Đồng Văn tự hào vươn lên từ những khó khăn

15:03, 13/08/2020

BHG - Là huyện núi đá gần như chiếm 100% diện tích, nên huyện Đồng Văn được coi là huyện đặc biệt khó khăn. Vì thế việc thực hiện các mục tiêu nâng cao đời sống nhân dân tại vùng cao nguyên núi đá này gặp rất nhiều khó khăn so với các huyện khác.

        Cuộc sống mới ở xã Lũng Cú hôm nay. ảnh: My Ly
Cuộc sống mới ở xã Lũng Cú hôm nay. ảnh: My Ly

 

Là người đã từng cùng với tập thể Đảng bộ tỉnh lo từ “mái nhà, bể nước, con bò” đến đưa “điện, đường, trường và trạm” về cho dân vùng Cao nguyên đá nói chung, Đồng Văn nói riêng, tôi thật sự phấn khởi và tự hào về Đảng bộ và nhân dân các dân tộc Đồng Văn đã lãnh đạo, hướng dẫn, dân vận nhân dân trong huyện đoàn kết, tin tưởng và hưởng ứng tạo thành hành động mạnh mẽ, để đến hôm nay huyện Đồng Văn đã thành công trong công cuộc xóa đói giảm nghèo. Không chỉ có thế mà 100% số xã có đường ô tô bằng bê tông hoặc nhựa, 99,55% (224/225) số thôn trong huyện có đường ô tô đến trung tâm thôn, trong đó trên 73% là đường nhựa, bê tông.

Đặc biệt tiêu chí đưa điện về nông thôn để nông dân có điện dùng, Đồng Văn với 100% thôn có điện lưới với 93,86% số hộ dân trong huyện được sử dụng điện. Các xã biên giới như: Ma Lé, Lũng Táo, Sà Phìn, Phó Bảng và Phố Là đạt 100% số hộ dân trong xã có điện. Việc phấn đấu dân có điện không chỉ phục vụ trước mắt có điện thắp sáng và mọi sinh hoạt trong gia đình, mà còn vì lâu dài là bảo vệ rừng, giữ được môi trường sinh thái.

Chúng ta thường nói, mọi sự so sánh đều là khập khiễng, nhưng tôi xin so sánh để thấy những khập khiễng đáng mừng. Trước đây ta có 96% dân mù chữ, trên 90% dân đói nghèo, 100% hộ dân đun nấu bằng củi và ánh lửa lấp lóe là ánh sáng trong nhà khi đêm tối; đường ô tô không có, mới mở một đường từ Hà Giang đến Đồng Văn đã thấy hạnh phúc, trường học không có, trạm xá không thấy đâu. Hôm nay 98% dân trong độ tuổi biết chữ, gần 90% hộ dân không đói, trên 70% dân không nghèo, không chỉ một con đường mà mỗi xã, mỗi thôn một con đường, 100% thôn có điện, gần 94% số hộ dân trong huyện có điện, trường học và trạm xá khang trang.

Nhớ lại thời kỳ trước năm 1980, dân trong huyện chưa có nước ở gần mà phải đi xa lấy về, con người không được tắm thường xuyên sinh ra ốm đau, quần áo không được giặt sạch. Hôm nay, nước đã về nhiều bản làng, con người mạnh khỏe, rộn ràng những tiếng cười. Hạnh phúc này nếu không có Đảng lãnh đạo với mục tiêu tất cả vì dân, nếu không có sự đoàn kết tạo thành sức mạnh của nhân dân các dân tộc toàn tỉnh nói chung và bà con các dân tộc huyện Đồng Văn nói riêng thì không thể có được.

                                                                                        Triệu Đức Thanh


Cùng chuyên mục

Vì Yên Minh phát triển

BHG - "Đoàn kết - Dân chủ - Kỷ cương - Đổi mới - Phát triển" là phương châm mà Đảng bộ huyện Yên Minh xác định để lãnh, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ đặt ra trong nhiệm kỳ 2020 – 2025, hướng tới mục tiêu phát triển toàn diện, bền vững. Có thể khẳng định, 5 năm qua, dưới sự quan tâm, giúp đỡ của tỉnh, cùng sự nỗ lực, cố gắng và quyết tâm cao, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trên địa bàn huyện đã vượt qua nhiều khó khăn, thách thức để giành được những thành quả quan trọng...

12/08/2020
Nông nghiệp, du lịch sẽ là hai lĩnh vực trọng yếu trong phát triển KT-XH của Yên Minh

BHG - Nhiệm kỳ 2015 – 2020, dưới sự chỉ đạo, điều hành linh hoạt, sáng tạo, trọng tâm, trọng điểm của cấp ủy, chính quyền các cấp và sự nỗ lực, cố gắng của các ngành, lĩnh vực; Đảng bộ huyện Yên Minh đã hoàn thành đạt và vượt 22/28 chỉ tiêu đề ra trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XVII. Trong đó, nhiều chỉ tiêu quan trọng trong lĩnh vực nông, lâm nghiệp và du lịch đạt cao, trở thành điểm nhấn, tạo đà cho sự phát triển bứt phá của Yên Minh trong nhiệm kỳ mới.

 

12/08/2020
Phấn đấu đạt đô thị loại 4

BHG - Là trung tâm kinh tế - văn hóa – xã hội của huyện, thị trấn Yên Minh có nhiều điều kiện thuận lợi trong phát triển nhưng cũng gặp không ít khó khăn khi thường xuyên chịu ảnh hưởng do thiên tai và có tới 17 thôn nông thôn trong tổng số 25 thôn/tổ dân phố. Trong đó có 11 thôn đặc biệt khó khăn (thôn 135), đời sống nhân dân gặp nhiều khó khăn, cơ sở hạ tầng còn thiếu thốn, điện, đường chưa đáp ứng. 

12/08/2020
"Trái ngọt" xây dựng Nông thôn mới

BHG - Phát triển nông thôn từ xây dựng Nông thôn mới (NTM) đã trở thành một trong những mục tiêu, đích đến của nhiều địa phương. Để tiến tới và từng bước đạt kết quả, những năm qua, huyện Bắc Mê nỗ lực đưa 3 xã về đích NTM. Trên những chặng đường gian lao và không ít những thách thức, kết quả của công cuộc xây dựng NTM đã kết thành "trái ngọt" mang đến sự đổi thay, cuộc sống ấm no cho người dân.

 

11/08/2020