Hà Giang

Tôn vinh sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu

11:42, 18/08/2020

BHG - Bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn (CNNT) tiêu biểu là hoạt động nằm trong chương trình khuyến công quốc gia được triển khai tại địa phương với mục tiêu hỗ trợ phát triển sản xuất, xúc tiến thương mại, thúc đẩy phát triển CNNT; nhằm phát hiện và tôn vinh các sản phẩm CNNT có chất lượng, giá trị sử dụng cao và có tiềm năng phát triển sản xuất.

Sản phẩm tham gia bình chọn năm 2020.
Sản phẩm tham gia bình chọn năm 2020.

Để được bình chọn là sản phẩm CNNT tiêu biểu, các doanh nghiệp phải đạt các tiêu chí: Doanh thu, đáp ứng được nhu cầu thị trường, các chỉ tiêu về kinh tế, kỹ thuật, xã hội; bảo đảm tính văn hóa, thẩm mỹ… Phó Giám đốc Sở Công thương, Đỗ Xuân Phúc, Phó Chủ tịch Hội đồng bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu tỉnh, cho biết: “Hàng năm, tỉnh đều dành Quỹ khuyến công để hỗ trợ cho các cơ sở CNNT. Sau khi đơn vị có sản phẩm sẽ được tỉnh hỗ trợ về quảng bá, xúc tiến thương mại tại các thành phố lớn, như: Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh… Hai năm 1 lần, tỉnh tổ chức bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu qua các cấp huyện, thành phố, tỉnh và quốc gia. Việc bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu nhằm mục tiêu nâng cao chất lượng của sản phẩm; trên cơ sở đó, đưa các sản phẩm vào các chuỗi siêu thị hoặc có cơ hội xuất khẩu ra nước ngoài, làm gia tăng giá trị sản phẩm cho các cơ sở sản xuất”. Thông qua hoạt động bình chọn, Hội đồng còn giúp tư vấn cho các doanh nghiệp nắm bắt được xu hướng của thị trường, nên đầu tư vào lĩnh vực gì, mặt hàng nào trên cơ sở nguồn nguyên liệu sẵn có tại chỗ. Khó khăn hiện nay là các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh chủ yếu là nhỏ, lẻ; nên điều kiện về vốn, tiếp cận thị trường ít. Qua bình chọn, Hội đồng sẽ định hướng cho các doanh nghiệp về hướng đi của thị trường, phát triển khoa học công nghệ, đào tạo nghề,… để chất lượng của sản phẩm ngày càng nâng lên.

Đến nay, có nhiều sản phẩm tham gia bình chọn gắn liền với tên tuổi của các cơ sở sản xuất ở các địa phương, đã được nhiều người biết đến, như: Fìn Hồ Trà của HTX Chế biến chè Phìn Hồ, xã Thông Nguyên (Hoàng Su Phì); trà Shan tuyết công phu Độ Khoa của hộ kinh doanh Phan Thế Độ, thị trấn Vĩnh Tuy (Bắc Quang); bánh Chưng gù Bà Dung của HTX sản xuất và phân phối bánh Chưng gù Bà Dung, thôn Bản Tùy, xã Ngọc Đường (thành phố Hà Giang)… Đây đều là những hộ kinh doanh nhỏ, lẻ; nhờ có sự hỗ trợ của tỉnh về mẫu mã, bao bì, quảng bá, xúc tiến thương mại đã giúp các sản phẩm đạt đến tầm khu vực, quốc gia và được bày bán trong các siêu thị; làm gia tăng giá trị của sản phẩm và bước đầu hình thành được những sản phẩm phục vụ du lịch.

Bên cạnh đó, cũng có những sản phẩm được hình thành từ những ý tưởng độc đáo, tận dụng những nguồn nguyên liệu sẵn có tại địa phương,  như: Rượu ngô men lá, rượu nếp chum, rượu gạo chum của Công ty TNHH Thương mại Nguyên Hương. Chị La Thị Nga, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Nguyên Hương, chia sẻ: “Công ty bắt đầu sản xuất rượu từ năm 2011, đây là lần đầu tiên Công ty tham gia bình chọn sản phẩm CNNT của tỉnh. Các sản phẩm của Công ty đã được nhiều người tiêu dùng ở các tỉnh Hà Nội, Bắc Giang, Hải Dương, Tuyên Quang, Phú Thọ… biết đến. Mỗi năm, mang về thu nhập trung bình từ 400 – 500 triệu đồng. Tôi hy vọng, thông qua tham gia bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu sẽ có nhiều người biết đến sản phẩm của Công ty hơn nữa”.

