Hiệu quả mô hình “Dòng họ tự quản về an ninh - trật tự”

07:28, 28/08/2014

HGĐT- Dòng họ tự quản về an ninh - trật tự (ANTT) - dòng họ Nguyễn Bảo Quang ở thôn Hạ Thành, xã Bằng Lang (Quang Bình) được thành lập năm 2013. Qua một năm triển khai, mô hình này mang lại nhiều hiệu quả thiết thực, góp phần rất lớn trong công tác đảm bảo ANTT, bảo vệ ANTQ trong thời kỳ mới ở cơ sở, phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc.



Trưởng dòng họ triển khai họp sơ kết 6 tháng đầu năm để nắm bắt tình hình phát triển kinh tế của các gia đình trong dòng họ. Ảnh: Giang Nam

Những năm trước, đời sống của đa số người dân trong dòng họ còn gặp nhiều khó khăn, trình độ dân trí hạn chế nên những đối tượng xấu thường lợi dụng, lôi kéo một số người nhẹ dạ cả tin để kích động, gây rối, âm mưu chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Các trường hợp tranh chấp đất đai, mâu thuẫn trong dòng họ, trộm cắp vặt, uống rượu say gây rối trật tự công cộng cũng thường xuyên xảy ra. Trước tình hình đó, tháng 7.2013, Đảng ủy, UBND xã Bằng Lang và Công an huyện Quang Bình phối hợp với Hội LHPN huyện triển khai, xây dựng mô hình “Tổ dòng họ tự quản về ANTT”


Bằng truyền thống của dòng họ, Hội đồng gia tộc dòng họ Nguyễn Bảo Quang đã giáo dục, động viên con cháu gương mẫu chấp hành tốt các chính sách, pháp luật của Nhà nước, đi đầu trong các phong trào của địa phương. Hiện dòng họ Bảo Quang không có người mắc tệ nạn xã hội, các trường hợp tranh chấp đất đai, mâu thuẫn trong dòng họ, trộm cắp vặt, uống rượu say gây rối trật tự công cộng. Nhiều con em trong dòng họ đã thành đạt ở các nơi và đang ra sức thi đua phát triển kinh tế ngay trên quê hương mình. Hằng năm, vào tháng Giêng, con cháu dòng họ Nguyễn Bảo Quang quây quần đoàn tụ bên nhau ôn lại truyền thống tốt đẹp của tổ tiên, ông bà để học tập và làm theo, đồng thời, nghe Hội đồng gia tộc báo cáo kết quả hoạt động, phấn đấu của dòng họ, tuyên dương những gương người tốt, việc tốt, phê phán các biểu hiện tiêu cực, thói hư, tật xấu. Theo định kỳ 2 năm một lần, Hội đồng gia tộc họ Nguyễn Bảo Quang lại mở hội lớn, tập trung đông đủ con cháu có mời đại diện lãnh đạo địa phương và một số dòng họ khác trong thôn, xã để xin ý kiến chỉ đạo và trao đổi các kinh nghiệm về hoạt động giáo dục con em, khuyến học, phát triển kinh tế. Qua đó, dòng họ Nguyễn Bảo Quang đã động viên con cháu thi đua học tập, lập thân, lập nghiệp và tham gia tự quản về ANTT.


Ông Nguyễn Văn Khoải, Trưởng dòng họ cho biết: Chúng tôi luôn nhắc nhở và răn dạy con cháu chấp hành nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cũng như tránh xa các tệ nạn xã hội, không nghiện ma túy, không chơi cờ bạc; không bạo lực gia đình; không tảo hôn, không khai thác, vận chuyển, mua bán trái phép lâm sản. Nếu qua theo dõi phát hiện thấy các con cháu trong dòng họ có dấu hiệu vi phạm, chúng tôi đều đưa ra trước bà con nội tộc và yêu cầu sửa chữa ngay.


