Đồn Biên phòng Tùng Vài: Phát huy vai trò nòng cốt trong việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho nhân dân khu vực biên giới

16:52, 24/02/2010

HGĐT- Đồn Biên phòng Tùng Vài có nhiệm vụ quản lý bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn được đảm nhiệm gồm các xã: Tùng Vài, Tả Ván, Cao Mã Pờ thuộc huyện Quản Bạ, với tổng chiều dài đường biên là 28,5 km với 7 cột mốc. Địa bàn 3 xã trên có 8 dân tộc anh em cùng chung sống bao gồm dân tộc Mông, Dao, Tày, Nùng, Pú Y, Giấy, Hán, Kinh, trong đó dân tộc Mông chiếm trên 60% dân số.


Những năm qua tình hình kinh tế, văn hoá, xã hội của nhân dân các xã biên giới đã được Nhà nước, tỉnh đầu tư xây dựng nên đã có những bước phát triển khá. Tuy nhiên đời sống, vật chất, tinh thần của nhân dân trên địa bàn vẫn còn nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo vẫn còn ở mức cao. Trình độ dân trí thấp, các hủ tục lạc như ma chay, cưới xin và mê tín dị đoan vẫn còn tồn tại. Nhận thức của nhân dân về các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước vẫn còn nhiều hạn chế. Lợi dụng vào tình hình đó, các loạitội phạm ở nội địa và bên kia biên giới câu móc một số phần tử xấu, lôi kéo nhân dân, chủ yếu tập trung vào những người ít hiểu biết về pháp luật trên địa bàn để tiến hành các hoạt động như buôn bán phụ nữ, trẻ em qua biên giới, dụ dỗ phụ nữ sang bên kia biên giới lấy chồng, trộm cắp tài sản của nhân dân… Trước tình hình đó, cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể các địa phương trên đã có nhiều cố gắng trong công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật cho đồng bào các dân tộc ở khu vực biên giới, song việc chấp hành pháp luật của các tầng lớp nhân dân trên địa bàn còn nhiều bất cập. Những khó khăn trên đã ảnh hưởng không nhỏ đến công tác tuyên truyền,vận động quần chúng nhân dân tham gia bảo vệ biên giới. Trước thực tế trên đã đặt ra cho đơn vị nhiệm vụ, đó là phải tăng cường phối hợp với các cấp, các ngành và các lực lượng trên địa bàn, tích cực tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền địa phương thực hiện tốt công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho nhân dân. Trong đó đặc biệt trú trọng đối tượng là thanh niên trên địa bàn, góp phần xây dựng thế trận biên phòng toàn dân vững chắc.


Xác định rõ công tác tuyên truyền nói chung và công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho nhân dân nói riêng phải được thực hiện thường xuyên có nề nếp và để thực hiện tốt nhiệm vụ này, cấp ủy, chỉ huy đơn vị đã phân công một đồng chí là chỉ huy trực tiếp phụ trách và tổ chức thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho đồng bào các dân tộc thuộc địa bàn đơn vị phụ trách. Để tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới Quốc gia cũng như huy động được đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia bảo vệ biên giới, tạo nên sức mạnh tổng hợp bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới Quốc gia. Với nhận thức đó, hàng năm, đơn vị đã chủ động phối hợp với các cấp, các ngành và cấp ủy, chính quyền địa phương 3 xã trên, thống nhất nội dung và hình thức tuyên truyền cho nhân dân trên địa bàn về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và những quy định của địa phương cùng những nội dung có liên quan đến công tác quản lý và bảo vệ biên giới như: Nghị định 34/CP của Chính phủ về quy chế khu vực biên giới; Luật Biên giới Quốc gia; Nghị định 150/CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh trật tự; Nghị định 129/CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong quản lý bảo vệ biên giới; Hiệp định tạm thời về biên giới Việt - Trung; Chỉ thị 39/CT-UB của UBND tỉnh về phong trào “Quần chúng tham gia tự quản đường biên, cột mốc và giữ gìn an ninh trật tự xóm, bản khu vực biên giới”; Luật Nghĩa vụ Quân sự; Luật Phòng, chống ma túy; Luật Tài nguyên môi trường; Luật Hôn nhân gia đình...


