Đơn vị dẫn đầu phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

08:38, 23/02/2010

HGĐT- Lao Và Chải là xã vùng III của huyện Yên Minh, cách trung tâm huyện 11 km về phía Tây, có 16 thôn bản với 830 hộ, 4.890 khẩu, gồm 9 dân tộc cùng sinh sống, trong đó dân tộc Mông chiếm 91,7%. Trình độ dân trí thấp, tỷ lệ đói nghèo cao, giao thông đi lại từ trung tâm xã đến các thôn bản rất khó khăn, dân cư sống không tập trung, đặc biệt có những hộ gia đình sống nhỏ lẻ cách xa trung tâm của thôn đến 5 km.


Song nhân dân toàn xã có truyền thống lao động cần cù, luôn tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng, yên tâm định canh, định cư, lao động sản xuất, phát triển KT - XH, xây dựng củng cố nền quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân vững chắc. Năm 2009, nhân dân và cán bộ xã đã được Bộ Công an tặng Cờ thi đua xuất sắc trong phong trào toàn dân Bảo vệ an ninh Tổ quốc (BVANTQ).


Để xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, giữ gìn sự bình yên cho cuộc sống của nhân dân, Đảng bộ và chính quyền xã đã tập trung chỉ đạo các lực lượng Quân sự, Công an và các ban, ngành, đoàn thể căn cứ chức năng, nhiệm vụ của mình để đề ra nội dung, chương trình, phối hợp tổ chức triển khai các mô hình phát triển kinh tế gắn với thực hiện phong trào toàn dân BVANTQ trong thời kỳ mới. Làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành các chủ trương, đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nhận thức rõ về âm mưu “Diễn biến hoà bình” của các thế lực thù địch và những hoạt động của các loại tội phạm lợi dụng vấn đề tôn giáo, dân tộc để chia rẽ khối đại đoàn kết, làm giảm lòng tin của nhân dân đối với Đảng.


Trong công tác phát động và xây dựng phong trào toàn dân BVANTQ, Đảng bộ, chính quyền xã lấy cán bộ, hội viên, đoàn viên là lực lượng nòng cốt, gương mẫu và thực hiện đi đầu phong trào. Xã đã thành lập được 16 tổ hoà giải, 16 tổ an ninh nhân dân và các tổ thanh niên xung kích, tổ tự quản theo chòm xóm, cụm dân cư liên kết về an ninh trật tự ... Các tổ chức này đều có từ 1 đến 2 chiếc mõ tre và dụng cụ khác, khi có tội phạm xảy ra kịp thời báo động để mọi người đến hỗ trợ truy bắt. Đồng thời các tổ chức này cũng thường xuyên phối hợp chặt chẽ với lực lượng Công an làm tốt chức năng phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội, phát động xây dựng thôn, xóm không có tội phạm, không vi phạm pháp luật, không có tệ nạn xã hội.


Thực hiện Nghị quyết 09 của Chính phủ về tăng cường công tác phòng chống tội phạm trong tình hình mới, Đảng bộ, chính quyền xã đã chỉ đạo: “Chương trình Quốc gia phòng chống tội phạm phải được đến tận mái nhà, bếp lửa của nhân dân”.Vì vậy, xã đã tổ chức công tác diễn tập theo mô hình mới về phòng chống tội phạm đối với từng thôn, xóm và giao cho lực lượng Quân sự, Công an xã trực tiếp thực hiện. Trong các cuộc họp cấp thôn, các thành viên đựơc giao phụ trách thôn có trách nhiệm phổ biến, tuyên truyền cho nhân dân nghe và hiểu rõ các âm mưu, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm bắt cóc, chiếm đoạt trẻ em, buôn bán phụ nữ, trộm cắp tài sản... từ đó mỗi người dân tự nâng cao tinh thần cảnh giác, tự bảo vệ tính mạng, tài sản của gia đình và cộng đồng. Đồng thời quản lý con, em, người thân trong gia đình không phạm tội và tích cực tham gia phát hiện tố giác tội phạm.


