Hà Giang

Phấn đấu đạt đô thị loại 4

15:17, 12/08/2020

BHG - Là trung tâm kinh tế - văn hóa – xã hội của huyện, thị trấn Yên Minh có nhiều điều kiện thuận lợi trong phát triển nhưng cũng gặp không ít khó khăn khi thường xuyên chịu ảnh hưởng do thiên tai và có tới 17 thôn nông thôn trong tổng số 25 thôn/tổ dân phố. Trong đó có 11 thôn đặc biệt khó khăn (thôn 135), đời sống nhân dân gặp nhiều khó khăn, cơ sở hạ tầng còn thiếu thốn, điện, đường chưa đáp ứng. Các dịch vụ thương mại, du lịch quy mô còn nhỏ lẻ. Trình độ sản xuất thấp, trồng trọt, chăn nuôi chủ yếu theo nông hộ, chưa khai thác được nhiều tiềm năng lợi thế, nguồn lực trên địa bàn...

Trung tâm thị trấn Yên Minh.
Trung tâm thị trấn Yên Minh.

Bí thư Đảng ủy thị trấn Yên Minh Lại Quang Thắng, chia sẻ: Nhiệm kỳ 2015 – 2020, Nghị quyết Đảng bộ thị trấn Yên Minh đề ra 28 chỉ tiêu (8 chỉ tiêu bổ sung giữa nhiệm kỳ) và 3 chương trình trọng tâm, 1 khâu đột phá. Xác định rõ những thuận lợi, nguồn lực nội tại và khó khăn sẽ gặp phải, với mỗi chỉ tiêu, mục tiêu đề ra, BTV Đảng ủy thị trấn đã ban hành nghị quyết, kế hoạch hành động chuyên đề, gắn với phân công các đồng chí theo dõi, nắm bắt để kịp thời chỉ đạo, tháo gỡ khi có vướng mắc. Cách làm này vừa tạo sự chủ động, trách nhiệm vừa giúp cho mỗi đồng chí được phân công nhiệm vụ linh hoạt trong công tác lãnh, chỉ đạo. Góp phần giúp Đảng bộ thị trấn gặt hái một số thành quả sau 5 năm nỗ lực, cố gắng.

Điểm nhấn trong kết quả thực hiện Nghị quyết nhiệm kỳ 2015 – 2020 là Đảng bộ thị trấn Yên Minh đã hoàn thành đạt và vượt 17 chỉ tiêu, 7 chỉ tiêu đạt trên 80%, 4 chỉ tiêu đạt dưới 80%. Đặc biệt khâu đột phá “ Phát triển chăn nuôi trâu, bò, lợn đen thành hàng hóa gắn với mở rộng thị trường tiêu thụ” và 3 chương trình trọng tâm: “Phát triển du lịch, nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ du lịch”; “Xây dựng thị trấn Yên Minh thành đô thị loại 4”; “đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả bộ máy chính quyền các cấp” được triển khai quyết liệt, hiệu quả. Qua đó, trong 5 năm, thị trấn đã phát triển được 18 gia trại chăn nuôi gia súc, gia cầm theo hướng hàng hóa; sản phẩm mật ong Bạc hà đã đạt tiêu chuẩn 3 sao OCOP cấp tỉnh và đang tiến tới nâng hạng lên 4 sao; phát triển được nhiều mô hình sản xuất rau, quả an toàn trong nhà lưới; phát huy hiệu quả chương trình đầu tư có thu hồi để phát triển chăn nuôi lợn địa phương ở các thôn khó khăn, đảm bảo các chỉ tiêu, mục tiêu tăng trưởng lĩnh vực chăn nuôi, gắn với đáp ứng nhu cầu cung cấp thực phẩm phục vụ du lịch trên địa bàn. Hoạt động thương mại, dịch vụ tăng trưởng đột phá khi hạ tầng lưu trú, ăn uống ngày càng gia tăng, với 32 cơ sở lưu trú, trên 250 phòng và hàng chục nhà hàng, quán ăn mới hình thành đáp ứng đủ nhu cầu ăn, nghỉ cho trên 1.000 lượt khách mỗi ngày. Hình thành 2 làng văn hóa du lịch cộng đồng thu hút đông đảo du khách tới thăm, lưu trú. Nhất là trên địa bàn thị trấn đã có nhiều khách sạn đạt tiêu chuẩn 2 sao, 3 sao, homestay có lối kiến trúc từ truyền thống đến hiện đại thêm nhiều lựa chọn cho du khách. Năm 2019, thị trấn đã thu hút trên 60 nghìn lượt khách du lịch đến địa bàn, tăng 40 nghìn lượt so với năm 2015.

