Đẩy mạnh cho vay ưu đãi trong lĩnh vực nông nghiệp ở Bắc Mê

16:38, 18/08/2020

BHG - Nghị định 55/2015/NĐ-CP của Chính phủ về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn (NNNT) nhằm tiếp tục khơi thông nguồn vốn tín dụng phục vụ phát triển NNNT. Theo đó, Agribank chi nhánh huyện Bắc Mê đã triển khai nhiều giải pháp giúp người dân tiếp cận với nguồn vốn này và sử dụng hiệu quả.

Ông Nguyễn Quang Huy, thôn Pắc Mìa, thị trấn Yên Phú là khách hàng tiêu biểu của Agribank.
Ông Nguyễn Quang Huy, thôn Pắc Mìa, thị trấn Yên Phú là khách hàng tiêu biểu của Agribank.

Một trong những nội dung quan trọng nhất của Nghị định 55 chính là hạn mức cho vay. Với Nghị định 41, hạn mức cho vay không có tài sản thế chấp tối đa 50 triệu đồng đến 500 triệu đồng đối với cá nhân, hộ kinh doanh, hợp tác xã, chủ trang trại. Nhưng tại quy định mới, mức cho vay được nâng lên 1,5 đến 2 lần. Cụ thể, cá nhân, hộ gia đình có hoạt động sản xuất, kinh doanh nông nghiệp có thể được vay 50-100 triệu đồng không cần tài sản thế chấp; vay đầu tư trồng cây công nghiệp, cây ăn quả lâu năm mức vay tối đa 200 triệu đồng; hộ nuôi trồng thủy sản, có hợp đồng tiêu thụ sản phẩm được vay tín chấp tối đa 500 triệu đồng. Ngân hàng được phép cho vay tín chấp tối đa lên 3 tỷ đồng cho hợp tác xã, chủ trang trại nuôi trồng thủy sản không cần tài sản thế chấp.

Trên cơ sở các văn bản chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Agribank tỉnh Hà Giang, cùng các quy định mới của pháp luật có liên quan đến hoạt động cho vay hộ sản xuất, cá nhân, Agribank Bắc Mê đã tập trung phấn đấu tăng trưởng dư nợ ngay từ đầu năm và tăng đều trong các quý thông qua việc đẩy mạnh công tác tiếp thị, tìm kiếm khách hàng mới. Áp dụng các gói sản phẩm, dịch vụ ngân hàng tiện ích, hiện đại, các gói cho vay ưu đãi lãi suất, phí; tăng cường các biện pháp củng cố, phát triển thị phần, thị trường; giữ vững khách hàng truyền thống... Bên cạnh đó, Agribank Chi nhánh Bắc Mê cũng tăng cường tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ vay vốn trong việc nắm bắt, tập hợp nhu cầu vay vốn, đôn đốc thu hồi nợ, lãi tồn đọng, nợ đã xử lý rủi ro và xử lý tài sản bảo đảm. Đến cuối tháng 6.2020, tín dụng lĩnh vực này ước đạt 282,840 triệu đồng, tăng khoảng trên 15 tỷ đồng so với đầu năm 2020, tỷ lệ tăng 5,73%. Đạt 98,9% kế hoạch quý 2 năm 2020 Agribank tỉnh giao. Dư nợ NNNT đạt 282,840 triệu đồng, chiếm tỷ lệ 100%/tổng dư nợ.

Thăm HTX chăn nuôi của ông Nguyễn Quang Huy, thôn Pắc Mìa, thị trấn Yên Phú - một trong những khách hàng tiêu biểu sử dụng hiệu quả nguồn vốn của Agribank chi nhánh Bắc Mê, được biết: Trước đây, thiếu vốn để đầu tư sản xuất, gia đình được ngân hàng tạo điều kiện cho vay theo Nghị quyết 209 và Nghị quyết 86. Sau khi được vay vốn ông Huy bắt tay ngay vào thực hiện ý tưởng của mình, đó là xây dựng mô hình kinh tế gia trại. Ban đầu chỉ đầu tư nuôi 2 lợn nái sinh sản, hơn một trăm con gà, vịt và hơn 200 đôi chim bồ câu. Sau hơn một năm triển khai đã mang lại cho gia đình thu nhập gần 40 triệu đồng. Với phương châm lấy ngắn nuôi dài, năm 2020, ông mạnh dạn vay thêm 200 triệu đồng mở rộng diện tích, quy mô lên 150 con lợn, một năm xuất 3 - 4 lứa lợn con. Bên cạnh đó đầu tư tăng số gà lên trên 500 con, vịt trên 1.000 con và chim bồ câu lên hơn 2.000 con. Trừ các khoản chi phí, một năm cho thu nhập từ 50 - 70 triệu đồng. Nhiều năm qua gia đình ông vẫn chỉ trung thành với đồng vốn của Agribank. Thủ tục đơn giản, vốn giải ngân nhanh, bảo đảm tin cậy giúp ông yên tâm hơn trong việc đầu tư kinh doanh.