Tập trung chỉ đạo quyết liệt, triển khai đồng bộ các mặt công tác phòng ngừa xã hội, đặc biệt là đẩy mạnh phong trào toàn dân BVANTQ, nên trong năm qua xã Lao Và Chải đã đạt được nhiều thành tích thiết thực: Xã không có tội phạm, không có tệ nạn xã hội, không có di dịch cư tự do, không có người theo đạo trái phép, không có khiếu kiện gây phức tạp, chấp hành nghiêm chỉnh Luật Giao thông, bà con trong các thôn, xóm sống hoà thuận, hạnh phúc, toàn dân đoàn kết một lòng. Trưởng các thôn, xóm luôn phối hợp tốt với tổ an ninh nhân dân, tổ tự quản, tổ dân phòng, tổ thanh niên xung kích thường xuyên kiểm tra, tuần tra, nhắc nhở và vận động quần chúng nhân dân thực hiện cam kết đảm bảo an ninh trật tự, chấp hành nghiêm túc các quy ước của xã, thôn, xóm đề ra. Đặc biệt là mô hình Tiếng mõ an ninh, chiếc gậy an toàn được nhân dân thực hiện rất tích cực, có hiệu quả và được UBND huyện ghi nhận, nhân rộng trong toàn huyện.


Giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội là điều kiện thuận lợi cho nhân dân yên tâm sản xuất, phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo. Đó là mục tiêu và nhiệm vụ mà Đảng bộ, chính quyền xã luôn xác định phải thực hiện kiên quyết và hiệu quả. Xã Lao Và Chải, huyện Yên Minh xứng đáng là một điển hình tiên tiến trong phong trào toàn dân BVANTQ.


Kim Oanh (Phòng PX28)

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thực hiện tốt công tác phòng, chống buôn bán phụ nữ, trẻ em
HGĐT- Hội LHPN tỉnh là thành viên tham gia Ban chỉ đạo Chương trình 130/CP của Chính phủ về phòng, chống buôn bán phụ nữ, trẻ em (PN-TE). Trong những năm qua, các cấp Hội Phụ nữ trong toàn tỉnh đã đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền để mỗi chị em hội viên phụ nữ nâng cao kiến thức phòng, chống buôn bán PN-TE tại cộng đồng.
31/12/2009
Toà án Nhân dân tỉnh: Xét xử phúc thẩm vụ án Sầm Đức Xương mua dâm học trò
HGĐT- Trong các ngày 27 - 29.1, Toà án Nhân dân tỉnh đã tiến hành mở phiên toà xét xử phúc thẩm bị cáo Sầm Đức Xương với tội danh “Mua dâm nhiều lần trẻ vị thành niên”.
30/01/2010
Xét xử lưu động vụ án phá rừng
HGĐT- Vừa qua, tại Trụ sở UBND xã Minh Tân, Toà án nhân dân huyện Vị Xuyên đã xét xử lưu động vụ án hình sự đối với các bị cáo Giàng Mí Sàng, Giàng Minh Vần, Giàng Mìn Thề, trú tại xã Minh Tân; Nguyễn Hải Châu, trú tại xã Thanh Thuỷ, huyện Vị Xuyên, về tội “Vi phạm các quy định về khai thác và bảo vệ rừng”.
28/01/2010
Tòa án Nhân dân tỉnh xét xử lưu động công khai vụ án giết người, cướp tài sản
HGĐT- Ngày 24.1, tại sân vận động trung tâm huyện Bắc Quang, Tòa án Nhân dân tỉnh đã đưa ra xét xử lưu động công khai vụ án giết người và cướp tài sản đối với bị cáo Trần Văn Bình, sinh năm 1978, trú quán thôn 8, xã Vụ Quang, huyện Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ, tạm trú tại thôn Việt Hà, xã Việt Hồng, huyện Bắc Quang.
28/01/2010