Không để lọt tội phạm trên tuyến biên giới

15:45, 23/09/2014

HGĐT - Trao đổi về kinh nghiệm giữ vững an ninh trật tự, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ trên tuyến biên giới thuộc địa bàn phụ trách, Trung tá Trần Xuân Đởn, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Đồng Văn, cho biết: “Ban chỉ huy đơn vị luôn cố gắng làm tốt công tác lãnh, chỉ đạo đơn vị triển khai đồng bộ các biện pháp công tác nắm chắc diễn biến tình hình nội, ngoại biên, kịp thời phát hiện hoạt động của các loại tội phạm, tình hình di cư tự do, hoạt động của các tổ chức tôn giáo”.


 

Qua đó, đảm bảo thực hiện tốt các kế hoạch đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy; tội phạm mua bán người, bắt cóc phụ nữ, chiếm đoạt trẻ em; phòng, chống bọn phản động lợi dụng đồng bào dân tộc Mông trên địa bàn biên giới; xây dựng và triển khai kế hoạch sẵn sàng chiến đấu bảo vệ những ngày lễ, tết, kỷ niệm của đất nước, các hoạt động tại địa phương. Quản lý chặt chẽ các loại tội phạm, đối tượng trong diện quản lý nghiệp vụ trên địa bàn.

 

Với phương châm không để lọt các loại tội phạm trên địa bàn, trong thời gian qua Đồn Biên phòng Đồng Văn đã làm tốt công tác phối hợp với các lực lượng chức năng phát hiện và xử lý 32 vụ việc với 55 đối tượng về: tàng trữ trái phép chất ma túy, án mạng, bỏ đi khỏi nơi cư trú, gây rối trật tự công cộng, giải cứu phụ nữ bị bắt cóc, nhập cảnh trái phép... Đáng chú ý là bằng các biện pháp nghiệp vụ Đồn đã phát hiện, triệt phá được đường dây mua, bán người, một loại tội phạm đang gây nhức nhối trên tuyến biên giới. Đó là vào thời điểm đầu tháng 7, nhận được tin báo của quần chúng về tình hình phụ nữ, trẻ em mất tích ở địa phương. Các cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Đồng Văn đã vào cuộc tiến hành điều tra, xác minh sự việc, lần ra được thủ đoạn dụ dỗ phụ nữ của các đối tượng mua, bán người là giả thành những chàng trai đang đi tìm người yêu, dụ dỗ phụ nữ trẻ sang Trung Quốc để xây dựng cuộc sống mới. Đã có một số phụ nữ người Mông nhẹ dạ nghe theo lời bọn xấu và trở về địa phương kêu gọi những người khác. Xác định tính chất nghiêm trọng của vụ việc, Đồn đã xây dựng chuyên án triệt phá đường dây mua bán người, giải cứu được 03 nạn nhân và hoàn chỉnh thủ tục khởi tố vụ án hình sự về tội mua, bán người bàn giao cho cơ quan điều tra Công an huyện Đồng Văn.

 

Để có được sự phối hợp của quần chúng nhân dân góp sức cùng BĐBP đấu tranh ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật, Đồn thường xuyên tham gia tổ chức tuyên truyền nâng cao nhận thức của nhân dân về các nội dung như: chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; 03 văn kiện pháp lý về quản lý bảo vệ biên giới trên đất liền Việt Nam – Trung Quốc... cho 2.447 lượt người nghe. Qua đó, bà con tin tưởng tuyệt đối vào đường lối chính sách của Đảng, Nhà nước, cùng BĐBP bảo vệ chủ quyền lãnh thổ quốc gia, giữ gìn ANTT xóm, bản; tích cực lao động sản xuất phát triển kinh tế, chấp hành nghiêm pháp luật Nhà nước và quy định của địa phương. Bên cạnh đó, Đồn còn phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương củng cố và kiện toàn 38 cụm gia đình tự quản ở các xã, thị trấn biên giới. Qua đó, bà con luôn nêu cao cảnh giác, ý thức tự quản đường biên, mốc giới, bảo vệ xóm bản được nâng lên. Đã kịp thời phát hiện báo cáo những dấu hiệu nghi vấn, người lạ mặt vào địa bàn để Đồn giải quyết. Nhờ đó, tình hình an ninh trật tự được đảm bảo để nhân dân có cuộc sống bình yên trên biên giới.


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hiệu quả mô hình “Dòng họ tự quản về an ninh - trật tự”
HGĐT- Dòng họ tự quản về an ninh - trật tự (ANTT) - dòng họ Nguyễn Bảo Quang ở thôn Hạ Thành, xã Bằng Lang (Quang Bình) được thành lập năm 2013. Qua một năm triển khai, mô hình này mang lại nhiều hiệu quả thiết thực, góp phần rất lớn trong công tác đảm bảo ANTT, bảo vệ ANTQ trong thời kỳ mới ở cơ sở, phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc.
28/08/2014
Tăng cường công tác đăng ký, quản lý nhân, hộ khẩu mặt nước
HGĐT- Với đặc thù là tỉnh miền núi, vùng cao, tỉnh ta không có nhiều thế mạnh về phát triển kinh tế trên mặt nước. Trong những năm qua, một số địa bàn như Bắc Quang, Quang Bình, Bắc Mê, Vị Xuyên, thành phố Hà Giang... đã phát huy, tận dụng mặt nước sông, hồ để kinh doanh nhà hàng ăn uống, chăn nuôi, khai thác thủy sản, thậm chí có những hộ gia đình sinh sống và cư trú ngay
28/08/2014
Góp phần mở những “nút thắt” vụ án
HGĐT- Luôn thầm lặng nhưng vô cùng quan trọng trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, góp phần làm sáng tỏ các vụ án, không để lọt tội phạm và làm oan sai người vô tội... đó là những cán bộ, chiến sĩ làm công tác Kỹ thuật hình sự trong lực lượng CAND.
28/08/2014
Truyền thông phòng, chống mua, bán người tại Chợ trung tâm huyện Yên Minh
HGĐT- Nhằm trang bị, nâng cao kiến thức về tác hại của nạn mua, bán người, đặc biệt là nạn buôn bán phụ nữ, trẻ em cho nhân dân, ngày 24.8, Nhóm công tác Dự án “Đường dây nóng phòng, chống mua, bán người trên địa bàn tỉnh Hà Giang” phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ Yên Minh tổ chức buổi truyền thông phòng, chống mua, bán người tại Chợ trung tâm huyện Yên Minh.
27/08/2014