Vị Xuyên với công tác quản lý, bảo vệ và phòng, chống cháy rừng

09:34, 17/03/2010

HGĐT- Huyện Vị Xuyên có tổng diện tích tự nhiên là 146.086 ha, trong đó đất có rừng là 87.149,45 ha; rừng trồng là 5.274,0 ha, còn lại là đất trống có trảng cỏ. Hầu hết diện tích đất rừng có đều được phân bố trải rộng trên địa bàn toàn huyện. Về đặc điểm khí hậu thuộc vùng khí hậu gió mùa, từ đầu tháng 11 đến cuối tháng 4 năm sau ít có mưa, điều này rất rễ xẩy ra các vụ cháy rừng nếu không được quan tâm, chỉ đạo tốt.


Xác định rõ tầm quan trọng của việc quản lý, bảo vệ rừng, phòng, chống cháy rừng, trong thời gian qua, các cấp, ngành của huyện Vị Xuyên đã có gắng làm tốt công tác quản lý, bảo vệ và phòng, chống cháy rừng. Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Lưu Bá Định, Phó Chủ tịch UBND huyện, cho biết: Ngay từ đầu năm, cấp ủy, chính quyền các cấp của huyện Vị Xuyên đã tăng cường chỉ đạo các ngành chức năng cùng với nhân dân của các xã thực hiện nghiêm túc công tác quản lý, bảo vệ và phòng, chống cháy rừng, bởi vậy tình trạng cháy rừng trên địa bàn được hạn chế ở mức thấp nhất. Đặc biệt, thực hiện nghiêm túc Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, Chỉ thị của UBND tỉnh về tăng cường các biện pháp, phòng, chống, chữacháy rừng,trong thời gian qua, huyện Vị Xuyên đã chủ động chỉ đạo các ngành, các cấp, nhân dân các dân tộc trong huyện nâng cao tinh thần trách nhiệm của từng tổ chức, cá nhân trong việc quản lý, bảo vệ, phòng, chống cháy rừng. Kết quả, trong năm 2009, toàn huyện đã tuyên truyền công tác phòng, chống cháy rừng cho 6.144 lượt người; ký cam kết phòng, chống cháy rừng với 2.618 hộ gia đình. Sau khi tuyên truyền LuậtBảo vệ và phát triển rừng, các văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực quản lý, phát triển rừng, nhân dân đã nhận thức được tầm quan trọng của rừng gắn liền với đời sống sinh hoạt của mình nên đã cùng nhau thảo luận, cam kết thực hiện tốt công tác bảo vệ rừng, phòng, chống cháy rừng. Đến nay, toàn huyện đã củng cố kiện toàn được 24 Ban chỉ đạo phòng, chống cháy rừng cấp xã, thị trấn và 226 tổ, đội; tập huấn, diễn tập phòng, chống cháy rừng được 3 lớp ở 13 xã trọng điểm dễ xẩy ra cháy rừng; đã trang bị dụng cụ phòng, chống cháy rừng, nhất là các xã vùng sâu, xa như: Lao Chải, Xín Chải, Minh Tân, Thuận Hoà, Thanh Đức, Bạch Ngọc, Ngọc Minh, Thượng Sơn…Nhìn chung, Ban chỉ đạo các xã, các tổ, đội phòng, chống cháy rừng tích cực hoạt động, thường xuyên theo dõi, kiểm tra các dấu hiệu mang tính chất ảnh hưởng, có nguy cơ dẫn đến việc cháy rừng để kịp thời ngăn chặn. Bên cạnh đó, Hạt Kiểmlâm huyện, làm tốt công tác tham mưu giúp các xã xây dựng được 13phương án phòng, chống cháy rừng theo phương châm “4 tại chỗ” cho 13 xã trọng điểm; phối hợp với huyện đội tập huấn, diễn tập công tác phòng, chống cháy rừng cho các xã, do đó các vụ cháy rừng trên địa bàn huyện đã giảm đáng kể so với năm trước. Kết hợp với việc phòng, chống cháy rừng, thực hiện chương trình phát triển lâm nghiệp năm 2009, huyện Vị Xuyên đã chỉ đạo nhân dân trồng mới được 2.644,5 ha rừng; khoanh nuôi, bảo vệ 27.714 ha. Cùng đó thường xuyên kiểm tra, xử lý kịp thời các vụ vi phạm lâm luật. Kết quả, Hạt Kiểm lâm huyện đã lập biên bản và xử lý 77 vụ vi phạm; tổng khối lượng lâm sản tịch thu 105,238 m3 gỗ, trong đó nhóm II 65,47 m3, nhóm IV – VIII 39,813m3; gỗ nguyên liệu giấy 1.146.331 m3; nộp ngân sách Nhà nước 337.521.000 đồng.