Việc bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu là cơ hội tốt để các doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn nông thôn tuyên truyền, quảng bá sản phẩm đến với thị trường. Ngoài việc xây dựng hình ảnh và quảng bá thương hiệu, tìm kiếm thị trường tiêu thụ, việc tổ chức bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu còn tạo động lực thúc đẩy phát triển ngành Công nghiệp phục vụ nông thôn; góp phần công nghiệp hóa, hiện đại hóa tại địa phương. Để sản phẩm CNNT ngày càng phong phú, đa dạng; tỉnh ta tiếp tục đầu tư và quan tâm đến lĩnh vực này với mong muốn ngày càng có nhiều sản phẩm CNNT có chất lượng để phục vụ thị trường nội địa, hướng đến xuất khẩu và giải quyết việc làm cho người dân vùng nông thôn.

Bài, ảnh: Lê Hải


Cùng chuyên mục

Chi bộ Công ty Cổ phần Cơ khí và Khoáng sản: Vượt thách thức, đón thời cơ

BHG - Nhiệm kỳ qua, mặc dù bị ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế thế giới, giá bán sản phẩm kim loại giảm sâu; cơ chế, chính sách của Nhà nước liên quan đến lĩnh vực khoáng sản có nhiều thay đổi; trình độ chuyên môn của người lao động còn nhiều hạn chế… nhưng, Chi bộ Công ty Cổ phần Cơ khí và Khoáng sản Hà Giang đã  đoàn kết, nỗ lực, khắc phục khó khăn; lãnh đạo thực hiện hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị và đạt nhiều kết quả quan trọng trong sản xuất – kinh doanh.

 

16/08/2020
Nhân rộng diện tích Hồng không hạt ở Nghĩa Thuận

BHG - Đồng chí Lê Thanh Chiến, Phó Chủ tịch UBND xã Nghĩa Thuận (Quản Bạ) cho biết: Hiện, toàn xã có trên 105 ha cây HKH; trong đó, hơn 50 ha đã cho thu hoạch. Dự kiến, tổng sản lượng năm nay đạt khoảng 170 tấn, tăng hơn 20 tấn so với năm 2019. Trong những năm qua, ngoài cách ươm rễ truyền thống, người dân tự học hỏi thêm về phương pháp mắt ghép HKH trên cây hồng dại. 

16/08/2020
Xuất hiện dịch tả lợn châu Phi tại huyện Quản Bạ

BHG - Ngày 12.8, đàn lợn 9 con, trọng lượng 180kg của gia đình ông Lù Dung Trường, thôn Đông Tinh, xã Quyết Tiến (Quản Bạ) bị ốm, chết; xét nghiệm của Chi cục Thú y vùng II cho kết quả dương tính với dịch tả lợn châu Phi. Huyện Quản Bạ đã tiến hành tiểu hủy toàn bộ số lợn nhiễm bệnh, rắc vôi bột và phun tiêu độc khử trùng khu vực chăn nuôi của gia đình ông Lù Dung Trường; đồng thời triển khai các biện pháp khoanh vùng, khống chế dịch bệnh.

 

14/08/2020
Nhiều chỉ tiêu trong lĩnh vực nông nghiệp của Đồng Văn đạt cao

BHG - Nhằm cụ thể hóa các chủ trương, mục tiêu đề ra, huyện Đồng Văn đã tập trung lãnh, chỉ đạo triển khai hiệu quả Đề án tái cơ cấu ngành Nông nghiệp, tổ chức lại sản xuất với phát triển "3 cây, 4 con". Đồng thời, ban hành các nghị quyết chuyên đề, có chương trình thực hiện cụ thể theo từng năm, qua đó đã hình thành vùng sản xuất nông nghiệp tập trung, với nhiều sản phẩm chất lượng.

 

13/08/2020