Các địa phương tập trung gieo trồng vụ Xuân

17:27, 13/02/2020

BHG - *Tranh thủ thời tiết thuận lợi, những ngày này, bà con nông dân các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Mèo Vạc đang tập trung xuống đồng làm đất, gieo trồng vụ Xuân - Hè năm 2020.

Bà con nông dân thôn Sảng Pả A, thị trấn Mèo Vạc xuống đồng gieo trồng ngô Xuân-Hè.
Bà con nông dân thôn Sảng Pả A, thị trấn Mèo Vạc xuống đồng gieo trồng ngô Xuân-Hè.

Theo kế hoạch, vụ Xuân - Hè năm nay toàn huyện gieo cấy 91 ha lúa, trên 7.000 ha ngô. Cơ cấu giống lúa chủ yếu là: Khang Dân, Nhị Hương; các loại ngô lai như CP 999, CP 888, NPK 4300 và ngô địa phương. Đến thời điểm này, bà con đã tiến hành làm đất cày ải và cấy được khoảng 13 ha lúa; tiến hành phát cỏ, cày ải được trên gần 6.500 ha đất trồng ngô và đã triển khai gieo trồng trên 1.000 ha ngô Xuân - Hè.

Nhằm tăng sản lượng trên cùng một diện tích, đảm bảo gieo trồng đúng khung thời vụ, huyện Mèo Vạc đã đôn đốc các xã, thị trấn tập trung vận động bà con đẩy nhanh tiến độ cày ải, làm đất; khuyến khích bà con sử dụng các loại giống ngô lai ngắn ngày, cho năng suất cao và phù hợp với điểu kiện thổ nhưỡng khí hậu tại địa phương.

Hà Linh (Mèo Vạc)

*Những ngày này, huyện Vị Xuyên đang tập trung đôn đốc bà con nông dân triển khai sản xuất vụ Xuân 2020.

Vụ xuân năm 2020, huyện Vị Xuyên dự kiến gieo trồng 6.443 ha. Trong đó, diện tích gieo cấy là 1.831 ha lúa, trên 3.200 ha ngô, trên 662 ha lạc, 456 ha rau đậu các loại. Để bảo đảm tiến độ và diện tích kế hoạch huyện giao, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện, tăng cường công tác tuyên truyền, vận động bà con nông dân thực hiện nghiêm túc lịch thời vụ. Chủ động thu hoạch các loại cây trồng vụ Đông, tập trung tu sửa hệ thống kênh mương thủy lợi và các hồ đập chứa nước. Thường xuyên đôn đốc kiểm tra thực hiện lịch thời vụ ở các thôn bản. Đồng thời theo dõi diễn biến thời tiết để kịp thời có những giải pháp điều chỉnh kịp thời khi có thời tiết rét đậm, rét hại xảy ra.

Bà con nông dân thôn Đông Cáp 2, thị trấn Vị Xuyên cấy lúa vụ Xuân.
Bà con nông dân thôn Đông Cáp 2, thị trấn Vị Xuyên cấy lúa vụ Xuân.

Hiện nay, bà con toàn huyện đã gieo cấy đựợc 1.000 ha lúa, trồng đựợc trên 2.500 ha ngô, trồng 550ha lạc, gieo trồng 135 ha rau đậu các loại. Với sự chỉ đạo thống nhất, đồng bộ của các cấp từ huyện đến cơ sở và sự nỗ lực của bà con nông dân, nhất là sự thay đổi nhận thức, tập quán canh tác của bà con nông dân, huyện Vị Xuyên quyết tâm hoàn thành gieo cấy vụ Xuân trong khung thời vụ.

                   Thu Biên  - Hà Trang (Huyện Vị Xuyên)

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Cây củ cải góp phần tăng thu nhập cho người dân ở Hoàng Su Phì

BHG - Nhờ biết áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất theo hướng hàng hóa, được bao tiêu sản phẩm, hiện nay nhiều hộ ở huyện Hoàng Su Phì đã mạnh dạn trồng củ cải để bán cho HTX Thương mại, dịch vụ nông lâm sản huyện Hoàng Su Phì, chế biến thành sản phẩm củ cải khô bán ra thị trường, đem lại hiệu quả kinh tế. Sản phẩm củ cải khô của huyện Hoàng Su Phì giờ đã trở thành một trong những sản phẩm đặc trưng của địa phương, được nhiều khách hàng trong và ngoài tỉnh biết tới.

 

12/02/2020
Triển vọng kinh tế rừng Bắc Mê

BHG - Được xem là tài nguyên quý giá "rừng vàng, biển bạc", những năm gần đây, trên toàn địa bàn huyện Bắc Mê việc trồng rừng đã trở thành phong trào phát triển mạnh tại các hộ dân. Rừng giữ vai trò bảo vệ bầu khí quyển, đồng thời mang lại nguồn lợi kinh tế, góp phần vào công cuộc xóa đói, giảm nghèo trên địa bàn huyện.

 

 

12/02/2020
Đồng Văn thực hiện tái cơ cấu nông nghiệp

BHG - Thực hiện tái cơ cấu lĩnh vực nông nghiệp, thời gian qua, huyện Đồng Văn đã vận dụng cơ chế, chính sách, ban hành các đề án, chương trình và đề ra mục tiêu, kế hoạch thực hiện cụ thể theo từng năm. Sau thời gian ngắn triển khai, bước đầu đã tạo ra vùng sản xuất, chăn nuôi theo hướng tập trung; gắn sản xuất với bao tiêu sản phẩm. Qua đó, nâng cao giá trị sử dụng trên cùng một đơn vị diện tích đất canh tác; góp phần đáng kể vào công cuộc giảm nghèo nhanh và bền vững của huyện.

 

12/02/2020
Xã Phương Độ nâng cao chất lượng chè Shan tuyết

BHG - Với 192,8 ha chè đang cho thu hoạch, tập trung tại 3 thôn vùng cao, gồm: Nà Thác, Khuổi My, Lùng Vài; xã Phương Độ (thành phố Hà Giang) là một vùng nguyên liệu chè Shan tuyết có giá trị kinh tế cao, tạo ra sinh kế cho bà con. Những năm gần đây, chè Shan tuyết đã và đang mang lại nguồn thu nhập và góp phần ổn định cuộc sống cho bà con nơi đây. 

11/02/2020