Nhiều chỉ tiêu trong lĩnh vực nông nghiệp của Đồng Văn đạt cao

15:08, 13/08/2020

BHG - Nhằm cụ thể hóa các chủ trương, mục tiêu đề ra, huyện Đồng Văn đã tập trung lãnh, chỉ đạo triển khai hiệu quả Đề án tái cơ cấu ngành Nông nghiệp, tổ chức lại sản xuất với phát triển “3 cây, 4 con”. Đồng thời, ban hành các nghị quyết chuyên đề, có chương trình thực hiện cụ thể theo từng năm, qua đó đã hình thành vùng sản xuất nông nghiệp tập trung, với nhiều sản phẩm chất lượng.

Chợ bò xã Sà Phìn.
Chợ bò xã Sà Phìn.

Bước vào thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu lĩnh vực nông nghiệp, huyện xác định rõ những khó khăn, thách thức, tập trung chỉ đạo phát triển nền nông nghiệp sạch, ưu tiên đảm bảo an ninh lương thực; thực hiện các mô hình trình diễn, tập huấn theo hướng “cầm tay chỉ việc” cho nông dân… Đến nay, giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp đạt 650,7 tỷ đồng, tăng 47,05% so với năm 2015; tổng sản lượng lương thực đạt 2,8 vạn tấn, bình quân lương thực đạt 358 kg/người/năm, đạt 100% nghị quyết; giá trị sản xuất đạt 34,6 triệu đồng/ha đất canh tác, tăng 9,84% so với năm 2015, vượt 1,17% so với chỉ tiêu nghị quyết. Huyện đã ban hành nghị quyết với quan điểm phát triển chăn nuôi toàn diện, đa dạng, tạo khâu đột phá, phát triển các loại con giống bản địa giá trị kinh tế cao, có lợi thế cạnh tranh. Vận dụng linh hoạt các cơ chế, chính sách hỗ trợ của tỉnh, huyện để phát triển đàn bò, ong mật; thẩm định, phê duyệt cho 869 hộ dân, HTX vay vốn, với kinh phí gần 70 tỷ đồng. Cùng đó, huyện triển khai quyết liệt công tác thụ tinh nhân tạo (TTNT) cho đàn bò, ủ chua thức ăn cho gia súc và trở thành điểm sáng áp dụng khoa học kỹ thuật trong chăn nuôi. Tính đến đầu năm 2020, toàn huyện TTNT được 4.458 con gia súc, ủ chua cỏ đạt 27.389,8 tấn.

Người dân xã Phố Cáo trồng rau trái vụ.
Người dân xã Phố Cáo trồng rau trái vụ.

Đặc biệt, huyện khuyến khích phát triển các thành phần kinh tế, nhất là các doanh nghiệp, HTX, tổ hợp tác sản xuất nông nghiệp. Qua đó, quy mô và phạm vi đầu tư sản xuất, kinh doanh ngày một mở rộng, có sự đầu tư cơ sở vật chất, đổi mới trang thiết bị, chế biến sâu các mặt hàng nông sản, hình thành chuỗi giá trị sản phẩm, liên kết từ khâu sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm. Nhiều HTX đã chú trọng sản xuất theo hướng an toàn, xây dựng thành công thương hiệu, nhãn mác sản phẩm, từng bước hình thành các vùng sản xuất hàng hóa tập trung, tiêu biểu như: HTX Thành Công, thôn Bản Mồ, thị trấn Đồng Văn với sản phẩm Ớt gió ngâm tỏi; HTX Dịch vụ tổng hợp toàn thôn Séo Lủng B, xã Sảng Tủng với sản phẩm rau Bắp cải trái vụ; HTX Nông - lâm nghiệp Hoa Đá, thị trấn Đồng Văn với sản phẩm trưng cất rượu, chế biến trà từ hạt Tam giác mạch đắng; HTX Dịch vụ tổng hợp Sà Phìn với sản phẩm thịt bò khô; HTX Phong Hưởng, Trường Anh với sản phẩm mật ong Bạc hà...

 Từ sự chỉ đạo quyết liệt, cùng giải pháp phù hợp, nhiều chỉ tiêu trong lĩnh vực nông nghiệp đạt kết quả cao. Đây sẽ là những động lực, cơ sở thực tiễn để huyện đề ra nhiệm vụ mới cho giai đoạn tiếp theo.

Bài, ảnh: Hoàng Ngọc


Cùng chuyên mục

Đồng Văn tự hào vươn lên từ những khó khăn

BHG - Là huyện núi đá gần như chiếm 100% diện tích, nên huyện Đồng Văn được coi là huyện đặc biệt khó khăn. Vì thế việc thực hiện các mục tiêu nâng cao đời sống nhân dân tại vùng cao nguyên núi đá này gặp rất nhiều khó khăn so với các huyện khác.

 

13/08/2020
Phấn đấu đạt đô thị loại 4

BHG - Là trung tâm kinh tế - văn hóa – xã hội của huyện, thị trấn Yên Minh có nhiều điều kiện thuận lợi trong phát triển nhưng cũng gặp không ít khó khăn khi thường xuyên chịu ảnh hưởng do thiên tai và có tới 17 thôn nông thôn trong tổng số 25 thôn/tổ dân phố. Trong đó có 11 thôn đặc biệt khó khăn (thôn 135), đời sống nhân dân gặp nhiều khó khăn, cơ sở hạ tầng còn thiếu thốn, điện, đường chưa đáp ứng. 

12/08/2020
Nông nghiệp, du lịch sẽ là hai lĩnh vực trọng yếu trong phát triển KT-XH của Yên Minh

BHG - Nhiệm kỳ 2015 – 2020, dưới sự chỉ đạo, điều hành linh hoạt, sáng tạo, trọng tâm, trọng điểm của cấp ủy, chính quyền các cấp và sự nỗ lực, cố gắng của các ngành, lĩnh vực; Đảng bộ huyện Yên Minh đã hoàn thành đạt và vượt 22/28 chỉ tiêu đề ra trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XVII. Trong đó, nhiều chỉ tiêu quan trọng trong lĩnh vực nông, lâm nghiệp và du lịch đạt cao, trở thành điểm nhấn, tạo đà cho sự phát triển bứt phá của Yên Minh trong nhiệm kỳ mới.

 

12/08/2020
Vì Yên Minh phát triển

BHG - "Đoàn kết - Dân chủ - Kỷ cương - Đổi mới - Phát triển" là phương châm mà Đảng bộ huyện Yên Minh xác định để lãnh, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ đặt ra trong nhiệm kỳ 2020 – 2025, hướng tới mục tiêu phát triển toàn diện, bền vững. Có thể khẳng định, 5 năm qua, dưới sự quan tâm, giúp đỡ của tỉnh, cùng sự nỗ lực, cố gắng và quyết tâm cao, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trên địa bàn huyện đã vượt qua nhiều khó khăn, thách thức để giành được những thành quả quan trọng...

12/08/2020