Trao đổi với phóng viên, ông Trịnh Văn Hóa, Giám đốc Agribank Bắc Mê, cho biết: Thực hiện chủ trương, chính sách về cho vay tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn theo tinh thần Nghị định 55 của Chính phủ, Phòng giao dịch Agribank Chi nhánh Bắc Mê đã chủ động áp dụng lãi suất cho vay ưu đãi đối với các đối tượng vay vốn. Theo đó, lãi suất cho vay phục vụ NNNT luôn thấp hơn các đối tượng khác để hỗ trợ, chia sẻ khó khăn với nông dân, giúp họ yên tâm đầu tư phát triển sản xuất. Có thể nói, việc đầu tư vốn cho NNNT, nông dân của Agribank Bắc Mê đã góp phần tích cực thực hiện hiệu quả các chủ trương, chính sách liên quan đến vấn đề “tam nông” của tỉnh. Thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, cơ cấu mùa vụ, từng bước nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm nông sản hàng hóa, tăng thu nhập cho từng gia đình, đóng góp hiệu quả vào việc thực hiện xây dựng Nông thôn mới ở địa phương.

Bài, ảnh: VĂN QUÂN


Cùng chuyên mục

Tôn vinh sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu

BHG - Bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn (CNNT) tiêu biểu là hoạt động nằm trong chương trình khuyến công quốc gia được triển khai tại địa phương với mục tiêu hỗ trợ phát triển sản xuất, xúc tiến thương mại, thúc đẩy phát triển CNNT; nhằm phát hiện và tôn vinh các sản phẩm CNNT có chất lượng, giá trị sử dụng cao và có tiềm năng phát triển sản xuất.

 

18/08/2020
Chi bộ Công ty Cổ phần Cơ khí và Khoáng sản: Vượt thách thức, đón thời cơ

BHG - Nhiệm kỳ qua, mặc dù bị ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế thế giới, giá bán sản phẩm kim loại giảm sâu; cơ chế, chính sách của Nhà nước liên quan đến lĩnh vực khoáng sản có nhiều thay đổi; trình độ chuyên môn của người lao động còn nhiều hạn chế… nhưng, Chi bộ Công ty Cổ phần Cơ khí và Khoáng sản Hà Giang đã  đoàn kết, nỗ lực, khắc phục khó khăn; lãnh đạo thực hiện hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị và đạt nhiều kết quả quan trọng trong sản xuất – kinh doanh.

 

16/08/2020
Nhân rộng diện tích Hồng không hạt ở Nghĩa Thuận

BHG - Đồng chí Lê Thanh Chiến, Phó Chủ tịch UBND xã Nghĩa Thuận (Quản Bạ) cho biết: Hiện, toàn xã có trên 105 ha cây HKH; trong đó, hơn 50 ha đã cho thu hoạch. Dự kiến, tổng sản lượng năm nay đạt khoảng 170 tấn, tăng hơn 20 tấn so với năm 2019. Trong những năm qua, ngoài cách ươm rễ truyền thống, người dân tự học hỏi thêm về phương pháp mắt ghép HKH trên cây hồng dại. 

16/08/2020
Xuất hiện dịch tả lợn châu Phi tại huyện Quản Bạ

BHG - Ngày 12.8, đàn lợn 9 con, trọng lượng 180kg của gia đình ông Lù Dung Trường, thôn Đông Tinh, xã Quyết Tiến (Quản Bạ) bị ốm, chết; xét nghiệm của Chi cục Thú y vùng II cho kết quả dương tính với dịch tả lợn châu Phi. Huyện Quản Bạ đã tiến hành tiểu hủy toàn bộ số lợn nhiễm bệnh, rắc vôi bột và phun tiêu độc khử trùng khu vực chăn nuôi của gia đình ông Lù Dung Trường; đồng thời triển khai các biện pháp khoanh vùng, khống chế dịch bệnh.

 

14/08/2020