Khởi động Dự án “Đường dây nóng phòng, chống mua, bán người trên địa bàn tỉnh Hà Giang”

06:54, 27/08/2014

HGĐT- Tỉnh Hà Giang có gần 280 km đường biên giới tiếp giáp với Trung Quốc. Với điều kiện địa lý như vậy, bọn tội phạm lợi dụng sự qua lại, giao lưu hàng hóa giữa nhân dân hai nước để trà trộn và tiến hành các hoạt động phạm pháp, trong đó có hoạt động mua, bán người qua biên giới.


Trên thực tế, trong những năm qua, trên địa bàn tỉnh xảy ra nhiều vụ án mua, bán người, nạn nhân chủ yếu là phụ nữ và trẻ em người dân tộc thiểu số tại các huyện, xã vùng cao. Xuất phát từ thực tế trên, việc triển khai Dự án “Đường dây nóng phòng, chống mua, bán người (PCMBN) trên địa bàn tỉnh Hà Giang” là hết sức cần thiết bởi khi đi vào hoạt động nó sẽ là nơi cung cấp, chia sẻ thông tin và tư vấn, hỗ trợ cho các nạn nhân, người dân về vấn đề liên quan đến công tác PCMBN.


Đường dây nóng PCMBN trên địa bàn tỉnh Hà Giang có số điện thoại: 18001282. Thời gian thực hiện dự án từ tháng 6.2014 đến tháng 8.2015. Sau khi dự án kết thúc, tỉnh Hà Giang đảm bảo duy trì, vận hành hoạt động của đường dây nóng từ nguồn ngân sách tỉnh. Địa điểm lắp đặt tổng đài kết nối đường dây nóng tại Trung tâm Bảo trợ Xã hội tỉnh. Đề án được triển khai thực hiện trên phạm vi toàn tỉnh, trong đó tập trung chính tại các huyện vùng cao, khu vực biên giới và các vùng nhạy cảm, khó khăn nhất tỉnh. Nguồn kinh phí thực hiện Dự án gần 2 tỷ đồng, trong đó kinh phí do tổ chức JICA của Nhật Bản là trên 1,6 tỷ đồng, kinh phí đối ứng từ nguồn ngân sách tỉnh trên 300 triệu đồng. Mục tiêu của Dự án nhằm tăng cường kết nối thông tin, cung cấp dịch vụ hỗ trợ cho người dân về công tác PCMBN trên địa bàn tỉnh. Nâng cao nhận thức của người dân về hành vi, thủ đoạn và tác hại của nạn mua, bán người để có biện pháp phòng tránh. Đồng thời nâng cao vai trò, trách nhiệm của các cấp, các ngành trong công tác phối hợp đấu tranh phòng ngừa và can thiệp, hỗ trợ kịp thời các trường hợp có nguy cơ bị rơi vào tình trạng bị mua, bán.


Để vận hành dự án, Sở Lao động – Thương binh Xã hội thành lập Nhóm công tác Dự án do lãnh đạo Sở Lao động – Thương binh Xã hội làm Trưởng nhóm. Các thành viên tham gia nhóm công tác gồm có Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh; Bộ đội Biên phòng tỉnh; Công an tỉnh và các trung tâm, phòng chức năng trực thuộc Sở Lao động – Thương binh Xã hội tỉnh. Nội dung hoạt động cụ thể của dự án trong thời gian triển khai thực hiện đó là tiếp nhận và xử lý các thông tin có liên quan đến công tác PCMBN. Tổ chức tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về PCMBN và các hoạt động của đường dây nóng trên địa bàn tỉnh. Phối hợp với các cơ quan chức năng mở các khóa đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực cho lãnh đạo chính quyền, các ngành đoàn thể cấp xã, thôn bản về các vấn đề liên quan. Tổ chức tuyên truyền cho nhân dân về hành vi, thủ đoạn, biện pháp phòng ngừa tình trạng mua, bán người. Tuyên truyền phòng, chống bạo lực trong gia đình, chống phân biệt, kỳ thị đối với nạn nhân là phụ nữ bị rơi vào tình trạng mua, bán, đặc biệt ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa của tỉnh.


Có thể khẳng định, việc triển khai Dự án Đường dây nóng PCMBN tỉnh Hà Giang đi vào hoạt động sẽ góp phần nâng cao nhận thức của người dân và cộng động xã hội trong việc tham gia tố giác tội phạm, đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng mua, bán người trên địa bàn tỉnh. Là tỉnh nghèo, có điều kiện kinh tế khó khăn, trình độ dân trí không đồng đều, do đó dự án đi vào hoạt động sẽ tạo điều kiện cho người dân, nhất là các trường hợp có nguy cơ bị mua bán và nạn nhân được tiếp cận với các dịch vụ xã hội cơ bản, được cung cấp thông tin, tư vấn, hỗ trợ kịp thời để ổn định tâm lý, sức khỏe, yên tâm lao động sản xuất, ổn định cuộc sống, góp phần giữ vững tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.


Hãy gọi đến đường dây nóng khi phát hiện các hành vi liên quan đến hoạt động mua, bán người và cần tư vấn, giúp đỡ.


Đường dây nóng phòng, chống mua bán người: 18001282


Khánh Toàn

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Truyền thông phòng, chống mua, bán người tại Chợ trung tâm huyện Yên Minh
HGĐT- Nhằm trang bị, nâng cao kiến thức về tác hại của nạn mua, bán người, đặc biệt là nạn buôn bán phụ nữ, trẻ em cho nhân dân, ngày 24.8, Nhóm công tác Dự án “Đường dây nóng phòng, chống mua, bán người trên địa bàn tỉnh Hà Giang” phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ Yên Minh tổ chức buổi truyền thông phòng, chống mua, bán người tại Chợ trung tâm huyện Yên Minh.
27/08/2014
Đường dây '106 bánh heroin' tại Hà Nội được bóc gỡ như thế nào?
Ngày 25/8, sau hơn 1 năm tích cực xác minh và điều tra, đường dây mua bán trái phép chất ma túy gồm 106 bánh heroin do Công an quận Long Biên phối hợp với Phòng CSĐT tội phạm về ma túy (PC47), Công an TP Hà Nội xác lập và đấu tranh đã kết thúc điều tra. Cơ quan Công an đã có căn cứ khởi tố 7 đối tượng về tội mua bán và vận chuyển trái phép chất ma túy.
26/08/2014
Phá đường dây mua bán 106 bánh heroin giữa lòng Hà Nội
Ngày 25/8, sau hơn một năm tích cực xác minh và điều tra, đường dây mua bán trái phép chất ma túy 106 bánh heroin do Công an quận Long Biên phối hợp với Phòng CSĐT tội phạm về ma túy (PC 47) Công an Hà Nội xác lập và đấu tranh đã kết thúc điều tra.
26/08/2014
Cảnh giác không để tài sản là miếng mồi của tội phạm
Nếu như các băng nhóm cướp giật trên đường phố thường chọn con mồi là phụ nữ thì băng nhóm dàn cảnh trộm tài sản hầu hết nạn nhân là đàn ông. Lý do hết sức đơn giản là vì đàn ông thường hay bỏ tiền, ví da vào túi quần khi lưu thông trên đường. Mà chuyện móc túi đối với bọn tội phạm thì dễ như trở bàn tay. Nhiều người khi bị mất số tiền lớn đã tự trách mình, giá như bỏ tiền
25/08/2014