Góp phần mở những “nút thắt” vụ án

07:33, 28/08/2014

HGĐT- Luôn thầm lặng nhưng vô cùng quan trọng trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, góp phần làm sáng tỏ các vụ án, không để lọt tội phạm và làm oan sai người vô tội... đó là những cán bộ, chiến sĩ làm công tác Kỹ thuật hình sự trong lực lượng CAND.



Lực lượng Kỹ thuật hình sự khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi vụ chết người chưa rõ nguyên nhân tại xã Tiên Nguyên (Quang Bình).

Khoảng 17 giờ ngày 17.8.2014, tại thôn Thượng Bình, xã Tiên Nguyên, huyện Quang Bình xảy ra vụ chết người chưa rõ nguyên nhân. Nhận được tin báo, Phòng Kỹ thuật hình sự phối hợp với các lực lượng chức năng nhanh chóng có mặt tại hiện trường. Qua công tác khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, Cơ quan điều tra xác định được nạn nhân là Phượng Chòi Pú (26 tuổi) thường trú tại thôn Đoàn kết, xã Hồ Thầu, huyện Hoàng Su Phì chết chưa rõ nguyên nhân, các lực lượng đã lấy các mẫu để trưng cầu giám định tìm ra cái chết của nạn nhân trong thời gian ngắn nhất.


Đó chỉ là một trong nhiều vụ việc mà lực lượng Kỹ thuật hình sự tham gia khám nghiệm hiện trường, giúp cơ quan điều tra nhanh chóng tìm ra bản chất vụ việc. Để tìm ra nguyên nhân, thủ phạm, khi có vụ án xảy ra, công việc đầu tiên bắt đầu từ những dấu vết, đồ vật tại hiện trường. Do bản chất muốn che giấu của các đối tượng phạm tội, nhiều khi các dấu vết rất khó nhận biết, thậm chí bị tẩy xóa hoặc biến dạng theo thời gian. Nhưng khi được thu thập một cách khoa học, đúng trình tự, thủ tục thì đó chính là chìa khoá để mở ra nút thắt vụ án. Để nhận biết chúng, ngoài việc sử dụng linh hoạt các biện pháp nghiệp vụ cũng như phương tiện kỹ thuật hiện đại, cán bộ khám nghiệm cần phải khẩn trương, nhưng cũng phải hết sức tỉ mỉ, khách quan, thận trọng và đôi khi cả linh cảm nghề nghiệp nhạy bén.


Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh tình hình tội phạm hình sự và vi phạm pháp luật có những diễn biến phức tạp, hoạt động manh động với những phương thức, thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt, tính chất, hậu quả của tội phạm nghiêm trọng... nhiều vụ phải tiến hành xác định lại hiện trường, thực nghiệm điều tra. Cùng với đó, tai, tệ nạn xã hội cũng có những diễn biến phức tạp, đa phần đều trưng cầu giám định, đặc biệt, có những vụ giám định rất phức tạp với yêu cầu lớn, do đó, đặt ra cho lực lượng Kỹ thuật hình sự hết sức chủ động để tổ chức triển khai thực hiện công tác chuyên môn, đảm bảo đáp ứng yêu cầu đề ra, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, góp phần giữ vững và ổn định về an ninh trật tự tại địa phương.