Để tiếp tục thực hiện tốt công tác quản lý, bảo vệ và phòng, chống cháy rừng đạt hiệu quả cao, từ nay tới cuối năm 2010, nhất là vào mùa khô hanh, huyện Vị Xuyên đã chỉ đạo Đảng ủy, HĐND, UBND các xã, thị trấn, các tổ chức đoàn thể và nhân dân các dân tộc trong huyện tăng cường lãnh đạo việc củng cố xây dựng lực lượng quản lý, bảo vệ rừng; đẩy mạnh phong trào quần chúng bảo vệ, phát triển rừng một cách sâu rộng, đều khắp.Lực lượng quản lý, bảo vệ rừng do Chủ tịch UBND xã, thị trấn trực tiếp chỉ đạo, luôn theo dõi, nắm chắc tình hình, kịp thời phát hiện và phối hợp xử lý đối với các trường hợp vi phạm. Phát động phong trào quần chúng nhân dân bảo vệ rừng, tố giác các đối tượng khai thác, phá hoại rừng. Đặc biệt, huyện Vị Xuyên cũng quan tâm tới chất lượng, hiệu quả của Ban chỉ đạo phòng, chống cháy rừng cấp huyện để kịp thời bổ sung, kiện toàn lại; mua sắm một số thiết bị, dụng cụ như loa đài cầm tay, túi đựng nước, lương thực để chuẩn bị sẵn sàng khi có cháy rừng hoặc thiên tai xẩy ra; chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn huyện thành lập mỗi cơ quan, đơn vị một tổ, đội gồm 5 - 10 người và lãnh đạo các cơ quan phải trực 24/24 giờ trong mùa khô hanh để sẵn sàng tham gia chỉ đạo, chữa cháy khi có thiên tai, hoả hoạn xẩy ra.


Hoàng Ngọc

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Toà án Nhân dân tỉnh: Xét xử phúc thẩm vụ án Sầm Đức Xương mua dâm học trò
HGĐT- Trong các ngày 27 - 29.1, Toà án Nhân dân tỉnh đã tiến hành mở phiên toà xét xử phúc thẩm bị cáo Sầm Đức Xương với tội danh “Mua dâm nhiều lần trẻ vị thành niên”.
30/01/2010
Xét xử lưu động vụ án phá rừng
HGĐT- Vừa qua, tại Trụ sở UBND xã Minh Tân, Toà án nhân dân huyện Vị Xuyên đã xét xử lưu động vụ án hình sự đối với các bị cáo Giàng Mí Sàng, Giàng Minh Vần, Giàng Mìn Thề, trú tại xã Minh Tân; Nguyễn Hải Châu, trú tại xã Thanh Thuỷ, huyện Vị Xuyên, về tội “Vi phạm các quy định về khai thác và bảo vệ rừng”.
28/01/2010
Tòa án Nhân dân tỉnh xét xử lưu động công khai vụ án giết người, cướp tài sản
HGĐT- Ngày 24.1, tại sân vận động trung tâm huyện Bắc Quang, Tòa án Nhân dân tỉnh đã đưa ra xét xử lưu động công khai vụ án giết người và cướp tài sản đối với bị cáo Trần Văn Bình, sinh năm 1978, trú quán thôn 8, xã Vụ Quang, huyện Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ, tạm trú tại thôn Việt Hà, xã Việt Hồng, huyện Bắc Quang.
28/01/2010
Tiêu hủy pháo lậu
HGĐT- Chiều 20.1, Chi cục Hải quan cửa khẩu Thanh Thủy tổ chức tiêu hủy số pháo lậu thu được tại cửa khẩu Thanh Thủy. Chứng kiến buổi tiêu hủy có đại diện Chi cục Hải quan, Đồn Biên phòng Thanh Thủy, phòng PC15 Công an tỉnh, UBND xã Thanh Thủy (Vị Xuyên).
25/01/2010