Xét xử phúc thẩm vụ án Ðại lộ Ðông - Tây (TP Hồ Chí Minh): Tăng hình phạt đối với hai bị cáo Huỳnh Ngọc Sỹ và Lê Quả

09:46, 19/03/2010

Sau hai ngày làm việc, ngày 17-3, Hội đồng xét xử phúc thẩm Tòa án Nhân dân tối cao tại TP Hồ Chí Minh đã tuyên phạt bị cáo Huỳnh Ngọc Sỹ, nguyên Phó Giám đốc Sở Giao thông Công chánh TP Hồ Chí Minh, nguyên Giám đốc Ban quản lý dự án Ðại lộ Ðông - Tây và Môi trường nước thành phố Hồ Chí Minh, sáu năm tù về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn khi thi hành công vụ".


Cùng phạm tội danh trên, bị cáo Lê Quả, nguyên Phó Giám đốc thường trực Ban quản lý  dự  án Ðại lộ Ðông - Tây và Môi trường nước thành phố bị phạt năm năm tù.

Tại phiên tòa xét xử sơ thẩm ngày 25-9-2009, bị cáo Huỳnh Ngọc Sỹ bị tuyên phạt mức án ba năm tù, bị cáo Lê Quả bị tuyên phạt hai năm tù.

Cả hai bị cáo Huỳnh Ngọc Sỹ và Lê Quả có đơn kháng cáo, xin giảm nhẹ hình phạt, xin được hưởng án treo. Không đồng tình với mức án đã tuyên, ngày 7-10-2009, Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân TP Hồ Chí Minh kháng nghị, đề nghị xét xử lại theo hướng tăng hình phạt tương xứng với hành vi, mức độ phạm tội của từng bị cáo.

Kết quả phiên tòa sơ thẩm khẳng định, trong thời gian từ tháng 8-2001 đến tháng 11-2002, với tư cách Phó Giám đốc thường trực Ban quản lý dự án, sau khi báo cáo và được Huỳnh Ngọc Sỹ cho phép, ông Lê Quả đã ký hợp đồng cho Công ty Tư vấn quốc tế Thái Bình Dương, Nhật Bản (viết tắt là PCI) thuê một phần căn nhà số 3, đường Nguyễn Thị Diệu để đặt văn phòng làm việc. Tổng số tiền thu được là 80.000 USD, tính theo tỷ giá thời điểm quy đổi là khoảng 1 tỷ 200 triệu đồng. Ðây là căn nhà thuộc Nhà nước quản lý, giao cho Ban quản lý dự án sử dụng, không được phép cho thuê lại. Nhận số tiền trên, các bị cáo Huỳnh Ngọc Sỹ, Lê Quả thỏa thuận giữ lại 350 triệu đồng chi riêng vào các phí giao dịch, tiếp khách. Hơn 849 triệu đồng còn lại dùng để chia nhau, trong đó, riêng Huỳnh Ngọc Sỹ được chia 42 lần với tổng số tiền 52 triệu 250 nghìn đồng; Lê Quả được chia 42 lần với tổng số tiền 53 triệu 900 nghìn đồng.

Tại phiên tòa phúc thẩm, các bị cáo Huỳnh Ngọc Sỹ, Lê Quả thừa nhận bản án sơ thẩm do TAND TP Hồ Chí Minh đã tuyên là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Tuy nhiên, cả hai bị cáo đều đề nghị Hội đồng xét xử phúc thẩm xem xét lại động cơ phạm tội; nhân thân; xem xét lại giá trị thiệt hại cho Nhà nước mà hai bị cáo đã gây ra...

Căn cứ những chứng cứ thu thập tại cơ quan điều tra, những lời khai nhận của các bị cáo; kết quả thẩm vấn; tranh luận của đại diện Viện KSND tối cao và các luật sư bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của các bị cáo, Hội đồng xét xử kết luận: Bản án sơ thẩm mà Hội đồng xét xử Tòa án Nhân dân TP Hồ Chí Minh đã tuyên đối với các bị cáo là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Việc các bị cáo dùng một phần căn nhà số 3 đường Nguyễn Thị Diệu, là nhà thuộc Nhà nước quản lý cho đối tác là Công ty PCI thuê lại là trái pháp luật. Số tiền 80.000 USD (tương đương 1,2 tỷ đồng) các bị cáo để ngoài sổ sách, chia nhau là hoàn toàn sai trái. Mặt khác, với vai trò là chủ đầu tư, nhưng các bị cáo đã nhận tiền của phía đối tác. Hành vi đó không chỉ làm ảnh hưởng đến công việc chuyên môn mà còn làm giảm lòng tin của nhân dân.

Hội đồng xét xử khẳng định: Hành vi phạm tội của các bị cáo đã gây hậu quả nghiêm trọng. Do vậy không chấp nhận kháng cáo của các bị cáo; chấp nhận kháng nghị của Viện trưởng Viện KSND TP Hồ Chí Minh, sửa một phần bản án sơ thẩm theo hướng tăng hình phạt. Tuy nhiên, xét các bị cáo có nhân thân tốt, thành khẩn khai báo, đã cơ bản khắc phục hậu quả... nên Hội đồng xét xử đã áp dụng chính sách khoan hồng của Ðảng và Nhà nước giảm một phần hình phạt cho các bị cáo.

Nhan dan

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Toà án Nhân dân tỉnh: Xét xử phúc thẩm vụ án Sầm Đức Xương mua dâm học trò
HGĐT- Trong các ngày 27 - 29.1, Toà án Nhân dân tỉnh đã tiến hành mở phiên toà xét xử phúc thẩm bị cáo Sầm Đức Xương với tội danh “Mua dâm nhiều lần trẻ vị thành niên”.
30/01/2010
Tòa án Nhân dân tỉnh xét xử lưu động công khai vụ án giết người, cướp tài sản
HGĐT- Ngày 24.1, tại sân vận động trung tâm huyện Bắc Quang, Tòa án Nhân dân tỉnh đã đưa ra xét xử lưu động công khai vụ án giết người và cướp tài sản đối với bị cáo Trần Văn Bình, sinh năm 1978, trú quán thôn 8, xã Vụ Quang, huyện Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ, tạm trú tại thôn Việt Hà, xã Việt Hồng, huyện Bắc Quang.
28/01/2010
Công an thị xã Hà Giang: Giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn trong dịp Tết
HGĐT- Trong những ngày đầu năm mới Canh Dần 2010, đến thăm cán bộ, chiến sỹ Công an thị xã Hà Giang, được tận mắt chứng kiến không khí bận rộn của các anh, mới phần nào hiểu được những khó khăn và sự hy sinh của các anh trên mặt trận giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội, cũng như sự bình yên, hạnh phúc cho mỗi gia đình.
24/02/2010
Đồn Biên phòng Tùng Vài: Phát huy vai trò nòng cốt trong việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho nhân dân khu vực biên giới
HGĐT- Đồn Biên phòng Tùng Vài có nhiệm vụ quản lý bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn được đảm nhiệm gồm các xã: Tùng Vài, Tả Ván, Cao Mã Pờ thuộc huyện Quản Bạ, với tổng chiều dài đường biên là 28,5 km với 7 cột mốc. Địa bàn 3 xã trên có 8 dân tộc anh em cùng chung sống bao gồm dân tộc Mông, Dao, Tày, Nùng, Pú Y, Giấy,
24/02/2010