Trong 6 tháng đầu năm, đơn vị đã trực tiếp tham gia khám nghiệm hiện trường 289 vụ việc các loại. Những cán bộ làm công tác này luôn có tinh thần trách nhiệm cao, có ý thức phối kết hợp giữa các lực lượng nghiệp vụ trong công tác, phương tiện kỹ thuật luôn được chuẩn bị đầy đủ, kịp thời, sẵn sàng khi có việc là lên đường ngay. Hồ sơ khám nghiệm đáp ứng tốt cho các cơ quan điều tra, xử lý tội phạm. Cán bộ luôn có ý thức nâng cao năng lực và hiệu quả trong quá trình phát hiện, xử lý, đánh giá, thu thập và bảo quản các dấu vết vật chứng tại hiện trường, góp phần nhanh chóng làm sáng tỏ các vụ việc. Trên lĩnh vực giám định kỹ thuật hình sự, đã tiến hành giám định 70 vụ việc với 2.713 yêu cầu giám định. Những bản kết luận giám định luôn đảm bảo khẳng định, chính xác, trung thực, khách quan và đúng pháp luật, phục vụ kịp thời cho các cơ quan tố tụng, các tổ chức xã hội và nhân dân ở địa phương. Trong mặt trận chiến đấu thầm lặng, gian nan và quyết liệt, lực lượng Kỹ thuật hình sự đã rất hiệu quả, góp phần không nhỏ cho các cơ quan tố tụng trong công tác đấu tranh, phát hiện, phòng ngừa và xử lý tội phạm.

 
Trong những ngày này, lực lượng Kỹ thuật hình sự đang sôi nổi với các phong trào thi đua kỷ niệm 69 năm (19.8.1945 - 2014) Ngày truyền thống của lực lượng CAND và 57 năm (23.8.1957 – 23.8.2014) Ngày truyền thống của những người làm công tác Kỹ thuật hình sự. Với phương châm làm việc “thận trọng, tỷ mỷ, không bỏ sót dấu vết, có nhận định đúng, sát mở hướng điều tra” và đảm bảo được tính “khách quan, chính xác, kịp thời, không kết luận sai” công tác này đã góp phần không nhỏ vào sự nghiệp giữ gìn an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội của lực lượng Công an nhân dân tỉnh nhà.


Kỳ Long

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tăng cường công tác đăng ký, quản lý nhân, hộ khẩu mặt nước
HGĐT- Với đặc thù là tỉnh miền núi, vùng cao, tỉnh ta không có nhiều thế mạnh về phát triển kinh tế trên mặt nước. Trong những năm qua, một số địa bàn như Bắc Quang, Quang Bình, Bắc Mê, Vị Xuyên, thành phố Hà Giang... đã phát huy, tận dụng mặt nước sông, hồ để kinh doanh nhà hàng ăn uống, chăn nuôi, khai thác thủy sản, thậm chí có những hộ gia đình sinh sống và cư trú ngay
28/08/2014
Hiệu quả mô hình “Dòng họ tự quản về an ninh - trật tự”
HGĐT- Dòng họ tự quản về an ninh - trật tự (ANTT) - dòng họ Nguyễn Bảo Quang ở thôn Hạ Thành, xã Bằng Lang (Quang Bình) được thành lập năm 2013. Qua một năm triển khai, mô hình này mang lại nhiều hiệu quả thiết thực, góp phần rất lớn trong công tác đảm bảo ANTT, bảo vệ ANTQ trong thời kỳ mới ở cơ sở, phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc.
28/08/2014
Khởi động Dự án “Đường dây nóng phòng, chống mua, bán người trên địa bàn tỉnh Hà Giang”
HGĐT- Tỉnh Hà Giang có gần 280 km đường biên giới tiếp giáp với Trung Quốc. Với điều kiện địa lý như vậy, bọn tội phạm lợi dụng sự qua lại, giao lưu hàng hóa giữa nhân dân hai nước để trà trộn và tiến hành các hoạt động phạm pháp, trong đó có hoạt động mua, bán người qua biên giới.
27/08/2014
Truyền thông phòng, chống mua, bán người tại Chợ trung tâm huyện Yên Minh
HGĐT- Nhằm trang bị, nâng cao kiến thức về tác hại của nạn mua, bán người, đặc biệt là nạn buôn bán phụ nữ, trẻ em cho nhân dân, ngày 24.8, Nhóm công tác Dự án “Đường dây nóng phòng, chống mua, bán người trên địa bàn tỉnh Hà Giang” phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ Yên Minh tổ chức buổi truyền thông phòng, chống mua, bán người tại Chợ trung tâm huyện Yên Minh.
27/08/2014