Đặc biệt, thực hiện Chương trình trọng tâm về “xây dựng thị trấn Yên Minh thành đô thị loại 4”, nhiệm kỳ qua Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trên địa bàn thị trấn Yên Minh đã cố gắng hoàn thành đạt hơn 30 tiêu chí trong tổng số 50 tiêu chí của đô thị loại 4; có thêm 300 nhà ở đô thị, 5 km đường giao thông, 7 công trình trụ sở làm việc các cơ quan và nhiều nhà hàng, khách sạn được xây mới. Các dịch vụ vui chơi, thể thao, giải trí ngày càng phát triển và đa dạng. Trật tự đô thị được quản lý tốt, hạ tầng hệ thống trang trí, chiếu sáng ban đêm khu trung tâm và vệ sinh môi trường được cải thiện làm cho thị trấn trở nên sáng – xanh - sạch - đẹp hơn. Dù chưa hoàn thành mục tiêu trở thành đô thị loại 4 đã đề ra trong nhiệm kỳ qua, nhưng đây là nền tảng để thị trấn kiên định mục tiêu “tập trung nguồn lực, xây dựng thị trấn Yên Minh cơ bản đạt đô thị loại 4” như Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị trấn lần thứ V, nhiệm kỳ 2020 – 2025 đã xác định.

Sự đổi thay bộ mặt đô thị ở thị trấn Yên Minh trong 5 năm qua không chỉ dừng lại ở khu trung tâm mà đời sống người dân, bộ mặt nông thôn ở các thôn vùng sâu, vùng xa của thị trấn cũng được nâng lên rõ rệt. Minh chứng là tỷ lệ hộ nghèo của thị trấn chỉ còn 11,09% và thu nhập bình quân toàn thị trấn đã đạt 38 triệu đồng/người. Những kết quả đó là cơ sở để Đảng bộ thị trấn xác định mục tiêu quan trọng phấn đấu trong nhiệm kỳ tới và tầm nhìn dài hạn như nâng mức thu nhập bình quân lên 58 triệu đồng/người/năm; đưa 8 tổ dân phố đạt tổ dân phố văn minh và 17 thôn đạt thôn Nông thôn mới; đến năm 2025 cơ bản đạt đô thị loại 4, năm 2045 đạt đô thị loại 3; … Bí thư Đảng ủy thị trấn Lại Quang Thắng khẳng định.

Bài, ảnh: Duy Tuấn


Cùng chuyên mục

Vì Yên Minh phát triển

BHG - "Đoàn kết - Dân chủ - Kỷ cương - Đổi mới - Phát triển" là phương châm mà Đảng bộ huyện Yên Minh xác định để lãnh, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ đặt ra trong nhiệm kỳ 2020 – 2025, hướng tới mục tiêu phát triển toàn diện, bền vững. Có thể khẳng định, 5 năm qua, dưới sự quan tâm, giúp đỡ của tỉnh, cùng sự nỗ lực, cố gắng và quyết tâm cao, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trên địa bàn huyện đã vượt qua nhiều khó khăn, thách thức để giành được những thành quả quan trọng...

12/08/2020
Nông nghiệp, du lịch sẽ là hai lĩnh vực trọng yếu trong phát triển KT-XH của Yên Minh

BHG - Nhiệm kỳ 2015 – 2020, dưới sự chỉ đạo, điều hành linh hoạt, sáng tạo, trọng tâm, trọng điểm của cấp ủy, chính quyền các cấp và sự nỗ lực, cố gắng của các ngành, lĩnh vực; Đảng bộ huyện Yên Minh đã hoàn thành đạt và vượt 22/28 chỉ tiêu đề ra trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XVII. Trong đó, nhiều chỉ tiêu quan trọng trong lĩnh vực nông, lâm nghiệp và du lịch đạt cao, trở thành điểm nhấn, tạo đà cho sự phát triển bứt phá của Yên Minh trong nhiệm kỳ mới.

 

12/08/2020
Phấn đấu xây dựng Bắc Mê thành huyện phát triển về nông nghiệp hàng hóa, dịch vụ và du lịch

BHG - Mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức; nhưng trong nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng bộ huyện Bắc Mê đã nỗ lực phấn đấu, phát huy hiệu quả tiềm năng, thế mạnh của địa phương, tạo sự đột phá trong phát triển KT-XH và nâng cao đời sống nhân dân trên địa bàn.

 

11/08/2020
"Trái ngọt" xây dựng Nông thôn mới

BHG - Phát triển nông thôn từ xây dựng Nông thôn mới (NTM) đã trở thành một trong những mục tiêu, đích đến của nhiều địa phương. Để tiến tới và từng bước đạt kết quả, những năm qua, huyện Bắc Mê nỗ lực đưa 3 xã về đích NTM. Trên những chặng đường gian lao và không ít những thách thức, kết quả của công cuộc xây dựng NTM đã kết thành "trái ngọt" mang đến sự đổi thay, cuộc sống ấm no cho người dân.

 

11/08/2020