến với chúng ta.

 

Nguyễn Văn Sơn

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Những nỗ lực tạo nên sự đồng thuận giữa ý Đảng - lòng Dân

(Xuân 2016) - Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai và sớm hoàn thành các nhiệm vụ sau Đại hội Đảng các cấp, cụ thể hóa đưa Nghị quyết đại hội XVI Đảng bộ tỉnh vào cuộc sống. Rà soát, điều chỉnh kịp thời các thủ tục hành chính; tiếp tục đề ra các giải pháp đột phá trên các lĩnh vực; đẩy nhanh tiến độ thực hiện các chủ trương, đề án đã được thông qua... là những nhiệm vụ trọng tâm cần nỗ lực thực hiện trong năm 2016.

27/01/2016
Niềm tin từ sự khởi đầu tốt đẹp!

(Xuân 2016) - Bộ Chính trị giao cho Đảng bộ tỉnh là phải quyết tâm phấn đấu đưa Hà Giang thoát khỏi tình trạng của một tỉnh đặc biệt khó khăn kém phát triển và có trình độ phát triển đạt mặt bằng chung của các tỉnh khác trong khu vực miền núi. Vì vậy, đây chính là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong 5 năm tới mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc Hà Giang cần phát huy truyền thống đoàn kết, đồng lòng, tạo nên sức mạnh vượt qua khó khăn để thực hiện thắng lợi.

27/01/2016
Bám sát nhiệm vụ chính trị huyện nhà Mèo Vạc

(Xuân 2016) - Thời gian qua, với việc xác định đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, đảng viên là nhiệm vụ hàng đầu, góp phần vào công tác xây dựng Đảng trên địa bàn; Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị huyện Mèo Vạc đã bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương, đa dạng hóa các loại hình bồi dưỡng; lồng ghép nội dung các chương trình với việc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện. 

27/01/2016
Công bố kết quả bầu cử BCH T.Ư Đảng khóa XII

- Đồng chí Triệu Tài Vinh, Ủy viên BCH T.Ư Đảng khóa XI, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hà Giang, tái cử Ủy viên BCH T.Ư Đảng khóa XII

- Đồng chí Nguyễn Đình Khang, Phó Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang, được Đại hội bầu vào BCH T.Ư Đảng khóa XII

26/01/2016