Để công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật cho nhân dân trên địa bàn có hiệu quả, cấp uỷ, chỉ huy Đồn đã chỉ đạo đội ngũ báo cáo viên xây dựng kế hoạch cho từng tháng, từng đợt và chuẩn bị đề cương cho từng buổi tuyên truyền và xác định đối tượng để tuyên truyền trong đó thanh niên là lực lượng lao động chủ yếu, nên việc tuyên truyền được bố trí vào các buổi tối, mỗi tháng 04 buổi, địa điểm tại nhà văn hoá thôn hoặc các điểm trường. Nội dung tuyên truyền chủ yếu tập trung vào những luật mà trong quần chúng nhân dân ít hiểu biết và trong thực thế hay vi phạm đồng thời trong tuyên truyền kết hợp với sinh hoạt văn hoá, văn nghệ và toạ đàm… Ngoài ra, hàng tháng Đồn cử cán bộ xuống các thôn bản dự họp để nắm tình hình, kết hợp phổ biến chủ trương chính sách của Đảng, các văn bản pháp luật để quần chúng nhân dân biết và chấp hành. Trong những năm qua, Đồn đã phối hợp tổ chức tuyên truyền được hàng trăm buổi với hàng ngàn lượt người nghe. Với cách làm đó công tác phổ biến, giáo dục pháp luật cho nhân dân trên địa bàn đã có nhiều chuyển biến tiến bộ. Từ chỗ phải đến từng nhà vận động, đến nay mọi người đã tự giác tham gia sinh hoạt, học tập với ý thức trách nhiệm ngày càng cao, vệc tham gia sinh hoạt, học tập về pháp luật đang dần trở thành nhu cầu của thanh niên. Sau khi nắm, hiểu về pháp luật, họ chính là lực lượng tuyên truyền hiệu quả nhất cho các thành viên trong gia đình. Do đó những vụ việc phức tạp về an ninh trật tự ít xẩy ra, các vụ tảo hôn và không đăng ký kết hôn đã giảm hẳn.


Có thể khẳng định: Công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật của Đồn Biên phòng Tùng Vài trong những năm qua đã thu được nhiều kết quả, thông qua đó nhận thức về pháp luật của nhân dân được nâng lên, đồng bào các dân tộc trên địa bàn luôn chấp hành nghiêm chỉnh mọi chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương. Các vụ việc vi phạm pháp luật trong nhân dân những năm gần đây đã giảm rõ rệt… Kết quả trên đã không chỉ góp phần nâng cao dân trí, củng cố an ninh, trật tự ở địa bàn cũng như đẩy lùi các hủ tục lạc hậu và tệ nạn xã hội, góp phần quan trọng cho công tác đảm bảo an ninh chính trị và TTATXH trên địa bàn do Đồn phụ trách.


Phan Hùng

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thực hiện tốt công tác phòng, chống buôn bán phụ nữ, trẻ em
HGĐT- Hội LHPN tỉnh là thành viên tham gia Ban chỉ đạo Chương trình 130/CP của Chính phủ về phòng, chống buôn bán phụ nữ, trẻ em (PN-TE). Trong những năm qua, các cấp Hội Phụ nữ trong toàn tỉnh đã đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền để mỗi chị em hội viên phụ nữ nâng cao kiến thức phòng, chống buôn bán PN-TE tại cộng đồng.
31/12/2009
Toà án Nhân dân tỉnh: Xét xử phúc thẩm vụ án Sầm Đức Xương mua dâm học trò
HGĐT- Trong các ngày 27 - 29.1, Toà án Nhân dân tỉnh đã tiến hành mở phiên toà xét xử phúc thẩm bị cáo Sầm Đức Xương với tội danh “Mua dâm nhiều lần trẻ vị thành niên”.
30/01/2010
Xét xử lưu động vụ án phá rừng
HGĐT- Vừa qua, tại Trụ sở UBND xã Minh Tân, Toà án nhân dân huyện Vị Xuyên đã xét xử lưu động vụ án hình sự đối với các bị cáo Giàng Mí Sàng, Giàng Minh Vần, Giàng Mìn Thề, trú tại xã Minh Tân; Nguyễn Hải Châu, trú tại xã Thanh Thuỷ, huyện Vị Xuyên, về tội “Vi phạm các quy định về khai thác và bảo vệ rừng”.
28/01/2010
Tòa án Nhân dân tỉnh xét xử lưu động công khai vụ án giết người, cướp tài sản
HGĐT- Ngày 24.1, tại sân vận động trung tâm huyện Bắc Quang, Tòa án Nhân dân tỉnh đã đưa ra xét xử lưu động công khai vụ án giết người và cướp tài sản đối với bị cáo Trần Văn Bình, sinh năm 1978, trú quán thôn 8, xã Vụ Quang, huyện Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ, tạm trú tại thôn Việt Hà, xã Việt Hồng, huyện Bắc Quang.
28/01/2010