Tăng cường công tác đăng ký, quản lý nhân, hộ khẩu mặt nước

07:30, 28/08/2014

HGĐT- Với đặc thù là tỉnh miền núi, vùng cao, tỉnh ta không có nhiều thế mạnh về phát triển kinh tế trên mặt nước. Trong những năm qua, một số địa bàn như Bắc Quang, Quang Bình, Bắc Mê, Vị Xuyên, thành phố Hà Giang... đã phát huy, tận dụng mặt nước sông, hồ để kinh doanh nhà hàng ăn uống, chăn nuôi, khai thác thủy sản, thậm chí có những hộ gia đình sinh sống và cư trú ngay trên mặt nước.



Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội kiểm tra nhân, hộ khẩu mặt nước tại thị trấn Vĩnh Tuy. Ảnh: HOÀNG HIỀN


Theo chân tổ công tác của Công an tỉnh, chúng tôi đến thị trấn Vĩnh Tuy, huyện Bắc Quang để khảo sát tình hình đăng ký, quản lý nhân hộ khẩu sinh sống trên mặt nước.


Vĩnh Tuy có 9km đường sông chạy dọc theo địa bàn, là nơi làm ăn, sinh sống của một số hộ gia đình trên mặt nước. Khác với cảnh xô bồ, tấp nập và náo nhiệt trên Quốc lộ, dòng sông hiền hòa, thơ mộng và lặng lẽ cõng trên lưng những phận đời trôi nổi, dùng mặt nước kiếm kế sinh nhai. Hầu hết họ là dân tỉnh bạn đến cư ngụ từ lâu. Chị Nguyễn Thị Hồng, thôn Bình Long cho biết: Gia đình ở tận Tuyên Quang, không có đất đai gì, phiêu bạt lên đây thấm thoát đã hơn 10 năm rồi, hàng ngày chài lưới kiếm sống qua ngày. Còn vợ chồng anh Nguyễn Xuân Vi, trú tại thôn Phố Mới lại thích cuộc sống lênh đênh sông nước. Sau khi con cái trưởng thành, yên bề gia thất, 2 vợ chồng bán hết nhà cửa, đất đai dắt díu nhau bầu bạn với đầu sóng ngọn gió. Cơ cực hơn có lẽ là bà Đoàn Thị Vân, có 2 mẹ con mỗi ngày kiếm dăm bảy chục nghìn trong dòng nước đục để lên bờ đổi gạo, cậu con trai sinh năm 1994 bỏ học giữa chừng, lập gia đình, bổ sung thêm 1 nhân khẩu mới chào đời ngay trên mặt nước. Ba thế hệ cùng chung sống trong không gian chật hẹp, mong muốn lớn nhất của bà là được định cư trên bờ, thuận tiện cho việc sinh hoạt, học hành, an toàn cho đứa cháu nội vừa tròn tháng...


Rời thị trấn Vĩnh Tuy, chúng tôi đến xã Thượng Tân, huyện Bắc Mê, nơi đây cuộc sống của bà con trên mặt nước có vẻ an nhàn hơn bởi xã có lợi thế sở hữu lòng Hồ Thủy điện Na Hang (Tuyên Quang), lòng hồ lặng sóng, cá tôm phong phú, cuộc sống của người dân bớt cơ cực hơn. Những ngôi nhà rộng rãi, thoáng mát, đủ vật dụng phục vụ cuộc sống hàng ngày. Hộ gia đình anh Nguyễn Văn Nghị ở thôn Bách Sơn còn làm chuồng nuôi gà, lợn, dê... ngay trên mặt nước, có diện tích để nuôi thủy sản. Tuy nhiên, đây là địa bàn giáp ranh với tỉnh bạn nên cũng có những bất cập riêng trong công tác quản lý Nhà nước về an ninh trật tự, do đó, các lực lượng ở cơ sở, nhất là Công an xã, Công an huyện thường xuyên duy trì tuần tra, thăm hỏi, động viên, tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương. Được sự quan tâm tạo điều kiện kịp thời của cấp ủy, chính quyền địa phương, nên những người dân ở đây yên tâm ổn định sinh sống.