Qua một năm thực hiện mô hình “Dòng họ tự quản về ANTT”, các thành viên trong dòng họ Nguyễn Bảo Quang nói chung và nhân dân trong thôn, xã nói riêng đã có ý thức về công tác giữ gìn ANTT, nâng cao tinh thần tự quản, cảnh giác, phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội. Các gia đình đều quan tâm, giáo dục con em của mình tránh xa các tệ nạn xã hội, giữ gìn đạo đức và truyền thống của gia đình, dòng họ; động viên con cháu tích cực học tập, nâng cao hiểu biết về chính sách, pháp luật, đưa khoa học, kỹ thuật vào sản xuất, kinh doanh nên đời sống kinh tế của từng gia đình trong dòng họ có nhiều khởi sắc. Những gia đình có hoàn cảnh khó khăn đều được Hội đồng gia tộc kêu gọi các thành viên trong họ quan tâm giúp đỡ cả về vật chất lẫn tinh thần. Đến nay, dòng họ Nguyễn Bảo Quang không còn hộ nghèo. Các gia đình tham gia ngày càng sôi nổi các phong trào của địa phương. Nhiều năm liền 62 hộ gia đình trong họ đều đạt gia đình văn hoá. Nhờ làm tốt công tác khuyến học, khuyến tài, trong dòng họ không có học sinh bỏ học, năm nào cũng có danh hiệu học sinh giỏi cấp trường, cấp huyện và cấp tỉnh. Hiện trong dòng họ có 68 người đang tham gia công tác ở các cơ quan nhà nước; 60 đảng viên; 6 hưu trí và 10 Cựu chiến binh.


Thượng tá Vũ Hồng Vân, Phó Trưởng Công an huyện cho biết: Việc duy trì xây dựng mô hình “Dòng họ tự quản về an ninh trật tự” đã tạo được chuyển biến tích cực cả về nhận thức và hành động của cán bộ, công chức và nhân dân trong công tác giữ gìn ANTT. Với việc chọn dòng họ Nguyễn Bảo Quang, một họ lớn và có uy tín của thôn Hạ Thành, xã Bằng Lang để xây dựng mô hình điểm sẽ góp phần cùng địa phương ngăn chặn, kiềm chế và đẩy lùi các loại tội phạm và tệ nạn xã hội; giữ vững sự ổn định về chính trị, đảm bảo trật tự an toàn xã hội; phục vụ tích cực, có hiệu quả công cuộc xây dựng, phát triển KT-XH, củng cố AN-QP.


Với những kết quả đạt được, dòng họ Nguyễn Bảo Quang đã được các cấp ủy Đảng, chính quyền, ngành Công an tặng nhiều Bằng khen, Giấy khen vì những thành tích xuất sắc trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, đảm bảo ANTT tại địa phương.


Văn Quân - Nguyễn Lân

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Khởi động Dự án “Đường dây nóng phòng, chống mua, bán người trên địa bàn tỉnh Hà Giang”
HGĐT- Tỉnh Hà Giang có gần 280 km đường biên giới tiếp giáp với Trung Quốc. Với điều kiện địa lý như vậy, bọn tội phạm lợi dụng sự qua lại, giao lưu hàng hóa giữa nhân dân hai nước để trà trộn và tiến hành các hoạt động phạm pháp, trong đó có hoạt động mua, bán người qua biên giới.
27/08/2014
Truyền thông phòng, chống mua, bán người tại Chợ trung tâm huyện Yên Minh
HGĐT- Nhằm trang bị, nâng cao kiến thức về tác hại của nạn mua, bán người, đặc biệt là nạn buôn bán phụ nữ, trẻ em cho nhân dân, ngày 24.8, Nhóm công tác Dự án “Đường dây nóng phòng, chống mua, bán người trên địa bàn tỉnh Hà Giang” phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ Yên Minh tổ chức buổi truyền thông phòng, chống mua, bán người tại Chợ trung tâm huyện Yên Minh.
27/08/2014
Đường dây '106 bánh heroin' tại Hà Nội được bóc gỡ như thế nào?
Ngày 25/8, sau hơn 1 năm tích cực xác minh và điều tra, đường dây mua bán trái phép chất ma túy gồm 106 bánh heroin do Công an quận Long Biên phối hợp với Phòng CSĐT tội phạm về ma túy (PC47), Công an TP Hà Nội xác lập và đấu tranh đã kết thúc điều tra. Cơ quan Công an đã có căn cứ khởi tố 7 đối tượng về tội mua bán và vận chuyển trái phép chất ma túy.
26/08/2014
Phá đường dây mua bán 106 bánh heroin giữa lòng Hà Nội
Ngày 25/8, sau hơn một năm tích cực xác minh và điều tra, đường dây mua bán trái phép chất ma túy 106 bánh heroin do Công an quận Long Biên phối hợp với Phòng CSĐT tội phạm về ma túy (PC 47) Công an Hà Nội xác lập và đấu tranh đã kết thúc điều tra.
26/08/2014