Theo thống kê của cơ quan Công an, hiện tại toàn tỉnh có 102 hộ với 369 nhân khẩu sinh sống trên mặt nước, trong đó có 3 nhà nổi kinh doanh ăn uống, 10 nhà bè, 103 thuyền kinh doanh nuôi và đánh bắt thủy sản... Để đánh giá đúng thực trạng, tình hình nhân hộ khẩu trên mặt nước cũng như công tác đăng ký, quản lý hộ khẩu mặt nước trên địa bàn, Công an tỉnh đã thành lập các Tổ công tác tổ chức khảo sát cụ thể tại thực địa, đồng thời chỉ đạo Công an các huyện, thành phố có công dân hoạt động, kinh doanh, sinh sống trên mặt nước tăng cường công tác kiểm tra, rà soát thống kê phân loại để áp dụng các biện pháp quản lý cho phù hợp với tình hình thực tế. Qua công tác này kịp thời phát hiện những sơ hở, thiếu sót gây bức xúc trong nhân dân để giải quyết kịp thời, không để phát sinh điểm nóng, xử lý nghiêm những hành vi vi phạm, gây mất an ninh trật tự trên mặt nước. Qua kiểm tra chưa phát hiện những vấn đề liên quan đến ANTT, phần lớn người dân hiền lành, chăm chỉ làm ăn, sinh sống chấp hành tốt nội quy, quy định của địa phương. Chính quyền các cấp luôn quan tâm chỉ đạo các ngành chức năng làm tốt công tác đăng ký, quản lý nhân hộ khẩu, tạm trú tạm vắng, thông báo lưu trú, trang cấp các thiết bị phục vụ cho công tác cứu hộ, cứu nạn đảm bảo an toàn cho công dân khi hoạt động trên sông nước.


Tuy nhiên, phần lớn các hộ dân cư trú trên mặt nước đều mong muốn có một mái nhà ở trên đất liền để ổn định cuộc sống, tránh những dòng nước hung dữ mùa mưa bão, hơn hết là có điều kiện để con cái được học hành thuận lợi... Những ước muốn đó sẽ trở thành hiện thực nếu như có sự vào cuộc của các cấp, các ngành và sự đồng thuận của chính họ.


Nguyễn Lân

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hiệu quả mô hình “Dòng họ tự quản về an ninh - trật tự”
HGĐT- Dòng họ tự quản về an ninh - trật tự (ANTT) - dòng họ Nguyễn Bảo Quang ở thôn Hạ Thành, xã Bằng Lang (Quang Bình) được thành lập năm 2013. Qua một năm triển khai, mô hình này mang lại nhiều hiệu quả thiết thực, góp phần rất lớn trong công tác đảm bảo ANTT, bảo vệ ANTQ trong thời kỳ mới ở cơ sở, phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc.
28/08/2014
Khởi động Dự án “Đường dây nóng phòng, chống mua, bán người trên địa bàn tỉnh Hà Giang”
HGĐT- Tỉnh Hà Giang có gần 280 km đường biên giới tiếp giáp với Trung Quốc. Với điều kiện địa lý như vậy, bọn tội phạm lợi dụng sự qua lại, giao lưu hàng hóa giữa nhân dân hai nước để trà trộn và tiến hành các hoạt động phạm pháp, trong đó có hoạt động mua, bán người qua biên giới.
27/08/2014
Truyền thông phòng, chống mua, bán người tại Chợ trung tâm huyện Yên Minh
HGĐT- Nhằm trang bị, nâng cao kiến thức về tác hại của nạn mua, bán người, đặc biệt là nạn buôn bán phụ nữ, trẻ em cho nhân dân, ngày 24.8, Nhóm công tác Dự án “Đường dây nóng phòng, chống mua, bán người trên địa bàn tỉnh Hà Giang” phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ Yên Minh tổ chức buổi truyền thông phòng, chống mua, bán người tại Chợ trung tâm huyện Yên Minh.
27/08/2014
Đường dây '106 bánh heroin' tại Hà Nội được bóc gỡ như thế nào?
Ngày 25/8, sau hơn 1 năm tích cực xác minh và điều tra, đường dây mua bán trái phép chất ma túy gồm 106 bánh heroin do Công an quận Long Biên phối hợp với Phòng CSĐT tội phạm về ma túy (PC47), Công an TP Hà Nội xác lập và đấu tranh đã kết thúc điều tra. Cơ quan Công an đã có căn cứ khởi tố 7 đối tượng về tội mua bán và vận chuyển trái phép chất ma túy.
26/08/2014